“Có hai cách để trở nên giàu có: Một là bằng cách tích lũy cho nhiều, và một là giảm bớt ham muốn đi” – Jackie French Koller. Từ thời điểm chúng ta sinh ra, chúng ta đã được dạy cần phải luôn cố gắng để có được nhiều hơn.

  Những mẩu quảng cáo trên ti vi, radio, báo, tạp chí, biển bảng, và trên các website luôn tìm cách để nói với chúng ta rằng nhiều hơn là tốt hơn. Kết quả là, chúng ta làm việc cật lực để có đủ tiền sở hữu những căn nhà tiện nghi nhất, những chiếc xe thời thượng nhất, những mẫu quần áo thời trang nhất, và những món đồ chơi tối tân nhất. 

Nhưng tất cả chúng ta đều biết điều này dường như không đúng. Từ trong sâu thẳm mỗi con người, chúng ta đều biết rằng hạnh phúc không thể mua được tại một cửa hàng mua sắm, và nhiều hơn không nhất định là sẽ tốt hơn. Thế nhưng chúng ta đã được nhồi nhét vào đầu hết lần này tới lần khác cái ý tưởng đó cho đến một ngày chúng ta bắt đầu tin nó là thật.

Nhưng nếu có người nói với bạn rằng, sự thật là sở hữu ít đi sẽ khiến bạn có thêm nhiều niềm vui hơn, liệu bạn có tin vào điều đó?

Nếu điều đó là sự thật, nó sẽ thay đổi mọi thứ. Nó sẽ thay đổi cách chúng ta sử dụng thời gian, tiền bạc và sức lực cũng như điều chúng ta đang tập trung vào. Nó sẽ làm thay đổi nền tảng của cuộc sống chúng ta, giải phóng tâm trí để chúng ta có thể theo đuổi những điều thật sự có giá trị và có ý nghĩa với cuộc sống. Nói cách khác, đó sẽ là một sự nhận thức mang ý nghĩa thay đổi cuộc đời.

Thế nhưng, để tin được vào điều này không dễ dàng gì. Có rất nhiều người cho rằng ý tưởng cố ý sống một cuộc sống với ít tài sản hơn là phản trực giác. Đơn giản bởi họ chưa từng được giới thiệu về lối sống này, nên họ không tưởng tượng ra được những lợi ích mà nó có thể mang lại. Đó là nguyên nhân chủ yếu tại sao việc áp dụng cách sống này đối với đa số là rất khó khăn.

Một nguyên nhân khác nữa là nhiều người lầm tưởng khi sống đơn giản hơn và với ít hơn nghĩa là họ phải bỏ đi mọi thứ của cải. Thật sự không phải thế, đó chỉ là bỏ đi những thứ không cần thiết và rườm rà cho cuộc sống của bạn.

Để làm mọi thứ đơn giản hơn, chúng tôi muốn giới thiệu về 7 cách sắp xếp thu gọn những thứ trong cuộc sống của bạn để bạn thấy rằng nó không quá khó như bạn nghĩ.

  1. Quần áo

Theo thống kê, chúng ta chỉ mặc khoảng 20% quần áo của chúng ta trong khoảng 80% thời gian. Điều đó có nghĩa là nhiều người trong chúng ta có một tủ chất đầy quần áo nhưng phần lớn chúng là những món đồ chúng ta không còn thật sự thích nữa hoặc không còn phù hợp với chúng ta nữa. Để chúng ở đó chỉ làm cái tủ chất đống thêm mà thôi.

Vậy thì, bạn hãy dành một chút thời gian để dọn dẹp lại tủ và hãy mạnh tay bỏ đi những món đồ mà bạn cả năm không mặc. Bạn sẽ không những có một cái tủ nhẹ hơn, gọn gàng hơn, mà mỗi buổi sáng bạn không còn phải mất quá nhiều thì giờ suy ngẫm xem mặc gì. Nếu bạn thấy tiếc những thứ bỏ đi, thì hãy nhớ rằng chỉ sau khoảng 1 tuần thôi là bạn sẽ không còn nhớ gì về chúng nữa.

  1. Những món đồ trang trí

Nhiều đồ trang trí trong nhà không có chút giá trị nào đối với cuộc sống của chúng ta. Chúng chỉ đơn giản được bạn “tha về” vì đang trong mùa giảm giá hoặc vì bạn đột nhiên nghĩ rằng màu sắc của chúng hợp với một đồ vật nào đó. Thế nhưng, chúng thật sự khiến nhà của bạn trở nên rối rắm hơn và bạn sẽ tốn công hơn để lau chùi chúng mà thôi. Hãy đi một vòng quanh nhà và chỉ để lại những đồ trang trí đẹp nhất và có ý nghĩa nhất với bạn.

    Lối sống được yêu thích nhất 2017: Từ “an nhàn” kiểu Đan Mạch đến “bình dị” kiểu Thụy Điển

  1. Đồ chơi

Một cách không tự biết, khi chúng ta hình thành trong đầu suy nghĩ “nhiều hơn là tốt hơn”, thì dường như điều này cũng ảnh hưởng đến những đứa trẻ trong nhà. Và vì thế, chúng ta thường mua quá nhiều đồ chơi cho trẻ. Kết quả là, con cái của chúng ta sẽ không học được cách chia sẻ đồ chơi hoặc sử dụng đồ chơi một cách cẩn thận và sáng tạo.

Về vấn đề này, ít đồ chơi hơn thật sự có thể đem lại lợi ích cho con bạn hơn. Do đó, hãy cho đi những món đồ chơi không hay được sử dụng. Có thể ban đầu con bạn sẽ gào khóc không đồng ý, nhưng chúng sẽ nhanh chóng quên ngay sau vài tuần.

  1. Đồ dùng nấu ăn

Đối với nhiều gia đình, căn bếp của họ dường như lúc nào cũng thiếu chỗ để. Sự thật là khi nấu ăn, càng đơn giản thì lại càng tốt hơn. Chúng ta không cần quá nhiều dụng cụ và các loại nồi, chảo đến như thế thì mới nấu ăn ngon hơn. Chúng chỉ làm chúng ta thêm rối trí mà thôi.

Bạn hãy thử xếp tất cả những thứ rườm rà cho vào 1 cái thùng và để khuất mắt trong vài tuần, bạn sẽ nhận ra rằng thật sự mình không cần nhiều dụng cụ làm bếp đến vậy.

  1. Tivi

Theo nghiên cứu của Nielsen, trung bình một ngày một người dành tới 4 tiếng 35 phút để xem ti vi. Thậm chí tính theo tỷ lệ thì mỗi căn hộ ở Mỹ còn có số ti vi nhiều hơn số thành viên trong nhà, với tỷ lệ 2.73 tivi/2.55 người/nhà.

Bạn có thấy rằng chúng ta đang phí quá nhiều thời gian ngồi trên ghế xem tivi trong khi cuộc sống cứ trôi qua. Hãy dám thử nghiệm việc xem ít tivi hơn. Như thế, các thành viên trong gia đình bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để thực sự chuyện trò và quan tâm tới nhau.

  1. Những thứ đồ bày trên kệ

Bạn có để ý trong nhà mình, mọi nơi có kệ đều được bày trên đó đầy đồ đạc mà phần lớn chúng là những thứ vô dụng. Sự lộn xộn này trên thực tế làm phân tâm chúng ta và khiến chúng ta không tập trung được vào những điều cần làm. Thế nhưng chúng ta nhìn lâu hóa quen và không để ý đến chúng nữa.

Hãy thử nghiệm việc lưu trữ những thứ này vào các ngăn kéo, tủ, các hộp lưu trữ; hoặc bỏ hẳn những đồ không cần thiết đi. Sau một thời gian, sẽ có lúc bạn cần dùng một vật nào đó, nhưng chúng tôi cá rằng bạn sẽ không cần dùng tới phần lớn những thứ đó.

  1. Nội thất

Dọn dẹp đồ nội thất là việc không mấy nhẹ nhàng, nhưng nếu bạn quyết tâm để thay đổi, thì việc bỏ đi những món nội thất thừa thãi sẽ khiến căn nhà mở ra thêm những khoảng không đáng kể, và không khí dường như cũng sẽ được lưu thông tốt hơn.

Thông thường, bạn hiếm khi nhận ra những thứ đồ thừa thãi đã chiếm quá nhiều không gian trong nhà bạn và khiến bạn ngột ngạt. Bỏ bớt chúng đi sẽ khiến cuộc sống dễ chịu hơn, ít nhất là bạn cũng không tốn nhiều công lau dọn như trước.

Theo becomingminimalist.com

Xuân Lan

trithuctv.net

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch