TruongMamNonHoaHoan“CHÚA ĐÃ BAN CHO. CHÚA LẠI LẤY ĐI. XIN CHÚC TỤNG DANH CHÚA!” (Gióp 1: 20)

(Cuộc hỏa hoạn tại Trường Mầm Non Đức Mẹ Vô Nhiễm của các Sơ Đa Minh Việt Nam – Houston)

Ngày 4 tháng 12, 2009, ngày mà nhiều người dân tại Houston không thể quên vì Houston vốn nổi tiếng là “miền nắng ấm” mà hôm ấy tuyết đã rơi khá dầy và trắng xóa trên đất. Nhưng đối với các Sơ Đa Minh Việt Nam tại Houston thì đó lại là một ngày kinh hoàng vì cơn hỏa hoạn khủng khiếp bất ngờ xảy đến vào 7 giờ tối hôm ấy làm thiêu rụi toàn bộ ngôi trường Mầm Non duy nhất của Tỉnh Dòng tại Hoa Kỳ.

Trường Mầm Non Đức Mẹ Vô Nhiễm (Mary Immaculate School) được thành lập năm 1995, tọa lạc trên đường Antoine và Chippewa, gần nhà thờ Đức Mẹ La Vang. Đây là nơi có khoảng 130 em học sinh tuổi từ 2 đến 5 theo học mỗi ngày, dưới sự chăm sóc và thương yêu của các Nữ Tu Đa Minh và một số các cô giáo. Cạnh trường là tu viện của Nhà Dòng, nơi có 16 Sơ được bổ nhiệm để làm việc cho trường Mầm Non và dạy học ở một số trường Mỹ lân cận (St. Edward, St. Jerome và St. Elizabeth Ann Seton). Năm ngoái, vào tháng 9, cơn bão hurricane IKE đến Houston gây thiệt hại nhiều cơ sở và nhà cửa tại đây. Tu viện của các Chị Em cũng cùng chung số phận. Nhà nguyện và tu viện bị hư hại quá nặng nề, không còn ở được nữa, khiến cho các Sơ phải dời ra 2 căn nhà khác thuê gần đó để ngày ngày có thể đến trường làm việc, trong khi tu viện được trùng tu. Tuy hãng bảo hiểm cũng giúp trang trải một số tiền cho việc sửa chữa, nhưng vì là hãng bảo hiểm của… người nghèo, các Sơ đóng ít nên khi đền cũng được đền ít. Vì thế, các Sơ đã phải trích tiền dành dụm của nhà Dòng, cũng như phải quyên góp và vay mượn thêm từ các ân nhân quen biết. Việc xây cất cũng đã gần hoàn tất và các Sơ cũng đang mong chờ mau đến ngày được trở về tu viện của mình. Thế nhưng cơn hoả hoạn bất ngờ vào tối thứ Sáu, ngày 4 tháng 12, đã khiến cho mọi dự tính phải đổi thay.

Ngày hôm đó, trời trở lạnh, thời tiết xuống khoảng 30 độ và đã có tuyết rơi, nên một số các em học sinh không đến trường được hoặc phải về sớm, nhưng một số khác vẫn tiếp tục ở lại với các Sơ. Miền “nắng ấm Houston” mà đột nhiên có tuyết thì thật là bất ngờ và thú vị nên các Sơ giáo và các học trò đã ra sân chơi để chụp hình và cùng nhau nặn các “người tuyết” thật vui vẻ. Không ai ngờ được rằng đó là lần vui chơi cuối cùng của thầy trò trường Mầm Non Vô Nhiễm!

Buổi tối hôm ấy, phần lớn các Sơ vẫn trung thành đi tham dự khóa học Kinh Thánh được tổ chức hằng tuần tại Nhà Xứ Đức Mẹ La Vang gần đó. Có 3 Sơ khác ở lại trường và đến gần 7 giờ tối, khi các Sơ chuẩn bị rời trường thì nghe tiếng chuông báo động reo ầm ỹ. Các Sơ vội vã đi xem tình hình thì thấy có khói bốc lên từ một phòng học. Các Chị em vội vã gọi “911” để xin cấp cứu. Xe chữa lửa đã đến ngay và cố gắng xịt nước, dập tắt ngọn lửa. Tuy nhiên đang lúc nguy kịch như thế thì xe chữa lửa bị hết nước và các cột nước (fire hydrant) thì lại không có ở gần đó để lấy nước, nên các nhân viên đã phải gọi thêm sự trợ giúp của các xe cứu hỏa tại 4, 5 vùng chung quanh đó. Có lẽ đã có đến gần 30 xe cứu hỏa được gọi đến và đổ nước vào một bồn to để có thể chuyển nước đến nơi đang cháy. Lửa bốc lên quá cao và quá mạnh. Các phóng viên đài truyền hình gọi đây là một “massive fire”. (Link vào xem Video của Đài Truyền Hình ABC 13 nói về đám cháy: Massive fire destroys school in NW Harris County - http://abclocal.go.com/ktrk/story?section=news/local&id=7154709 ; Đài KHOU: http://www.khou.com/video/featured-videos/Raw--Fire-destroys-Mary-Immaculate-School-in-NW-Harris-County-78602737.html ).

Lúc này đây, tất cả các Sơ đang theo học lớp Kinh thánh và Hội Đồng Cố Vấn của nhà Dòng đều đã được thông báo và đã vội vã đến hiện trường và được chứng kiến cảnh tượng hết sức đau lòng. Những ngọn lửa cực lớn cứ thong thả đi từ phòng học này sang phòng học khác, thiêu rụi tất cả những gì nó lướt qua, từ chính giữa sang bên trái rồi lan sang phải, trước sự kinh hoàng và bất lực của các Sơ. Sau hơn 3 tiếng đồng hồ, dù các nhân viên cứu hỏa đã cố gắng hết sức, ngôi trường Mầm Non thân yêu của các Chị Em Đa Minh hoàn toàn bị thiêu rụi!!!

Có lẽ hầu hết các Sơ chứng kiến cảnh tượng đau lòng này đều không thể chợp mắt đêm hôm đó, nhưng ai cũng phải tạ ơn Chúa vì đã không có một người nào bị thương hoặc chết chóc trong tai ương này. Và còn tạ ơn Chúa hơn nữa khi hỏa hoạn xảy ra vào lúc tất cả các em học sinh đã ra về hết để các em không phải chứng kiến cảnh tượng đau lòng ấy. Vì vậy, ngay sáng hôm sau, dù nước mắt vẫn còn đọng trên nhiều khuôn mặt, các Sơ đã xin ngay 1 lễ Tạ Ơn Chúa vì tất cả mọi người đều đã được bình an. Thiên Chúa yêu thương sẽ tiếp tục quan phòng cuộc sống cho các con cái của Ngài.

Cho đến ngày hôm nay (Ngày 8 tháng 12, 2009) lý do cho cuộc hỏa hoạn chưa được các nhà chức trách công bố nên các Chị em vẫn chưa được biết lý do. Khi đám cháy đã tàn và được đến tận nơi để xem cảnh tượng thê lương sau cơn hỏa hoạn, ai cũng biết rằng việc dọn dẹp và xây cất lại sẽ là một đoạn đường rất dài và rất vất vả mà các Sơ sẽ phải đi qua. “Vạn sự khởi đầu nan”, nhưng với sự trợ giúp của Thiên Chúa và của các ân nhân, chị em Đa Minh Việt Nam tại Houston sẽ bắt tay khởi sự làm lại từ đầu.

Mọi chi tiết xin liên lạc về:

Trường Mầm Non Đức Mẹ Vô Nhiễm
c/o 5250 Gasmer Dr.
Houston, TX 77035
Tel: (713) 409-9926

Sr. Immaculata Đào Thủy, OP

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch