Nếu bạn thường xuyên khó ngủ, cơ thể lúc nào cũng cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt, chân tay phù nề... thì hãy nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ vì đó có thể là những dấu hiệu cảnh báo thận đang gặp nguy hiểm.

  1. Khó ngủ

Khi thận của bạn hoạt động không bình thường nghĩa là chất độc không thể thoát ra khỏi cơ thể thông qua nước tiểu và vẫn còn trong máu. Điều này khiến bạn khó ngủ. Đó là lý do tại sao người có vấn đề về thận sẽ ngủ ít hơn và càng làm tăng khả năng suy giảm chức năng của thận.

Người bị bệnh thận mãn tính thường bị ngưng thở khi ngủ. Việc này có thể kéo dài từ vài giây đến 1 phút. Sau mỗi lần tạm dừng, hô hấp sẽ bình thường trở lại nhưng tiếng thở trở nên hổn hển, khó khăn hơn. Ngủ ngáy liên tục là dấu hiệu cho thấy đã đến lúc bạn cần gặp bác sĩ.

  1. 2.  Nhức đầu, mệt mỏi và suy nhược

Khi thận khỏe mạnh, nó sẽ sản sinh ra 1 loại hocmon gọi là erythropoietin, giúp làm tăng số lượng hồng cầu. Tuy nhiên, nếu thận gặp vấn đề, lượng hocmon này sẽ giảm đáng kể. Lượng tế bào hồng cầu thấp có thể dẫn đến mệt mỏi và các vấn đề liên quan tới não và cơ bắp.

Suy thận có thể dẫn đến tình trạng thiếu oxy đến não. Điều này gây ra chóng mặt, các vấn đề về trí nhớ và dẫn đến khó khăn trong việc tập trung. Đây là một trong những dấu hiệu cảnh báo sớm suy thận.

Nếu bạn đã thực hiện chế độ nghỉ ngơi hợp lý nhưng vẫn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, cơ thể như không còn năng lượng, bạn nên đến bác sĩ ngay lập tức.

  1. Da khô và ngứa

Khi thận khỏe mạnh, nó sẽ làm tốt chức năng của mình là loại bỏ chất thải và chất lỏng dư thừa ra khỏi cơ thể, giúp làm cho các tế bào máu đỏ khỏe mạnh, giữ cho xương chắc khỏe và duy trì đủ lượng khoáng chất trong máu.

Da khô và ngứa có thể là một dấu hiệu của tình trạng thiếu hụt khoáng trong xương. Dấu hiệu này thường xuất hiện ở những người mắc bệnh thận giai đoạn muộn, khi thận không còn khả năng giữ cân bằng các khoáng chất và dinh dưỡng trong máu.

  1. Hôi miệng, có vị kim loại trong miệng

Suy thận làm tăng nồng độ u rê trong máu. Khi điều này xảy ra, u rê bị phân hủy thành amoniat trong nước bọt, gây mùi hôi miệng. Ngoài ra, dấu hiệu khác cảnh báo sớm của hiện tượng suy thận là giảm sự thèm ăn và nhận thấy có vị kim loại trong miệng.

Có nhiều nguyên nhân khiến miệng có vị kim loại (do dị ứng hoặc sức khoẻ răng miệng kém). Thông thường, vị kim loại ấy sẽ biến mất nếu nguyên nhân giả định được điều trị. Trong trường hợp nó vẫn tiếp tục xuất hiện, bạn nên liên hệ với bác sĩ.

  1. Khó thở

Nếu bệnh thận trở nên nghiêm trọng, nó có thể khiến các chất lỏng tích tụ trong phổi và gây ra cảm giác khó thở. Ngoài ra, việc giảm số lượng hồng cầu có thể kéo theo lượng oxy trong cơ thể giảm theo và dẫn đến tình trạng khó thở, hơi thở ngắn. Đây là một trong những triệu chứng hàng đầu của bệnh thận mà bạn cần chú ý.

  1. Sưng mắt cá chân, bàn chân và bàn tay

Chức năng thận giảm có thể dẫn đến việc lưu giữ natri, gây sưng ở bàn chân và mắt cá chân. Sưng ở chi dưới cũng có thể là một dấu hiệu của bệnh tim, bệnh gan và các vấn đề tĩnh mạch chân mạn tính.

Đôi khi, việc dùng thuốc hay giảm lượng muối và loại bỏ lượng chất dư thừa trong cơ thể có thể ngăn chặn tình trạng này. Tuy nhiên, nếu đã thực hiện mà mức độ sưng không suy giảm thì bạn cần hướng điều trị riêng biệt.

  1. Đau lưng

Đây là một trong những dấu hiệu điển hình của bệnh thận. Ở những trường hợp có bệnh ở thận, đứng thẳng lưng là việc rất khó, có người còn không thể khom lưng xuống được. Ngoài ra, người bệnh thường thấy tưng tức vùng hông lưng phía sau, sát gần xương sườn, đôi khi có sốt, kèm theo nước tiểu đục hay đi tiểu buốt.

Đau lưng do suy thận thường đi kèm với tình trạng nôn mửa, nhiệt độ cơ thể cao và đi tiểu thường xuyên. Nếu bạn tiếp tục đau lưng dù đã dùng thuốc giảm đau, cách tốt nhất vẫn là tới gặp bác sĩ.

  1. Mắt sưng tấy

Một dấu hiệu sớm cho thấy hệ thống lọc thận trong cơ thể bạn có vấn đề là dấu hiệu sưng tấy quanh vùng mắt. Tình trạng này xuất hiện khi thận đang bị rò rỉ một lượng lớn protein vào nước tiểu thay vì giữ và phân bố nó trên khắp cơ thể.

Nếu bạn chắc chắn cơ thể bạn đã được nghỉ ngơi đầy đủ, lượng đạm cũng được đảm bảo nhưng tình hình vẫn không được cải thiện, hãy nhanh chóng đi khám.

  1. Tăng huyết áp

Khi bị tổn thương, thận không thể kiểm soát và đảm bảo huyết áp ở mức ổn định. Khi huyết áp không ổn định, áp lực dòng chảy của máu trong thành mạch cũng bất ổn theo. Áp lực máu lớn sẽ hủy hoại các thành mạch trong cơ thể trong đó có cả thận. Chức năng của thận do đó càng ngày càng suy giảm.

  1. Nước tiểu thay đổi

Việc thay đổi tần suất, mùi, màu sắc… nước tiểu là những dấu hiệu không nên bỏ qua. Các loại thay đổi thường gặp bao gồm:

- Đi tiểu thường xuyên hơn: Nếu bạn thay đổi thói quen tiểu tiện, đi tiểu thường xuyên hơn, đặc biệt là vào ban đêm thì bạn cần chú ý. Khi bộ lọc của thận không làm việc tốt, nó có thể làm tăng nhu cầu đi tiểu. 4 đến 10 lần đi tiểu mỗi ngày sẽ được coi là bình thường.

- Nước tiểu có máu: Khi thận hư, các tế bào máu có thể bị rò rỉ ra ngoài theo đường tiểu. Vì vậy bạn có thể thấy trong nước tiểu có máu. Tuy nhiên, triệu chứng này còn cảnh báo nhiều căn bệnh khác như khối u, sỏi thận hay bị nhiễm trùng…

- Nước tiểu có bọt: Nước tiểu có nhiều bong bóng chứng tỏ có lượng protein trong nước tiểu. Điều này chứng tỏ thận đã làm việc không tốt và để “lọt” protein ra theo nước tiểu. Protein phổ biến được tìm thấy trong nước tiểu, albumin, là các protein tương tự như trong trứng.

Huyền Anh / Dân Việt

(Theo Brightside)

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch