Trong Thư Công bố Năm Thánh tôn vinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Hội đồng Giám mục đã giới thiệu tập sách Hạnh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, ghi lại vắn tắt gương sống đức tin và cuộc tử đạo của các thánh.

Nay chúng tôi xin gửi tập sách này đến mọi tín hữu Công giáo Việt Nam như lời đã hứa.

Nội dung quyển sách gồm hai phần chính. Trước hết là phần giới thiệu tổng quát về đời sống và sinh hoạt của các tín hữu Công giáo tại Việt Nam trong giai đoạn Giáo Hội bị bách hại. Từ đó, ta có thể khám phá ý nghĩa của Tử Đạo như một chứng tá đức tin và hiến tế tình yêu, được bày tỏ cụ thể nơi đời sống và cái chết của các Thánh Tử Đạo. Kế đó, chân dung của từng vị trong 117 Thánh Tử Đạo được trình bày vắn tắt và cô đọng, với những từ ngữ giản dị, dễ hiểu.

Phải nhìn nhận rằng cho đến nay, do hoàn cảnh khách quan, việc nghiên cứu lịch sử Giáo Hội tại Việt Nam nói chung và tiểu sử Các Thánh Tử Đạo nói riêng chưa được tiến hành cách khoa học. Với nguồn sử liệu có được, cùng với sự cộng tác của các chuyên viên, những góp ý từ các Giáo phận, chúng tôi cố gắng ghi lại những nét chính yếu trong đời sống và cuộc tử đạo của mỗi vị thánh, với ước mong lột tả được phần nào tâm tình của các ngài.

Trong tập sách này, danh sách Các Thánh Tử Đạo được xếp theo thứ tự alphabet, đồng thời chúng tôi cũng cung cấp một danh sách theo thứ tự ngày và tháng trong năm để độc giả có thể dễ tìm thấy tên của vị thánh được kính nhớ trong ngày. Tập sách cũng trình bày lại bản dịch Bài giảng của Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II trong ngày lễ tuyên phong hiển thánh 117 Chân phúc tử đạo Việt Nam, 19-6-2018. Bài giảng quan trọng đó vừa làm sáng lên vẻ đẹp và sự vĩ đại của Các Thánh Tử Đạo, vừa phác họa một hướng đi cho Giáo Hội Việt Nam trong giai đoạn mới.

Xin cảm ơn quý độc giả xa gần đã và sẽ đón nhận tập sách này làm bạn đồng hành. Chắc chắn việc biên soạn tập sách này còn nhiều thiếu sót, ước mong đón nhận được những góp ý chân thành của quý độc giả, để công việc chung ngày càng tốt đẹp hơn.

Trích từ “Lời nói đầu” trong sách Hạnh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam

của Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm

Nguồn: hdgmvietnam.com

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch