“Ơn gọi là một hồng ân Chúa ban tặng. Chúa Giêsu mời gọi những người Ngài yêu mến đến để chia sẻ với Ngài công trình cứu độ nhân loại, công trình đó được thực hiện bằng con đường Thập giá”. Đó là lời Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Giám mục Giáo phận Phan Thiết, đã nhắn gửi trong Thánh lễ Khấn sáng nay tại Hội dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết.

Đức cha Giuse trao khăn lúp cho các Tân Khấn sinh tuyên Khấn Lần đầu

Vào lúc 6 giờ 30’ sáng ngày 31/05/2023, Hội dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết (107 Lý Thường Kiệt, Tân An, La Gi, Bình Thuận) hân hoan đón nhận 15 nữ tu Khấn Lần Đầu, 16 nữ tu Khấn Trọn và 7 nữ tu mừng kỷ niệm Ngân Khánh Khấn dòng. Thánh lễ được Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Giám mục Giáo phận Phan Thiết, chủ tế cùng với sự hiện diện của 50 Linh mục đồng tế, quý tu sĩ nam nữ, quý thân nhân, ân nhân của các tân khấn sinh cùng cộng đoàn dân Chúa.

Các nữ tu Khấn Lần Đầu, Khấn Trọn Đời, kỷ niệm Ngân Khánh Khấn Dòng lưu niệm cùng Đức Cha Giuse (giữa) và đại diện các Linh mục.
Trong bài giảng, Đức cha Giuse đã quảng diễn những tâm tình xuyên suốt phần Phụng vụ Lời Chúa và nhắn gửi: “Các chị tuyên khấn hôm nay cũng như các chị mừng kỷ niệm Ngân Khánh Khấn dòng đã đáp lại lời mời gọi của Chúa Giêsu trong linh đạo của Dòng Mến Thánh Giá, tập trung vào mầu nhiệm Thánh Giá, hướng cái nhìn và trái tim về Chúa Giêsu - Đấng Chịu-Đóng-Đinh. Nói tới hy sinh, đau khổ, Thập giá dưới cái nhìn của thế gian ai cũng muốn trốn tránh. Nơi Thánh Giá của Chúa Giêsu, tình yêu Thiên Chúa đang được tiếp tục tuôn trào trên thế giới hôm nay cho Giáo phận Phan Thiết qua các nữ tu Mến Thánh Giá, những người đã chọn Đức Giêsu Kitô làm ‘Đối Tượng Duy Nhất’ của lòng trí mình”.

 

Kinh Cầu các Thánh trong nghi thức Khấn Trọn đời. // Các Nữ tu Mừng Ngân Khánh Khấn dòng nhắc lại lời Khấn

Sau bài giảng là phần nghi thức Khấn Lần Đầu với các nội dung: giới thiệu các ứng sinh, Đức Giám mục thẩm vấn, phần tuyên khấn, trao khăn lúp như dấu chỉ từ nay các chị hoàn toàn tùng phục Chúa Kitô và hiến thân phục vụ Hội Thánh, cùng với đó là trao Hiến chương và Nội quy của Hội dòng, cuối cùng là phần trao phó các tân Khấn sinh cho chị Giám sư Học viện.

Tiếp theo là nghi thức Khấn Trọn Đời được cử hành long trọng với các phần chính như: Kinh Cầu Các Thánh, trao nhẫn – dấu chỉ của Giao ước tình yêu - và Thánh giá – dấu chỉ nhắc các nữ tu năng suy niệm về Đức Giêsu Kitô Chịu-Đóng-Đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí mình để hiểu biết và yêu mến Người trọn đời. Trong tình thân ái thánh thiện, chị Tổng Phụ trách cùng Ban Cố vấn đại diện các chị em đón nhận các tân Khấn sinh vào gia đình Hội dòng.

Cuối cùng là phần nhắc lại Lời Khấn của các nữ tu mừng Ngân Khánh Khấn Dòng.
Trước khi nhận phép lành cuối lễ, chị Tổng Phụ trách thay lời cho chị em trong Hội dòng bày tỏ tâm tình tri ân với cộng đoàn và đặc biệt đến Phụ huynh của các tân Khấn sinh. Chị bày tỏ: “Chúng con vui mừng và hạnh phúc khi được đón nhận con cái quý vị vào gia đình Hội dòng. Xin tri ân công sinh thành dưỡng dục và quảng đại dâng con yêu quý của gia đình cho Chúa qua Hội dòng của chúng con”.

Thánh lễ được khép lại lúc 8 giờ 30’. Mọi người vui mừng chụp hình lưu niệm và chia sẻ tiệc mừng với Hội dòng và các tân Khấn sinh.


Các nữ tu Khấn Lần Đầu, Khấn Trọn Đời, kỷ niệm Ngân Khánh Khấn Dòng lưu niệm cùng Đức Cha Giuse (giữa) và đại diện các Linh mục.
Thay cho lời kết, xin nhắc lại tâm tình của Đức Giám mục Giáo phận nhắn gửi đến các Nữ tu tuyên khấn và mừng Ngân Khánh hôm nay được gói trọn trong hình ảnh những cô trinh nữ khôn ngoan chuẩn bị sẵn dầu đèn, đã sống trọn vẹn và chu toàn bổn phận của mình cách tròn đầy, chu đáo. Ngài cầu chúc các chị luôn trung thành trong ơn gọi Mến Thánh Giá với tất cả tình yêu nồng nàn, chăm lo cho bình dầu của mình đầy tràn tình yêu đối với Chúa Giêsu và Giáo hội - nhiệm thể của Người. Nhờ đó, các chị sẽ giữ cho chiếc đèn cháy sáng tình yêu mà đón tiếp Chúa Giêsu và những người Chúa gửi đến trong cuộc sống, đặc biệt những người nghèo khổ, bất hạnh.

BTT. MTGPT

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch