Vào lúc 10g sáng hôm nay 18.8.2011, các bạn trẻ Việt Nam từ khắp nơi đã tụ tập về nhà thờ giáo xứ Cristo de la Paz ở vùng ngoại ô phía nam Madrid để tham dự buổi sinh hoạt thứ hai dành riêng cho đoàn Việt Nam.

{rokbox title=|Xem hình ảnh Buổi Giáo Lý (Photos: LM Tuấn)| size=|fullscreen|}https://picasaweb.google.com/109059036708139473967/WYDGiaoLy#slideshow/{/rokbox}

{rokbox title=|Xem hình ảnh Thánh Lễ (Photos: LM Lưu)| size=|fullscreen|}https://picasaweb.google.com/109059036708139473967/WYDThanhLe#slideshow/{/rokbox}

Trước giờ học hỏi Giáo lý, các bạn trẻ đã sinh hoạt với nhau qua các bài hát vui tươi và đầy ý nghĩa, kèm theo các trò chơi linh động do các hoạt náo viên phụ trách.

ĐC Giuse Vũ Văn Thiên, Giám Mục giáo phận Hải Phòng, kiêm chủ tịch ủy ban mục vụ sinh hoạt giới trẻ toàn quốc của HĐGMVN, đã hướng dẫn và trình bầy đề tài Giáo Lý hôm nay: “Bén rễ sâu trong Đức Kitô”. Bài Giáo Lý được trình bầy thật ngắn gọn và cô động, nhưng rất cụ thể, giúp các bạn trẻ có thể dễ hiểu và ghi nhận được những điểm chính yếu. Đức Cha đã chia và trình bầy bài Giáo Lý qua ba phần chính. Sau mỗi phần, có các bài hát hoặc trò chơi để giúp các bạn trẻ thư giãn. Sau đây là tóm lược các ý chính của bài giáo lý:

Phần 1: Bén rễ sâu trong Đức Kitô là ý thức mình đã lãnh nhận Bí tích Rửa Tội:

-Cây phải có rễ sâu mới sum sê, mới đơm hoa kết trái (rễ cây là mặt chìm; thân cành hoa trái là mặt nổi).

-Nhà cũng phải có nền có móng, nhà mới đứng vững (nền nhà là mặt chìm; tòa nhà là mặt nổi)…

Kitô hữu nào càng bén rễ sâu vào Đức Kitô, càng xây dựng tòa nhà thiêng liêng của mình trên nền tảng Giêsu, thì càng vững chắc và càng sinh nhiều hoa trái…

-Tại sao phải ý thức mình đã được lãnh nhận Phép Thánh Tẩy? Thưa là vì Bí Tích này là khởi đầu và nền tảng của đời sống Kitô hữu. Chúng ta được trở nên con Thiên Chúa, chi thể của Đức Kitô và Đền Thờ của Chúa Thánh Thần.

-Bí tích Rửa Tội mở đường cho Kitô hữu hiệp thông với Thiên Chúa Ba Ngôi là nguồn tình yêu, là nguồn sự sống và là nguồn ân thánh. Làm Kitô hữu là con Cha trên trời và là anh chị em với nhau.

-Ba lời hứa khi lãnh nhận Phép Rửa làm cho Kitô hữu chọn điều lành, tránh dữ. Chiến đấu chống lại thần dữ để thanh tẩy và trở nên thánh. Đó là ơn gọi cao đẹp.

Phần 2: Bén rễ sâu trong Đức Kitô là ý thức mình thuộc về gia đình Hội Thánh:

-Qua Phép Rửa chúng ta là thành phần dân riêng của Chúa, là chi thể trong nhiệm thể và là anh em với nhau trong một gia đình của Hội Thánh. Nhờ đó, các bạn trẻ từ khắp năm châu, thuộc đủ mọi mầu da, mọi tiếng nói, nhưng chúng ta vẫn tay bắt mặt mừng, kết tình thân ái với nhau trong những ngày ĐHGTTG này. Những ngày Đại Hội này chúng ta sống và cảm nghiệm gia đình Hội Thánh không biên giới, chan hòa yêu thương và hiệp thông trong cùng một niềm tin, cậy, mến.

-Chúng ta ở trong căn nhà của Giáo Hội, ở trong con thuyền của Hội Thánh, cùng đồng hành với nhau. Giáo hội này Chúa đã thiết lập trên đá tảng Pherô. Nên không có ai ở ngoài…

-Giáo hội cụ thể hơn nữa là chính mỗi người chúng ta, là chính cộng đoàn, giáo xứ nơi chúng ta đang sinh sống…

-Hai câu hỏi căn bản được đặt ra cho mỗi Kitô hữu: Đâu là vị trí, chỗ đứng của tôi trong gia đình Hội Thánh? Giáo Hội mong đợi kỳ vọng gì nơi tôi?

-Gương của Thánh nữ Têrexa Hài Đồng Giêsu: ơn gọi của tôi chính là tình yêu. Như vậy ơn gọi của mỗi tín hữu Chúa Kitô, của mỗi bạn trẻ cũng là ơn gọi sống yêu thương và xây dựng hiệp nhất trong Đức Kitô, qua đời sống cá nhân và gia đình.

Phần 3: Bén rễ sâu trong Đức Kitô là lắng nghe và thực hành Lời Chúa.

-Lời Chúa trong dụ ngôn người gieo giống: hạt giống gieo trên đá sỏi, gieo bên vệ đường, rơi vào bụi gai và rơi vào đất tốt.

-Tín hữu đâm rễ sâu vào Chúa Kitô là xây nhà mình trên đá, chứ không xây trên cát!

-Kinh Thánh là cuốn sách chỉ nam và nền tảng đức tin của Kitô hữu…Có bốn Thánh Sử chép 4 sách Phúc Âm, ghi lại cuộc đời và những Lời của Chúa…Nhưng mỗi tín hữu của Chúa phải là một cuốn Phúc Âm sống, nghĩa là để cho Lời Chúa hướng dẫn cách ăn nết ở của mình, mỗi ngày để cho Chúa lớn lên trong ngôn hành…giống như thánh Phaolô đã quả quyết: tôi sống không phải là tôi sống nhưng là Chúa Kitô sống trong tôi.

(Xin mời quý độc giả học hỏi đề tài Giáo Lý của chính Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên dưới đây)

Cao điểm buổi sinh hoạt hôm nay, chính là Thánh lễ kính danh thánh Đức Kitô do Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh chủ tế, cùng đồng tế với Ngài có Đức Cha Giuse Thiên và 39 linh mục Việt Nam hiện diện.

Thánh lễ đã diễn ra thật sốt sắng. Đặc biệt trong phần trao bình an, Đức Cha đã xin mọi người ca bài “đâu có tình yêu thương” và mời mọi người đến trao tặng cho nhau sự bình an của Chúa Kitô.

Kết thúc Thánh lễ, Đức Cha chủ tế đã mời tất cả cộng đoàn cùng hát bài Kinh Hòa Bình của nhạc sĩ Kim Long, vừa hát vừa làm những cử động theo đúng tâm tình của bài hát, và cùng hiệp thông cầu nguyện cho tất cả các bạn trẻ tham dự ĐHGTTG, cầu nguyện cho Giáo Hội Tây Ban Nha, đặc biệt cầu nguyện cho Giáo Hội và Quê Hương Việt Nam.

Trong bài giảng, Đức Cha Giuse Linh đã chia sẻ về sứ mệnh truyền giáo, mang danh thánh của Chúa loan truyền khắp nơi.. Xin mời nghe bài giảng của Ngài.

Theo chương trình vào 10 giờ sáng thứ sáu 19.8.2011, hai Đức Cha sẽ tiếp tục hướng dẫn các giờ Giáo Lý, hội thảo và sinh hoạt chung lần chót. Sau đó cùng dâng Thánh Lễ tạ ơn. Trước Thánh lễ ngoài giờ Giáo Lý, sẽ có nghi thức Thống hối chuẩn bị cho các trẻ cảm nghiệm tình yêu tha thứ của Chúa qua việc xưng thú tội lỗi.

Cũng sẽ có nghi thức tặng quà và cám ơn cha xứ, các tình nguyện viên đã giúp đỡ đoàn Việt Nam…

Xin ghi lại đây địa chỉ
Địa điểm sinh hoạt giáo lý cho đoàn Việt Nam:
Giáo xứ Cristo de la Paz,
Calle de Porto Alegre, 8 - 28019 Madrid.
Nằm trong vùng ngoại ô Parque de los Castillos Madrid
Trạm xe Metro URGEL, đường số 5 ( hướng Casa del Campo và hoặc Alemada de Osuna)
Giáo xứ cách trạm xe Metro Urgel chừng 1 cây số đi bộ.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch