Cáo phó: Trong niềm tin vào Chúa Kitô Tử nạn và Phục sinh, Giáo phận Thái Bình kính báo: Đức Ông Tôma Trần Trung Hà đã hoàn tất cuộc lữ hành đức tin trên trần thế 07 Tháng 09/ 2020 tại Toà Gián Mục Thái Bình.

ĐÔI DÒNG TIỂU SỬ ĐỨC ÔNG THOMAS AQUINÔ TRẦN TRUNG HÀ

Đức ông Tô-ma Aq. Trần Trung Hà (tên khai sinh là Trần Văn Giang) sinh ngày 30/3/1942, tại giáo xứ Hữu Vy, giáo hạt Nam Tiền Hải, giáo phận Thái Bình (Đ/c: Thôn Hữu Vy, xã Nam Chính, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình). Ông bà cố sinh được 8 người con: 4 trai, 4 gái; Đức Ông là con thứ 3.

Ở độ tuổi đến trường, ngài được bố mẹ cho học tại trường Làng, xã Tân Cơ, Tiền Hải, Thái Bình (nay là Nam Chính, Tiền Hải, Thái Bình).

Khoảng 10 - 11 tuổi, ngài được gọi vào giúp lễ cho cha Đa-minh Nguyễn Duy Thọ lúc đó đang coi sóc giáo xứ Hữu Vy. Từ đó, ơn gọi của ngài bắt đầu được vun trồng và trổ bông cho đến ngày hôm nay.

Ngài có người anh thứ hai là Tô-ma Trần Văn Hải, đi theo giúp lễ cho cha Tô-ma Phạm Văn Hiệt tại giáo xứ Thanh Minh. Sau khi anh Hải mất, ngài đã về Thanh Minh giúp việc cho cha Tô-ma thay cho anh mình.

Năm 1954, theo hiệp định Giơ-ne-vơ, cha Tô-ma Phạm Văn Hiệt đưa ngài di cư vào Nam. Khi biết tin này, mẫu thân của ngài không đồng ý cho con mình di cư nên đã chạy theo tới bến đò Cồn Nhất để đón ngài về. Vâng lời thân mẫu, ngài từ biệt cha cố để trở lại gia đình.

Năm 1956, theo lời mời gọi của cha Tổng đại diện Đa-minh Đinh Đức Trụ, trong Thư Chung thông báo chiêu sinh lớp chủng sinh mới cho Tiểu Chủng Viện của giáo phận, ngài cùng một số anh em khác được cha Vinh-sơn Phạm Lịch Thiệp giới thiệu để gia nhập Tiểu Chủng Viện.

Năm 1957, ngài được cha Giu-se Trần Trọng Hậu, Giám đốc Tiểu Chủng Viện nhận làm nghĩa tử và đổi tên cho là Trần Trung Hà. Sau khi học xong cấp II, vì không có chương trình tiếp theo nên ngài phải rời trường về lại gia đình. Tuy nhiên không vì thế mà ơn gọi của ngại bị mai một. Với ước mơ trở thành linh mục để rao truyền Tin Mừng của Chúa cho mọi người, ngài không ngừng tự rèn luyện và học tập.  

Năm 1961, cùng với một số anh em khác, ngài được Đức Cha Đa-minh Đinh Đức Trụ gọi về Tòa Giám Mục để tiếp tục tiến trình đào tạo.

Sau bốn năm tu học, ngày 02/02/1965, ngài đã được Đức Cha Đa-minh truyền chức phó tế tại Nhà nguyện Tòa giám mục. Sau khi truyền chức, Đức cha gửi các thầy về quê và tiếp tục đào luyện theo chương trình bán trú.

Ngày 29/01/1968, đúng vào thời khắc giao thừa tết Mậu Thân, trong ngôi nhà nguyện tĩnh mịch và thanh bình của Tòa giám mục Thái Bình, ngài được Đức Cha Đa-minh Đinh Đức Trụ truyền chức linh mục cùng với hai vị khác. Sau khi truyền chức, các tân chức lại được gửi về gia đình âm thầm thực thi thánh chức và chờ đợi ngày được công khai.

 Dù không hề phạm pháp nhưng ngày 03/7/1972, Cha bị chính quyền bắt và bị biệt giam trong suốt 4 năm mà không được xét xử, không có bản án.

Lễ Ba Vua năm 1976, cha được trả tự do, trở về quê nhà trong sự kiềm tỏa của chính quyền.

Năm 1986, Cha được gửi lên học khóa I của Đại chủng viện thánh Giu-se Hà Nội.

Năm 1988, sau khi kết thúc hai năm học tập và tu luyện, cha Tô-ma trở về Giáo phận chuẩn bị cho ngày đi nhận sứ vụ mới.

Ngày 12/2/1989 (mồng 7 tết năm Kỷ Tỵ) ngài được Đức cha Giu-se Đinh Bỉnh bổ nhiệm làm chánh xứ Giáo Nghĩa và phụ trách các xứ: Cao Mại, Dương Cước, Đồng Quan, Thân Thượng và Trà Vy.

Năm 1995, ngài được Đức Cha Phan-xi-cô Xa-vi-ê Nguyễn Văn Sang bổ nhiệm làm quản hạt Kiến Xương và Trưởng Ban tư vấn của giáo phận.

Ngày 26/10/2006, chiếu theo thỉnh nguyện thư của Đức Cha Phan-xi-cô Xa-vi-ê Nguyễn Văn Sang, ngài được Đức Thánh Cha Bê-nê-đíc-tô ban tước hiệu Đức Ông để ghi nhận công đức và tinh thần hy sinh cho Giáo Hội nói chung và Giáo Phận Thái Bình nói riêng.

Ngày 05/6/2008, ngài được Đức cha Phan-xi-cô Nguyễn Văn Sang bổ nhiệm là chánh xứ An Lập và Tây Làng.

Ngày 10/9/2014, ngày được Đức Cha Phê-rô Nguyễn Văn Đệ bổ nhiệm làm Giám đốc Đền Thánh Lòng Chúa Thương Xót Bác Trạch và Hạt trưởng Hạt Bắc Tiền Hải, đồng thời quản nhiệm giáo xứ Nam Thái.

Ngày 06 tháng 01 năm 2019, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ chấp thuận đơn nghỉ hưu của Đức ông. Sau những đóng góp rất to lớn trong vườn nho của Chúa trong suốt những năm qua, giờ đây, vì sức khỏe cũng như tuổi tác, Đức ông đã xin được nghỉ hưu. Tuy nhiên, Đức ông vẫn tiếp tục đóng góp và phục vụ Giáo hội bằng chính những lời cầu nguyện hàng ngày cho Giáo hội và cho Giáo phận.

Trong những ngày cuối của cuộc đời, Đức ông Tô-ma bày tỏ mong muốn được trở về Nhà Chung Giáo phận. Trong thời gian nghỉ hưu tại đây, ngài được Đức Cha, Quý Cha, quý thầy trong gia đình Tòa Giám Mục và tập thể các Y bác sỹ, cùng với một số anh chị em giáo dân túc trực ngày đêm để chăm sóc cho ngài. Đức ông Tô-ma Trần Trung Hà đã  hoàn tất cuộc lữ hành đức tin nơi trần thế, được Chúa gọi về nhà Cha vào hồi 00g00 ngày 07 tháng 09 năm 2020. Hưởng thọ 78 tuổi.

BTT/ GPTB

Nguồn: giaophanthaibinh.org/

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch