GMVNGHCGTG_Thumb_107Chủ đề bàn về Công tác Xã hội Chuyên nghiệp và Tổ chức và Phát triển Cộng đồng

Trong phần đầu khi bàn về Công tác xã hội (CTXH) chuyên nghiệp, giảng viên đã trình bày với các tham dự viên về bốn chức năng của CTXH: Phòng ngừa, Trị liệu, Phục hồi và Phát triển.

Các tham dự viên đã làm bài tập thảo luận về một vấn đề mấu chốt trong xã hội và bàn thảo nội dung trên cơ sở 4 chức năng đã được giải thích. Các nhóm đã thảo luận sôi nổi nội dung thảo luận và đã đưa ra được những vấn đề mọi người trong nhóm cùng quan tâm. Bài tập cũng là dịp để các tham dự viên có cơ hội làm việc chung với nhau.

Sau giờ giải lao, giảng viên đã cho các tham dự viên làm bài tập về sự phân biệt giữa Từ thiện và CTXH. Mặc dù chỉ là gợi ý của giảng viên, các tham dự viên cũng đã đưa ra được những nét cơ bản phân biệt giữa hai khái niệm.

Phần chính trong phần đầu của nội dung ngày thứ hai về công tác xã hội chuyên nghiệp là trình bày về tiến trình giải quyết vấn đề với thân chủ, trong đó, nhấn mạnh đến việc thực hiện lập hồ sơ thân chủ, sau đó, là  xác định vấn đề và các giải pháp. Các tham dự viên cũng được nghe trình bày về việc làm cách nào có thể giúp thân chủ một cách hữu hiệu. Đối với vấn đề này, bản thân người làm CTXH phải được chẩn đoán và chữa trị trước.

Để thực tập cách thức giải quyết vấn đề, giảng viên yêu cầu  mỗi tham dự viên viết ra trên giấy vấn đề của mình và cách giải quyết. Kết quả được mỗi người chia sẻ với nhau qua việc tìm hiểu những vấn đề người khác đưa ra và cùng ngồi lại với nhau để xem xét cách giải quyết. Đây là một tiến trình phản ánh nguyên tắc “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”

Tìm hiểu vấn đề cùng uan tâm

Nhằm giúp trang bị cho các tham dự viên những kiến thức cần thiết trong công việc, giảng viên đã trình bày 6 nguyên tắc hành động của nhân viên XH trong đó nhấn mạnh đến các nguyên tắc đề cao thân chủ và tôn trọng quyền tự quyết của họ. Người nhân viên XH cũng phải đảm bảo nguyên tắc kín đáo và bí mật đối với những thông tin liên quan đến thân chủ của mình trong một tương quan bình đẳng.

Tổ chức và Phát triển cộng đồng (bài chính của khóa học)

Buổi chiều ngày thứ Hai bắt đầu nội dung chính của khóa học, đó là Tổ chức và Phát triển Cộng đồng.

Các tham dự viên đã tham gia thảo luận khái niệm Phát triển và Cộng đồng. Giảng viên giúp các tham dự viên hiểu được phát triển phải hướng đến chiều hướng tích cực và bao gồm nhiều yếu tố trong đó có cả những yếu tố tinh thần, tâm lý, văn hóa, xã hội, chính trị, kinh tế.

Trước đó, giảng viên đã giúp tham dự viên hiểu Cộng đồng là gì,có mấy loại cộng đồng và Phát triển Cộng đồng là gì? Các tham dự viên cũng được trình bày về tiến trình PTCĐ bao gồm các bước thực hiện chủ yếu phát huy nỗ lực của người dân trong cộng đồng.

Để giúp các tham dự viên thực hiện công việc hiệu quả, giảng viên đã trình bày về giá trị và nguyên tắc hành động trong PTCĐ đảm bảo cho an sinh mọi người và dân chủ, công bình trong xã hội. Khi thực hiện PTCĐ, người nhân viên xã hội phải đảm bảo các nguyên tắc giúp họ hòa nhập cộng đồng, tin tưởng vào khả năng tự quyết của người dân, bắt đầu từ những gì nhỏ, dễ thành công nhất với những nguồn lực trong cộng đồng. Tuy nhiên, người nhân viên XH phải đảm bảo quyền tự quyết của người dân. Bên cạnh đó, tham dự viên cũng học hỏi về việc tạo mạng lưới quan hệ với các tổ chức trong và ngoài cộng đồng phát huy những mối quan hệ liên kết với những tổ chức trong cộng đồng. Phần cuối chương trình là phần giải thích các bước trong tiến trình (các bước) của PTCĐ.

Các bài tập sinh động trong ngày thứ hai cũng nhằm giúp các tham dự viên tham gia đóng góp tích cực vào tiến trình học tập và chia sẻ như giảng viên đã giải thích trong ngày đầu khóa tập huấn. Trong tất cả các bài tập và sinh hoạt, các tham dự viên cũng đã sôi nổi tham gia hơn và cho thấy nhiều kiến thức chia sẻ với nhau. Qua đó, các kiến thức và kỹ năng được truyền đạt một cách sinh động, dễ nhớ. Những ví dụ trong bài học cũng phản ánh thực tế trong cuộc sống tại các giáo xứ và giáo phận giúp các tham dự viên dễ hình dung công việc của mình. Khóa tập huấn cũng được thiết kế để các nội dung bám sát thực tế trong công tác bác ái xã hội của Caritas các giáo phận.

Để giúp các tham dự viên tham gia hiệu quả bài học ngày tiếp theo, giảng viên đã cho bài tập về nhà yêu cầu các tham dự viên thu thập thông tin cho nội dung sẽ học.

Nguồn: UBBAXH - Caritas Việt Nam

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch