Vào lúc 8g00 sáng 21 tháng Tư 2012, một Hội thảo thần học do Ủy ban Giáo lý Đức tin (UBGLĐT) trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam tổ chức đã diễn ra tại Trung tâm mục vụ Tổng giáo phận TP. HCM, do Đức giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc, Chủ tịch Ủy ban, chủ tọa. Đáp ứng thao thức của Đại hội Dân Chúa năm 2010, Hội thảo nhằm thúc đẩy suy tư đức tin một cách sâu xa và có tính nghiên cứu.

Do đó, Hội thảo này dành cho những người đang trực tiếp giảng dạy và nghiên cứu thần học trong các chủng viện và các học viện của Giáo hội.Trong tương lai, hội thảo thần học sẽ trở thành sinh hoạt định kỳ của UBGLĐT và hứa hẹn mang lại nhiều thành quả và ích lợi cho Giáo hội tại Việt Nam.

HoiThaoGLDTHội thảo quy tụ 86 người, kể cả Ban tổ chức. Đặc biệt có sự tham dự của Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm vào buổi sáng và Đức ông Giuse Đinh Đức Đạo vào buổi chiều.

Với chủ đề “Giáo hội tại Việt Nam: nỗ lực loan báo Tin Mừng cách mới mẻ”, Hội thảo dựa trên hai tài liệu căn bản: 1) “Thư chung Hậu Đại Hội Dân Chúa” của Hội đồng Giám mục Việt Nam, và 2) “Tài liệu chuẩn bị Thượng hội đồng giám mục về Loan báo Tin Mừng cách mới mẻ”.

Sau phần khởi động, cha Giuse Nguyễn Văn Am, Tổ trưởng Tổ thần học của UBGLĐT - điều khiển ngày hội thảo, mời các hội thảo viên cầu nguyện chung; tiếp đến, mọi người cùng lắng nghe Lời Chúa trích trong sách Công vụ Tông đồ chương 4 nói về cộng đoàn tín hữu đầu tiên một lòng một ý, sống hiệp nhất với nhau, yêu thương và chia sẻ.

Ngay sau đó là phần thuyết trình với hai bài của cha Giuse Phan Tấn Thành, OP. (Loan báo Tin mừng - Tái loan báo Tin mừng - Loan báo mới Tin mừng”: Những bài học của lịch sử) và cha Antôn Hà Văn Minh (Loan báo Tin Mừng cách mới mẻ dưới chiều kích: Giáo Hội như là Dân Thiên Chúa)

Sau giờ giải lao, Hội thảo bước vào phần trao đổi. Các hội thảo viên sôi nổi phát biểu ý kiến phản hồi, đặt các câu hỏi gợi ý suy tư, và nêu lên những vấn đề đáng quan tâm. Những ý kiến nêu ra đã được các thuyết trình viên đón nhận và trả lời thỏa đáng.

Người được mời phát biểu cuối cùng trong phần trao đổi buổi sáng là Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm. Đức cha đã làm sáng tỏ thêm những ý tưởng của các thuyết trình viên, giúp mọi người hiểu sâu hơn mối tương giao bình đẳng trong Giáo hội qua bí tích Rửa Tội và mối tương giao phẩm trật trong Giáo hội. Đức cha cũng đề xuất cách tiếp cận những vấn đề một cách thiết thực.

Đến 11g30, các hội thảo viên dùng cơm trưa chung và nghỉ trưa.

Buổi chiều, Hội thảo tiếp tục lúc 13g50 với hai bài thuyết trình của cha Phaolô Vũ Chí Hỷ, SSS (Loan báo Tin Mừng cách mới mẻ dưới góc độ: Giáo Hội như là Thân Mình Chúa Kitô) và cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn (Loan báo Tin Mừng cách mới mẻ theo khóe nhìn Giáo Hội như là Đền thờ Chúa Thánh Thần)

 

Sau giờ giải lao, phần trao đổi buổi chiều cũng sôi nổi với nhiều ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm của các hội thảo viên, đặc biệt có sự góp ý trao đổi của Đức ông Giuse Đinh Đức Đạo. Đức ông nhắc lại lời của Đức giáo hoàng Gioan Phaolô VI: “Truyền giáo còn là tiếp xúc với cá nhân” để nhắc cử tọa đừng quên khía cạnh quan trọng này. Cũng trong dòng suy tư thao thức về việc loan báo Tin Mừng qua việc sử dụng các phương tiện truyền thông, Đức ông cho rằng, truyền thông không chỉ là một dụng cụ mà còn là một mạc khải.

Sau phần trao đổi, Đức cha Chủ tịch đã đúc kết ngày Hội thảo thần học. Ngài bày tỏ niềm vui vì thấy được kết quả của nỗ lực nối kết thần học với Lời Chúa, giúp mọi người yêu mến thần học và giáo lý. Vì theo Đức cha, nếu trong Giáo hội có ít người yêu mến thần học thì việc loan báo Tin Mừng sẽ không hiệu quả. Đức cha Chủ tịch cũng nói lên suy tư của ngài là làm sao sống giới răn thứ nhất cho trọn vẹn: 1) “Yêu mến Chúa hết lòng” là yêu cái gì sâu xa nhất gần với cái tâm của con người; 2) “Yêu mến Chúa hết linh hồn” là yêu mến Chúa hết sức sống, hết sức lực của tôi; và 3) “Yêu mến Chúa hết trí khôn” đó là lĩnh vực của thần học, là nhiệm vụ của ngài. Cuối cùng, Đức cha kết luận rằng, đừng tưởng những việc của chúng ta làm là lớn lao, Chúa làm hơn chúng ta rất nhiều. Chúng ta hãy yêu mến Chúa hết sức lực của chúng ta.

Kết thúc Hội thảo, cha Giuse Am đã nói lời cám ơn đến Ban tổ chức, các thuyết trình viên và toàn thể hội thảo viên, nhưng trước hết và trên hết mọi người cần phải cảm tạ Thiên Chúa.

Trước khi ra về, Ban Tổ chức cũng gửi đến các hội thảo viên phiếu đề nghị chủ đề cho Hội thảo lần sau, để có thể lập kế hoạch và chuẩn bị trước.

Hội thảo thần học kết thúc vào lúc 17g00. Tuy kết thúc, nhưng lại mở ra cho mọi người một cái nhìn mới mẻ trong việc loan báo Tin Mừng, mở ra những Hội thảo bổ ích tiếp theo trong tương lai cho những người quan tâm và yêu mến thần học, cũng là yêu mến Thiên Chúa chúng ta.

Lm Giuse Nguyễn Tuấn Hải, gp Mỹ Tho                              /                           Nguồn: UBGLĐT

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch