Sáng ngày 10/12/2021, Đức Hồng y Luis Antonio Tagle, Tổng trưởng Bộ Loan báo Tin Mừng cho các Dân tộc, đã chủ sự Thánh lễ thánh hiến nhà thờ chính toà Đức Mẹ Ả Rập ở Bahrain. Ngài mời gọi các tín hữu trở thành những viên đá sống động xây dựng cộng đoàn bằng việc lắng nghe Lời Chúa, hiến dâng chính mình và phục vụ bác ái.

 

ĐHY Tagle thánh hiến nhà thờ chính toà Đức Mẹ Ả Rập

Trong bài giảng Thánh lễ thánh hiến nhà thờ chính toà Đức Mẹ Ả Rập, Đức Hồng y Tagle nói rằng nhà thờ là dấu chỉ sống động của sự chăm sóc của Thiên Chúa đối với đàn chiên của Người.

Trước hết, Đức Hồng y đã đại diện Đức Thánh Cha và cộng đoàn Công giáo cảm ơn Quốc vương Ahmad bin Isa vì đã duy trì truyền thống của hoàng gia trong việc ủng hộ cộng đồng Công giáo và về việc tặng mảnh đất xây nhà thờ, bày tỏ lòng biết ơn Đức cố giám mục Camillo Ballin, người khởi xướng dự án, và Đức cha Paul Hinder, người hướng dẫn dự án đến hoàn tất, và mọi người đóng góp vào việc xây dựng nhà thờ.

Nhà thờ: Nhà của Chúa và Nhà của gia đình của Chúa

Đức Hồng cũng nói với các tín hữu rằng nhà thờ được thánh hiến trở thành Nhà của Chúa và do đó là Nhà của gia đình Thiên Chúa. Ngài mời gọi họ “hãy thường xuyên đến nhà thờ này để gặp gỡ và trò chuyện với người Cha nhân từ của chúng ta. Chúa nôn nóng chờ đợi chúng ta. Sẽ thật tiếc nếu một ngôi nhà đẹp đẽ mà không có ai sống ở đó... Sự hiện diện của anh chị em với tư cách là con cái của Chúa sẽ chúc lành cho tòa nhà này”.

Xây dựng cộng đoàn hiệp nhất trong Chúa Giêsu

Đức Hồng y cũng nhấn mạnh rằng việc xây dựng ngôi nhà thờ vật chất đã hoàn thành nhưng việc xây dựng cộng đồng không bao giờ chấm dứt. Ngài nói: “Đá và gỗ tạo thành nhà thờ sẽ ở kết nối với nhau trong nhiều năm nhưng các thành viên của cộng đoàn có thể bất đồng với nhau, làm tổn thương nhau và đi những con đường riêng chỉ trong một ngày”. Theo ngài, chúng ta là những viên đá sống động động, phải được liên tục xây dựng và củng cố để trở thành ngôi nhà thiêng liêng, và điều này chỉ có thể khi chúng ta đến với Chúa, gắn bó với Chúa. “Nơi Chúa Giêsu, những viên đá khác nhau có thể kết hợp lại với nhau để củng cố mái ấm gia đình chung. Nếu không có Chúa Giêsu, chúng ta sẽ ném đá vào nhau hoặc vứt bỏ người khác đi”. Đức Hồng y mời gọi: “Hãy tỏ cho thế giới thấy rằng với Chúa Giêsu, chúng ta sẽ có chỗ cho những người khác như anh chị em của mình.”

 

ĐHY Tagle thánh hiến nhà thờ chính toà Đức Mẹ Ả Rập

Lắng nghe Lời Chúa

Tiếp tục bài giảng Đức Hồng y chia sẻ về 3 yếu tố để các tín hữu là những viên đá sống động trong Chúa Giêsu, viên đá góc của chúng ta. Trước hết là lắng nghe Lời Chúa. Ngài nói: “Chỉ khi tin cậy vào Lời Chúa, chúng ta mới trở thành những viên đá sống động của đức tin và sự khôn ngoan trong cộng đoàn của chúng ta”.

Hiến dâng chính mình

Điểm thứ hai là hiến dâng chính mình như của lễ thiêng liêng được Thiên Chúa chấp nhận. Đức Hồng y lưu ý rằng chỉ dâng cúng đồ vật hay quà tặng thôi vẫn chưa đủ, cho dù chúng tốt và hữu ích đến đâu. Của lễ đẹp lòng Thiên Chúa là dâng hiến chính mình. Ngài nói: “Hãy làm những gì chúng ta thấy Chúa Giêsu đang làm trong các bí tích!... Hãy chứng tỏ cho thế giới thấy rằng khi cái tôi chết đi, chúng ta thực sự đang sống”.

Phục vụ bác ái

Yếu tố cuối cùng là phục vụ bác ái. Đức Hồng y mời gọi “Hãy đến với Chúa Giêsu, Đấng hiện diện trong kẻ đói, người khát, người xa lạ, người vô gia cư, người bệnh tật, kẻ bị giam cầm và cảm thấy trái tim bạn đập trở lại với sự sống. Hãy để cho thế giới biết Chúa Giêsu bằng tình yêu của chúng ta, tình yêu phổ quát và vô biên của chúng ta”.

ĐHY Tagle thánh hiến nhà thờ chính toà Đức Mẹ Ả Rập

Hồng Thủy - Vatican News

Xin hỗ trợ sứ mạng của chúng tôi: mang tiếng nói của Đức Thánh Cha đến mọi nhà

10 tháng mười hai 2021, 13:19

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch