Chúa nhật, 8 tháng 5 hằng năm là ngày tôn vinh, tưởng nhớ mẹ. Ngày “Hiền Mẫu”. Chúa nhật, 19 tháng 6 hằng năm là ngày tôn vinh, tưởng nhớ cha. Ngày “Từ Phụ”. Sao không gom hai ngày này thành một ngày nào đó trong năm để tôn vinh, tưởng nhớ cả cha và mẹ, gọi là ngày “Song Thân Kính Yêu.”

 Nhưng suy nghĩ một cách sâu xa hơn, tình cảm hơn, thì những nụ cười, giọt nước mắt con dành cho mẹ rất khác với những nụ cười, giọt nước mắt dành cho cha. Cả hai vòng tay đều mở ra ôm ấp, che chở con, nhưng khi áp vào lòng cha người con nghe tiếng đập của nhịp tim cha khác với tiếng đập nhịp tim mẹ.  

 “Cha như hoa phấn giữa trời.

Thiên thu tình mẹ rạng ngời tim con.”

 Tình yêu của mẹ được biết từ ngày con sinh ra chào đời. Tình yêu người cha chỉ được biết đến khi người con đã làm cha.

 CHA VÀ CON

 Một cách tổng quát, các con thường nhìn cha mình như một người khô khan, khó chịu, và nghiêm nghị. Nhưng tất cả những người con khi nhớ về cha mình, lại cảm thấy hạnh phúc với những kỷ niệm đáng yêu:

      1. Ông là người yêu thương con:Dĩ nhiên tình yêu mà ông dành cho các con không giống như cách thức diễn tả của người mẹ.   Mẹ  nói nhiều, nhưng cha làm nhiều. Điều này chỉ khi con cái đã khôn lớn mới hiểu và phân biệt được. Thật ra, ông không bao giờ tỏ ra khó chịu, bẳn gắt trừ khi con cái bướng bỉnh, hoặc không vâng lời.   

  1. Ông yêu mẹ của các con:Điều này dễ hiểu, vì mẹ của các con ông chính là người yêu của ông. Một người cha tốt cũng luôn luôn là người chồng tốt. Ông yêu thương các con và mẹ của chúng.
  1. Ông là người trung thành:Chung tình với vợ mình. Giữ những điều hứa hẹn với các con. Ông không bao giờ phải nói dối vì sợ rằng con mình sẽ trở thành những kẻ nói dối. Một lời nói của cha giá trị hơn 5 lần lời nói của mẹ. Chính vì vậy, ông không cần phải nhiều lời.
  1. Ông sống bằng lý trí hơn cảm xúc:Và đây là điều khác nhau giữa mẹ và cha. Nó cũng là lý do tại sao con cái ít thấy ông khóc, nhưng thật ra ông khóc nhiều trong lòng.   
  1. Ông là người vất vả:Cả cha và mẹ đều vất vả. Nhưng chữ “cực nhọc” có lẽ thuộc về cha. Nhiều khi ông lao tâm, lao lực để lo cho gia đình, và cho từng đứa con. 
  1. Ông luôn có mặt mỗi khi con cần:Là một người cha tốt. Đây là tư cách của một người cha. Ông luôn có mặt ở đây, ở kia, và ở bất cứ nơi nào mỗi khi con ông cần đến ông. Ông theo dõi những bước chân đầu tiên của con, và khi con ngã, ông là người đã nâng con dậy, ngay cả sau này khi con không cần đến ông.
  1. Ông là niềm tự hào của các con:Không phải chỉ có mẹ, cha cũng là người lo lắng về tương lai, sự thành đạt, và hạnh phúc con cái. Bạn phải hãnh diện về người cha của mình, cũng như ông hãnh diện về bạn. “Người cha khi chết, nhưng thật ra ông vẫn chưa chết: vì còn để lại sau ông người con như ông.” (Sirach 30:40  

 NHỮNG KINH NGHIỆM VỀ NGƯỜI CHA

 Thông thường, người con, đặc biệt là con trai, chỉ hiểu và biết thương cha mình sau khi chính mình đã trở thành một người cha. Sau đây là thước đo nhận thức của bạn và của tôi về cha mình theo thời gian từng lứa tuổi:

  • 4 tuổi: Bố có thể làm được mọi thứ.
  • 5 tuổi: Bố biết hết mọi sự.
  • 6 tuổi: Bố thông minh hơn bố của bạn.
  • 8 tuổi: Bố không biết chuyện này.
  • 10 tuổi: Bố lúc này sao sao ấy.
  • 12 tuổi: Bố già rồi. Bố không còn biết sự gì cả.
  • 14 tuổi: Bố cổ lỗ sỹ. Chán không quan tâm đến ông ấy nữa.
  • 21 tuổi: Bố quá cổ lỗ sỹ!
  • 25 tuổi: Bố già rồi và không biết chuyện này sao.
  • 30 tuổi: Bố có nhiều kinh nghiệm. Mình cần hỏi bố.
  • 35 tuổi: Phải hỏi bố điều này trước.
  • 40 tuổi: Đây là vấn đề phức tạp. Không biết ở tuổi này, ngày xưa bố giải quyết như thế nào?
  • 50 tuổi: Bố nay không còn nữa trên cõi đời. Thật là buồn. Phải chi bố còn sống, mình sẽ học hỏi được nhiều kinh nghiệm khôn ngoan từ bố.

MỘT GIỜ CỦA BỐ GIÁ BAO NHIÊU?

Điều đáng tiếc ở đây không những về phía các con, khi bố không còn nữa mới thấy thương, thấy nhớ, thấy tiếc! Phần những người làm cha, nhiều khi vì vất vả hoặc bận rộn lo lắng nhiều thứ mà lơ là, thiếu quan tâm, và không thời dành thời giờ cho con. Trong những thành công và thất bại, rất ít cha mẹ biết tự hỏi mình: Tôi vất vả, cực khổ vì ai? Cho tôi? Cho vợ con tôi? Hay cho người khác? Sau đây là một câu truyện về tình cảm cha con mang nhiều ý nghĩa:   

Một hôm đứa con nhỏ đến gần và rụt rè hỏi bố:

-Một giờ làm việc của bố được trả bao nhiêu?

Người cha hơi ngạc nhiên trước thái độ và câu hỏi của cậu con, ông hỏi lại cậu:

-Sao con hỏi câu này? Tại sao con muốn biết tiền lương của bố?

-Dạ! Con chỉ tò mò thôi. Bố không cần trả lời nếu như bố không vui.

- Có chứ. Bố được trả lương 50 dollars một giờ, con bằng lòng chưa?

-Con cám ơn bố.

Nói xong cậu chạy về phòng và đóng cửa lại. Thấy thái độ hơi lạ của con, ông bố cũng muốn tò mò tìm hiểu. Ông đã đến gõ cửa phòng con ông. Và vừa mở cửa phòng, ông hết sức ngạc nhiên khi thấy con ông đang cẩn thận đếm từng đồng bạc cắc từ con heo đất đổ văng vãi trên giường. Ông hỏi cậu:

-Con đang làm gì vậy? Con làm gì với những đồng tiền này?

Và cậu nhỏ run run, đầy xúc động trả lời ông:

-Con đang đếm những đồng tiền con đã để dành. Hy vọng có đủ tiền để con mua bố một giờ.

Nghe vậy ông cảm động, nước mắt chảy ra, và ông đã tiến lại ôm quàng đứa con vào lòng…

NHỮNG NGƯỜI CHA TINH THẦN

Ngoài những người cha đã sinh ra chúng ta phần xác, còn những người cha tinh thần: cha quan thầy, cha đỡ đầu, cha nuôi. Các ngài cũng cần được chúng ta tôn trọng, yêu mến, và biết ơn. Đặc biệt nhất là người Cha trên trời.

Riêng về người Cha trên trời, chúng ta chỉ cần suy niệm một lời này cũng đủ để hiểu rằng mình thật là hạnh phúc biết bao, đồng thời phải tự nhủ mình sống sao với hạnh phúc ấy: “Vậy nếu các ngươi, dù là kẻ xấu, còn biết lấy của tốt mà cho con cái, thì huống chi Cha các ngươi, Đấng ở trên trời, sẽ ban những sự lành biết bao cho kẻ cầu khẩn Người!” (Mt 7:11). Chúa Giêsu đã nói với chúng ta về Chúa Cha trên trời. Và đó cũng là lý do khiến chúng ta hằng ngày phải tin tưởng, cầu xin: “Lạy Cha chúng con ở trên trời”.

Trần Mỹ Duyệt

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch