Cursillo-2Ngoài Đại Hội Ngộ Cursillo Toàn quốc Mĩ tổ chức năm 1 lần, còn có Đại Hội Cursillo của 12 Miền. Mỗi Miền Cursillo tổ chức Đại hội mỗi năm hai lần. Nếu có ai hỏi tại sao Đại Hội Ngộ Cursillo toàn quốc tổ chức năm chỉ có một lần, mà Đại Hội Miền nhỏ hơn lại tổ chức năm hai lần. Thưa rằng lần 1 được tổ chức vào Tháng Tư.

Mỗi Miền tự chọn đề tài để thuyết trình và học hỏi và theo chương trình sinh hoạt riêng. Lần 2 vào Tháng 10, lập lại những đề tài quan trọng của Đại Hội Cursillo toàn quốc hằng năm. Còn những sinh hoạt khác thì thuộc về mỗi Miền.

bv02802Cursillo Miền 2 gồm các tiểu bang New Jersey, miền Đông Pennsylvania, Delaware, Maryland, Washington DC và Virginia. Đại hội Cursillo Mùa Thu của Miền 2 được tổ chức từ 25-27 Tháng 10, 2013 tại Pope John Paul II Retreat Center, Vineland, New Jersey.

Mời coi lại Đại Hội Cursillo toàn quốc Mĩ 2013, nếu chưa coi.

http://www.mucvuvanbut.net/index.php?option=com_content&view=article&id=1963:nghe-va-thay-va-nhan-xet-ve-dai-hoi-ngo-cursillo-toan-quoc-mi-thu-39-2013&catid=54:tin-luu-y-khac-thong-bao&Itemid=99

Về việc sắp xếp và phối trí chương trình sinh hoạt của Đại Hội Miền 2, thì Ngành Việt Nam của Miền 2 lần này được trao cho một thành viên nữ phối trí với Phối Trí Viên của Miền 2. Vì thế năm nay thấy chương trình sinh hoạt của Đại Hội Miền 2 ngoài tiếng Anh và Hispanic, còn thấy chương trình bằng Việt Ngữ. Và như vậy có nghĩa là trong những ngày Đại Hội, ngoài một số sinh hoạt bằng Anh Ngữ, có những sinh hoạt bằng tiếng Việt hay tiếng Hispanic cho nhóm Cursillistas Việt Nam hay Cursillistas Hispanic.

Ghi danh

Đọc điện thư qua lại trong vòng 3 tuần trước Đại Hội cho thấy việc ghi danh của thành viên Cursillo VN của Miền 2, nay có thêm người này, mai có thêm người kia muốn đi, mốt có người lại bỏ cuộc. Có hai thành viên tới ngày áp chót mới quyết định đi. Vì thế xe bên Maryland đã thuê chung cho hai nhóm Maryland và Virginia chỉ có 12 chỗ ngồi, không đủ, nên bên Virginia phải thuê thêm một xe nữa. Như vậy bên Mayland có 8 thành viên, bên Virginia có 7 thành viên tham dự Đại Hội. Gồm trong số này có hai linh mục cùng đi: một ở Virginia và  một ở Maryland.

Lên xe dự Đại Hội.

Xe bên Virginia thuê chỉ có 5 chỗ nên 2 thành viên bên Virginia phải sang đi chung với nhóm Maryland. Trên đường 2 thành viên này lại đón một thành viên nữa ở Maryland đến điểm hẹn ở Giáo xứ Mẹ VN bên Maryland để đi chung. Đến nhà, thấy Chị này dọn cơm trưa đầy đủ món gần như cơm chiều. Sau đó lại còn gói sẵn cho mỗi người ngồi xe chung một gói xôi nữa. Đến điểm hẹn tại Giáo xứ Mẹ VN bên Maryland thấy còn nửa giờ, mấy người trong nhóm Maryland quyết định họp nhóm nhỏ cho tiện với người chở con đến nhà thờ để đi dự Đại hội.

Trên xe, mọi người hàn huyên một hồi, rồi đọc kinh, lần chuỗi chung. Sau đó nghe có tiếng hỏi có ai ăn xôi không? Thấy cũng có người ăn, nhưng không để ý ai ăn. Trên đường đi thấy tài xế xe Virginia và xe Maryland liên lạc qua điện thoại mấy lần hỏi thăm đi đến đâu rồi. Có lúc lại hỏi đường, vì xe bên Virginia đi quá một exit. Gần đến địa điểm Đại hội, chỉ còn cách 30 phút nữa, thì xe Maryland lại ghé tiệm Wendy’s cho ai cần đi việc cần và mấy người lại gọi mấy món ăn chơi. Có người cùng đi thầm nghĩ mà không dám nói ra: Sao người mình thuộc thế hệ sinh trưởng và lớn lên bên Quê nhà, vẫn còn nhỏ con, mà sao sang Mĩ ăn sáng, ăn trưa, ăn giọc đường, ăn tiệm, rồi sẽ ăn tối ở Đại Hội mà không thấy mấy ai ‘tốt bụng’ cả. Còn đồ sộ như nhiều người ngoại quốc khác thì càng không thấy?

Nhận phòng

Đến nơi vào phòng ghi danh có nhân viên tiếp tân dò sổ tìm tên, rồi trao chìa khoá phòng, tương đối không có gì trục trặc. Lấy chìa khoá mang đồ lên phòng, rồi xuống ăn nhẹ.

Chào mừng và giới thiệu chương trình lúc 7:30 tối

P1020806Phối trí viên Cursillo Miền 2 chào mừng và giới thiệu chương trình, rồi linh mục cố vấn thiêng liêng Miền 2 cũng nói mấy lời. Sau đó mọi người theo thứ tự chỗ ngồi được mời tự giới thiệu tên, ở giáo phận nào, dự khoá Cursillo năm tháng nào, tên nhóm ngồi bàn dự khoá (Decuria) là gì? Hầu hết ai cũng nhớ tên Decuria của mình, chì có một người quên. Mục giới thiệu này thấy có vẻ hào hứng vì ai cũng được nói vài lời. Lúc đầu sau mỗi lời tự giới thiệu là nghe tiếng vỗ tay. Sau đó tiếng vỗ tay thưa dần đi. Có lẽ vì mỏi tay hay sao? Khi người ngồi hàng dưới tự giới thiệu thì đa số những người ngồi hàng trên quay xuống xem mặt mũi người tự giới thiệu thế nào, da mầu nào, già hay trẻ, vóc dáng ra sao, từ giáo phận nào đến, đi dự khoá Cursillo năm nào?

Khi sang mục giới thiệu chương trình thì có nhóm người đến trễ, phối trí viên Miền 2 lại dừng và mời nhóm này tự giới thiệu. Quay xuống thấy nhóm này đa số là người trẻ, thuộc ngành Hispanic từ Giáo phận Arlington, Virginia, khiến nhiều người ngạc nhiên và vui mừng. Chủ đề của Đại Hội Ngộ Cursillo Miền 2, Mùa Thu 2013 là: Hiệp nhất sống trong đặc sủng của tình yêu.

Chầu Mình Thánh Chúa và Cầu Nguyện lúc 8:15 tối

P1020813 P1020810

Năm nay nhà thờ giáo xứ Divine Mercy (Lòng Thương xót Chúa) bên cạnh chừng hơn trăm bước đi bộ, được dùng làm giờ đọc kinh và dâng lễ thay vì dùng nhà nguyện nhỏ của Nhà Tĩnh Tâm. Giờ chầu Mình Thánh Chúa và cầu nguyện lúc 8:15 tối Thứ Sáu do một linh mục VN đặt Mình Thánh chầu, có xông hương và hướng dẫn hát chầu: O Salutaris Hostia và Tantum Ergo và đọc kinh bằng Anh Ngữ với 2 phó tế vĩnh viễn Ngành Hispanic giúp. Thấy đa số biết hát 2 bài La Tinh quen thuộc cũng như kinh Chầu Phép Lành bằng Anh Ngữ.

Đọc kinh tối lúc 9:15 tối

Do phối Trí Viên Cursillo miền 2 cũng là người Mĩ và một đại diện ngành Hispanic hướng dẫn cho mọi người cầu nguyện theo thánh vịnh bằng Anh ngữ và tiếng Hispanic đối đáp.

Ngủ nghỉ

Nhà tĩnh tâm chứa được khoảng 100 người. Năm nay Ban Tổ chức xếp một số nhỏ người ở Motel gần Đại Hội với cùng giá là 120 đồng cho 2 tối. Tối hôm đầu khi đi ngủ vào khoảng 11 giờ đêm thấy máy sưởi  thổi hơi nóng. Một thành viên tò mò quan sát thì biết là sưởi bằng nước nóng, liền kiểm soát xem, nếu nóng quá thì có tắt được không. Thấy có công tắc mà bị sơn làm mờ chữ, đọc không được, vặn qua vặn lại chỉ nhúc nhích chút xíu. Nhìn lên cửa sổ xem có hé mở được không, trong trường hợp máy sưởi chạy cả đêm làm phòng ngộp ngạp, thì thấy có máy lạnh gắn vào cửa sổ nên cửa sổ bị chốt chặt không mở được. Bèn đi ngủ mà hơi áy náy vì sợ nóng quá không ngủ được. Khi giật mình thức dậy kiểm soát máy sưởi lại thì đã tắt rồi. Yên trí đi ngủ tiếp. Sáng sau trong giờ ăn sáng có người trong nhóm than là đêm có những người ra vào đóng cửa rầm rầm làm khó ngủ. Cửa đóng rầm rầm thì đúng vì không phải người ta đóng rầm rầm mà cửa có gài một bộ phận ép hơi để khi mở thì tự nó đóng lại. Phải lấy tay mà đỡ cho cửa khỏi dập mạnh mới được. Tuy nhiên đâu mấy ai để ý.

Chương Trình Đại Hội Thứ Bảy:

-          Đọc kinh sáng / Thánh lễ và Điểm tâm

Trong thánh lễ một linh mục VN đảm trách phần chia sẻ Lời Chúa Bằng Anh Ngữ. Cuối lúc rước lễ, nhóm Việt Nam hát ‘Tâm tình Hiến Dâng’ của Oanh Sông Lam, có bản dịch lời bài hát sang Anh Ngữ cho cử toạ. Sau lễ nghe nói một linh mục Việt Nam mở cửa ra khỏi phòng thánh thì tưởng là còn buớc trên mặt cầu thang rộng, ngang bằng với nền phòng thánh. Tuy nhiên mặt cầu thang hẹp chỉ rộng hơn mỗi bậc cầu thang chút xíu, nên nửa bàn chân bước trên mặt cầu thang, nửa bàn chân kia nằm trên khoảng không, nên người bị siêu vẹo. May mà tay trái còn đang nắm vào ổ khoá cửa. Thấy cột sắt nhỏ mầu trắng gần cầu thang nên theo phản xạ dùng tay phải bám vào cột sắt. Tuy nhiên người vẫn ngã xuống và tay trái không còn bám vào cửa nữa. May lúc đó nhóm ngưòi dự lễ cũng ra về ở địa điểm cầu thang. Nghe kể có một chị người Mĩ đỡ lưng của linh mục, chứ không thì có thể lưng đụng mạnh trên mặt tường thấp phân cách cầu thang và lối đi lại. Tạ ơn Chúa. Xây cất cầu thang như vậy là không đúng luật. Tuy nhiên đây là nhà thờ cổ, xây trước khi có luật an toàn về xây cất.

-          Lần chuỗi tự nguyện lúc 1:30 chiều.

Mặc dầu là tự nguyện, nhưng có đông người cùng vào nhà nguyện lần hạt, không đủ ghế ngồi, khiến một số người phải đứng sau. Một linh mục VN nhờ người biết hướng dẫn những kinh đọc khi lần chuỗi bằng tiếng Anh dẫn đầu.

-          Ba bài thuyết trình với ba đề tài: (1) Đặc sủng Cursillo, (2) Phương Pháp Cursillo, (3) Vai trò của thành phần lãnh đạo, bằng Anh Ngữ, Hispanic và Việt Ngữ cho 3 nhóm nói 3 thứ tiếng.

Ba đề tài này đã được thuyết trình bằng Anh ngữ ở Đại Hội toàn quốc. Ba đề tài được lặp lại trong mỗi Miền để những ai chưa đi có thể nghe trong mỗi đại hội miền. Đại hội miền nào có đủ 20% số người không nói tiếng Anh dự và đủ phương tiện thì có thể cử người nói bằng tiếng của những lớp người đó.

-          Sau mỗi bài có thảo luận và câu hỏi.

P1020823Ba bài thuyết trình bằng tiếng Việt do Phối Trí Viên ngành Việt Nam: Lê Tinh Thông từ thủ đô tị nạn VN đến, không phải chỉ dịch lại 3 bài thuyết trình bằng Anh ngữ ở Đại Hội toàn quốc Tháng 7/2013, nhưng được thích ứng và áp dụng cho ngành Việt Nam nhờ những kinh nghiệm hành trình cá nhân của diễn giả cũng như qua những tiếp xúc với những nhóm Cursillo Việt Nam ở những miền khác, giúp nhóm Việt Nam hiểu phần nội dung. Qua phần thảo luận và câu hỏi và phản biện khá sôi nổi đã giúp cho nhóm hiểu rõ nội dung của đề tài và đả thông được những vần đề khúc mắc. Nếu ai thắc mắc vào Cursillo thì phải hội nhóm nhỏ hàng tháng, và họp Ultreya cũng hằng tháng, thì Phối trí viên Ngành Việt Nam nói bên quận Cam, có những nhóm Cursillo hội nhóm nhỏ hàng tuần và hội nhóm lớn (Ultreya) hàng tháng đấy. Đạo Binh Đức Mẹ (Legio Mariae) cũng họp hàng tuần mà còn đi công tác hàng tuần  nữa. Cũng nên biết hội nhóm nhỏ và nhóm lớn Cursillo không phải để bàn cãi, tranh luận xem ai thắng ai bại, nhưng là chia sẻ đời sống đạo cũng như việc tông đồ cá nhân với những vui buồn để được người trong nhóm nâng đỡ, ủng hộ tinh thần, làm tăng trưởng tình bạn và cầu nguyện cho nhau. Phối trí viên Ngành VN còn nói hội nhóm là đề chia sẻ việc tông đồ cá nhân, nhưng đôi khi cũng nên làm việc tông đồi theo nhóm cho thay đổi như cả nhóm đi thăm nhà thương, nhà dưỡng lão.. Cả nhóm làm sâu chuỗi để gửi đi phân phát, cổ võ việc lần chuỗi.

Trong phần câu hỏi và trả lời cũng có những người nói có những giáo dân hay cả linh mục thắc mắc khi không thấy Phong trào Cursillo trong giáo xứ nọ, giáo xứ kia tham gia vào những công tác hay hoạt động của giáo xứ. Théc méc này được giải đáp và đồng thuận một lần nữa như sau.

Người Cursillo không lấy danh nghĩa Phong Trào Cursillo để tham gia và hoạt động trong giáo xứ. Hầu hết các thành viên Cursillo đã nằm trong những tổ chức khác nhau của giáo xứ rồi. Thành viên Cursillo được khuyến khích dùng đường lối và tinh thần Cursillo, để hoạt động trong các tổ chức mà họ là thành phần trong giáo xứ và cộng đồng. Như vậy thì phải coi những hoạt động của các thành viên Cursillo cũng là hoạt động và đóng góp của Phong trào Cursillo cho giáo xứ. Cho nên không có vấn đề so sánh và cạnh tranh giữa Phong trào Cursillo và những phong trào / hội đoàn khác trong giáo xứ. Nếu cứ đòi hỏi Phong trào Cursillo cũng phải đóng góp và hoạt động theo danh nghĩa Cursillo thì e rằng khả năng và thời giờ của người Cursillo chỉ có giới hạn thôi [1].

-     Ăn sáng, ăn trưa, ăn tối. Tương đối món ăn và thức uống đầy đủ và ăn được. Ai nấy tự đi lấy món ăn thức uống. Món chính thì có nhân viên nhà bếp xúc bỏ vào đĩa cho theo lượng nhiều ít tuỳ ý.

P1020804 P1020820

-     Báo cáo, kinh tối.

-     Hội nhóm nhỏ và nhóm lớn chung cho hội viên bằng Anh Ngữ.

-     Buổi liên hoan (Fiesta).

Để bắt đầu buổi liên hoan, nhóm VN hát bài ‘Kinh Chiều’ của Phạm Liên Hưng. Trước khi bắt đầu, ca trưởng tập cho tất cả cử toạ thuộc mọi thứ tiếng hát câu điệp khúc bằng cách lập đi lập lại Ave Maria, Ave Maria thì ai cũng đọc được, chỉ cần tập theo điệu nhạc. Thấy có 2 chị VN: một bận áo dài tím, tưởng là thủ vai Đức Mẹ, quì trên sân khấu; chị kia bận áo dài hoa, đeo một giải khăn dài từ cổ đến bàn chân, cứ cầm hai quạt giấy cỡ lớn phe phẩy, khi mở ra khi gấp lại chạy qua chạy lại sau lưng chị đang quì như làm phù phép gì đó. Hỏi ra thì được biết chị đóng vai thiên thần múa theo điệu bài hát ‘Kinh Chiều’, cầu nguyện cho chị đang quì để giúp chị sống lí tưởng người giáo dân và lí tưởng người Cursillo đấy, chứ không phải làm phù phép gì đâu.

P1020852

Mục khác của nhóm VN là một chị VN khác cũng bận áo dài mầu xanh lạt đứng ở sân khấu hát bài: ‘Let’s build community’ rồi tay chân múa làm những cử động để xây dựng cộng đồng, rồi mời cả thính khán giả hát theo bằng Anh ngữ và làm theo cử động của bài hát như chị. Hai linh mục VN cũng làm theo điệu hát múa. Không để ý linh mục kia, nhưng một linh mục chỉ làm đúng theo một vài tác động, còn những tác động khác làm theo chậm hơn hay trật lất cả. Như vậy mà thấy cũng vui đấy, chứ không phải làm đúng mới vui đâu.

P1020819 P1020828

Sau đó thấy mấy nhóm ngồi vào bàn dài của nhóm mình với một bình rượu vang cỡ trung bình, trong đó có nhóm Việt Nam để coi liên hoan. Sau hai tiết mục của nhóm quân ta, thì không thấy diễn theo nhóm ngôn ngữ nào khác, nhưng mạnh ai muốn lên nhảy tự do theo điệu nhạc thì cứ việc nhào vô hay có khi được vẫy kéo lên. Có một bà gốc Nam Mĩ đến định kéo một linh mục VN lên nhảy. Linh mục này đi giật lùi lần vào đám đông. Tuy nhiên không làm bà cụt hứng vì bả đang nhảy với đám đông.

P1020834

P1020843

Standing in the middle with a white name tag is Jacqueline DeMesme-Gray, Region II Coordinator. Chị Jacqueline DeMesme-Gray, Phối trí Viên Miền II, chung cho các ngành nói tiếng khác nhau, rất vui tính và có vẻ thích vui.

Chương trình Đại Hội Chúa Nhật gồm:

-          7:00:  Thức giấc

-          7:45:  Đọc kinh sáng theo thánh vịnh đối đáp bằng tiếnh Anh và tiếng Hispanic

-          8:00: Thánh lễ bằng Anh ngữ có bài đọc bằng tiếng Hispanic.

P1020857Bài đọc một do một chị Việt Nam trong bộ áo dài tím đọc bằng tiếng Việt. Trong bài giảng linh mục Cố Vấn Thiêng Liêng của Miền 2, kêu một bà lên dịch ra tiếng Hispanic từng câu, và chị VN mỗi người đứng một bên, cũng dịch ra tiếng Việt từng câu. Sau đó có những lúc ngài chỉ đọc một từ ngữ, rồi nhìn sang bà dịch ra tiếng Hispanic ngụ ý bảo dịch, rồi quay sang Chị VN cũng ngụ ý nói: dịch đi. Khi một người bí vì không hiểu tữ ngữ Anh ngữ, thì thấy ông Cha đưa tờ giấy bài giảng, chỉ cho coi. Lúc rước lễ nhóm Việt Nam hát bài ‘Kinh Hoà Bình’ của Thánh Phanxicô do Kim Long phổ nhạc. Lời Anh ngữ được phát cho cộng đồng.

-          8:00: Ăn sáng.

-          10:00: Đại diện các nghành nói tiếng Anh, Việt, Hispanic họp.

-          11:00: Nhóm VN ra về.

Trên xe kể lại chuyện Đại Hội rồi lần chuỗi. Theo dự định nhóm Maryland về tới Giáo xứ Mẹ VN kịp 5 giờ chiều để dự buổi Ultreya với những thành viên khác không dự Đại Hội. Về tới Baltimore thấy còn khá sớm, nhóm này bèn vào chợ trời coi trong vòng 1 giờ 30 phút. Chợ trời chỉ họp cuối tuần: Thứ Bảy và Chúa Nhật. Vào cửa chợ trời trả 25 xu. Gọi là chợ trời chứ chỉ có một phần chợ nằm ngoài trời, còn chợ nằm trong những dẫy nhà rộng và dài tho-òng, thông với nhau. Bãi đậu xe cũng rộng thênh thang. Ngoài trời người ta bầy bán đồ ngay trên bãi đậu xe, có khi không có bàn, hay không có vải nylon mà để đồ. Tối lại thu vào xe cá nhân 4 chỗ mang về. Trong chợ có rất nhiều cửa hàng và rất nhiều quầy hàng, nhiều khi một quầy chỉ là một  cái bàn bầy bán đồ lặt vặt. Thấy có những quầy còn trống, nghĩa là không hay chưa có người thuê. Có lẽ vì kinh tế Mĩ xuống, ảnh hưởng đến cả chợ trời chăng? Có cả khu nhà ăn cho những người có dạ dày quốc tế. Chắc tiền thuê rạp, hay quầy bán đồ cũng phải rẻ. Ngoài trời còn phải rẻ hơn, chứ không, thì làm sao bán đồ như vậy, có đủ tiền lời để trả cho chủ đất và chủ nhà. Ngạc nhiên thấy có  bốt cảnh sát trong chợ trời, nhưng nghĩ lại thì không ngạc nhiên mấy.

Quan sát thấy chủ tiệm, chủ quầy hàng và khách hàng đa số là người da mầu hay người Á Châu, hay Nam Mĩ. Thấy có những người rất ‘tốt bụng’ và còn đồ sộ nữa. Một linh mục trong nhóm đang thử kiếng hiển vi rò chữ nhỏ, đề giá 3 mĩ kim. Lần đầu tiên đi chợ trời, tưởng bên Mĩ không trả giá. Một chị VN tình cờ đi qua đề nghị trả 1 đồng. Chủ không bán. Trả 2 đồng chủ mới bán. Thấy chủ là đàn ông đứng tuổi giống Mĩ trắng.

Khi mọi người đã ra xe, thấy còn giờ lại rủ nhau vào công ti bán thực phẩm có chi nhánh ở nhiểu tiểu bang Mĩ do người Á Đông làm chủ, lấy tên Mĩ và Nam Mĩ gắn vào nhau để câu khách. Không biết có đúng không? Vào đây ghé những khu bán thịt cá, rau quả thì những người đánh hơi thính, có thể phải bịt mũi. Sau nửa tiếng đi ra thấy mấy chị đều xách mấy túi thực phẩm.

Lên xe ra về một linh mục khoe là mua được kiếng hiển vi để giữ trong xe, khi cần coi chữ nhỏ và còn có đèn pin nhỏ để coi ban tối. Tưởng chợ trời là nơi bán đồ cũ đã có người dùng, chứ quan sát kiếng hiển vi này thì đâu ai nghĩ đã có người dùng. Có những món hàng không bán được trong tiệm có tên, thì người ta đem ra đây bán thôi.

Chặng đường ra về cuối cùng thấy nhóm lại đọc kinh ‘Lòng Chúa Thương Xót’. Về tới nhà thờ Giáo xứ Mẹ VN bên Maryland kịp dự buổi Ultreya với thành viên không dự Đại Hội. Qua việc mấy thành viên tranh thủ cơ hội và thời giờ để họp nhóm nhỏ trước khi đi và họp nhóm lớn Ultreya khi về, người ta có thể suy được rằng những người đi dự Đại hội muốn họp nhóm nhỏ ngay trước khi đi và họp nhóm lớn Ultreya ngay khi về như chương trình đã ấn định, để chia sẻ về Đại hội với người ở nhà, mà còn khuyến khích duy trì buổi Ultreya mỗi tháng một lần chứ không bỏ, vì bỏ một lần, những lần khác cũng rất dễ bỏ khi có lí do gì đó. Sau cùng có thể không còn gì để bỏ nữa.

Gia Nhân tường thuật

Kim Hạnh hình ảnh

---------------------------------------

Hình ảnh nhận được trễ của Trưởng Ngành Mai Xuân Bình được bổ túc Nov 03/2013:

WP_000856 WP_000854

WP_000861 WP_000878

WP_000881 WP_000883

WP_000891 WP_000890

------------------------------------------------

[1]. Ý tưởng của triệt này (paragraph) được mượn từ ý tưởng của một triệt trong bài: Khi hội đoàn / phong trào trở thành con dao hai lưỡi trong giáo xứ’ của Lm Trần Bình Trọng trong: www.mucvuvanbut.net.  08 September 2012 dưới mục: Bài viết của tác giả Trang Chủ.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch