dsc_0809_copyLá thư gửi bạn số 4. Bạn thân mến

Lúc 08g00 sáng ngày 14-09-2010, giáo xứ Chánh tòa Sài Gòn vui mừng chào đón Liên dòng Mến Thánh Giá thuộc Tổng Giáo phận Tp. HCM trong chuyến hành hương Năm Thánh 2010.

Ban sáng, giờ này là giờ lưu thông cao điểm. Biết được thông tin này từ một người bạn thân, tôi phải nhanh chạy xe qua các ngã tư và đã kịp đến bãi xe trước tám giờ mấy phút. Tôi vội băng qua quảng trường Công xã Paris, tấp nập xe cộ, để bước vào nhà thờ Chánh tòa cao vút màu đỏ, uy nghi, cổ kính mà tân kỳ.

Lối kiến trúc Gô-tic độc đáo là ở chỗ đó. Cổ mà không cổ. Vì lối kiến trúc này mang đến cho nhà thờ Chánh tòa này tiềm tàng một sức sống mãnh liệt qua năm tháng, trẻ mãi không già. Cho dù giữa cảnh quan chung quanh người ta đã cho phép mọc lên nhiều công trình đồ sộ đắt tiền, hiện đại, nhưng vẫn không thể che lấp được những nét nội lực trẻ trung, đặc biệt hiếm có của ngôi Vương cung Thánh đường đã gần 200 tuổi này. Tôi đang thấy một đoàn khách du lịch, da vàng có, da trắng có đang nheo mắt ngắm nghía ngôi nhà thờ này, đồng thời bấm máy ảnh liên tục. Hình như họ lo rằng nếu thiếu những góc cạnh sang trọng khó tả của công trình kiến trúc này thì bộ sưu tập ảnh của họ về thành phố năng động hơn 300 năm sẽ khập khiễng chăng.

Lễ Suy Tôn Thánh Giá tại VCTĐ Đức Bà Sài Gòn

Bước vào tiền đường thoáng mát của Vương cung Thánh đường, tôi liếc nhìn vào bên trong, cố gắng tìm được một chỗ ngồi, vì tôi biết Thánh lễ hành hương bao giờ cũng long trọng và kéo dài. Nhưng kìa, bốn hàng ghế trải dài dưới lòng nhà thờ Chánh tòa trắng tinh, cao tít đã chen cứng người. Tôi không ngạc nhiên về sức sống mãnh liệt của Tổng Giáo phận đang hiện hữu trước mắt tôi. Ai chủ tâm đến tham dự Thánh lễ nơi đây, đều nhủ lòng phải đến thật sớm mới có được một ghế ngồi. Ngôi Thánh đường này quả là khang trang rộng rãi nhưng lúc nào cũng quá tải vì phải cưu mang một số lượng giáo dân quá đông: hơn năm trăm ngàn người, chưa kể sĩ số anh chị em giáo dân nhập cư còn nhiều hơn số cơ bản trên.     

Nửa nhà thờ bên phải nhường cho giáo dân, đa số là các chị em phụ nữ, áo dài đồng phục màu trắng, nổi bật có đính một đóa hoa hồng trên ngực áo. Hai dãy ghế bên cánh trái toàn một màu đen áo dòng của các xơ dòng Mến Thánh Giá. Màu đen gắn kết với cuộc đời thánh hiến hướng các xơ luôn hiệp thông với mầu nhiệm Thập giá, mầu nhiệm tự hạ, quên mình, hy sinh cho tha nhân. Khi ngước mắt nhìn lên ca đoàn Học viện Liên dòng Mến Thánh Giá đang đứng thẳng tắp sau cung thánh, tôi thấy hàng trăm tà áo dòng đen đang âm thầm làm nền cho hàng trăm cánh”lúp” trắng nho nhỏ trên những mái đầu xanh, thật không khác chi là những vòng hào quang tỏa sáng trên đầu các vị Thánh trong những bức tranh kim cổ…

Đã tám giờ rồi mà nhà thờ vẫn yên lặng. Giữa cổng chính, hơn mười xơ đang nối dài hai đường hoa vải như đợi chờ ai. Một anh mang cà vạt xanh, trong ban Tiếp tân thuộc Gia đình Cùng Theo Chúa cho biết: Chín giờ Đức cha Phao-lô Nguyễn Văn Đọc, Giám mục Mỹ Tho, sẽ đến chủ tế Thánh lễ Suy tôn Thánh giá, bổn mạng của Liên dòng Mến Thánh Giá. Tôi thật ngạc nhiên vì đây là lần đầu tiên tôi chứng kiến một cộng đoàn phụng vụ yên lặng ổn định vị trí trước Thánh lễ hàng giờ đồng hồ.

Chuẩn bị vào Thánh lễ, trọng tâm của cuộc hành hương, một xơ tre trẻ cầm máy vi âm chia sẻ với cộng đoàn ý nghĩa lễ Suy tôn Thánh giá. Thánh giá là tước hiệu, là bổn mạng của Liên dòng Mến Thánh Giá. Bảy hội dòng Mến Thánh Giá thuộc Tổng Giáo phận đều sốt sắng hiện diện trong Thánh lễ hành hương này:

- Hội dòng Mến Thánh Giá Chợ Quán,

- Mến Thánh Giá Thủ Thiêm,

- Mến Thánh Giá Gò Vấp,

- Mến Thánh Giá Tân Việt,

- Mến Thánh Giá Thủ Đức,

- Mến Thánh Giá Khiết Tâm

- và Hội dòng Mến Thánh Giá Tân Lập.

Xơ còn kể thêm sáu cộng đoàn Hiệp hội Mến Thánh Giá Tại Thế đang ngồi ngay bên cánh phải Vương cung Thánh đường:

- Cộng đoàn Chợ Quán,

- Gò Vấp,

- Phát Diệm,

- Bắc Hải,

- Khiết Tâm

- và cộng đoàn Thủ Thiêm.

Ý lễ hôm nay, Liên dòng Mến Thánh Giá cũng cầu nguyện cho công cuộc truyền giáo tại quê hương Việt Nam, cho vị sáng lập dòng – Đức cha Lambert De Lamotte, Giám mục tiên khởi Giáo phận Đàng Trong - nhân:

- Kỷ niệm 350 năm ngày thành lập hai Giáo phận Đàng Ngoài và Đàng Trong,

- Kỷ niệm 340 năm ngày lập dòng Mến Thánh Giá đầu tiên tại Giáo phận Đàng Ngoài (19-02-1670), ngày lập dòng Mến Thánh Giá đầu tiên tại Giáo phận Đàng Trong (25-12-1671).

  dsc_0827_copy   dsc_0792   dsc_0826_0  

Khi chia sẻ về mầu nhiệm Thập giá, Đức cha Phao-lô đã nhấn mạnh đến sự gắn kết và sự tương phản giữa mầu nhiệm Thập giá và mầu nhiệm Phục sinh, mà Thánh Phao-lô đã viết trong thư Phi-lip 2, 6-11. Đó là hai mặt không thể tách rời trong Phụng vụ Thánh, trong đời sống siêu nhiên của từng Ki-tô hữu. Phải yêu mến mầu nhiệm Thập giá. Giáo hội e rằng tín hữu chúng ta chưa tin đủ, chưa mến đủ, chưa sống đủ, chưa hiệp thông đủ với mầu nhiệm này, nên còn nhiều người trên quê hương Việt Nam chưa chấp nhận Chúa Giê-su chịu đóng đinh.

Kết thúc Thánh lễ, ca đoàn Học viện Liên dòng Mến Thánh Giá, như xuất thần theo dòng nhạc, hướng cộng đoàn về tâm tình tạ ơn qua bài thánh ca: “Xin dâng lời cảm tạ”. Cảm tạ Thiên Chúa đã gieo vãi hạt giống Tin Mừng trên đất nước này qua những bàn tay chai sạn của những vị thừa sai thánh thiện nhiệt thành. Cảm tạ Chúa Giê-su đã “hạ mình vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết trên cây thập tự” để dẫn chúng ta đến sự sống thánh thiêng muôn đời. Cảm tạ Chúa Thánh Thần đã làm cho hạt giống Tin Mừng lớn lên và đơm hoa kết trái xanh tươi gấp trăm trên quê hương chúng con.

Bạn và tôi hãy cùng hợp ý tạ ơn Chúa về những ân lành mà Ngài đã rộng tay ban phát cho chúng ta.

Thân mến chào bạn 

 

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch