Ông Christopher Trott, Đại sứ của Anh cạnh Toà Thánh tin tưởng quan hệ tốt đẹp giữa chính phủ Anh và Vatican sẽ tiếp tục, dưới thời Vua Charles.

Đại sứ Christopher Trott và ĐTC

Trong cuộc phỏng vấn của Vatican News về lễ đăng quang của Vua Charles, diễn ra vào thứ Bảy 06/5/2023, trước hết ông Christopher Trott khẳng định sự hiện diện của Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Toà Thánh, đại diện Đức Thánh Cha tại buổi lễ là do kết quả chính sách của chính phủ Anh và Vatican. Ông cho biết thêm: “Khi Nữ hoàng Elizabeth đăng quang, Vatican không cho phép các thành viên của Giáo hội Công giáo tham dự do một hệ phái Kitô khác chủ sự”.

Đại sứ Anh cạnh Toà Thánh bày tỏ tin tưởng tuyệt đối vào việc có thể tiếp tục phát triển mối quan hệ ngoại giao hiệu quả đã phát triển giữa Toà Thánh và Vương quốc Anh dưới triều Nữ hoàng Elizabeth II. Ông nói: “Tôi hy vọng mối quan hệ tôn trọng nhau tiếp tục, giữa chính phủ Anh và Đức Thánh Cha. Việc tặng hai mảnh Thánh Giá Chúa Giêsu cho Vua Charles của Đức Thánh Cha là một cử chỉ đẹp”.

Về nhiệm vụ trung gian, ông Trott cho rằng triều đại mới cũng sẽ hỗ trợ công việc của ông tại Vatican. Ông tin Vua Charles muốn tương quan hai bên sẽ tiếp tục phát triển theo cách đã có hơn 60 năm qua kể từ Công đồng Vatican II, và trong 40 năm qua từ khi Anh và Toà Thánh thiết lập quan hệ ngoại giao.

Về lễ đăng quang, Đức Hồng Y Vincent Nichols, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Anh và xứ Wales cho rằng buổi lễ sẽ là một bước tiến xa hơn hướng tới việc chữa lành những vết thương chung lâu đời của Anh giáo và Công giáo. Sở dĩ có được như vậy là nhờ Đức Thánh Cha tặng hai mảnh của Thánh Giá Chúa Giêsu cho Vua Charles để khảm vào “Thánh Giá xứ Wales”, và Thánh Giá này sẽ đi đầu đoàn rước đăng quang; tiếp theo là việc Đức Thánh Cha cử Đức Hồng Y Parolin tham dự buổi lễ cùng với Đức Tổng Giám Mục Maury Buendia, Sứ thần Toà Thánh tại Anh vừa mới được bổ nhiệm; và cuối cùng là ngài với tư cách là Tổng Giám Mục Westminster đã được mời tham dự ban phép lành cho Tân Vương.

Ngọc Yến - Vatican News

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch