van_clip_image002Kính Báo và xin cầu nguyện. Tỉnh Dòng Đồng Công Hoa Kỳ xin thông báo cùng quí Đức Hồng Y, Quí Đức Cha, quí Đức Ông, quí Cha, quí Tu sĩ nam nữ, thân bằng quyến thuộc, bạn hữu gần xa, cùng toàn thể Dân Chúa, và xin Cầu Nguyện cho:

Linh Mục Luca Maria Đỗ Minh Vạn, CMC, qua đời ngày 1 tháng 7 năm 2012 tại Hoa Kỳ, Hưởng thọ 80 tuổi.

Chương trình thăm viếng và tang lễ:

Thứ Sáu ngày 06 tháng 07 năm 2012:

8:30 p.m. Giờ canh thức và cầu nguyện tại Đền Thánh Khiết Tâm Mẹ, Nhà Nguyện của Tỉnh Dòng

Thứ Bảy ngày 07 tháng 07 năm 2012:

Lúc 8:00 sáng - Thánh Lễ An Táng tại Nhà Nguyện của Tỉnh dòng .

Di Quan và An Táng tại  Nghĩa Trang Resurrection, Springfield , MO

Kính xin quí Đức Cha, quí Đức Ông, quí Cha, quí Tu sĩ nam nữ,

cùng toàn thể cộng đồng Dân Chúa thêm lời cầu nguyện để Linh hồn Linh mục Luca Maria sớm được về hưởng tôn nhan Thiên Chúa, Đấng mà suốt đời Cha đã hiến dâng để phụng sự và yêu mến.

Tiểu Sử Linh mục Luca Mẹ Lên Trời Đỗ Minh Vạn, C.M.C. (1935 - 2012)

Linh mục Tổ Phụ Luca Mẹ Lên Trời Đỗ Minh Vạn, CMC có tên thật trên giấy tờ là  Đaminh Đỗ Trọng Thỉnh. Theo giấy tờ hợp pháp, ngài sinh ngày 8 tháng 09 năm 1935. Tuy nhiên trong bản tóm lược tiểu sử tự tay viết, ngài đã đính chính lại năm sinh là 1932 tại làng Duyên-Thọ, Giao Thủy, Nam Định. Trọng Thỉnh là con út trong gia  đình có 7 anh chị em, 4 trai và 3 gái. Ông Bà Cố là thân sinh là  Đaminh  Đỗ Thanh Thu và Maria Đỗ Thị Nụ.

Ngay từ những ngày còn thơ, bé Thỉnh đã có ước mơ đi tu, làm linh mục, nên mỗi khi ở nhà một mình, bé thường bày bàn thờ làm lễ. Vào khoảng 8 hoặc 9 tuổi, bé Thỉnh đã đến nhà xứ, xin gia nhập hội giúp lễ cho Cha Phêrô Trịnh Quang Đản, Chánh xứ Giáo xứ Sa-Châu. Vào khoảng năm 1947, khi được 15 tuổi, Cha xứ cho vào học tại Trường Thử tại Trung Linh, Giáo phận Bùi Chu  để tiếp tục  ơn gọi Linh mục. Tại  đây lần  đầu tiên, bé Thỉnh đã được đổi tên mới là Đỗ Bình Định, một kỷ niệm đầu đời, nên khi gia nhập quốc tịch Mỹ đã giữ lại tên gọi này. Vì nhiều lý do khó khăn, cậu Định chỉ theo học ở đây một năm rồi trở về với Cha Phêrô Đản.

Trong một dịp may mắn, cậu Định gặp một số anh em bạn bè rủ đến tìm hiểu ơn gọi tu Dòng Đồng Công, bấy giờ mới chỉ là một Tu Hội Truyền Giáo của địa phận, do Cha  Đaminh Maria Trần  Đình Thủ, một Giáo sư  Đại Chủng Viện Quần Phương mới thành lập. Ngày 25 tháng 03 năm 1950, cậu  Định chính thức gia nhập  Đoàn  Đức Mẹ Đồng Công Cứu Chuộc, tại Giáo Xứ Liên Thủy, Bùi Chu, qua nghi thức đổi tên. Trong nhóm những Anh Em được đổi tên gồm có: Tân - Việt - Nam - Vạn - Tuế. Như thế, tên mới của thầy trong Dòng là Luca M. Đỗ Minh Vạn.

Dịp lễ Mẹ Dâng Chúa trong Đền Thánh, ngày 2 tháng 02 năm 1953, thầy  được nhận vào lớp tập tiên khởi của Hội Dòng, sau khi Dòng được chính thức thành lập. Ngày 25 tháng 03 năm 1954, Thầy được tuyên khấn lần đầu và vĩnh thệ cũng vào dịp Lễ Mẹ Nhận Tin, 25 tháng 03 năm 1958, tại Châu Bình, Thủ Đức.

Sau khi vĩnh thệ, Thầy Vạn  đã được bề trên cắt cử làm Giáo sư Trường Đồng Công từ năm 1960-1970; Giám Thị và Giám Đốc trường học và Ký Túc Xá Đồng Công trong hai năm 1962 đến 1964. Khoảng năm 1970, Thầy được gia nhập ban Triết và 1972 bắt đầu những năm Thần học để chuẩn bị gia nhập hàng ngũ các Linh mục của Dòng.

Biến cố 1975, Thầy đã cùng với một số đông Anh Em Đồng Công xuất ngoại và được  đoàn tụ với Anh Em tại Carthage, Missouri. Tuy Thầy  đã học xong Thần học, nhưng để được chịu chức Linh mục, tại đây Thầy phải tiếp tục học tại Đại Chủng Viện Kenrick Glennon, niên khóa 1976-1977 và đã được Đức Hồng Y Bernard F. Law, Giám Mục Giáo phận Springfield - Cape Girardeau bấy giờ truyền chức Linh mục ngày 28 tháng 05 năm 1977. Thầy thuộc nhóm Tu sĩ đầu tiên của Dòng và trong nhóm 12 Linh mục tiên khởi của Tỉnh Dòng.

Sau khi chịu chức Linh Mục, Cha Vạn  đã  được Bề trên lần lượt giao nhiệm vụ làm Giám Đốc  Đệ Tử Viện năm 1977; Giám  Đốc Tu Xá Mẹ Dâng Con, Saint Louis, Missouri, 1980; Cha phó, Giáo xứ Nữ Vương Tử  Đạo Việt Nam, Denver, Colorado 1982-1984; Chánh xứ, Giáo Xứ Khiết Tâm Mẹ, Lincoln, Nebraska 1984-1993; Giám  Đốc Huấn Viện Mẹ Vô Nhiễm, New Orleans, Louisiana 1993-1997; phục vụ tại Đền Thánh Mẹ Dâng Con, Corona, California 1997-2009.

Tuy sức khoẻ của cha không có chứng bệnh nào lo ngại  đáng kể, nhưng vì lớn tuổi, nên đi lại không còn nhanh lẹ và vững chãi như xưa, nên cha đã xin Bề trên về nghỉ hưu sống với Anh Em tại Nhà Tỉnh Dòng vào cuối tháng 07 năm 2009.  Trong cuộc sống chung với Anh em trong tu viện, cho dù tuổi cao, nhưng cha đã cố gắng sống hòa đồng với mọi lớp tuổi, và luôn nêu gương tinh thần cởi mở, vui tươi. Cha đã được cùng với lớp 12 Linh mục đầu tiên của Tỉnh Dòng mừng kỷ niệm 33 năm thụ phong Linh mục 1977-2010.

Ở  đoạn cuối phần Tóm Lược Tiểu Sử do chính cha tự tay viết có  đoạn, "Ngày giờ qui tiên, và chuyến xe về Thiên Đàng hiện chưa có vé, nhưng hành trang đã chuẩn bị sẵn sàng, bất cứ lúc nào gọi tên sẽ lên đường ngày, không nuối tiếc." Trưa ngày 1 tháng 07 năm 2012 dường như cha đã nhận ra tiếng gọi đó. Buổi sáng Cha Vạn vẫn dâng lễ cho các Anh Em yếu bệnh và ngăn trở; trưa đã dùng bữa chung với Anh Em tại nhà cơm, nhưng khác lạ với mọi ngày, Cha đã đứng lên sớm và trở về phòng. Trong giờ nghỉ trưa Cha đã giật dây báo hiệu xin nhờ giúp đỡ, nhưng lúc đó trong phòng Y tế chẳng có ai. Tự mình tiến ra mở cửa phòng thì Cha đã bị đột quị và nằm ngã xuống nền nhà. Khi phát hiện điện chớp báo phòng của Cha cần sự giúp đỡ, Quý Thầy trong Ban Y Tế đã đến giúp hô hấp nhân tạo, nhưng không cứu được. Cha đã ra đi bình an theo tiếng Chúa gọi vào khoảng 1:45 trưa Chúa Nhật, ngày 1 tháng 07 năm 2012, hương thọ 80 tuổi, với 58 năm là Tu sĩ Đồng Công và 35 năm trong thiên chức Linh mục.

Trong tâm tình tạ ơn, toàn thể tỉnh dòng cùng dâng lên Thiên Chúa và Đức Me lòng cảm mến tri ân sâu xa vì đã  đoái thương ban cho Cha Luca Maria cuộc sống dâng hiến và mục tử tận tụy, hăng say phục vụ trong tinh thần đơn sơ, khó nghèo. Cậy trông vào lòng thương xót của Thiên Chúa là Người Cha đầy yêu thương, xin tha thứ những lỗi lầm thiếu xót để Cha được hưởng hạnh phúc thiên đàng cùng với Đức Mẹ và các Thánh.

(trích dẫn từ Văn Phòng Tỉnh Dòng Đồng Công Hoa Kỳ)

Đồng Kính Báo

Lm. Louis M. Vũ Minh Nhiên, CMC

Cùng toàn thể Tỉnh Dòng Đồng Công Hoa Kỳ

Vì Danh Chúa Nhân Từ

Xin cho Linh Hồn Linh Mục Luca Maria Được Nghỉ Yên Muôn Đời.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch