Bệnh nhân ung thư hưởng lợi từ bữa ăn miễn phí của một nhóm phụ nữ Công giáo. Bà Nguyễn Thị Chánh, đầu đội chiếc nón vải trắng đã ngả màu vàng như muốn giấu chiếc đầu trọc vì tóc đã rụng hết sau nhiều lần xạ trị, đều đặn nhận phần cháo và bánh mì từ một nhóm phụ nữ Công giáo mỗi tháng hai lần.

Bà Chánh bị ung thư ngực, cho biết bà nhận thức ăn miễn phí đã được gần một năm. “Giờ tôi ghiền luôn và muốn được ăn nhiều lần hơn mỗi tháng, vì thức ăn bổ dưỡng giúp tôi ăn ngon miệng và khỏe khoắn” – bà khen.

Người phụ nữ 45 tuổi có nước da sạm đen, gương mặt đầy tàn nhang nói rằng khi biết mình mắc bệnh ung thư bà xem như bản án tử hình đối với mình. Bà tự ti mặc cảm khi gặp bất kỳ người nào.

“Nhưng các chị phụ nữ này luôn làm cho tôi vui, các chị tử tế lắm, họ cho tôi đồ ăn mà đưa bằng hai tay dù tôi nhỏ tuổi hơn họ. Họ luôn tôn trọng chúng tôi dù chúng tôi nghèo khổ, bệnh tật”, bà vui vẻ nói.

Người đàn bà độc thân cho hay cha mẹ đều mất hết, anh chị em nghèo không giúp gì được.

“Tôi ở bệnh viện điều trị bằng bảo hiểm, sống qua ngày nhờ cơm từ thiện, những bữa ăn nhiều dinh dưỡng như thế này không có nhiều” - bà Chánh quê  Đồng Tháp nhận xét.

LoadImage.aspx_copyCác bà mẹ Công giáo đang phân phát cháo cho bệnh nhân nghèo

15 thành viên của Hội Bà mẹ Công giáo giáo xứ Thanh Đa phục vụ thức ăn miễn phí cho 300 bệnh nhân ung thư tại bệnh viện Ung Bướu ở thành phố Hồ Chí Minh vào ngày mùng 1 và 15 hàng tháng.

Họ nấu và phân phát bánh canh, cháo, súp, nui hoặc hủ tiếu tại nhà một thành viên trong nhóm cách bệnh viện khoảng 50 mét.

Chị Têrêsa Trần Thị Mai Trinh nói với ucanews.com rằng mục đích của việc làm này nhằm “xoa dịu nỗi đau thể xác và nâng đỡ tinh thần cho bệnh nhân nghèo”.

Người phụ nữ 45 tuổi có sáng kiến nấu cháo dinh dưỡng cho bệnh nhân từ tháng 6-2011.

Chị Trinh cho biết ban đầu chị và một người phụ nữ khác trong nhóm tự bỏ tiền mua thịt và rau củ về nấu cháo phục vụ khoảng 100 bệnh nhân nghèo.

Thấy việc làm hữu ích, Hội Bà mẹ Công giáo đã quyết định dùng tiền giỏ vào các thứ Năm đầu tháng góp phần vào việc làm hữu ích này.

Theo chị Trinh, sự góp sức của các bà mẹ Công giáo cùng các ân nhân giúp cho hoạt động từ thiện này ngày càng phục vụ nhiều bệnh nhân hơn, nay là 300 bệnh nhân.

Bà Anna Nguyễn Thị Tuyết, một thành viên cho rằng việc làm này “thúc đẩy phụ nữ Công giáo tham gia vào sứ vụ loan báo Tin mừng đặc biệt trong năm Đức tin này”.

Bà Tuyết, 55 tuổi, cho biết nhóm của bà thường nấu các món khác nhau để thay đổi khẩu vị bệnh nhân. Thức ăn được phát vào bữa trưa hoặc chiều.

Bệnh nhân nhận suất thức ăn trị giá từ 25.000 - 30.000 đồng gồm thức ăn chính do nhóm nấu, bánh mì và sữa.

Theo Hội Dinh dưỡng Việt Nam, nước này có 82.000 bệnh nhân ung thư tử vong hằng năm, trong đó 30% bị chết do suy kiệt trước khi chết vì ung thư.

50% bệnh nhân ung thư khi phát hiện bệnh đã đối mặt với chứng chán ăn khiến cơ thể không hấp thụ đủ các chất dinh dưỡng cần thiết nên không vượt qua được các liệu pháp điều trị. 50-90% bệnh nhân bị sụt cân trong quá trình điều trị, hơn 80% bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối bị suy kiệt.

Hơn sáu tháng nay, vợ chồng bà Phạm Thị Kim Loan, quê Tiền Giang, xin được phiếu thức ăn miễn phí. Chồng bà Loan bị ung thư phổi, mỗi ngày tốn hơn 100.000 mua thức ăn cho chồng, nên xin được một suất ăn cũng giúp bà tiết kiệm được 50.000 đồng.

“Tiết kiệm được bao nhiêu cũng tốt cho gia đình tôi vì bệnh tình của chồng tôi phải điều trị dài ngày” - người phụ nữ 54 tuổi nói. Dù có bảo hiểm y tế nhưng mỗi tháng chồng bà tốn 3-5 triệu đồng tiền thuốc.

Bệnh ung thư có thời gian chữa trị từ vài tuần cho tới vài năm tùy từng loại bệnh, theo một bác sĩ chuyên khoa ung thư.

Bà Loan cho biết bà luôn nhịn ăn sáng, bữa trưa và bữa tối bà xin cơm từ thiện được gì ăn nấy. Gia đình bà không có ruộng đất nên bốn người con của bà phải làm thuê lấy tiền lo chi phí cho bố ở bệnh viện.

“Các chị Công giáo, những người không quan hệ họ hàng, mà giúp đỡ chúng tôi cách tận tình như thế là hiếm có. Việc làm của họ an ủi và nâng đỡ chúng tôi trong lúc khốn cùng, không như ở dưới quê, nghe ai bị bệnh ung thư là hàng xóm xa lánh vì sợ lây” - bà Loan giãi bày.

“Chúng tôi sẽ làm công việc này lâu dài và mong phục vụ được nhiều bệnh nhân nghèo hơn nữa” - Chị Trinh khẳng định trong lúc tay múc cháo phát cho bệnh nhân.

Tổ chức Y tế Thế giới lưu ý mỗi năm ở Việt Nam có thêm ít nhất 150.000 trường hợp ung thư, dẫn đầu là ung thư trực tràng, dạ dày và phổi ở nam giới và ung thư vú, ung thư cổ tử cung và trực tràng ở nữ giới. Còn theo ISPOR, viêm gan B đã tạo ra một gánh nặng tài chính đáng kể cho Việt Nam, ước tính khoảng 4,4 tỉ USD vào năm 2008, trong đó chi phí y tế trực tiếp chiếm khoảng 70%.

Viet Ucan News

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch