Chúa Nhật 19 Thường Niên, Năm B

Ga 6: 41-52

Giáo lý của Chúa Kitô, nói chung, được nhiều người chấp nhận vì tính cách “hợp tình hợp lý” của nó. Nhưng khi mặc khải về nguồn gốc thần linh của mình và về bí tích Thánh Thể, Ngài đã gặp những phản ứng hoàn toàn bất lợi.

Thánh Gioan ghi lại rằng khi Ngài nói: “Ta là bánh bởi trời”, thính giả đã xì xèo: “Ông này không phải là Giêsu con ông Giuse sao? Chúng ta biết rõ cha mẹ của ông. Vậy tại sao ông ta lại nói: Ta là bánh bởi trời xuống?”

Trước những phản ứng tiêu cực đó, Chúa Giêu đã không rút lại lời tuyên bố, trái lại, tiếp tục giải thích: “Tôi là bánh từ trời. Cha ông anh em đã ăn manna trong sa mạc và đã chết. Chính tôi đây mới là bánh từ trời để ai ăn thì không phải chết. Bánh đó chính là thịt tôi để nhân loại ăn mà được sống.” Những lời giải thích đã không đủ sức thuyết phục người nghe, trái lại còn gây thêm rắc rối, đến mức độ họ phải kêu lên: “Lời gì mà nghe thật chói tai. Làm sao ông ta có thể lấy thịt mình cho chúng ta ăn đươc?” Và họ bỏ đi. (Xem Gioan 6:60,66)…

Quả thực, bí tích Thánh Thể là một điều khó tin, khó chấp nhận, vì đây là một việc vượt xa lý luận và khả năng con người. Nói cách khác, đây là một phép lạ, một sự việc hoàn toàn nằm trong lãnh vực đức tin. Chính vì thế, mỗi khi đọc xong lời truyền phép, linh mục chủ tế lớn tiếng tuyên bố với chúng ta: “Đây là màu nhiệm đức tin”. Cũng vậy, trước mỗi lần lãnh phép lành Mình Thánh Chúa, chúng ta nói với nhau “Ta hãy lấy đức tin bù lại, nếu giác quan không cảm thấy gì” (Ca khúc Pange lingua, đoạn cuối).

Đúng thế, bí tích Thánh Thể là một mầu nhiệm đức tin, nên con người không thể dùng lý trí để suy luận, cũng không thể dùng giác quan mà cảm nhận. Vậy câu hỏi được đặt ra là, tại sao chúng ta chấp nhận bí tích Thánh Thể? Chúng ta tin rằng Đức Kitô chính là Thiên Chúa tòan năng và chân thật. Là Thiên Chúa toàn năng, Ngài có thể làm bất cứ điếu gì Ngài muốn. Là Thiên Chúa chân thật, Ngài không bao giờ dối trá và sai lầm. Lời Ngài là chân lý; Ngài nói là phải có, phải đúng. Căn cứ vào hai ưu điểm này của Ngài, chúng ta xác tín rằng:

– Chúa Giêsu đã thiết lập bí tích Thánh Thể.

– Bánh hằng sống từ trời ban xuống chính là thịt Ngài.

– Muốn có sự sống đời đời, con người phải ăn thịt Ngài.

Chính qua niềm tin đó,và tuân theo lệnh truyền của Chúa “Hãy làm việc này mà nhớ đến Thày”, Giáo Hội Công Giáo luôn cử hành Thánh Thể, đồng thời khuyến khích chúng ta rước lễ và chầu Mính Thánh Chúa khi có thể. Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II năm ngoái đã gởi đến chúng ta một thông điệp về bí tích Thánh Thể, mang tên “Ecclesia de Eucharistica” (Giáo Hội từ Thánh Thể Chúa) và đặt năm 2005 là Năm Thánh Thể. Với thông điệp này và năm Thánh Thể, Đức Thánh Cha cống hiến cho chúng ta một cơ hội thuận tiện để đào sâu ý nghĩa của bí tích Thánh Thể, đồng thời khơi lên tâm tình yêu mến Thánh Thể nơi tâm hồn chúng ta. Năm Thánh Thể đã chấm dứt, nhưng niềm tin và tâm tình đối với Thánh Thể cần phải được tiếp tục trong suốt cuộc sống của mỗi người.

Vững tin vào lời quả quyết của Chúa Giêsu và sự khích lệ của Giáo Hội, ước gì chúng ta luôn đặt Chúa Giêsu Thánh Thể làm trung tâm cuộc sống của mình, bằng cách lợi dụng mọi cơ hội, đặc biệt ngày Chúa Nhật, để đến với Thánh thể, nhờ đó, chúng ta được nuôi dưỡng và thêm sức mạnh.

Lm. Bùi Mạnh

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch