July 17, 2021. GARDEN GROVE, California (NV) – Hơn 10,000 giáo dân Công Giáo tham dự Lễ Thánh Hiến Linh Đài Đức Mẹ La Vang tại Nhà Thờ Chính Tòa Chúa Ki-tô, Garden Grove, hôm Thứ Bảy, 17 Tháng Bảy.

Các giám mục và linh mục hạ màn che Linh Tượng Đức Mẹ La Vang. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

 Buổi lễ có sự hiện diện của Tổng Giám Mục Christophe Pierre, sứ thần Tòa Thánh Vatican tại Hoa Kỳ, đại diện Đức Giáo Hoàng Francis; Giám Mục Kevin Vann, giám mục Giáo Phận Orange; nhiều giám mục trong vùng, và vô số tu sĩ Công Giáo khắp nơi.

 Buổi lễ cũng có sự hiện diện của Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam tại Hoa Kỳ.

 Mở đầu, Giám Mục Vann cho biết Giáo Phận Orange vô cùng hân hoan và hãnh diện được có Linh Đài Đức Mẹ La Vang.

Tổng Giám Mục Christophe Pierre làm phép Linh Tượng Đức Mẹ La Vang. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

 Tổng Giám Mục Pierre, trong bài nói chuyện thân mật, chia sẻ rằng: “Sự hiện diện của Linh Đài Đức Mẹ La Vang sẽ là một nét đặc biệt cho cộng đồng Công Giáo Việt Nam tại miền Nam California.”

 Vị sứ thần tòa thánh cũng nhắc lại sự kiện nhiệm màu và ca ngợi hồng ân Thiên Chúa xảy ra tại La Vang, Quảng Trị, cách đây 223 năm, và bày tỏ mối quan tâm đối với giới trẻ hiện nay.

 “Giới trẻ Công Giáo Việt Nam trong thời gian gần đây có vẻ xao lãng trong việc thờ phụng Chúa. Hãy coi sự hiện diện của linh đài như là một sự nhắc nhở phải quay về với tôn giáo.”

  Tổng giám mục tuyên bố Thiên Chúa không bao giờ từ bỏ loài người, nhất là trong giai đoạn khốn khó.

 “Đức Mẹ Maria, 223 năm trước, đã thay mặt Thiên Chúa để bảo vệ những người con nước Chúa ở một vùng xa xôi hẻo lánh tại Việt Nam trong dung nhan và diện mạo hiền hòa của người phụ nữ Việt Nam và sự hiển linh này sẽ được mọi người khắp nơi trên thế giới về đây chiêm ngưỡng,” vị tổng giám mục nói.

 Sau cùng, Tổng Giám Mục Pierre cầu chúc cho ơn Đức Mẹ luôn hướng về tín đồ Việt Nam cũng như cho mọi con dân Chúa và cầu cho giới trẻ Việt Nam sớm tìm lại niềm tự hào và đức tin để hướng tới tương lai.

 Bao năm đợi mãi hôm nay

 Bao nhiêu người khắp nơi đổ về Nhà Thờ Chính Tòa Chúa Ki-tô trong niềm hân hoan cũng như nỗi háo hức được chính mắt nhìn thấy Linh Tượng Đức Mẹ ít nhất một lần trong đời.

 Ông Nguyễn Trung Kim, cư dân Temecula, cố ngăn xúc động khi nói về cảm giác có mặt tại linh đài.

Chiêng và trống được đánh liên hồi khi hạ mạn che Linh Tượng Đức Mẹ La Vang. (Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)

 “Nhà tôi mất vì COVID-19 năm ngoái. Suốt dường lái xe đến đây, tôi không ngăn được nước mắt vì tôi biết nhà tôi mong mỏi đến ngày được đến linh đài dâng hoa cho Đức Mẹ đến bao nhiêu,” ông Kim nói. “Vợ chồng tôi đã đợi mong bao nhiêu năm để có ngày hôm nay.”

 Bà Nguyễn Thái Thân, ở Sacramento, nói: “Sống ở Mỹ, dù ốm đau, bệnh tật như tôi thì ít nhất, một lần trong đời phải hành hương đến đất thánh và dâng hoa lên Đức Mẹ ở đây.”

 Bà nhỏ giọng nói thêm: “Nói thật, tôi sợ nhất là nếu chết trước khi về được đến đây thì phí cả đời.”

 Ông Tâm Hoàng, cư dân San Diego, được con gái chở đến.

 Cô nói thay cha: “Gia đình tôi trước ở Đà Nẵng và năm nào, ngày 15 Tháng Tám, cũng đến nhà thờ La Vang cúng Đức Mẹ hết. Giờ biết có linh đài ở đây, chắc chắn chúng tôi cũng sẽ đến lạy Đức Mẹ thường xuyên.”

  Bà Ann Đoàn, cư dân Costa Mesa, cùng chồng là ông James Hoàng đến sớm để vái lạy Đức Mẹ.

 “Chúng tôi thường đi lễ ở nhà thờ Thánh Linh nhưng hôm nay lên dự lễ khánh thành linh đài vì mình ở gần quá mà không đến thì thật có lỗi,” bà nói.

 Chương trình văn nghệ trước buổi lễ được chuẩn bị hết sức công phu.

 Một vũ đoàn gồm 223 người, tượng trưng cho 223 năm kể từ khi Đức Mẹ hiện ra ở La Vang năm 1798, và một ca đoàn có 450 ca viên.

 Phần âm nhạc khởi đầu với một dàn trống uy nghiêm và đoàn rước tưng bừng.

 Chi tiết nổi bật về Linh Đài

 Thánh Tượng Đức Mẹ La Vang được khắc từ cẩm thạch trắng, cao 12 ft và nặng khoảng 16,000 pound đứng giữa Linh Đài Đức Mẹ La Vang, giống như hình ảnh được thuật lại khi Đức Mẹ hiện ra trước một nhóm giáo dân Việt Nam đang trốn tránh sự hãm hại vào năm 1798.

 Nền bàn thờ, bục tượng, cùng với lớp mây cao khoảng 6 ft.

 Linh Đài Đức Mẹ sẽ có khắc tên những ân nhân đóng góp.

Một góc của ca đoàn gồm 450 ca viên. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

 Trong tương lai gần, sẽ có Đài Tôn Vinh 117 Thánh Tử Đạo ở Việt Nam. Hiện nay, phía sau linh đài có tên 117 vị thánh, có ghi ngày tử đạo, và cách bị hành quyết hay bách hại.

 Cạnh Đài Tôn Vinh sẽ là thác nước.

 Ngoài ra, mặt nền chung quanh Thánh Tượng Đức Mẹ sẽ được lót đá giống như một huy chương bằng đá basalt lấy từ Việt Nam.

 Thánh Tượng được Ủy Ban Thánh Tượng, do Đức Ông Phạm Quốc Tuấn, chánh xứ nhà thờ St. Columban, đứng đầu, cùng với ông Phạm Đình Nghị, phác họa, rồi sau đó được Ủy Ban Nghệ Thuật Thánh của giáo phận và Giám Mục Kevin Vann chấp thuận.

 Việc tạc tượng do ông Andrea Ceccarelli, thuộc công ty cẩm thạch Ý, phụ trách. Công ty này là thế hệ thứ năm trong nghề tạc tượng cẩm thạch từ năm 1897.

 Khoảng 400 tấm thép được lồng trong linh đài và có 80 tấm kiếng trong được đặt phía trên.

 Khuôn viên Linh Đài, kể cả Vườn Mân Côi, rộng 21,200 sq ft, gần bằng nửa mẫu Tây.

 Những ngày đáng nhớ

 Dự án xây Linh Đài Đức Mẹ La Vang được giáo phận công bố ngày 7 Tháng Mười Hai, 2016.

 Dự án được Giám Mục Kevin Vann và Tổ Chức Công Giáo Orange (Orange Catholic Foundation) chấp thuận để quyên góp, ngày 27 Tháng Bảy, 2017 và Ủy Ban Linh Đài Đức Mẹ La Vang được thành hình.

 Địa điểm được Giám Mục Vann làm phép ngày 21 Tháng Mười, 2017, với sự tham dự của hơn 3,000 giáo dân.

 Nghi thức khởi công diễn ra vào ngày 27 Tháng Mười, 2018, với sự tham dự của hơn 200 giáo dân.

 223 em tham gia múa tượng trưng cho 223 năm từ ngày Đức Mẹ xuất hiện tại La Vang. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

 Ngày 18 Tháng Mười Hai, 2018, Giám Mục Kevin Vann và Giám Mục Phụ Tá Nguyễn Thái Thành đi hành hương Thánh Địa La Vang ở Quảng Trị, Việt Nam.

 Giám Mục Nguyễn Thái Thành làm phép địa điểm xây cất ở Nhà Thờ Chính Tòa và khởi công ngày 21 Tháng Mười Một, 2019.

 Thánh Tượng Đức Mẹ La Vang về đến nhà thờ ngày 28 Tháng Giêng, 2020. Sau ba ngày làm việc khó khăn vất vả, Thánh Tượng Đức Mẹ La Vang được đặt vào vị trí ngày 3 Tháng Sáu, 2021.

 Khoảng 300 thiện nguyện viên đã giúp cho việc hình thành Linh Đài này.

 Nhà thầu xây cất chính là công ty Gray.

 Công trình xây cất linh đài tốn $12.6 triệu, và số tiền đã quyên được là $13.5 triệu, tính tới Tháng Sáu, 2021.

 Số tiền còn dư sẽ dùng vào việc tu bổ và bảo trì linh đài.

 Từ mấy thế kỷ qua, Đức Mẹ La Vang trở thành biểu tượng của hy vọng, của đức tin, và của hứa hẹn cho người Công Giáo Việt Nam khắp năm châu.

 Bà Nguyễn Thị Quế, ở Dallas, Texas, xuýt xoa: “Tôi được kể về Đức Mẹ La Vang từ ngày còn viết bút mực. Hôm nay được chính mắt nhìn tượng người, quả là một phép lạ không khác gì ngày đó.”

Hơn 10,000 giáo dân tham dự sự kiện lớn nhất tại Nhà Thờ Chính Tòa Chúa Ki-tô từ trước tới nay. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

 Công việc tổ chức tuyệt vời, chu đáo

 Thánh Hiến Linh Đài Đức Mẹ La Vang là sự kiện lớn nhất tại Giáo Phận Orange kể từ khi nhà thờ chính tòa được cung hiến cho giáo phận hồi năm 2019, theo lời Giám Mục Kevin Vann.

 Ban tổ chức dựng nhiều lều lớn sát nhau, có màn hình TV lớn, để tất cả giáo dân có thể ngồi dưới bóng mát và xem lễ một cách thoải mái.

Quà của ban tổ chức tặng giáo dân tham dự Lễ Thánh Hiến Linh Đài Đức Mẹ La Vang. (Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)

 Giàn âm thanh được đặt khắp nơi, để người tham dự có thể nghe một cách rõ ràng.

 Khi giáo dân đến nơi, ban tổ chức còn tặng một gói quà, bên trong có sách nói về Linh Đài Đức Mẹ La Vang, một chuỗi 10 hạt để đọc kinh, một tấm card có hình Đức Mẹ La Vang phía trước và có lời Kinh Thánh Mẫu La Vang phía sau, và một CD nhạc Mẹ La Vang, với các ca khúc do Linh Mục Nguyễn Văn Tuyên, chánh xứ Giáo Xứ Westminster, sáng tác, với giọng ca của các ca sĩ danh tiếng.

         Trước, trong, và sau khi buổi lễ diễn ra, hàng trăm thiện nguyện viên làm việc cật lực, từ ngoài đường vào đến bên trong, từ công việc hướng dẫn đậu xe, an ninh, đi lại, với sự trợ giúp của cảnh sát Garden Grove.

 Tất cả thiện nguyện viên đều ăn mặc chỉnh tề, theo trang phục tùy công việc họ làm, để mọi người dễ nhận ra.

 Ngoài bãi đậu xe trong nhà thờ, còn có bốn bãi đậu xe lớn bên ngoài, và người tham dự được xe buýt chở từ bãi đậu xe vào tận nơi làm lễ.

 Trong lúc sự kiện diễn ra, người tham dự được cung cấp nước lạnh uống thoải mái vì thời tiết nóng.

 Khi chương trình kết thúc, người tham dự còn được ban tổ chức cung cấp thức ăn.

 Xuyên suốt chương trình, không có một vấn đề nào xảy ra, không thấy có xe cấp cứu nào được gọi vào. [đ.d.]

 Đằng-Giao/Người Việt

https://www.nguoi-viet.com/

—–

Liên lạc tác giả: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch