Niềm vui Phục Sinh còn đọng lại đó, Thiên Chúa lại ban cho Gáo phận Mỹ Tho thêm một niềm vui mới, niềm vui Giáo phận đã có thêm những thợ gặt trong cánh đồng truyền giáo.

Sáng ngày 21.04.2017, tại Nhà thờ Chánh Toà -Giáo phận Mỹ Tho- diễn ra Thánh Lễ Phong Chức Linh Mục cho 7 Thầy phó tế:

1. Thầy Anrê Nguyễn Khắc Chung, thuộc Giáo xứ Cái Mây, Cái Bè, Tiền Giang.

2. Thầy Phaolô Ngô Trung Hiếu, thuộc Giáo xứ Hòa Hưng, Cái Bè, Tiền Giang.

3. Thầy Phaolô Nguyễn Ngọc Hiệu, thuộc Giáo xứ Thủ Ngữ, Chợ Gạo, Tiền Giang.

4. Thầy Tôma Lê Uy Vũ, thuộc Giáo xứ Chánh Tòa, Mỹ Tho, Tiền Giang.

5. Thầy Antôn Phan Văn Đại, thuộc Giáo xứ Anrê, Thanh Bình, Đồng Tháp.

6. Thầy Bênađô Nguyễn Xuân Hải, thuộc Giáo xứ Anrê, Thanh Bình, Đồng Tháp.

7. Thầy Phêrô Võ Minh Thiện, thuộc Giáo xứ Mỹ Điền, Cần Đước, Long An.

Ngày thứ Sáu trong Bát nhật Phục Sinh, mang đầy niềm vui mừng hân hoan, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã chủ sự Thánh lễ Truyền Chức Linh Mục cho các Thầy phó tế. Đồng tế với ngài còn có Cha Tổng Đại Diện Phaolô, Cha Giám Đốc và quý Cha Giáo Đại chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn, quý Cha cùng khóa với các tân chức tại Sài Gòn và Phú Cường, đông đảo quý Cha trong và ngoài Giáo phận Mỹ Tho, cùng sự hiện diện của toàn thể quý Tu sĩ, Chủng Sinh trong và ngoài Giáo phận.

"Từ ngàn xưa Cha đã yêu con, Cha gọi con giữa muôn người...", Bài Thánh ca Nhập lễ vang lên, không gian bên trong Thánh đường trở nên ấm áp và hân hoan, tràn đầy hy vọng, Đức Cha cùng quý Cha, và các Tiến Chức tiến lên cung thánh. Đức Cha khởi sự Thánh lễ bằng lời kêu gọi "Chúng ta hiệp dâng Thánh Lễ để tạ ơn Chúa vì Chúa đã ban cho Giáo phận Mỹ Tho niềm vui lớn lao, và để cho niềm vui ấy được trọn vẹn, ta hãy cầu nguyện cách riêng cho các Tiến Chức, để các Thầy sống Ơn gọi trong suốt đời Linh Mục của mình..."

Sau các bài đọc và Tin Mừng trong Thánh Lễ là Nghi thức Giới thiệu và Tuyển Chọn Linh Mục. Các Tiến Chức bước ra cung thánh. Cha Đặc trách Tu sĩ Chủng sinh xin Đức Cha tuyển chọn các Thầy lên chức Linh Mục, Đức Cha đáp lời Tuyển chọn. Các Tiến Chức phủ phục và cộng đoàn xướng kinh cầu các thánh, sự phó thác nơi Chúa của các Thầy được trọn vẹn hơn. Đâu đó vài dòng nước mắt vui mừng không những tỏ lộ trên các Tiến chức mà còn trên cả quý Cha Mẹ thân nhân của các Tiến chức, vì con cái của các vị được là của lễ dâng lên Chúa, niềm vui hạnh phúc bao trùm không gian trong Giáo đường.

Sau khi tuyển chọn các Thầy, Đức Cha bắt đầu bài giảng. Ngài chia sẻ về Tin Mừng Thánh Gioan hôm nay, được kết thúc bằng mệnh lệnh Truyền giáo. Nghề nghiệp của các môn đệ là chài lưới nên việc đánh bắt không khó đối với các ông. Nhưng hôm ấy các ông cũng không thể lưới được con cá nào cho tới khi Chúa xuất hiện và ra lệnh cho các ông thả lưới bên phải mạn thuyền, các ông y lời và tức thì không thể kéo lưới nổi vì quá nhiều cá. Đức Cha cũng kết hợp với Ơn gọi Linh Mục "những gì chúng ta làm được, đều không phải nhờ tài trí mà có được nhưng nhờ vào Thiên Chúa". Ngài cũng chia sẻ "rao giảng Tin Mừng cho muôn dân", và "muôn dân", không phải "một dân", ngài muốn nhấn mạnh sự "phổ quát của Mệnh Lệnh Truyền giáo". Ngài cũng chia sẻ cùng các Tiến Chức một lần nữa về chức Linh Mục: "Không phải có được chức Linh Mục là đã đạt được mục đích của mình, khẳng định vị trí trong Giáo hội, nhưng mục đích chính là Rao Giảng Tin Mừng cho muôn dân, và sứ vụ ấy không do sự khôn ngoan và tính toán của con người nhưng do quyền năng Thiên Chúa. Gắn bó với Chúa Giêsu chính là mô phỏng cuộc đời mình theo Chúa, là mời gọi hết sức cần thiết cho các Linh Mục. Lời Chúa cũng phản ánh những khó khăn mà các Linh Mục phải đối diện. Dù là Linh Mục nhưng các ngài vẫn là những con người, những bình sành dễ vỡ. Và việc chịu chức Linh Mục không phải là kết thúc nhưng là sự khởi đầu mới trong Ơn gọi. Sau cùng, Đức Cha mời gọi "Mỗi người hãy cùng cầu nguyện, đồng hành cùng các ngài trong đời sống Linh Mục, trong phục vụ để nhờ sự đồng hành ấy sẽ là niềm vui trọn vẹn, và các Linh Mục hôm nay sẽ là niềm vui như lòng Chúa mong muốn".

Sau bài giảng đầy tâm tình, là nghi thức Phong Chức Linh Mục. Đức Cha đặt tay trên các Tân Chức và đọc lời nguyện phong chức. Quý Cha cũng lần lượt đặt tay trên các Tân Chức, hoà quyện cùng những giai điệu dâng hiến trong các bài thánh ca là tình mến và trái tim vâng phục, một lần nữa khắc sâu trên các Tân Chức.

Nghi thức cuối cùng là nghi thức Diễn Nghĩa, Các Tân Linh Mục được khoác Phẩm phục thể hiện trọn vẹn dấu chỉ của Thiên chức Linh Mục. Đức Cha cùng quý Cha ôm hôn bình an các Tân Chức, thể hiện hoàn toàn tâm tình yêu thương, đón nhận và nâng đỡ các ngài trong suốt con đường Ơn gọi. Sự mạnh mẽ và bình an lại lan tỏa trên gương mặt của mỗi Tân Chức.

Bước vào bàn tiệc cùng Chúa Giêsu Thánh Thể, các Tân Chức cũng lần lượt tiến lên nhận Chén Thánh và trao Mình Máu Chúa cho Cộng đoàn, như tất cả cùng đồng hành với các ngài trong Chúa. Sau phần Phụng vụ Thánh Thể, một Tân Linh Mục đại diện nói lời cảm ơn đến Đức Cha, quý Cha và quý Cha Mẹ, thân nhân ân nhân, tỏ lòng biết ơn và yêu mến các ngài. Sau đó, Đức Cha cũng chia sẻ niềm vui của Ngài đối với các Tân Chức, chúc mừng các Tân Chức và cộng đoàn cũng hòa theo niềm vui bằng một tràng pháo tay thật lớn.

Đức Cha ban đáp từ bằng lời khuyên yêu thương đến các Linh Mục, lời mời gọi sự đồng hành của cộng đoàn đặc biệt là quý ông bà cố đã gieo mầm và nuôi dưỡng ơn gọi. Kết thúc Thánh lễ, Đức Cha, các Tân Linh Mục, quý Cha cùng gia đình các Tân chức chụp ảnh lưu niệm và cùng các Tân Chức dùng bữa tiệc ấm áp tại khuôn viên nhà thờ.

Nguyện xin ân sủng của Chúa xuống dồi dào cho các Tân Linh Mục cũng như toàn thể Linh Mục Tu Sĩ, những người theo Chúa trên Giáo hội và Giáo phận chúng con. Xin ban ơn bình an và hạnh phúc trong Ơn gọi của các ngài để các ngài bền đỗ đến cùng con đường dấn thân phục vụ trong yêu thương. Thánh lễ Truyền Chức Linh Mục cũng đã nhắc nhở chúng con rằng, mỗi chúng con cũng là của lễ dâng lên Chúa, chúng con có thể theo Chúa trên mọi Ơn gọi của mình, miễn là phục vụ mục đích Rao Giảng Tin Mừng và đem Chúa đến cho tha nhân như lời Đức Cha của chúng con chia sẻ, hầu đẹp lòng Chúa và bình an đến mọi người.

Maria Phương Thảo

MVTT Hạt Mỹ Tho

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch