Picture_14859PHÁT DIỆM – Trong lần tới Việt Nam vào trung tuần tháng Mười Một và đầu tháng Mười Hai năm 2011 này của Đức cha Leopoldo Girelli, Tổng Giám mục hiệu tòa Capreae, làm Sứ Thần Tòa Thánh tại Singapore, kiêm Khâm Sứ Tòa Thánh tại Malaysia và Brunei, và làm Đại Diện Tòa Thánh không thường trú tại Việt Nam. Ngài đã bắt đầu chuyến đi mục vụ lần thứ năm tại Giáo Hội Việt Nam.

Picture_14394Trước tiên ngài tới Giáo phận Hưng Hóa 3 ngày, từ ngày 25 đến ngày 28 tháng Mười Một năm 2011 và ngày hôm nay, ngài tiếp tục kinh lý tới Giáo phận Phát Diệm cũng trong 3 ngày, từ ngày 28 đến ngày 30.11.2011. Đức cha Leopoldo Girelli tới Phát Diệm đúng dịp giáo phận mừng 110 năm ngày thành lập. Đây là niềm vinh hạnh rất lớn và vô cùng ý nghĩa đối với Giáo phận Phát Diệm vì ngài là biểu hiệu sự hiện diện của Đức Thánh Cha Benedicto XIV vô vàn kính yêu.

Ngày 15.4.1901 Địa phận Thanh – Le Tonkin Martitime (tức Giáo phận Phát Diệm ngày nay) có sắc chỉ thành lập giáo phận của Tòa Thánh. Cùng ngày, Tòa Thánh cũng ký sắc phong Đức cha Alexandre Macou, Giám mục phó Địa phận Tây Đàng Ngoài (ngày nay Tổng Giáo phận Hà Nội), làm Giám mục Đại diện Tông tòa Địa phận Thanh.

Cách đây hơn mười năm, ngày 24.9.2001, Đức cha Giuse Nguyễn văn Yến, nguyên Giám mục Giáo phận Phát Diệm đã tổ chức Thánh lễ Tạ Ơn Thiên Chúa trong chương trình Năm Thánh Kỷ niệm 100 năm Thành lập Giáo phận Phát Diệm. Năm Thánh Phát Diệm đã được diễn ra từ ngày khai mạc 24.9.2001 đến ngày bế mạc vào hôm mồng 8.2.2002. Một Năm Thánh đặc biệt đó đã qui tụ hơn 26.000 giáo dân trong và ngoài giáo phận Phát Diệm. Và đó luôn mãi là lời tạ ơn âm thầm trong trái tim Đức cha Giuse Nguyễn văn Yến theo đúng như khẩu hiệu”. Vâng lời và bình an” mà ngài đã chọn khi làm giám mục để dâng lên Thiên Chúa và Đức Mẹ Maria cùng các Thánh Tử Đạo của Phát Diệm. Trong Thánh lễ Tạ ơn hôm nay, ngài cũng hiện diện bên Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli, vị Đại Diện Tòa Thánh và Đức cha Giuse Nguyễn Năng, Giám mục Giáo phận Phát Diệm đương nhiệm.

Picture_14434Vào lúc 9g45, đoàn đồng tế tiến ra lễ đài tại quảng trường Nhà thờ Chính Tòa trong tiếng kèn, tiếng trống với những ánh mắt hạnh phúc và nụ cười rạng rỡ của hơn 15.000 giáo dân trong các giáo xứ thuộc giáo phận về dự lễ Tạ Ơn hôm nay. Và ngay khi đoàn đồng tế bước lên lễ đài thì trời đổ cơn mưa rào khiến ai ai cũng lo lắng. Nhưng thật kỳ diệu, cơn mưa không kéo dài quá lâu, chỉ 15 phút đồng hồ, sau khi Đức cha Giuse Nguyễn Năng niệm hương bên bàn thờ kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam thì trời quang mây tạnh. Trời nắng lên nhanh và nắng đẹp cho    suốt cả chiều nay.

Thánh lễ đồng tế đã diễn ra trong yêu thương và hiệp thông. Cùng đồng tế với  Đức cha Leopoldo Girelli có cả Đức cha Giuu se Nguyễn Chí Linh, nguyên giám quản giáo phận Phát Diệm và đông đảo linh mục của giáo phận Phát Diệm.

Nói về Phát Diệm,  Đức cha Leopoldo Girelli nói với cộng đoàn: “Phát Diệm có nghĩa là phát triển và thịnh vượng”. Chúng tôi hiểu điều này cho thấy Giáo Hội là mỗi người chúng ta, Đức Thánh Cha Benedicto ở ngay đây và ngài ở bên chúng ta. Tình hiệp thông chính là như vậy. Là ý thức Chúa Giêsu ngự ở giữa chúng ta. Trong tuần đầu của mùa Vọng, không gì khác hơn là chúng ta làm nổi bật lên tinh thần hiệp thông đó. Chúng ta hãy có tâm tình tạ ơn Chúa hơn nữa và hãy làm những gì để đóng góp cho giáo phận. Đó là những gì để chúng ta cầu nguyện cách đặc biệt trong ngày hôm nay, ngày tạ ơn Thiên Chúa vì giáo phận Phát Diệm đã trải qua 110 năm. Cùng trong tâm tình cầu nguyện với cộng đoàn dân Chúa, mỗi người hiện diện nơi mảnh đất Phát Diệm đều thầm tưởng nhớ và biết ơn các vị tiền nhân, sẽ tiếp tục cầu nguyện cho sáu Đức Giám mục đã an nghỉ nơi Cung Thánh trong Nhà thờ Chính tòa Phát Diệm cùng với linh hồn cha Phê rô Trần Lục, người đã xây dựng nên ngôi Thánh Đường Phát Diệm. Nguyện xin Chúa ban triều thiên ân phúc xứng đáng cho các ngài.

Trước khi kết thúc thánh lễ, cha Giuse Trần Ngọc Văn, Tổng đại diện Giáo phận Phát Diệm đã đọc lời cảm ơn Đức cha Leopoldo Girelli, Đức ông Phanxico Borgia Trần văn Khả, quí cộng đoàn đang hiện diện xung quanh vị Đại Diện Tòa Thánh.

                                            Sau đây là một số hình ảnh do Ban TT Giáo Phận PD ghi lại:

  M1  7

                    Thăm Giáo xứ Mưỡi Giáp                                                     Chào mừng tại Giáo xứ Phúc Nhạc

  IMG_0686  IMG_0709

     Gặp gỡ linh mục đoàn Giáo Phận PD                                       Tại lễ đài trước Phương Đình Nhà Thờ PD

                          IMG_4537_resize

                                                               Với Đội kèn nữ Giáo xứ Hảo Nho

  IMG_0786  IMG_0839

       Thăm Tiểu chủng sinh PD                                                          Thăm Dòng MTG Lưu Phương / PD

  IMG_1106  IMG_1147

                Sau lễ đồng tế tại Giáo xứ Ninh Bình                                Tiễn biệt tại Giáo xứ Ninh Bình

- Thuỳ Chi / Duy Phái  

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch