Caritas_1Để nâng cao năng lực tổ chức cho Quý Cha Giám Đốc, Phó GĐ và các nhân viên Phòng/ban của các Caritas giáo phận, Caritas Việt nam đã tổ chức khoá tập huấn “Kỹ năng phát triển tổ chức” dành cho Caritas Giáo tỉnh Hà nội tại Trung tâm mục vụ Hà Thạch – Giáo phận Hưng Hoá từ ngày 22/5 đến ngày 25/5/2012.

Trong niềm hân hoan tham dự khoá tập huấn, đoàn Caritas Lạng Sơn đã vượt đèo núi với lộ trình 370km để đến Hà Thạch vào lúc 18g15 ngày 21/5/2012, đây là phái đoàn đầu tiên đến tham dự khoá tập huấn. Ngay sau đó, Cha Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng – Giám đốc Caritas VN và nhóm Liên Kết sau một chuyến bay dài từ Tp.HCM cũng đã đến Tòa Giám Mục Hưng Hóa. Và cuối cùng trong ngày, đoàn Caritas Vinh gồm Cha Giám Đốc Phêrô Nguyễn Văn Vinh, Cha PGĐ Giuse Nguyễn Viết Nam và 2 Sơ thư ký cũng đến được TGM Hưng Hóa lúc 21g00.

Thứ Ba 22/5/2012

Sau những ngày nắng gắt oi bức của mùa hè, bầu trời hôm nay bỗng dịu mát ưu ái đón chào Quý Cha, Quý Tu sĩ và anh chị em thuộc văn phòng Caritas trong Giáo tỉnh Hà Nội đến với Trung tâm mục vụ Hà Thạch - GP. Hưng Hóa. Tay bắt mặt mừng, mọi người phấn khởi trong niềm vui được tái ngộ để cùng nhau gác lại những công việc bề bộn qua một bên, trở lại ghế nhà trường để nâng cao kỹ năng tổ chức trong vai trò lãnh đạo của mình.

«Nơi đâu yêu thương đầy và lòng mến dâng tràn,

Nơi đâu yêu thương đầy, thì này Chúa sẽ ngự đến».

Lời kinh ý lực được vang lên trong bầu khí thân thương giữa hội trường của Trung tâm mục vụ Hà Thạch cùng những ý nguyện của Cha Giám đốc Caritas Việt Nam đã mở đầu cho khoá tập huấn: “Xin Chúa hun đúc tâm hồn chúng con nên trái tim của Chúa, để uốn nắn, để mở mắt và để đôi tay chúng con được mở rộng, nhanh nhẹn phục vụ anh chị em đang cần sự trợ giúp của chúng con”.

Caritas_Tiếp theo, Cha GĐ Caritas Việt Nam đã chào thăm Quý Cha Giám đốc, Quý Cha Phó Giám Đốc, Quý Tu Sĩ, quý anh chị em thuộc văn phòng Caritas mỗi Giáo phận, Giảng viên đã không quản ngại đường xá xa xôi và nhất là đã hy sinh thời gian để tham gia khoá tập huấn. Cha cũng xin được kính lời tri ân Đức Cha Gioan Maria - Giáo phận Hưng Hoá và Cha Phaolô Nguyễn Quốc Anh - GĐ Caritas Hưng Hoá đã sẵn sàng mở rộng vòng tay đón tiếp và tổ chức khóa tập huấn tại Trung tâm mục vụ của giáo phận. Cha Giám đốc Caritas VN cũng chuyển lời chào chúc của Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh – Chủ tịch Ủy ban Bác ái Xã hội - Caritas VN, Đức Cha Phụ tá Tôma Vũ Đình Hiệu đến tất cả các tham dự viên trong khóa học.

Sau khi giới thiệu các thành phần tham dự, Cha Micae Trương Thanh Tâm – nhóm Liên kết đã giới thiệu sơ lược chương trình tập huấn của Caritas Việt Nam và nhóm Liên Kết cũng như mục đích của khoá tập huấn “Kỹ năng phát triển tổ chức”.

Chương trình khai mạc khóa tập huấn kết thúc bằng bữa ăn trưa huynh đệ vào lúc 11g30.

13g30: Sau phần khởi động tạo bầu khí và phút thánh hoá, Cha Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng, SDB – Giám đốc Caritas Việt Nam trình bày đề tài “Bác ái cũng cần có chuyên môn”. Với hình ảnh người Samaria nhân hậu (Lc 10,25-37), Cha đã cho mọi người nhận ra được biểu mẫu của người làm bác ái mà Giáo hội muốn nhắm đến chính là “Lòng nhân hậu” trong những giáo huấn của Gíao hội.Người Samari vừa có lòng nhân hậu (dừng lại, quan tâm…) vừa có chuyên môn căn bản để chăm sóc cho người bị nạn (dầu xoa dịu chỗ đau; rượu sát trùng vết thương; băng bó…). Bác ái không phải là một việc bố thí, cũng không phải là một hành động từ bi nhưng cần nhất là có một trái tim yêu thương đối với những anh chị em trong xã hội đang có nhu cầu cần được giúp đỡ. Bác ái và từ thiện tuy có những khác biệt, nhưng cả hai đều bổ sung và hỗ trợ cho nhau. Do đó người làm việc bác ái cần có chuyên môn, nhưng cũng cần đào tạo con tim, một trái tim trắc ẩn trước nỗi đau của những người đang ở bên lề xã hội. Và để có được trái tim yêu thương đó, người làm việc bác ái đừng quên phương thế hữu hiệu nhất là cầu nguyện.

 

15g00 Thầy Giuse Phạm Quang Thùy khởi động đề tài: “Kỹ năng, phát triển tổ chức” bằng một hoạt động nhỏ cho các nhóm: “Vẽ logo của đội”.

Sau 5 phút làm việc nhóm, 4 nhóm đã được hình thành với các tên đội và logo như sau:

Nhóm Tên đội Logo Khẩu hiệu

I Têrêsa Bông hồng Tình yêu

II Gioan Trái tim và ngọn lửa Hăng say và phục vụ

III Samari Qủa tim được đặt trên bàn tay Nhân hậu

IV Liên kết Thánh giá là trung tâm của hình tam giác. Chung tay phục vụ với Đức Kitô

Caritas_2Qua hoạt động nhóm, Giảng viên muốn dẫn đưa các thành viên đến định nghĩa danh từ “Tổ chức” hay động từ “Tổ chức”, các yếu tố xác định tổ chức bao gồm: Tư cách thành viên, tự quản, điều lệ, quy chế….

Giờ học được tiếp tục với những cuộc thảo luận nhóm, những câu hỏi thật thú vị cũng như hình ảnh cáp treo tự chế của dân làng trong video clip làm cho bầu khí thêm sinh động hơn.

Buổi tập huấn đầu tiên được khép lại với bài tập nhỏ dành cho các nhóm vào buổi tối: “Vẽ sơ đồ tổ chức của giáo phận.”

17g30: Tất cả các tham dự viên cùng nhau dâng Thánh lễ tại Nguyện đường của Trung tâm mục vụ Hà Thạch do Cha FX. Bùi Quang Thuận – GĐ. Caritas Bắc Ninh chủ tế.

18g30: Cơm tối.

19g30: “Học phải hành”, sau những tiết học đầu tiên của khoá tập huấn, mặc dù có hơi mệt do đi đường xa đến chưa kịp nghỉ, nhưng các tham dự viên vẫn hăng say đến hội trường, từng nhóm, từng nhóm lấy giấy bút để thực hiện bài tập của mình chuẩn bị cho ngày mai.

Caritas Việt Nam

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch