GMVNGHCGTG_Thumb_107Sau gần một năm thực hiện dự án “Con đường sáng”, vừa qua từ ngày 20 đến 25-1-2011, Văn phòng Caritas Việt Nam đã đi thăm thực tế 4 Giáo phận thuộc các tỉnh miền Tây Nam Bộ: Long Xuyên, Cần Thơ, Vĩnh Long và Mỹ Tho.

“Con đường sáng” là chương trình tiếp sức, hỗ trợ một phần chi phí cho trẻ em thuộc gia đình nghèo (không phân biệt lương giáo) tại 4 Giáo phận thuộc Đồng Bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) được đi học. Chương trình khởi sự đồng hành với các em học sinh từ cấp I cho đến khi các em học xong chương trình Trung cấp nghề, Cao đẳng hay Đại học.

Vì đây là chương trình đồng hành với trẻ đến trường, nên mỗi tháng một lần người phụ trách chương trình gặp các em và phụ huynh để động viên, nhắc nhở, hỏi han tình hình học tập và hỗ trợ chi phí từng tháng cho các em.

Đại diện Văn phòng Caritas Trung ương, đoàn đi công tác gồm có: Ông Phaolô Lê Phước Thiện – người trực tiếp thực hiện dự án “Con đường sáng”, soeur Maria Hoàng Thị Thiên Thu và soeur Maria Đinh Thị Thuý Loan. Trong chuyến đi này, Văn phòng Caritas Việt Nam muốn tìm hiểu thực tế những thuận lợi và khó khăn của từng đơn vị khi thực hiện dự án để kịp thời điều chỉnh cho phù hợp trong năm mới 2011. Đoàn cũng đến thăm một số gia đình các em để động viên, nhắc nhở các em trong học tập và trao đổi với các bậc phụ huynh giúp họ biết quan tâm hơn đến việc học của con em mình.

Đây cũng là dịp Văn phòng Caritas Trung ương phổ biến về cách thực hiện một chương trình hỗ trợ học phí thứ hai của Caritas Việt Nam. Chương trình được phối hợp với Caritas Slovakia giúp cho 80 em học sinh (từ cấp II trở lên) đuợc tiếp tục đến trường. Chương trình này được phát sinh từ ý tưởng của chương trình “Con đường sáng” mà Caritas Việt Nam đã thực hiện trong năm qua. Caritas Việt Nam sẽ triển khai dự án vào năm 2011. Theo kế hoạch của chương trình hỗ trợ khuyến học lần này, mỗi giáo phận thuộc Đồng Bằng Sông Cửu Long sẽ được hai đơn vị nhận học bổng, mỗi đơn vị 10 em, không phân biệt tôn giáo. Mỗi đơn vị có người điều hành tại địa phương, người này sẽ gặp gỡ thường xuyên các em trong đơn vị, ít nhất mỗi tháng 1 lần khi các em đến nhận tiền. Thông qua Caritas Việt Nam và Caritas các Giáo phận Long Xuyên, Cần Thơ, Vĩnh Long và Mỹ Tho, Caritas Slovakia sẽ đồng hành và hỗ trợ học phí cho các em nghèo hiếu học cho đến khi ra trường. Mục đích là để tiếp tay với cộng đồng dân tộc Việt Nam nâng cao trình độ dân trí cho bà con vùng sâu vùng xa, trợ giúp những trẻ em thuộc những gia đình rất nghèo khó có cơ may cắp sách đến trường. Sở dĩ Caritas Việt Nam muốn chọn cách thực hiện các chương trình này là vì “nếu một người thoát ra khỏi cái dốt thì sẽ có nhiều cơ may để thoát cảnh nghèo đói và bệnh tật; chỉ khi có trình độ và tri thức nhất định con người ta mới có nhiều cơ hội thuận lợi để cải thiện cuộc sống, để thoát khỏi cái nghèo, cái khổ”.

 

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch