Một giới chức cấp cao Cơ quan tình báo Mỹ (CIA) hôm 20/7 nhận định Bắc Kinh đang phát động một cuộc chiến tranh lạnh chống lại nước Mỹ và tìm cách để thay thế Hoa Kỳ trở thành cường quốc dẫn đầu thế giới.

Máy bay ném bom H-6K của Trung Quốc tuần tra khu vực Biển Đôn. AP

 Phát biểu tại Diễn đàn An ninh Aspen ở Colorado, Hoa kỳ, Phó Trợ lý Giám đốc thuộc Trung tâm nhiệm vụ Đông Á của CIA, Michael Collins nói rằng Trung Quốc đang mở rộng tham vọng và lợi ích cũng như các hoạt động của mình trên toàn cầu để cạnh tranh với Mỹ và cuối cùng sẽ làm suy giảm ảnh hưởng của Mỹ để tạo ảnh hưởng cho họ.

Chiến tranh lạnh mà Trung Quốc đang áp dụng, theo ông Collins, không giống như chiến tranh lạnh trước kia. Trong cuộc chiến lần này, một quốc gia sẽ khai thác mọi sức mạnh về kinh tế, quân sự để làm tổn hại đến thế đứng của đối phương nhằm gây dựng thế đứng vững cho họ mà không cần đến xung đột vì Trung Quốc không muốn có xung đột. Ông Collins nói thêm, cuối cùng các nước trên thế giới khi quyết định các lợi ích của họ trong các vấn đề chính sách sẽ chọn về phía Trung Quốc thay vì Mỹ.

Trước đó, Giám đốc FBI của Hoa Kỳ, Christopher Wray đã nói tại diễn đàn này rằng Trung Quốc đang là một mối đe doạ lớn nhất mà Hoa Kỳ đang phải đối mặt.

Báo cáo về Chiến lược Quốc phòng Quốc gia của Mỹ công bố hồi đầu năm nay nhận định Trung Quốc đang sử dụng các hoạt động gây ảnh hưởng, hiện đại hoá quân sự và kinh tế để xâm lấn các nước láng giềng nhằm tạo một trật tự mới ở khu vực Ấn Độ Thái Bình Dương nhằm tạo thuận lợi cho mình.

Một trong những ví dụ điển hình nhất của việc Trung Quốc gây ảnh hưởng tới các nước láng giềng trong khu vực thời gian qua là việc nước này cho xây lấp các đảo nhân tạo, thiết lập các tiền đồn quân sự ở khu vực Biển Đông đang tranh chấp với các nước. Đây là vùng biển quan trọng của thế giới. Ước tính có khoảng 3 nghìn tỷ đô là trị giá hàng hoá đi qua vùng biển này mỗi năm.

Hoa Kỳ lo ngại việc Trung Quốc xây lấp các đảo nhân tạo ở Biển Đông sẽ cản trở tự do hàng hải và hàng không qua khu vực này nên đã nhiều lần lên tiếng chỉ trích. Từ năm 2015 trở lại đây, Hoa Kỳ đã nhiều lần thực hiện các cuộc tuần tra ở Biển Đông trong hoạt động tự do hàng hải khi các tàu chiến của Hoa Kỳ đi sát vào các đảo nhân tạo do Trung Quôc xây lấp.

Quan chức CIA nhận định Trung Quốc hiện là đối thủ đáng gờm của Mỹ còn hơn cả Nga trước kia và sau này.

RFA

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch