“Tình yêu Đức Kitô thúc bách chúng tôi” (2Cr 5,14). “Nếu không có tình yêu, mọi thứ đều trở nên tầm thường.” Câu nói này dường như đã trở nên phổ biến trong đời thường, cách riêng là những người sống đời thánh hiến.

Thật vậy, động lực căn bản để một ai đó dấn thân phục vụ, một động lực nguyên tuyền vốn có thể chi phối mọi ý hướng, lời nói, và hành động, không gì khác hơn là tình yêu. Chỉ với tình yêu, người ta mới có thể trao ban, dấn thân, phục vụ, hy sinh đến cả tính mạng mình. Vâng, cảm nghiệm mình được Thiên Chúa yêu thương, và từ nay, muốn trao ban tình yêu cho tha nhân trên mọi nẻo đường theo mẫu gương Thầy Giêsu Chí Thánh, là tâm tình của 3 tân linh mục Dòng Tên trong ngày được phong chức linh mục, ngày 03.12.2020 tại Học viện Thánh Giuse Dòng Tên, Thủ Đức, TP.HCM.

Sau giai đoạn huấn luyện căn bản trong Dòng, cũng như trải qua những thử luyện cần thiết, quý thầy phó tế được trao ban tác vụ linh mục, gồm:

  • Thầy Phêrô Trần Hoàn Chỉnh, SJ thuộc Giáo phận Buôn Mê Thuột.
  • Thầy Đaminh Vũ Chí Kiên, SJ., thuộc Giáo phận Xuân Lộc.
  • Thầy Đaminh Đỗ Hùng Dinh, SJ., thuộc Giáo phận Đà Lạt.

 

Đức Giám Mục Cosma Hoàng Văn Đạt, SJ, Giám Mục Giáo phận Bắc Ninh chủ sự Thánh lễ phong chức Linh mục. Cùng đồng tế với Ngài, Cha Vinh-sơn Phạm Văn Mầm, Giám Tỉnh Dòng Tên Việt Nam, và khoảng 100 linh mục trong và ngoài Dòng.

 

 

Đức Cha chủ tế mời gọi các tiến chức Linh mục cũng như cộng đoàn hướng về chân dung nhà truyền giáo vĩ đại Phương Đông- Thánh Phanxicô Xaviê, ngay từ đầu thánh lễ cũng như trong bài giảng của ngài. Tâm tình của Đức Cha gởi đến các tiến chức Linh mục, cũng như cộng đoàn phụng vụ là tâm thư của thánh Phanxicô Xaviê gởi cho thánh I-nhã khi ngài đang ở vùng Ấn Độ: “[…] Tại các miền Ấn Độ, có nhiều người không được làm Kitô hữu chỉ vì không có ai làm cho họ trở thành Kitô hữu. Nhiều lần tôi đã có ý định đi tới các đại học Châu Âu, trước hết là đại học Paris, mà kêu gào khắp nơi như một kẻ mất trí và thúc đẩy những người chỉ nghiên cứu học thuyết hơn là thực hành bác ái rằng: tiếc thay, chỉ vì lỗi của các ông mà biết bao linh hồn không được cứu rỗi!” Ước chi, các tiến chức Linh mục hôm nay, cũng như nhiều người khác có được lòng hăng say rao giảng Tin Mừng như Thánh Phanxicô Xaviê vậy.

Sau “bài giảng” rất ngắn gọn nhưng thật sự sâu sắc và đầy tính gợi hứng, khích lệ, Nghi thức Phong chức Linh mục được bắt đầu. Cha Giám Tỉnh Dòng Tên giới thiệu các tiến chức Linh mục với Đức Giám Mục chủ sự. Và rồi, các nghi thức được diễn ra trong bầu khí rất thiêng liêng. Quả thật, tất cả nói lên các mầu nhiệm thiêng thánh được tỏ lộ qua các dấu chỉ bên ngoài của Nghi thức này.

Cuối thánh lễ, Cha Giám Tỉnh Dòng Tên đại diện Tỉnh Dòng tri ân Đức Cha Cosma, quý Cha đồng tế, các hội nhóm và cộng đoàn phụng vụ.

Xin tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho Dòng và Giáo Hội thêm ba linh mục. Xin cho các linh mục luôn trung tín, nhiệt thành với ơn gọi và sứ vụ Thiên Chúa trao ban như thánh Phanxicô Xaviê. Ước mong, nhờ lời cầu nguyện của quý thân nhân, ân nhân, bạn hữu, các tân linh mục hôm nay có thêm lòng yêu mến sâu đậm dành cho Thiên Chúa trong Đức Kitô, và lòng say mê lợi ích cho các linh hồn.

Công Trình, SJ

Nguồn: dongten.net

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch