Trái cây chứa nhiều vitamin và dưỡng chất. Tuy nhiên có các loại trái cây kỵ nhau khi ăn chung sẽ tạo ra các độc tố gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của con người.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại hoa quả tốt cho sức khỏe và làm đẹp. Mỗi loại lại mang một hương vị thơm ngon riêng nên rất được người tiêu dùng ưa thích. Hơn nữa chất dinh dưỡng, vitamin cùng các khoáng chất cần thiết cho cơ thể con người được tìm thấy rất nhiều trong các loại hoa quả. Vì vậy, đây là một nguồn thực phẩm luôn có mặt trong bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình.

Tuy nhiên, có thể bạn chưa biết, có các loại trái cây kỵ nhau khi bạn kết hợp chung sẽ tạo ra các độc tố có hại cho hệ tiêu hóa nói riêng và sức khỏe của con người. Một số phản ứng có thể xảy ra như: ngộ độc, đau bụng, buồn nôn,... Hoặc một số loại trái cây khi ăn cùng nhau sẽ bị khử các thành phần dinh dưỡng, vitamin có lợi,...

Để giúp các mẹ có thêm những thông tin hữu ích về các loại hoa quả không nên ăn chung với nhau, phunusuckhoe.vn sẽ tổng hợp ngay trong bài viết sau đây

  1. Các loại trái cây không nên ăn cùng nhau

Chuối và dưa hấu

Chuối và táo là các loại trái cây kỵ nhau bạn nên chú ý khi dùng chung - Ảnh minh họa: Internet

Chuối giàu kali (khoảng 300-500 mg/100g), và dưa hấu cũng chứa hàm lượng kali cao và lượng đường lên đến 15%. Khi kết hợp hai loại trái cây này với nhau sẽ khiến hàm lượng kali trong máu tăng cao có thể gây rối loạn nhịp tim. Nhất là những người bị suy thận càng nên tránh dùng chung hai loại này.

Đu đủ và chanh

Đu đủ và chanh là một trong các loại trái cây kỵ nhau mà bạn nên lưu ý. Khi ăn chung hai loại này sẽ tạo ra một loại độc tố làm ảnh hưởng đến các hemoglobin trong máu. Về lâu dài sẽ gây ra tình trạng thiếu máu ở trẻ nhỏ.

Lựu và quả mơ

Lựu và mơ đều là loại trái cây giàu đường và protein. Khi ăn lựu và mơ cùng lúc sẽ gây ra các vấn đề liên quan đến dạ dày. Lượng đường sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến các enzym tiêu hóa protein, làm chậm quá trình tiêu hóa.

Ổi và chuối

Ăn ổi và chuối cùng nhau sẽ gây đầy bụng, khó tiêu - Ảnh minh họa: Internet

Kết hợp ổi và chuối làm món ăn sẽ khiến cho cả người lớn và trẻ nhỏ cảm thấy buồn nôn, khó chịu, đầy hơi. Đây cũng là một trong những cách ăn uống dễ dẫn đến tình trạng đau dạ dày và đau đầu.

Ăn ổi và chuối cùng nhau sẽ gây đầy bụng, khó tiêu - Ảnh minh họa: Internet

Cam, quýt và sữa bò

Trong sữa bò chứa nhiều protein, chất cazeine lên đến 80%. Khi pha sữa bò với các loại trái cây chua, có tính axit như cam, quýt sẽ khiến chất cazeine kết dính, lắng đọng, gây rối loạn hệ tiêu hóa và khó tiêu.

Dứa và sữa

Quả dứa chứa bromelain - một loại enzym tiêu hóa phân giải chất protein trong sữa. Khi dùng chung dứa với sữa sẽ khiến bạn cảm thấy đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy và nhức đầu.

  1. Những loại rau củ, những loại hoa quả không nên ăn với nhau

Chuối và khoai tây, khoai lang

Ăn nhiều chuối và khoai lang, khoai tây cùng nhau sẽ khiến cơ thể thừa năng lượng, mệt mỏi - Ảnh minh họa: Internet

Khoai tây, khoai lang là loại rau củ chứa nhiều carbonhydrate. Trong khi đó chuối cũng chứa hàm lượng carbonhydrate và đường cao. Khi ăn chung các loại trái cây kỵ nhau này sẽ khiến cơ thể thừa năng lượng, rơi vào trạng thái mệt mỏi, uể oải. Đặc biệt, với những người đang muốn giảm cân hay những người thừa cân, béo phì thì càng nên tránh sự kết hợp này.

Ăn nhiều chuối và khoai lang, khoai tây cùng nhau sẽ khiến cơ thể thừa năng lượng, mệt mỏi - Ảnh minh họa: Internet

Cam và cà rốt

Cũng tương tự như củ cải ở trên, quả cam giàu vitamin C khi dùng chung với cà tốt sẽ khiến bạn bị ợ nóng, thậm chí là gặp một số vấn đề liên quan đến thận. Vì vậy bạn nên tránh uống các loại sinh tố, nước ép giàu vitamin C cùng với cà rốt.

Củ cải trắng và các loại lê, táo, nho

Củ cải trắng kỵ với táo, lê, nho - Ảnh minh họa: Internet

Trong các loại quả như táo, lê, nho có chứa chất ceton đồng. Chất này sẽ phản ứng với xit cianogen lưu huỳnh có trong củ cải. Mọi người ăn vào sẽ dễ bị suy tuyến giáp trạng và bướu cổ.

Quả hồng và khoai lang

Tinh bột dồi dào trong khoai lang có tác dụng kích thích dạ dày tiết ra axit, khi gặp chất chát tanin và pectin trong quả hồng sẽ hình thành sỏi dạ dày. Về lâu dài, sỏi có thể khiến cho dạ dày bị viêm loét và xuất huyết.

Dưa chuột với cà chua

Dưa chuột và cà chua là hai loại thực phẩm không nên kết hợp - Ảnh minh họa: Internet.

Quả cà chua chứa nhiều vitamin C tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên khi dùng chung với dưa chuột thì lại không tốt. Bởi trong dưa chuột có chứa một loại men có khả năng phân giải vitamin C, làm giảm khả năng hấp thụ vitamin C của cơ thể.

Cà rốt và củ cải

Đây cũng là một trong các loại thực phẩm, các loại trái cây kỵ nhau bạn nên tránh kết hợp. Vì củ cải giàu vitamin C, cà rốt thì chứa các enzym phân giải vitamin C khiến cho giá trị dinh dưỡng của chúng bị giảm đi.

Cà chua và khoai lang, khoai tây

Cà chua và khoai lang, khoai tây không nên dùng chung vì gây khó tiêu - Ảnh minh họa: Internet

Trong cà chua có chứa hàm lượng chất toan cao. Khi ăn cùng khoai lang sẽ rất khó tiêu, dễ bị đau bụng, tiêu chảy và rối loạn tiêu hóa.

Cà chua và khoai lang, khoai tây không nên dùng chung vì gây khó tiêu - Ảnh minh họa: Internet

Bí đỏ và cải thìa

Cải thìa chứa nhiều vitamin C, trong khi đó bí đỏ lại chứa nhiều enzym phân giải vitamin C. Vì vậy khi dùng chung hai loại thực phẩm này sẽ khiến giá trị dinh dưỡng bị giảm đáng kể.

Củ cải và nấm mèo đen

Trong củ cải có chứa nhiều enzym, còn nấm mèo đen thì chứa nhiều các hoạt chất sinh học. Khi ăn chung hai loại này sẽ làm phát sinh phản ứng hóa học phức tạp, gây ra tình trạng viêm da.

Hải sản và khoai lang, cải bó xôi, các loại đậu

Các loại thực phẩm như khoai lang, cải bó xôi, các loại đậu đều chứa nhiều chất axit phytic. Khi đi vào cơ thể sẽ liên kết với canxi trong cơ thể tạo thành muối. Kết quả là lượng canxi không được hấp thu mà còn bị đào thải ra khỏi cơ thể. Vì vậy, bạn không nên ăn hải sản cùng khoai lang, cải bó xôi,...

  1. Các hoa quả kỵ nhau bạn cần lưu ý

Bên cạnh các loại trái cây kỵ nhau kể trên, bạn cũng cần lưu ý khi kết hợp một số loại hoa quả với các thực phẩm khác có thể gây ra các phản ứng hóa học hoặc tạo ra những chất độc hại đối với cơ thể.

Xoài kỵ gì?

Không nên ăn xoài với rượu, hải sản, thực phẩm cay nóng,... - Ảnh minh họa: Internet

Không ăn xoài với rượu: Xoài và rượu đều có tính cay nóng, nên khi ăn cùng nhau và số lượng nhiều sẽ gây hại thận, làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Không ăn xoài với hải sản: Hai thực phẩm này đều dễ gây dị ứng. Khi ăn cả hai sẽ gây khó tiêu và người ăn dễ có nguy cơ bị dị ứng.

Không ăn xoài với các thực phẩm cay nóng: Trong quả xoài có chứa các axit, axit amin, protein,... Các chất này đều có tính kích thích, sau khi bài tiết đến vỏ thận sẽ gây ra dị ứng, bị nặng sẽ xuất hiện mẩn đỏ, đau đớn,... Ăn nhiều xoài với các thực phẩm cay nóng như tỏi, hành, gừng, rượu, ớt, hạt tiêu,... sẽ gây hại thận.

Không ăn xoài với dứa: Xoài và dứa cũng là các loại trái cây kỵ nhau bạn không nên ăn cùng. Dứa có thể gây tác dụng phụ với da và mạch máu. Xoài chưa chín hoàn toàn có axit uronic gây kích thích niêm mạc da, có thể gây môi miệng sưng đỏ.

Sầu riêng kỵ gì?

Không nên ăn sầu riêng với rượu, coca, hải sản,... - Ảnh minh họa: Internet

Không ăn sầu riêng với sữa bò: Sầu riêng kết hợp với sữa bò có thể gây cảm giác khó chịu, bị ngộ độc, huyết áp cao, thậm chí tử vong do nhồi máu cơ tim.

Không dùng sầu riêng với rượu: Rượu và sầu riêng kết hợp sẽ làm tăng huyết áp, dẫn đến tắc nghẽn mạch máu, gây đột quỵ.

Không dùng sầu riêng với coca: Trong coca có chứa caffein khi dùng chung với sầu riêng sẽ gây ra phản ứng hóa học và tạo ra các độc tố, dễ dẫn đến tình trạng nhồi máu cơ tim, gây tử vong.

Không ăn sầu riêng với cua: Cua tính hàn, còn sầu riêng tính nóng. Vì vậy khi ăn chung hai loại này sẽ gây khó chịu cho dạ dày, bị tiêu chảy và đau bụng.

Không ăn sầu riêng với thịt bò, dê, chó: Các loại thịt này đều có tính nóng. Khi ăn cùng sầu riêng dễ gây nóng trong, bốc hỏa và gây ra nhiều bệnh.

Không ăn sầu riêng với quả vải: Quả vải có tính nóng, ăn chung với sầu riêng cũng khiến bạn bị nóng, tăng huyết áp.

Ngoài những thực phẩm trên, sầu riêng còn kỵ với các loại khác như hẹ, cà tím, bí ngô, các gia vị tỏi, tiêu, ớt,...

Theo Phunusuckhoe.vn

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch