Sacraments-5Đời sống phụng vụ của giáo hội, đời sống đức tin của các tín hữu luôn gắn liền với các bí tích.nhưng không ít người đã trừu tượng hóa vấn đề này để rồi kết quả là thái độ cứng nhắc và nhiều lúc vô tình hay hờ hững… Giáo lý hội thánh công giáo số 1116 viết: các Bí tích là “những kỳ công của Thiên Chúa” trong giao ước mới và vĩnh cửu,vì là “sức lực phát xuất” từ thân xác Đức Kitô luôn sống động và ban sự sống,và là những tác động của Chúa Thánh Thần, Đấng hoạt động trong thân thể của Đức Kitô là Hội Thánh.

Đó là giáo lý của giáo hội, đó là những giá trị của các Bí tích mà giáo hội dùng huấn quyền của mình để công bố, nhưng với ngôn từ chặt chẽ, cách dùng những từ ngữ “chuyên môn”,”chuyên sâu” như thế thì không phải ai cũng hiểu được và đối với nhiều người còn thấy câu chữ đó dường như quá cao siêu diệu vợi…(người viết không có ý khiển trách hay chê bai nhưng muốn nói lên người giáo hữu bình thường thì người ta cần cái gì là đơn sơ mộc mạc, gần gũi và dễ hiểu.)

Vậy nói làm sao để mọi người có thể hiểu và cảm nhận dễ dàng về các Bí tích cho họ yêu mến, khát khao cũng như ước ao chạy đến với các Bí tích trong đời sống đức tin của mình ?

Không ai phủ nhận giá trị, sức mạnh ân sủng từ việc lãnh nhận các bí tích.  Các bí tích được chính Chúa Giêsu nhằm xây dựng con người (các bí tích rửa tội, thêm sức, thánh thể, xức dầu bệnh nhân, hòa giải) và xây dựng xã hội (bí tích truyền chức thánh và bí tích hôn phối) và với thái độ là con cái chúng ta khiêm tốn chạy đến lãnh nhận cách bí tích để múc lấy nơi đó sức mạnh và ân sủng cho đời sống.

Giáo lý phổ thông dạy :”khi cử hành các bí tích, giáo hội dùng những dấu chỉ bề ngoài như việc dội nước, xức dầu, đặt tay…của các thừa tác viên để cầu khẩn Thiên Chúa ban cho người lãnh nhận các ân sủng bên trong”. Như vậy các bí tich thể hiện hai khía cạnh “dấu chỉ bề ngoài” và qua đó “ân sủng Thiên Chúa được thông ban bên trong” cho tâm hồn người thụ lãnh. Chúng ta hãy hình dung và hiểu đoạn giáo lý này theo hình ảnh sau đây, hình ảnh này gần gũi và rất sát với giáo lý đã dạy.

Bí tích là nụ hôn của Thiên Chúa .

Hai người yêu nhau và hôn nhau, qua hành động ấy họ trao và nhận những cảm xúc và tình yêu. Tình yêu vô hình được hữu hình hóa nơi nụ hôn. Nụ hôn là dấu chỉ bên ngoài và cảm xúc cũng như những gì ngọt ngào nhất là cái được thông trao bên trong cho nhau. Thiên Chúa cũng dùng các bí tích như vậy.  Ngài yêu chúng ta vô cùng, Ngài ban cho chúng ta các Bí tích và chính đó là những nụ hôn nồng cháy, ngọt ngào. Thật vậy Ngài ôm lấy chúng ta và “hôn lấy hôn để” nơi bí tích hòa giải khi chúng ta biết sám hối trở về. Ngài đưa hai tay đón lấy và cúi xuống mà hôn nhận chúng ta để đón nhận chúng ta vào đoàn con cái khi chúng ta  lãnh dòng nước nơi bí tích Thánh tẩy…

Còn chúng ta, chúng ta có yêu Ngài không ? Nếu yêu thì xin hãy hôn để đáp trả tình Ngài.  Chính Ngài cũng muốn chúng ta hôn và trao cho Ngài những cảm xúc và tình yêu nồng cháy. Đừng để khi Ngài hôn mà chúng ta lại trơ trơ như tượng đá. Đừng để Ngài dã nhắm mắt đưa môi mà chúng ta lại quay lưng từ chối…

Hãy tin, hãy yêu và hãy nhớ đáp trả Ngài một nụ hôn nồng cháy thắm nồng cảm xúc và dạt dào yêu thương. Hãy đến và lãnh nhận các Bí tích với niềm xác tín chính Thiên Chúa đang chờ đợi để được hôn ta nơi đó và cũng đừng quên chúng ta cũng phải hôn đáp trả nhiệt tình.

Còn chờ gì nữa ? Còn gì hạnh phúc hơn khi biết luôn có người mãi yêu và chờ đợi chúng ta dù ta là ai, dù ta ở đâu, dù ta như thế nào. Đó là Thiên Chúa của chúng ta, ngài cũng chính là Người cha tuyệt vời nhất.  Dù cuộc sống bon chen nhộn nhịp và xã hội lại nhiều cám dỗ nhưng nếu chúng ta tin và cố gắng đáp trả bằng thiện chí, lòng nhiệt thành thì Thiên Chúa sẽ luôn ở bên ta, Ngài không bao giờ thua lòng quảng đại của chúng ta .

Paul Trần Đình Sáng

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch