Hai Cộng Đoàn Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, FMI, tại Hoa Kì là Cộng Đoàn La Vang thuộc Tổng Giáo Phận Washington (Hoa Thịnh Đốn) và Cộng Đoàn Thánh Giu-se thuộc Giáo Phận Richmond, Virginia tổ chức mừng kỉ niệm 100 năm thành lập tại Giáo Xứ Mẹ Việt Nam, 11814 New Hampshire Ave, Silver Spring, Maryland vào Thứ Sáu 03 Tháng 01, 2020 với những tiết mục:

  • 5:30 chiều: Tiếp đón  
  • 6:00 chiều: Thánh Lễ đồng tế tạ ơn
  • 7:00 tối: Tiệc mừng và văn nghệ

Chương trình mừng kỉ niệm 100 hành lập:

Năm 1920, Đức Cha Eugène Marie Joseph Allys, quen gọi là Cố Lý (là Cố Tây để phân biệt với Cố Ta), một Giám mục thuộc Hội Thừa Sai Paris và Đức Cha Alexandre Paul Marie đã khởi đầu Hội Dòng, bằng cách tách một nhóm gồm 6 nữ tu Mến Thánh Giá Dương Sơn như những hạt nhân đầu tiên của Hội Dòng mới. Ngoài ra, ngài còn mời thêm một số nữ tu ưu tú khác từ Phước viện Di Loan tới. Các thiếu nữ gia nhập Dòng đều được đào tạo qua các lớp sơ học, tiểu học trong trường Sư Phạm Con Đức Mẹ Vô Nhiễm. Ngày 08.09.1920, Lễ Sinh Nhật Đức Mẹ, đã trở thành ngày lịch sử khai sinh Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm. (Đoạn trên trích từ “Nguồn gốc và Lịch sử Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm).

Sau những năm chiến tranh, một số cộng đoàn của Hội Dòng bị đóng của tại Tổng Giáo Phận Huế. Tuy nhiên Chúa quan phòng lại chuyển thêm hướng đi cho Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm được hồi sinh và phát triển. Hiện nay tại Việt Nam Hội Dòng có 45 cộng đoàn trong 11 giáo phận.

Sau năm 1975 có 7 Sơ di cư sang Hoa Kì gồm 2 sơ kì cựu là: Sơ Cecilia Hoàng Cung và Sơ Pia Nguyễn Gia Thục Nhiên. Có những linh mục, nữ tu và giáo dân đã nghe tên hơi lạ tai của hai Sơ này và thấy bóng dáng 2 Sơ tại Hartford, Connecticut từ những năm đầu sau cuộc di tản sang Mĩ. Bảy Sơ di tản sang Mĩ đã trở thành hạt giống nảy sinh ra hai cộng đoàn tại Hoa Kì là:

  • CĐ La Vang – MaryLand: 13004 Marlow Farm Drive, Silver Spring, MD 20904 - USA.

Tel: 301-288- 7663. Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

  • CĐ Giuse – Richmond: 12500 Patterson Ave, Richmond, VA 23238 - USA.

Tel: 804-784- 5021. Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

 Cộng Đoàn La Vang được thành lập năm 2009 phục vụ tại Giáo Xứ Mẹ Viêt Nam thuộc Tổng Giáo Phận Hoa Thịnh Đốn. Hiện nay Cộng Đoàn có 5 Sơ cư trú là:      

  • Sơ Elisabeth Đoàn Thuỳ Liên, Phụ Trách                                                          
  • Sơ Mary Nguyễn Thanh Huyền
  • Sơ Phạm Thuỳ Dương
  • Sơ Phạm Thị Nhồng
  • Sơ Trần Thanh Thanh                                                                      

Cộng Đoàn Giuse – Richmond được thành lập năm 2005 phục vụ tại Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, thuộc Giáo Phận Richmond, Virginia. Trụ sở Nhà Dòng được giáo xứ xây dựng giùm, trước khi các Sơ đến cư ngụ. Lễ khánh thành  trụ sở Nhà Dòng được được tổ chức vào Chúa Nhật 28/08/2005. Hiện nay cơ sở là do các Sơ sở hữu. Cộng Đoàn có 5 Sơ cư ngụ tại đây là:           

  • Sơ Nguyễn Thị Thu Mai, Phụ Trách
  • Sơ Nguyễn Thị Tước
  • Sơ Nguyễn Thu Thuỷ
  • Sơ Ngô Hoàng Thuỷ Tiên
  • Sơ Ngô Thị Mai

Nếu 7 Sơ Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, Phú Xuân, Huể di cư sang Hoa Kì năm 1975 là những hạt giống nảy sinh ra hai cộng đoàn tại Hoa Kì, thì Sơ Tưởc là môi giới cho việc thiết lập Cộng Đoàn tại Richmond. Sơ Tưởc không thuộc nhóm 7 Sơ di tản sang Mĩ lúc ban đầu, nhưng sau đó sang đoàn tụ với gia đình bố mẹ cũng như chú thím và anh chị em ruột thịt và họ hàng ở Richmond, Virginia, đều là người Huể.

Để có lợi tức, các Sơ Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm cũng mở vườn trẻ mà đa số là trẻ Việt Nam,  không đông như ở Quê nhà. Nghe nói bên Việt Nam, bộ đội, cảnh sát, cán bộ, công an cũng thích gửi con cái tại vườn trẻ do các Sơ nói chung điều hành.

Trong Thánh lễ trên bàn thờ, người ta thấy có khoảng một tá linh mục Việt, 2 linh mục Mĩ trong Tổng Giáo Phận Washington.  Chủ tế là Lm Trần Xuân Tâm, chánh xứ Giáo xứ Mẹ VN, có thầy phó tế VN phụ lễ. Về phiá nữ tu, người ta thấy 10 Sơ Con Đức Mẹ Vô Nhiễm thuộc hai nhà bên Mĩ và một số Sơ Con Đức Mẹ Vô Nhiễm du học. Đặc biệt có Sơ Cecilia Hoàng Cung đã có một thời điều hành Cộng Đoàn Thánh Giuse và Cộng Đoàn La Vang, rồi về Việt Nam hưu trí, nay bay sang tham dự dịp mừng 100 năm. Ngoài ra còn có ba Sơ Mến Thánh Giá gốc Giáo Phận Thanh Hoá, rễ cái bén xuống đất Giáo Phận Đà Lạt, rễ nhánh lớn lan sang Tổng Giáo Phận Portland, Oregon và rễ nhánh phụ còn toẻ sang Giáo Phận Arlington, Virginia. Lại còn nửa tá Sơ khác là người Mĩ. Chưa hết mà còn có thêm l sư huynh La san VN, và một thầy dòng Phanxicô  người Mĩ. Về phía giáo dân thì ngồi gần chật nhà thờ.

 

 

 

Sau lễ là tiệc mừng và văn nghệ-văn gừng, nghĩa là vừa thưởng thức đồ ăn thức uống, vừa coi văn nghệ dưới  Hội Trường Giáo xứ. Hội trường này chính là nơi thờ phượng trước khi Nhà Thờ được xây ở lầu trên. Có đến khoảng 400 thực khách gồm linh mục, nam nữ tu sĩ và giáo dân.  

7 hình trên của Mục Vụ Văn Bút

Trong phần văn nghệ người ta thấy có 2 MC là một Sơ Con Đức Mẹ Vô Nhiễm và một thanh niên giới thiệu chương trình. Chương trình văn nghệ gồm ca, vũ, nhạc, kịch do các Sơ, giới trẻ và các em bé trình diễn, không phải kiểu văn nghệ bỏ túi, nhưng có tập dượt trước.

Có 3 màn vũ điệu được gây chú ý khiến khán thính giả vỗ tay vang dội.

Mở đầu là màn vũ khúc của các Sơ để gợi cảm hứng cho những màn trình diễn sau đó. Tiếp đến là màn vũ của đoàn thiên thần tí hon, cánh cụt. Các thiên thần tí hon múa khá đều đặn, nhớ được những tác động tay, chân, mình mẩy và thân mình, cổ tay, cánh tay, bàn tay, ngón tay, cổ chân, bàn chân, gót chân, đầu gối. Thỉnh thoảng có những thiên thần tí hon liếc mắt xuống xem có khán giả nào ngắm nhìn mình không? Người ta còn thấy có 10 Sơ tí hon bận tu phục Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm cũng trình diễn màn múa. Có lẽ đó là con số đại diện cho 5 Sơ Cộng Đoàn La Vang và 5 Sơ thuộc Cộng Đoàn Thánh Giuse. Ba màn vũ thì mỗi màn một vẻ. Người ta vỗ tay tán thưởng các em thì cũng khỏi chê màn vũ của các Sơ, đã dạy các em vũ rồi.

Nghe nói ngày 31/12/2019, các Sơ Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm thuộc Cộng Đoàn Thánh Giuse, cũng tổ chức mừng 100 năm thành lập tại Richmond, Virginia. Dĩ nhiên là 5 Sơ Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm của Cộng Đoàn La Vang thuộc Tổng Giáo Phận Hoa Thịnh Đốn và một số khách được mời cũng xuống dự. Chắc bầu khí cũng phải vui rồi. Hai Cộng Đoàn cách xa nhau bằng khoảng hai giờ lái xe theo tốc độ xa lộ Mĩ. Như vậy 2 Cộng Đoàn có thể nương tựa, giúp đỡ nhau, ủng hộ tinh thần và còn ủng hộ đời tu lẫn cho nhau, để cùng ca bài: “Có nhau, ta đưa nhau vào ‘Dòng’”… của ta. Ai chưa nghe bài hát đó thì điệu nhạc nó như thế này: Lá la, la la la là là… là la - phỏng theo điệu nhạc của bài: “Có nhau, ta đưa nhau vào đời”.

Gia Bảo

Xin đón xem một số hình ảnh trong nhà thờ và trên bàn thờ

 

 

5 hình trên do Trịnh Văn Hùng

 

 

 

 

7 hình trên do Sơ THuỳ Liên gửi

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch