TGPSG -- Buổi lễ 'ra quân' đợt 8 - do Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN TPHCM phối hợp tổ chức cho các linh mục & tu sĩ lên đường phục vụ bệnh viên Dã Chiến 16 (Q. 7) - đã diễn ra vào lúc 12g ngày 29-9-2021 tại sảnh nhà khách Công Đoàn số 1, Bùi Thị Xuân, Q.1, TPHCM..

Khởi sự buổi lễ ‘ra quân’, Bà Phan Thị Thanh Hương - Phó chủ tịch MTTQVN TPHCM - đã động viên các TNV:

Đợt 'ra quân' này có 19 TNV, gồm:

  • 1 linh mục: Cha Martino Nguyễn Phương Linh - Giáo xứ Chí Hòa, TGP Sài Gòn;
  • 4 chủng sinh của Đại Chủng viện Thánh Giuse;
  • 2 thầy phó tế Dòng Thương Khó Chúa Giêsu;
  • 10 nữ tu thuộc các Dòng: Nữ Truyền Giáo Phanxicô Assisi (3), Thừa Sai Đức Mẹ Trinh Vương (1), Con Đức Mẹ Mân Côi Chí Hòa (4), Mến Thánh Giá Thủ Đức (2);
  • 2 đệ tử Dòng Cạnh Nương Long Chúa Giêsu.

Phỏng vấn

Trước buổi lễ 'ra quân', chúng tôi có cuộc phỏng vấn ngắn với Bác sĩ CK2 Vương trọng Hiếu - Phó giám đốc Bệnh viên Dã chiến số 16.

Pv: Bác sĩ nhận định như thế nào về hoạt động sắp tới của các TNV tại Bệnh viện Dã chiến 16?

BS: Với tình hình dịch bệnh chưa hề ổn định như bây giờ, Bệnh viện Dã chiến 16 hiện nay, ngoài lực lượng y tế chính thức, rất cần có thêm những lực lượng tình nguyện viên (TNV), vì các bộ phận đều đang thiếu người phục vụ.

Việc chăm sóc bệnh nhân Covid tốn rất nhiều nguồn nhân lực, trong đó có những bộ phận hỗ trợ tâm lý và tinh thần, chăm sóc những bệnh nhân kiệt quệ, tinh thần lung lay vì phải cách ly với người nhà.

Có những bệnh nhân đang nằm ở khu vực nhẹ, nhưng khi biết có người thân nằm ở khu vực hồi sức bệnh trở nặng, lúc đó họ xuống tinh thần ghê gớm lắm, hoảng loạn dữ lắm; đội ngũ y bác sĩ dẫu có tâm đến bao nhiêu cũng không đủ để từng người đến mà theo sát nâng đỡ từng bệnh nhân.

Vì thế, lực lượng TNV tôn giáo có một vai trò rất lớn. Phần lớn các thầy, các sơ là những người rất tâm lý, hỗ trợ về nhiều mặt: chia sẻ, chăm sóc và trấn an bệnh nhân trong lúc họ hoảng loạn.

Khi bước vào công tác chăm sóc bệnh nhân, các TNV tôn giáo sẵn sàng quên hết các địa vị bên ngoài của mình để hết lòng phục vụ: kiểm soát nhiễm khuẩn, quét dọn, làm sạch cảnh quan…, là những công việc mà đội ngũ y tế không thể đảm nhận hết được. Các TNV hỗ trợ rất lớn, giúp cho bệnh nhân sớm được hồi phục và xuất viện nhiều hơn.

Phần lớn các TNV đã đồng hành xuyên suốt rất tốt với các y bác sĩ trong các bộ phận. Chưa bao giờ tôi thấy tình người trải rộng và sâu sắc đến thế, rất là tuyệt vời. Khi cùng mặc bộ đồ bảo hộ giống nhau thì tất cả đều là đồng nghiệp, là đồng đội của nhau, cùng nhau chung tay giúp bệnh nhân sớm hồi phục. Rồi sau đó thì mỗi người cũng sẽ lại trở về với công việc trước đây của mình…

  1. Theo thông tin trên báo đài, vào ngày 30-9, Thành phố sẽ nới lỏng... Khi ấy tình hình bệnh nhân nhập vào Bệnh viện Dã Chiến 16 sẽ như thế nào?

BS: Hiện tại, lượng bệnh nhân nhập vào Bệnh viện Dã Chiến 16 vẫn rất nhiều. Đó là do chủ trương của Thành phố đang đóng cửa một số bệnh viện dã chiến, để trả lại mặt bằng cho các trường học, các đơn vị hành chánh… Vì thế, Bệnh viện Dã chiến 16 phải tiếp nhận thêm bệnh nhân từ các nơi ấy, do Sở Y tế chỉ định...

Pv: Bác sĩ có lời khuyên gì cho người dân chuẩn bị “bình thường mới”?

BS: Thực ra hiện giờ tại bệnh viện, công việc cũng tương đối có nhẹ nhàng hơn đôi chút. Các y bác sĩ cũng giảm căng, trán cũng đã giãn ra nhiều hơn. Nhưng điều đó cũng không hẳn là phấn khởi 100%... Theo tôi, dịch bệnh vẫn còn phức tạp. Nếu chúng ta chủ quan thì thành phố sẽ lại quay trở về tình trạng nặng nề của một, hai tháng trước. Với suy nghĩ của tôi, mọi nhà, mọi bộ phận, mọi ngành nghề đều nên tuân thủ chống dịch để tránh lây nhiễm chéo cho nhau, để gìn giữ một cuộc sống ổn định trong tương lai, nếu không dịch bệnh vẫn tiếp tục hoành hành.

Lễ ‘ra quân’

“Dịch bệnh vẫn còn phức tạp nên các TNV đến trong giai đoạn này không phải là sớm, cũng không phải là quá muộn. Tôi mong các TNV đồng hành với bệnh viện để mang lại kết quả tốt nhất cho bệnh nhân.”

Sau đó, Lm Giuse Đào Nguyên Vũ - đại diện tòa Giám mục TGP Sài Gòn - có đôi lời với TNV:

“Hôm nay chúng ta xuất quân rất là ấn tượng. Ấn tượng vì chúng ta gặp nhau trễ như thế này. Tôi biết trong lòng quý cha, quý tu sĩ có những cảm xúc trái ngược vì đã hăng hái đăng ký tình nguyện lâu rồi mà bây giờ mới có mặt ở đây. Trong khi đó, báo chí gần đây lại cho thấy có vẻ như tình hình sắp trở lại bình thường rồi. Vậy mà sao vẫn cần tình nguyện?

"Thì đây là con số mà chúng ta nên biết: Cho đến 18g ngày 27-9-2021, theo Phó trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid của Thành Phố, chỉ cách đây 36 tiếng, Thành phố chúng ta vẫn còn 37.897 bệnh nhân, 1.793 bệnh nhân nặng đang thở máy và 22 bệnh nhân phải can thiệp EMO. Có nghĩa là chúng ta bằng mọi cách vẫn cần tham gia giúp cho người bệnh trở về cuộc sống bình thường với gia đình. Chúng ta chưa hết việc đâu.

"Đợt ra quân của chúng ta lần này cũng quan trọng lắm. Hiện nay, người ta đang mong chờ mòn mỏi làm sao để được đón người thân từ khu cách ly dịch bệnh trở về, mọi sự bình thường trở lại, học sinh đi học, các nhà thờ mở cửa lại, người người có thể ra đường sinh hoạt.

"Đây là lúc chúng ta cần mạnh mẽ hơn. Đừng có sợ rằng mình đi muộn. Cho dù đi có mấy ngày, bệnh viện đóng cửa rồi về cũng được. Nhưng nếu tình hình dịch bệnh chưa giảm, bệnh nhân vẫn còn, thì chúng ta vẫn còn phục vụ. Kính chúc quý cha và quý tu sĩ bước ra tuyến đầu đầy lửa của hồn tông đồ; đi trong yêu thương, bình an, mạnh khỏe; lên đường đầy ân sủng của Chúa."

Kết thúc ‘lễ ra quân’, các TNV nhận quà tặng từ lãnh đạo Thành phố.

Tính từ ngày 22-7-2021 đến nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN TPHCM đã phối hợp với các đơn vị, tổ chức được 8 lần lên đường ra tuyến đầu, với 606 TNV tôn giáo tham gia phục vụ tại những bệnh viện điều trị Covid-19.

Bài và ảnh: Sơn Nữ SPC (TGPSG)

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch