dongkhiettam-91Sáng ngày 22.8.2016, trong niềm vui tạ ơn Thiên Chúa, Hội Dòng Khiết Tâm Đức Mẹ Giáo phận Nha Trang hân hoan mừng Lễ Vĩnh Khấn của 11 nữ tu và Kim Khánh khấn dòng của 4 nữ tu lớp Hạnh.

Thánh lễ trọng thể diễn ra tại Thánh đường Giáo xứ Bình Cang do Đức Cha Giuse Võ Đức Minh, Giám mục Giáo phận chủ sự.

Cùng đồng tế có Cha Tổng Đại Diện, Quý cha trong và ngoài Giáo phận. Sự hiện diện của Quý tu sĩ, Quý Phụ Huynh, Quý Ân – Thân nhân trong ngày vui như một khích lệ và nâng đỡ cho các Nữ tu Khiết Tâm trên hành trình tận hiến. Với nến sáng trên tay và một trái tim dâng hiến trọn vẹn cho Thiên Chúa, các nữ tu tiến vào nguyện đường, cùng với Mẹ Khiết Tâm, như những trinh nữ khôn ngoan hân hoan tiến vào tiệc cưới Nước Trời.

Hôm nay đây, các chị Hạnh, những người đệ tử đầu tiên kể từ ngày thành lập của Hội Dòng Khiết Tâm Đức Mẹ (15/9/1958), sau ½ thế kỉ từ ngày tuyên khấn lần đầu các chị vẫn trung thành với đời thánh hiến như những chứng nhân của Nước Trời giữa trần gian bước theo sát dấu chân Chúa Kitô tuân giữ 3 lời khuyên Phúc Âm: Khiết Tịnh, Khó Nghèo và Vâng Phục. Vòng hoa vàng của hành trình 50 năm là lời tạ ơn của các chị, của Hội Dòng và các thân ân nhân dâng lên Thiên Chúa. Và 11 chị Vỹ - Kim sau 6 năm sống giao ước thánh hiến, cảm nghiệm được đủ niềm hạnh phúc và những thách thức trong đời sống tu trì, các chị vẫn can đảm và quyết tâm tuyên khấn trọn đời sống Niềm vui Tin Mừng trong Hội dòng Khiết Tâm. Một lần nữa, quý phụ huynh từ giáo phận Nha Trang, Vinh, Thanh Hóa và Buôn Mê Thuột lại quy tụ về để cùng Hội Dòng dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì hồng ân cao trọng Chúa đã ban cho ái nữ yêu quý của mình.

dongkhiettam-35Thánh lễ khấn trọn diễn ra gồm các phần: Nghi thức mở đầu, Phụng vụ Lời Chúa, Nghi thức tuyên khấn trọn đời, phụng vụ Thánh Thể và phần kết lễ. Điều 53 trong Hiến Pháp Dòng ghi rõ: “Tuyên khấn là một hành vi phụng tự, niêm ấn tình yêu thánh hiến của chúng ta, đứa chúng ta vào tương quan giao ước với Thiên Chúa, trong Đức Kitô”. Nghi thức tuyên khấn được khởi đầu bằng việc các ứng sinh tiến lên trước cung thánh dâng thỉnh nguyện lên Chị Tổng Phụ Trách xin khấn trọn đời giữ 3 lời khuyên Phúc Âm theo hiến pháp của Hội Dòng Khiết Tâm Đức Mẹ. Tiếp đến là huấn từ của Đức Cha Giuse. Với giọng trìu mến của Người Cha, Ngài chúc mừng các Ứng sinh với hồng ân được lãnh nhận hôm nay do tình thương của Thiên Chúa. Ngài nhắn nhủ các ứng sinh khi đã chọn Chúa làm đối tượng duy nhất của mình thì phải biết làm cho trái tim của mình trở nên trái tim đầy tình yêu thương, xót thương như Trái Tim Thương Xót của Chúa theo gương Đức Mẹ Maria. Đức Cha cũng cầu chúc cho các Ứng sinh luôn tìm ra được niềm hạnh phúc đích thực trong suốt cuộc đời thánh hiến của mình.

dongkhiettam-38Sau bài huấn từ, Đức Cha thẩm vấn các ứng sinh về sự xác định ước muốn trọn đời theo sát dấu chân Chúa Giêsu trong lời khuyên Phúc Âm, theo Linh đạo – Sứ Mạng và Đoàn sủng của Hội Dòng Khiết Tâm Đức Mẹ. Sau mỗi câu thẩm vấn của Đức Cha, với giọng xác tín và cương quyết, 11 ứng sinh mạnh dạn đáp lời “Thưa con muốn”. Tiếp theo là Kinh Cầu Các Thánh, các ứng sinh phủ phục sát đất để ý thức thân phận yếu hèn của mình và xin sự trợ giúp của Chư Thánh và tất cả mọi người. Phần đọc lời Tuyên khấn của từng nữ tu được xem là phần trọng tâm của nghi lễ khấn hôm nay. Từng ứng sinh tiến lên mồi lửa từ nến Phục Sinh, đến quỳ đặt tay trong tay Chị Tổng Phụ Trách của Hội Dòng đọc lời tuyên khấn trọn đời. Sau khi các ứng sinh tuyên khấn, Đức Cha chủ tế đọc lời nguyện thánh hiến. Tiếp đến, đại diện cho Đức Kitô Lang Quân, Đức Cha trao nhẫn giao ước vào tay các Tân Vĩnh Khấn. Chị Tổng Phụ Trách tuyên bố sáp nhập các Tân Vĩnh Khấn làm thành viên vĩnh viễn của Hội Dòng. Nghi thức tuyên khấn kết thúc bằng việc trao hôn bình an của Chị Tổng thay mặt chị em trong dòng.

Tiếp sau đó, 4 nữ tu lớp Hạnh tiến lên trước bàn thờ, lập lại lời khấn dòng sau 50 đã sống và thực thi lời mời gọi bước theo sát dấu chân Chúa Kitô.

Sau phần hiệp lễ, Chị Tổng Phụ Trách Maria Hoài Ân, thay mặt Hội Dòng dâng lời tri ân Đức Cha Giuse, Quý Cha, Quý tu sĩ, Quý Phụ Huynh và cộng đoàn. Đại diện phụ huynh của các chị khấn hôm nay đã cám ơn cách đặc biệt Hội Dòng Khiết Tâm Đức Mẹ đã đón nhận và huấn luyện để các nữ tu là thân nhân của họ có được niềm vui mừng 50 năm khấn dòng và tuyên khấn trọn đời hôm nay. Với các chị em Tân Vĩnh Khấn, ông thân tình nhắn nhủ: Cha mẹ tự hào về các con vì các con đã quảng đại đáp lại tiếng Chúa gọi. Chắc chắn không có gì đẹp lòng Chúa và Mẹ Khiết Tâm hơn hai tiếng Xin Vâng mà các con thưa lên hôm nay. Hãy trung thành bước theo Chúa Giêsu, luôn vui vẻ quên mình để phụng sự Thiên Chúa, qua việc phục vụ Giáo hội và xã hội trong những môi trường mà chúng con được sai đến, cho dù có lúc phải vác Thánh giá mà đi theo Ngài. Cha mẹ sẽ luôn đồng hành với chúng con trong hy sinh và lời cầu nguyện.

dongkhiettam-146

Hội Dòng Khiết Tâm Đức Mẹ là một Hội dòng Giáo phận thuộc Giáo phận Nha Trang được Đức Cha Marcelô Piquet Lợi, Giám Mục Tiên khởi GP Nha Trang, thành lập vào ngày 15.9.1958. Ngài đã chọn Trái Tim Vô Nhiễm Mẹ Maria làm Tước Hiệu, Bổn Mạng và Linh Đạo của Hội Dòng. Nhân sự của Dòng hiện nay là 357 nữ tu phục vụ trong 60 cộng đoàn tại các Giáo phận Nha Trang, Phan Thiết, Buôn Mê Thuột, Sài Gòn, Okinawa (Nhật), Newcastle (Úc) và một số chị đang tu học – truyền giáo tại hải ngoại.

Hồng Hương

Nguồn: giaophannhatrang.org

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch