“Đời là bể khổ” (Đức Phật Thích Ca Mâu Ni). “Ngày nào có cái khốn khổ của ngày đó”(Mt 6,25-34). Đau khổ từ đâu mà có và khi gặp đau khổ, bạn ứng phó như thế nào để tâm hồn được bình an? Với ước mong mọi người luôn được an vui trong cuộc sống đầy thăng trầm này, ban Chương trình Chuyên đề của Giáo phận Sài Gòn đã tổ chức buổi giao lưu giữa Đại Đức Ts. Thích Quang Thạnh, thư ký Ban Phật Giáo Quốc Tế Trung Ương với khán giả của chương trình qua đề tài:

“An lạc trong đau khổ” vào buổi chiều thứ Bảy, 12.05.2012 tại Giảng đường Phanxico. X Nguyễn Văn Thuận, lầu 1, Trung Tâm Mục Vụ TGP Tp. HCM.

Buổi giao lưu gồm 2 phần:

Phần 1: Diễn giảng của Đại Đức Ts. Thích Quang Thạnh

Trước tiên, Đại Đức phân tích cho mọi người hiểu về sự an lạc và đau khổ mà ngài muốn nói trong bài này.

An_Lac_trong_kho_dau_1_copyAn lạc là niềm vui, là sự an bình  trong con người có được do mình tu tập và tôi luyện, không phải như niềm vui, nụ cười xuất phát từ xúc cảm chóng qua, mau mất. Những người chuyên chăm tu luyện thì sự an lạc luôn ngự trị trong tâm hồn và vì thế họ ít bị lung lay, chao đảo trong sóng gió của biển đời. Khi tiếp xúc với những người có chất tu, các bạn sẽ cảm thấy nơi họ toát ra sự thanh thản, nhẹ nhàng, bình an và chân thật. Ngài nhắc nhở các bạn trẻ phải tu luyện theo tôn giáo của mình, để có sức hút với mọi người xung quanh, để các bạn không phải nhọc công tìm kiếm các sự phù vân trên đường đời.

Vẫn giọng nói rõ ràng, trầm ấm, Đại Đức cho biết: Khổ đau là sự đau đớn, khó chịu, không hài lòng với bản thân, thất vọng với người xung quanh. Ngài nói: Cuộc đời này khổ hoài khổ mãi, bởi vì cái miệng đòi ăn thì cái thân phải làm, cái thân làm nhiều thì phải ăn nhiều, đòi hỏi nhiều. Vòng đời cứ luẩn quẩn lo cho cái thân xác ươn hèn. Nếu không tu luyện thì chúng ta cứ mải mê chạy theo vật chất và chúng ta sẽ chẳng bao giờ được an nhàn, thanh thản.

Vị tiến sĩ 44 tuổi nói: Dù các bạn có tri thức, có đầy đủ tài năng, sum vầy vật chất  nhưng các bạn không tu luyện tâm linh thì các bạn vẫn bị đau khổ chi phối; còn những người không thành công trong cuộc đời nhưng biết hướng về tâm linh thì dù có nghèo đói, thiếu thốn nhưng họ vẫn cảm thấy an lạc trong cuộc sống.

Sau giờ giải lao, Đại Đức giúp khán giả cách ứng phó với đau khổ, cách tìm được an lạc trong khổ đau. Ngài nói: Sống trong cuộc đời phải đấu tranh nhưng không phải đấu tranh để sinh tồn bằng cách chà đạp lên người khác mà chính là đấu tranh với những suy nghĩ bất lợi cho tâm hồn, đấu tranh để loại trừ cái ác, phát huy cái thiện. Ngài khuyên mọi người luôn học tập noi gương Đấng sáng lập của tôn giáo mình. Mọi người đến với tôn giáo đều bằng niềm tin và niềm tin là nấc thang đầu tiên để bước vào cửa ngõ tâm linh, vì thế niềm tin phải đặt nền móng trên trí tuệ, nếu không, chúng ta chỉ như người mù đi trong đêm tối mà thôi. Đức Chúa hy sinh trên thập giá để mang lại hạnh phúc cho con người thì con chiên của Chúa cũng phải tin, phải hiểu và dấn bước theo Chúa để mang lại hạnh phúc cho mình và cho tha nhân. Trong Phật giáo, Đức Phật có nói: “Tin Đức Phật mà không hiểu Đức Phật chính là phỉ báng Đức Phật; còn tin Đức Phật, hiểu Đức Phật là tôn kính Đức Phật”.

Ngài khuyên mọi người phải thường xuyên đến nhà thờ, đến chùa để học tập, rèn luyện để có đủ nội lực đương đầu với sóng gió ba đào, đừng đợi đến lúc khổ mới chạy đến xin cha cầu nguyện, xin thầy khấn giúp.

Vị Đại Đức nói tiếp: Muốn nhận thức được cuộc đời là đau khổ hay khổ đau, các bạn phải tìm nguyên nhân gây ra đau khổ. Nếu cuộc đời là khách quan thì chúng ta phải chọn lựa. Trong đạo Phật dạy “Hiểu nhục, tri túc” (Ít muốn, biết đủ). Ít muốn để nhận thức được lòng tham của mình. Nhận thức cuộc đời để làm chủ cuộc đời. Cái nào cần thực hiện, cái nào không cần nô lệ... Nếu ước muốn đúng mà đường đi sai thì sẽ không đạt kết quả, không đạt kết quả sẽ dằn vặt khổ đau.

Đi vào cuộc đời như đi vào biển cả, biển phải có sóng, cuộc đời phải có khổ đau. Chúng ta đừng cầu Trời cho biển không sóng, cuộc đời không khổ đau mà chúng ta phải chuẩn bị hành trang  để đi biển, để bước vào đời. Hành trang đó phải bằng lý trí chứ không bằng cảm xúc. Người trí tuệ đi tìm sự bền bỉ, chứ không tìm sự hào nhoáng bên ngoài. Sự bền bỉ đó là trau dồi tâm linh để có đủ nội lực làm chủ được cuộc đời, làm cho cuộc đời an lạc trong từng giây phút hiện tại.

Phần giao lưu

Bạn Maria Teresa Trần Đình Cẩm Tú thuộc giáo xứ Hòa Bình (hạt Gò Vấp) xin thầy giải thích 4  câu thơ trong “Quy sơn cảnh sách”:

Tham luyến thế gian,

Ếm duyên thành chất

Tùng sanh chí lão

Nhất vô sở đắc.

An_Lac_trong_kho_dau_2Thầy trả lời: Những câu thơ trên giúp chúng ta nhận thức rõ cuộc đời là vô thường và ảo tưởng để rồi chúng ta chuyên chăm tu luyện trở về với cái bền bỉ, không tham luyến kẻo khổ, nên tìm an lạc trong đau khổ. Thầy giải thích cặn kẽ và khen bạn Tú theo đạo Chúa mà biết chọn sách hay của đạo Phật đọc.

Thầy Thanh Phong đưa những trường hợp rất hóc búa để hỏi:

Ví dụ thứ nhất: Bạn A và bạn B chơi rất thân với nhau. Một ngày nọ, bạn B mượn tiền bạn A để kinh doanh, sau đó, bạn B không có khả năng chi trả, Từ đây, tiền mất, tình bạn cũng mất, những cái mất mát này đã làm đau khổ cho A và B. Vậy theo thầy, làm cách nào để trong đau khổ này họ vẫn an lạc?

Ví dụ thứ hai:  Có một vị thiền sư tu rất đắc đạo. Một ngày nọ, có cô gái mang thai và đổ vạ cho thầy. Cảm nhận đây là sự vu oan cho thầy, thầy nén uất hận xuống, nhưng đến lúc vị này không còn làm chủ được nữa, nên chửi bới om xòm, ai cũng chửi,đến nỗi tu viện phải đóng cửa không dám tiếp ai. Vậy theo thầy, trong hoàn cảnh này, phải an lạc như thế nào?

Thầy Quang Thạnh trả lời sắc bén:

Bạn A và bạn B kết nhau vì tình cảm hay lý trí? Bạn B mượn tiền không trả là sai chắc rồi.  Còn nữa, ai bảo bạn A cho mượn tiền, nếu không cho mượn thì đâu có khổ. Tự mình làm cho mình khổ. Giúp người vì luyến ái, tham ái nên mất đi nhận thức sâu sắc bằng trí tuệ.

Còn vị thiền sư, tu thế nào mà gặp chuyện rắc rối lại sân hận, như vậy là tu sai, chưa đủ tư cách. Muốn an lạc, vị này phải tu lại vì nếu thật sự chuyên tu thì đến đâu Phật cũng gia hộ.

Soeur Hồng Quế chia sẻ kinh nghiệm vượt đau khổ trong Kinh Thánh. Khi Thánh Phêrô nhìn vào Chúa thì vững vàng bước đi trên biển, còn khi Phê rô nhìn xuống nước thì hoang mang lo sợ sắp bị nhấn chìm. Soeur nói: Bao lâu chúng ta nhìn vào Chúa, gắn kết cuộc đời ta với Chúa trong mọi phút giây và trong từng biến cố của cuộc sống, thì chúng ta bước đi vững vàng trong cuộc đời, còn bao lâu chúng ta nhìn vào những sóng gió, những khó khăn trong cuộc sống và  những tổn thương người khác làm cho ta thì ta sẽ mãi mãi cảm thấy đau khổ. Cuối cùng, soeur cầu chúc mỗi người hãy trở thành một lọ nước hoa đem hương thơm cho đời, dù khi đã trao tặng hết, lọ nước hoa vẫn ngát thơm.

Buổi giao lưu như có sự đan kết, hòa quyện giữa các tôn giáo. Đầu giờ, khi Đại Đức chưa đến, cha Bảo Lộc,Trưởng ban mục vụ đối thoại liên tôn,chia sẻ một chút về cái nhìn của Kitô giáo về đau khổ và kinh nghiệm cá nhân. Giờ giải lao, ca sĩ  Công giáo Thanh Sử hát bài “Đời Tăng Lữ” của Vũ Ngọc Toản và bài “Chúa không lầm” của cố nhạc sĩ Kim Long. Trong hơn 200 khán giả tham dự chương trình có những chiếc áo lam ngồi xen kẽ với áo dòng. Đại Đức giảng ở Trung Tâm Mục Vụ tự nhiên, thoải mái như thuyết pháp ở những ngôi chùa quen thuộc.

Ước mong các tôn giáo liên kết với nhau để giúp con người đạt được hạnh phúc ở trần gian này.

Thích Quang Thạnh  tường trình

Hoa Tâm tường thuật

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch