WGPQN (16.03.2021) - Thánh Kinh không chỉ bày tỏ những quan điểm tiêu cực chống lại các thầy bói và pháp sư mà còn chống lại các thân chủ giả hiệu và những ai hưởng lợi từ những hoạt động này.

 

NHỮNG ĐOẠN KINH THÁNH NGĂN CẤM TIẾP XÚC VỚI CÁC PHÁP SƯ VÀ THẦY BÓI

Tác giả: Gelsomino Del Guercio
Chuyển ngữ: Giuse Võ Tá Hoàng
Từ: it.aleteia.org(12.03.2021)

MỤC LỤC

Sách Khôn ngoan và sự hủy diệt của những phù phép ở đất thánh

Êdêkien chống lại những “dải băng ma thuật” và “màn che”

Sách Lêvi: đừng đến với những người đồng bóng và thầy bói

Sách Công vụ Tông đồ: quỷ thần cướp lời đầy tớ gái bói toán

Isaia: Thiên Chúa cấm bói toán

Lên án ma thuật

Sách Xuất hành kể về cuộc đụng độ giữa ông Môsê và các phù thủy của Pharaô

 

WGPQN (16.03.2021) - Thánh Kinh không chỉ bày tỏ những quan điểm tiêu cực chống lại các thầy bói và pháp sư mà còn chống lại các thân chủ giả hiệu và những ai hưởng lợi từ những hoạt động này.

Nhà huyền bí, pháp sư, thầy bói: Thánh Kinh cảnh báo không nên đến với họ để tìm kiếm những dự đoán dưới bất cứ hình thức nào.

Như chúng ta đã đọc trong sách “làm thế nào để giải thoát mình khỏi những quỷ thần xấu xa” (nhà xuất bản Segno) do linh mục Marcello Stanzione biên tập, Thánh Kinh nhắc nhở các tín hữu không được thỏa hiệp để quay sang những nhân vật không được chào đón này.

Sách Khôn ngoan và sự hủy diệt của những phù phép ở đất thánh

Mọi thứ huyền bí là chất liệu trong tay của kẻ ác. Về vấn đề này Thánh Kinh khẳng định:

“Những ai xưa kia cư ngụ trên đất thánh của Ngài, Ngài chê ghét những hành vi đáng trách của họ : những việc phù phép, những lễ bái vô luân. Bọn độc ác sát hại trẻ thơ, bọn bày tiệc uống máu ăn thịt người, ăn cả gan cả ruột, bọn gia nhập những hội tế thần, bọn cha mẹ sát nhân giết cả những con người chưa thể tự vệ ; hết thảy những bọn đó, Ngài đã muốn dùng tay cha ông chúng con mà tiêu diệt, để cho vùng đất Ngài quý chuộng hơn hết tiếp nhận được đoàn lũ con cái Ngài, những người xứng đáng tới chiếm ngụ” (Kn 12,3-7).

shop_py | Shutterstock

Êdêkien chống lại những “dải băng ma thuật” và “màn che”

Êdêkien đã hành động chống lại những vật huyền bí và chống lại tất cả những thầy bói, những người tuyên bố biết trước tương lai qua các nghi lễ và đồ ma thuật.

“Hỡi con người, hãy quay mặt về phía các phụ nữ của dân ngươi, là những kẻ dám tuyên sấm theo ý mình; hãy tuyên sấm hạch tội chúng. Ngươi sẽ nói: ĐỨC CHÚA là Chúa Thượng phán như sau: Khốn cho những kẻ khâu những dải băng trên mọi cổ tay và làm khăn che đầu đủ cỡ để săn bắt mạng người. Có phải các ngươi định săn bắt mạng sống của dân Ta và giữ mạng sống của các ngươi không?” (Ed 13,17-18).

Sách Lêvi: đừng đến với những người đồng bóng và thầy bói

Thánh Kinh không chỉ bày tỏ những quan điểm tiêu cực chống lại các thầy bói và pháp sư mà còn chống lại các thân chủ giả hiệu và những ai hưởng lợi từ những hoạt động này.

“Các ngươi không được đến với các người ngồi đồng ngồi bóng và không được hỏi ý kiến chúng, kẻo vì chúng mà ra ô uế. Ta là ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của các ngươi” (Lv 19,31);

“Người nào đến với các người ngồi đồng ngồi bóng để chạy theo chúng mà làm điếm, thì Ta sẽ quay mặt lại phạt người ấy và sẽ khai trừ khỏi dân nó.Các ngươi phải nên thánh và phải thánh thiện, vì Ta là ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của các ngươi” (Lv 20,6-7).

© Heartland Arts / Shutterstock

Sách Công vụ Tông đồ: quỷ thần cướp lời đầy tớ gái bói toán

Có rất nhiều người ảo tưởng rằng họ có thể dự đoán được tương lai bằng những lá bài, bằng chiêm tinh hoặc bằng cách đọc chỉ tay. Có người tự cho mình là pháp sư, có thể sử dụng quả lắc, quả cầu thủy tinh, bã cà phê, xương, ruột động vật và những thứ tương tự: nhưng trong Kinh thánh, rõ ràng Thiên Chúa đã cấm điều này:

“Một hôm, đang khi chúng tôi đi tới nơi cầu nguyện, một đầy tớ gái đón gặp chúng tôi; cô ta bị quỷ thần ốp, và thuật bói toán của cô làm lợi nhiều cho các chủ của cô. Cô lẽo đẽo theo ông Phaolô và chúng tôi mà kêu: "Các ông này là tôi tớ Thiên Chúa Tối Cao; họ loan báo cho các người con đường cứu độ." Cô cứ làm thế trong nhiều ngày. Bực mình, ông Phaolô quay lại bảo quỷ: "Nhân danh Đức Giêsu Kitô, ta truyền cho ngươi phải xuất khỏi người này! " Ngay lúc ấy, quỷ thần liền xuất” (Cv 16,16-18).

Isaia: Thiên Chúa cấm bói toán

Lời Chúa thể hiện sự lên án chống lại mọi hình thức bói toán, chẳng hạn như dự đoán vận may. Thiên Chúa cấm con cái của mình thực hành việc bói toán.

“Có giỏi thì đứng vững đi, cứ tiếp tục những phù phép và những trò ma thuật vô số kể mà ngươi đã tốn công luyện tập từ thời niên thiếu: biết đâu ngươi lại không thể giúp ích cho chính mình, biết đâu ngươi lại chẳng làm cho người ta khiếp sợ? Ngươi đã kiệt quệ vì trăm mưu nghìn kế. Đâu cả rồi, mấy ông xem số tử vi, mấy thầy chiêm tinh, mấy kẻ cứ đến kỳ tân nguyệt lại báo cho ngươi rõ những gì sẽ xảy đến? Tất cả hãy đứng lên nào, hãy cứu chữa ngươi đi! Này chúng sẽ như cọng rơm bị lửa đốt cháy, không sao cứu mạng khỏi hoả hào. Đó không phải là than hồng để sưởi ấm, cũng chẳng là ánh lửa để ngồi bên. Đối với ngươi, chúng là thế đó, những kẻ đã làm ngươi hao sức tốn công, những kẻ nuốt tiền của ngươi từ khi ngươi còn niên thiếu; chúng sẽ lang thang mỗi người một ngả, chẳng có ai cứu được ngươi đâu" (Is 47,12-15).

Claudia Dunitz-(CC BY-SA 2.0)

Lên án ma thuật

Kinh thánh cũng lên án ma thuật và triệu hồn người chết.

“Và nếu người ta nói với anh em: "Hãy thỉnh ý các đồng bóng và thầy bói là những kẻ thì thào và lẩm nhẩm; dân lại chẳng phải thỉnh ý thần của mình, thỉnh ý kẻ chết cho người sống sao? ", thì anh em cứ trở về với lời giáo huấn, với lời chứng! Nếu họ không nói theo như lời này, thì sẽ chẳng thấy rạng đông” (Is 8, 19-20).

By lady_in_red13 | Shutterstock

Sách Xuất hành kể về cuộc đụng độ giữa ông Môsê và các phù thủy của Pharaô

Kinh thánh kể rằng chính Môsê đã chiến thắng sau cuộc đụng độ với các phù thủy của vua Pharaô. Như chúng ta đã biết, Ai Cập, là một vùng đất màu mỡ của những điều huyền bí và những vị thần giả hiệu, chẳng qua họ là ma quỷ. Chúng ta hãy đọc sách Xuất hành:

“ĐỨC CHÚA phán với ông Môsê và ông Aharon: "Nếu Pharaô bảo các ngươi: Hãy làm một phép lạ xem, thì ngươi hãy nói với Aharon: Anh cầm cây gậy của anh, ném xuống trước mặt Pharaô, và gậy sẽ hoá thành một con rắn to." Ông Môsê và ông Aharon liền đến với Pharaô và làm như ĐỨC CHÚA đã truyền. Ông Aharon ném cây gậy của mình xuống trước mặt Pharaô và bề tôi của vua: gậy hoá thành một con rắn to. Pharaô cũng triệu các hiền sĩ và pháp sư đến; và các phù thủy Aicập cũng dùng phù phép của mình mà làm như vậy: mỗi người ném cây gậy của mình và gậy hoá thành một con rắn to. Nhưng gậy của ông Aharon nuốt gậy của họ. Dù vậy, Pharaô vẫn cứng lòng, không nghe ông Môsê và ông Aharon, như ĐỨC CHÚA đã nói trước” (Xh 7, 8-13).

Nguồn: gpquinhon.org 

hdgmvietnam.com/

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch