Chúa Nhật 25 Thường Niên, Năm C

Lc 16: 1-13

Người đời hôm nay cho rằng tiền bạc là những thứ đem lại cho cuộc sống giàu sang, sung sướng, muốn gì được nấy, “có tiền mua tiên cũng được” nên họ coi “Tiền là tiên là phật, là sức bật của thanh niên, là sức khỏe của tuổi già. Là cái đà của danh vọng. Là cái lọng che thân”.

Tuy nhiên, đó chỉ nhận định phiến diện về giá trị của đồng tiền vì trong thực tế, chúng ta vẫn thấy nhan nhãn có những người giàu có nhưng họ sống siêu thoát với đồng tiền, họ không tiếc xót bỏ ra từ vài đồng bạc cho đến hàng tỷ đồng để giúp đỡ người nghèo khó, bệnh tật, những người vô gia cư, những trung tâm nuôi các cô gái lầm lỡ, hay những người lo chôn cất hàng trăm ngàn thai nhi vô tội sát hại hằng ngày… Ngược lại, trong xã hội cũng có những người dùng tiền của để ăn chới phung phí sa đọa, tội lỗi, hư hỏng. Hoặc có những gia đình giàu có nhưng cuộc sống hôn nhân thì ngột ngạt, vợ chồng xào xáo, đưa nhau ra tòa ly dị, chẳng hạn vợ chồng ông vua cà phê Trung Nguyên đến nỗi ông phải đau đớn nói giữa phiên tòa rằng: “Nhiều tiền để làm gì để bây giờ phải đưa nhau ra tòa ly dị nhục nhã vô cùng”. Cho nên, tục ngữ Việt Nam có câu: “Tiền bạc giết tâm hồn nhiều hơn là gươm giáo giết thể xác”. Vì vậy, ông bà ta nói chữ tiền luôn gắn liền với chữ bạc là đúng. Bạc không chỉ là một loại kim qúi, mà còn có nghĩa là bạc tình, bạc nghĩa. Vì tiền họ sẵn sàng họ đánh cha, mẹ, bỏ chồng, bỏ vợ con, vì tiền gian dối trong tình bạn hữu, lọc lừa họ hàng bà con lối xóm. Vì vậy, Trong tác phẩm “Truyện Kiều”, Nguyễn Du đã phải thú nhận: “Trong tay đã sẵn đồng tiền, dẫu lòng đổi trắng thay đen khó gì”. Còn Nhà thơ Nguyễn Bỉnh Khiêm cũng chua xót nói: “Còn tiền, còn bạc, còn đệ tử. Hết cơm hết gạo, hết ông tôi”.

Chính vì vậy, Chúa Giêsu hôm nay dạy chúng ta: “Tiền bạc chỉ là tên đầy tớ tốt, chứ không thể là ông chủ tốt được. Anh em hãy dùng tiền của mà mua lấy tình bạn hữu”. Qủa thế, tiền của chỉ là những thứ vô tri vô giác, Thiên Chúa ban cho con người hưởng dùng để xây dựng, thăng tiến đời sống, đồng thời phát triển tình người, liên kết yêu thương nhau, làm cho tình nghĩa anh chị em với nhau thêm đậm đà thắm thiết và dài lâu. Vì vậy, tiền chỉ là phương tiện giúp con người tạo tình nghĩa và hạnh phúc ở đời này, nhất là đạt tới Nước Trời, là sự sống vĩnh hằng mai sau. Cụ thể, Trang Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đưa ra hình ảnh quản lý bất lương làm mẫu mực cho đời sống đức tin cho chúng ta. Nhưng có người hỏi rằng tên đầy tớ kia bất lương mà làm mẫu mực cái gì? Hắn gian dối như thế mà Chúa Giêsu khen, vậy Chúa Giêsu khuyến khích mình bất lương sao?

Không, Chúa Giêsu khen cung cách ứng xử của anh ta khi đối diện với mối nguy đe doạ đến sự sống còn của mình sau này. Anh ta giảm số nợ cho những con nợ để sau này có sa cơ thất thế, nghèo rớt mùng tơi thì họ sẽ cứu vãn mạng sống của anh. Nhưng mà sự sống anh tìm cách cứu vãn là sự sống nào? Nếu xét sự sống vật chất, cơm ăn áo mặc, thân xác này, anh thành công rực rỡ; còn nếu xét đến sự sống tâm linh, đời sống đức tin, anh ta thất bại vì anh bất lương thiện, thiếu trung thực, gian dối. Cho nên, Chúa Giêsu dạy không ai làm tôi hai chủ, vì nó yêu chủ này thì nó ghét chủ kia! Vâng, tiền bạc tự nó không tốt không xấu. Giá trị tốt hay xấu tuỳ thái độ của chúng ta khi sử dụng nó. Nếu tôi lấy sự sống thân xác làm giá trị tuyệt đối, thì tôi phải lao vào kiếm tiền cho nhiều dù phải gian xảo, mánh mung, lọc lừa, đàn áp hay bót lột, như thế thì sự sống tâm linh, lương tâm tôi bị đe doạ dễ trở thành người bất nhân bất nghĩa, bất hiếu và lương. Vì vậy, tiên tri Amos trong bài đọc 1 nói rằng Thiên Chúa lên án người có tiền của mà đối xử thậm tệ người nghèo, Ngài sẽ kết án những việc làm của họ trong ngày sau hết. Vì vậy, trong cuộc sống đời này, nếu chúng ta lấy Chúa là gia nghiệp, lấy Lời Chúa làm lễ sống, và lấy giá trị tình nghĩa con người làm tuyệt đối thì tiền bạc trở thành phương tiện phục vụ Thiên Chúa, làm rạng danh Thiên Chúa qua việc đóng góp theo khả năng cho nhu cầu vật chất của giáo Hội (điều răn Thứ 5 trong 5 điều răn Hội Thánh dạy). Bên cạnh đó, chúng ta cũng biết dùng tiền của đệ tạo tình nghĩa con người với nhau qua việc giúp đỡ, sẻ chia tinh thần cũng như vật chất cho những người nghèo hơn chúng ta, đau yếu hơn chúng ta và tội lỗi hơn chúng ta…, chính lúc ấy, chúng ta đã đem lại hạnh phúc, bình an cho mình và cho tha nhân, đặc biệt là đem lại sự sống vĩnh hằng mai sau như Lời Chúa nói: “Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa. Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã thăm viếng; Ta ngồi tù, các ngươi đến hỏi han” (Mt 25,34-36).

Vì yêu thương, Thiên Chúa giao cho chúng ta quản lý vũ trụ này, Ngài cho chúng ta quyền quản lý tiền của, thời giờ và tài năng. Chúa bảo chúng ta phải sử dụng theo ý Chúa, tức là không chỉ có bổn phận gìn giữ, sinh lời mà còn biết ban phát chúng theo ý Chúa. Chúa tạo dựng chúng ta giống hình ảnh Chúa để chúng ta tiếp tục thay Ngài làm cho tha nhân được hạnh phúc, làm cho tình yêu và lòng đại lượng của Ngài trải rộng tới mọi người mọi nơi qua việc từ bi bác ái của chúng ta. Cho nên, chúng ta phải làm tôi Thiên Chúa vì Chúa là Đường, là Sự thật và là Sự sống và chỉ có Lời của Thiên Chúa mới đem lại sự sống đời đời và dẫn đưa chúng ta vào đường nẻo bình an. Ngược lại, nếu chúng ta làm tôi cho tiền của, cho qủy dữ chắc chắn chúng sẽ dẫn dắt chúng ta vào đường nẻo gian dối, tham lam, ích kỷ hưởng thụ, cuối cùng phải đau khổ và chết đời đời.

Vì vậy, qua Lời Chúa hôm nay, chúng ta hãy kiểm điểm lại thái độ của mình khi sử dụng tiền bạc như thế nào, đồng thời thành khẩn xin Chúa ban cho chúng ta một nghị lực dứt khoát và can đảm để luôn biết chế ngự được ma lực hấp dẫn của đồng tiền, biết cách sử dụng tiền bạc để tạo tình thương, tình nghĩa với nhau bằng việc bác ái và chia sẻ. Vì thế, hãy coi trọng con người và tình người hơn tiền bạc của cải vật chất. Bởi vì tiền bạc không tồn tồn mãi mà chỉ có tình nghĩa con người. Cho nên, nhạc sĩ Beethoven xác tín rằng “Chỉ có Đạo mới làm chúng ta hạnh phúc sung sướng, chứ không phải là vàng bạc”. Còn Chúa Giêsu quả quyết được lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn, mất tha nhân và mất Chúa thì nào có ích gì. Cho nên, Đức Thánh Cha Phanxicô dạy rằng: “Sự giàu có đích thực là tình yêu Thiên Chúa, được chia sẻ cho anh chị em mình. Tình yêu xuất phát từ Thiên Chúa và làm cho chúng ta biết chia sẻ và giúp đỡ nhau. Ai có kinh nghiệm này thì được bình an trong tâm hồn và không sợ chết”.

Ước gì, Lời Chúa hôm nay thách bách chúng ta sử dụng tiền bạc đúng ý Chúa ngay trong môi trường mình đang sống để xã hội này đầy ấp tình người và tình Chúa. Amen.

Lm. Joshepus Quang Nguyễn

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch