Rất khiêm tốn từ lời ăn tiếng nói và cung cách sống, bày tỏ tâm tình trong ngày Đại Lễ hôm nay, Đức Cha Phêrô Huỳnh Văn Hai đã ngỏ tâm tình với cộng đoàn : "... Đạt được những thành quả đó, không phải do sức riêng của anh em chúng ta.

Chúng ta nhờ hồng ân của Thiên Chúa, cho nên nhớ lại lời Thánh Vịnh, chúng ta có thể hát : Chúng tôi mừng rỡ muôn phần nhờ Đức Chúa. Nhờ Thiên Chúa tôi thờ, tôi hớn hở biết bao. Chính Thiên Chúa mặc cho chúng ta hồng ân cứu độ. ới tinh thần này, chúng ta cùng cảm tạ Chúa và chúng ta xin Chúa chúc lành cho các tân chức và cho tẩt cả anh em chúng ta kỷ niệm 25, 50, 60 năm linh mục và cho tất cả mọi anh chị em chúng ta."

          Thật thế, Đức Cha luôn luôn khiêm nhường và như là một mẫu gương cho anh em linh mục cũng như đoàn con trong Giáo Phận mà Thiên Chúa trao cho Đức Cha coi sóc.

          Nhiều và rất nhiều người trong Giáo Phận Vĩnh Long cũng như có mối liên hệ nào đó với các tiến chức linh mục hay mừng hồng ân thánh chức nao nức, mong chờ cũng như hân hoan chờ đón ngày hôm nay. Đơn giản là vì ngày hôm nay Giáo Phận Vĩnh Long sẽ có 12 tân linh mục cũng như nhiều Cha mừng kỷ niệm 50 năm, 25 năm linh mục.

          Từ nhiều nơi trong Giáo Phận cũng như ngoài Giáo Phận, cộng đoàn dân Chúa đã về với Ngôi Nhà Thờ Mẹ của Giáo Phận Vĩnh Long để cùng nhau mừng Lễ hai Thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô. Trong Thánh Lễ này, cộng đoàn cùng hiệp thông với Đức Cha Phêrô Huỳnh Văn Hai trong nghi thức phong chức cho 12 tiến chức do Đức Cha chủ sự.

          Thánh Lễ phong chức hôm nay cử hành lúc 9 g 30. Chủ tế Thánh Lễ phong chức và mừng kỷ niệm hôm nay là Đức Cha Phêrô Huỳnh Văn Hai. Cùng đồng tế với Đức Cha có quý Cha trong và ngoài Giáo phận.

 

          Trước khi bước vào Thánh Lễ, cộng đoàn cùng lắng nghe Cha Matthêu Nguyễn Tấn Thụy gợi lại một chút ý nghĩa của ngày Lễ hôm nay : "Đoàn con Giáo Phận hiệp thông với Đức Cha, Đức Ông nhân dịp mừng Ngân Khánh, Kim Khánh và Ngọc Khánh Linh Mục của Đức Cha, quý Cha".

          Bước vào Thánh Lễ, Đức Cha Phêrô ngỏ lời với cộng đoàn : "Anh chị em thân mến ! Hôm nay, chúng ta mừng Lễ hai Thánh Phêrô và Phaolô. Chúng ta xin Chúa chúc lành cho tất cả anh em có thánh bổn mạng hai Thánh Phêrô và Phaolô. Hôm nay, Giáo Phận Vĩnh Long có được những tân linh mục, các tân linh mục này qua những năm đào tạo được chọn làm linh mục của Chúa và chúng ta cũng mừng tất cả anh em 25 năm 50 năm và 60 năm linh mục. Trải qua thời gian phục Chúa mà còn sức khỏe như vậy chúng ta mừng. Chúng ta không quên tạ ơn Chúa, xin Chúa chúc lành cho các tân chức cũn như cho anh em mừng 25, 50, 60 năm ..."

          Trong bài chia sẻ, Đức Cha Phêrô ngỏ với cộng đoàn về ý nghĩa của Thánh Lễ hôm nay nhân ngày lễ mừng kính 2 Thánh. Đức Cha mời cộng đoàn nhìn vào cuộc đời của Thánh Phêrô và Phaolô - cột trụ của Giáo Hội - như là linh mục của Chúa. Xin Chúa cho chúng ta biết noi gương 2 Thánh để cống hiến đời mình cho Thiên Chúa. Xin Chúa ban ơn cho tất cả chúng ta cũng biết cống hiến đời mình cho Thiên Chúa.

       Sau đó, Đức Cha mời cộng đoàn cùng suy nghĩ về : Linh mục là ai ? và linh mục để làm gì ?

          Linh mục là ai ? Linh mục là người như bao người khác với những phẩm chất tốt cũng như lỗi lầm của con người. Không có linh mục nào sinh ra mà không vướng tội lỗi. Như mọi người, linh mục được kêu gọi sám hối mỗi ngày, được mời gọi theo Thầy : "Anh em hãy sám hối"...

          Linh mục là người được Thiên Chúa chọn : "Không phải anh em chọn Thầy nhưng Thầy chọn anh em". Linh mục ltrở thành bạn của Chúa Giêsu : "Anh em là bạn hữu của Thầy. Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa ..."

          Chúng con được chúng con sống lời Chúa với anh chị em chúng con. Linh mục là người được chọn, được đào tạo ở lại với Ngài trong trường học của Chúa Giêsu. Linh mục không hơn Thầy của mình "tôi tớ không lớn hơn chủ nhà".

          "Anh em chúng con, chúng con cũng phải luôn luôn để cho Chúa Giêsu đào tạo chúng con. Chúng con hãy để cho Chúa Giêsu dạy cho chúng con biết về Chúa Giêsu và chương trình cứu rỗi của Chúa cũng như vác thánh giá đời mình theo Chúa. Linh mục được chọn không phải với dáng vẻ bề ngoài. Linh mục được chọn và sai đi. Con người đó được chọn để đến những vùng truyền giáo như Gioan Tẩy Giả, Phaolô, Phêrô. Linh mục được chọn và mang Tin Mừng đến cho mọi người được chọn và sai đi như các linh mục Giáo Phận ngày hôm nay.

          Không ai chọn mình cũng như không ai tự mình làm nhiệm vụ, linh mục luôn luôn được kêu gọi và chọn gửi đi theo yêu cầu của Giáo Hội và của Chúa. Và linh mục phải làm cho Lời Chúa phát triển mạnh ở những nơi mà linh mục được gởi đến. Nhờ lời cầu bầu của Đức Trinh Nữ Maria xin Chúa cho chúng con chu toàn tốt nhiệm vụ của chúng con trong Giáo Hội và Xã Hội.

          Để kết, Đức Cha nhỏ chút tâm tình với cộng đoàn về những linh mục mừng kỷ niệm 25, 50, 60 năm hôm nay đó là "Tất cả là hồng ân !". Tất cả là hồng ân mang nhiều ý nghĩa.

          Tất cả hồng ân là tất cả đến từ Thiên Chúa. Hồng ân trước hết là được sống trên thế gian và trong Giáo Hội của Chúa. Hồng ân của Thiên Chúa xảy ra trong Tình Yêu. Tình yêu của Chúa là hồng ân. Thật vậy, Thiên Chúa dựng nên con người chúng ta nhưng rồi con người sa ngã nhưng rồi Thiên Chúa đã sai con của Ngài đến cứu con người chúng ta cho dù trả giá một cái giá rất đắt là phải chết. Chúng ta tận dụng tình yêu của Chúa trước là để yêu mến Chúa và sau là yêu mến anh chị em mình.

          Tất cả là hồng ân ! Các anh em linh mục chúng ta mừng 25, 50, 60 năm đã nhận nhiều hồng ân của Chúa. Từ ngày chúng ta ở Tiểu Chủng Viện, Đại Chủng Viện được đào tạo và nhận tác vụ ra đi làm công tác mục vụ và cho đến hôm nay. Làm linh mục để thực hiện ơn  gọi của mình và nhìn lại 25, 50, 60 năm nghĩa là tất cả anh em chúng ta Chúa chọn để phục vụ trong dòng dõi Thiên Chúa ban phúc lành. Đạt được những thành quả đó, không phải do sức riêng của anh em chúng ta. Chúng ta nhờ hồng ân của Thiên Chúa, cho nên nhớ lại lời Thánh Vịnh, chúng ta có thể hát : Chúng tôi mừng rỡ muôn phần nhờ Đức Chúa. Nhờ Thiên Chúa tôi thờ, tôi hớn hở biết bao. Chính Thiên Chúa mặc cho chúng ta hồng ân cứu độ.

          Với tinh thần này, chúng ta cùng cảm tạ Chúa và chúng ta xin Chúa chúc lành cho các tân chức và cho tẩt cả anh em chúng ta kỷ niệm 25, 50, 60 năm linh mục và cho tất cả mọi anh chị em chúng ta.

          Trước khi kết thúc Thánh Lễ, Cha Gioan Phạm Hữu Diện - Cha Sở họ đạo Cái Nhum - thay lời cho cộng đoàn chúc mừng Đức Cha, Đức Ông Tổng Đại Diện. Cha Gioan nói lời tri ân và cảm tạ Đức Cha, Đức Ông và quý Cha mừng Lễ hôm nay.

          Sau lời của Cha Gioan, một tân linh mục đại diện ngỏ lời cảm ơ Đức Cha, Đức Ông, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn.

          Bài ca kết Lễ cũng như những tấm hình lưu niệm đã khép lại Thánh Lễ phong chức cũng như tạ ơn thánh chức linh mục hôm nay. Xin Chúa qua lời chuyển cầu của 2 Thánh Phêrô và Phaolô ban cho Đức Cha, Đức Ông cũng như quý Cha mừng kỷ niệm thánh chức và các tân linh mục hôm nay được tràn đầy ơn Chúa. Xin Chúa tiếp tục yêu thương và gìn giữ Giáo Phận Vĩnh Long trong tình yêu của Chúa.

Giaophanvinhlong.net

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch