Bạn thân mến. Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh (CDC) vừa ra chỉ đạo mới: Người đã hoàn tất chích Vaccine Cúm Tàu COVID-19 có thể an toàn trở lại cuộc sống bình thường và không bị một hạn chế nào. Chỉ đạo mới này của liên bang đã công bố hôm thứ Năm 13-5-2021, sau một thời gian dài chờ đợi.

Theo CDC, nếu quý vị đã chích Vaccine đầy đủ - nghĩa là hai tuần sau khi chích đủ liều - quý vị có thể không cần đeo khầu trang cả bên trong nhà lẫn bên ngoài và cũng không cần giữ khoảng cách xã hội nữa.

Sự thay đổi chỉ đạo này là một di chuyển phi thường cho thấy cơ quan CDC đã thông suốt sự nguy hiểm của Cúm Tàu COVID-19 cùng những lợi ích của Vaccine và đây là một bước chủ yếu tiến tới việc tái khai trương mọi sinh hoạt của nước Mỹ cho Ngày Lễ Độc Lập Hoa Kỳ 4 tháng 7 sắp tới. Nói một cách thực tế, đối với người đã chích ngừa, cuộc sống có thể bắt đầu trở lại bình thường như khi chưa có dịch Cúm Tàu COVID-19.

Giám Đốc CDC Rochelle Walensky đã nói trong một buổi công bố tin tức tại Tòa Bạch Ốc: "Bất cứ ai đã hoàn tất chích ngừa, đều có thể tham gia vào các sinh hoạt trong nhà hoặc bên ngoài, đông người hoặc ít người, mà không cần đeo khẩu trang và giữ khoảng cách vật thể. Nếu quý vị đã chích ngừa đầy đủ, quý vị có thể bắt đầu làm những gì mà quý vị đã phải ngừng lại vì dịch bệnh. Tất cả chúng ta đã chờ đợi thời khắc này, đó là lúc chúng ta có thể trở lại với sự bình thường theo một ý nghĩa nào đó."

Cơ quan CDC cũng lưu ý rằng những chỉ đạo mới này không áp dụng đối với các quy định của chăm sóc y tế, các khu cải huấn hoặc các nơi trú ngụ của người vô gia cư. Mọi người cần tuân thủ các quy định của các địa phương khác nhau, cũng như các chỉ đạo của nơi làm việc, do đó khẩu trang hình như vẫn còn được yêu cầu bởi những khu vực kinh doanh tư nhân. Ngoài ra, CDC còn nhấn mạnh, người đã hoàn tất chích ngừa vẫn còn phải đeo khẩu trang đúng kiểu ở những nơi luật pháp đòi hỏi, quy định, bao gồm đi máy bay, xe lửa hoặc các phương tiện giao thông công cộng. Những người đã được miễn nhiễm cũng được khuyến cáo là nên tham vấn bác sĩ gia đình trước khi bỏ khẩu trang.

Những chỉ đạo mới này được CDC công bố hôm qua, thứ Năm 13-5-2021, bởi vì cơ quan này bị chỉ trích gắt gao về sự quá chậm chạp khi phản ứng với sự thay đổi khoa học, đã quá thận trọng và thậm chí mâu thuẫn với những khuyến cáo mà họ đã đưa ra cho công chúng. Sự chần chừ này đã khiến cho công chúng hoài nghi sự hữu hiệu của Vaccine đối với dịch bệnh vì “chích Vaccine rồi, nhưng vẫn có thể bị nhiễm Cúm Tàu COVID-19” , khiến nhiều người do dự, không chịu đi chích ngừa. Cố vấn tối cao của Biden về Y Tế, Bác Sĩ Anthony Fauci thì bất nhất đối với vấn đề khẩu trang, lúc đầu nói là không cần thiết, tiếp theo nói là rất cần, có thể phải đeo 2 cái, thậm chí cho rằng dù đã chích ngừa, vẫn phải luôn đeo khẩu trang và giữ các qui định... Sự lẩm cẩm của lão Bác Sĩ Fauci tuổi "bát thập" và hàng hai đã bị giới truyền thông phê phán gắt gao, vì không hiểu do nguyên nhân nào mà Anthony Fauci luôn bi quan và hù dọa về dịch bệnh một cách vô trách nhiệm.

Trong lúc Biden và đảng Dân Chủ lại muốn lợi dụng dịch bệnh để mở rộng quyền hạn liên bang. Đối với Biden, đại dịch COVID-19 đã trở thành một cái túi để biện minh cho một số lớn những việc làm trong các chương trình của một nhà nước-to lớn (big-government) mà đảng Dân Chủ luôn muốn có. Chẳng hạn, kế hoạch Cứu Trợ Cúm Tàu Covid-19,  Dự luật cứu trợ $1.9 ngàn-tỷ thông qua trong tháng Ba, trong đó có $34 tỷ lâm thời gia tăng bù trừ cho chi phí Y Tế được mua qua thị trường Obamacare đang bị thua thiệt. Sự gia tăng trợ giúp này được dự trù kéo dài trong hai năm.

Đảng Dân Chủ đã luôn lạm dụng đại dịch để ra luật bỏ phiếu bằng thư, bỏ phiếu sớm v… v… để có lợi cho các mưu mô toan tính đen tối của họ. Nay CDC công bố các chỉ đạo mới nhằm đưa các sinh hoạt xã hội trở lại bình thường... thì nhà Nước Biden vội vàng tuyên bố "ăn mừng" việc khỏi đeo khẩu trang, nhưng xem ra trong lòng họ không vui... bởi vì khi đã trở lại bình thường, thì luật bỏ phiếu bằng thư mà đảng Dân Chủ đã đưa ra thảo luận tại Quốc Hội sẽ thất bại.

Cho tới nay, hơn 117 triệu người Mỹ đã hoàn tất chích ngừa, tức là khoảng 35 phần trăm dân số (35%). Số trường hợp lây nhiễm đã giảm xuống một phần ba (1/3) trong hai tuần lễ vừa qua, số tử vong  mỗi ngày cũng giảm xuống ở điểm thấp nhất từ tháng 4-2021. Tuy nhiên, sự công bố các chỉ đạo mới  này đã tăng thêm áp lực cho cơ sở kinh doanh và chính quyền địa phương, bởi vì không có cách nào để biết ai đã chích ngừa đầy đủ, ai chưa chích ngừa?

Trở lại với đảng Cộng Hòa, bà Liz Cheney, Dân Biểu Cộng Hòa ở tiểu bang Wyoming  (con gái của cựu Phó Tổng Thống Dick Cheney thời Tổng Thống George W. Bush)  đã bị các Dân Biểu Cộng Hòa tại Hạ Viện khai trừ/bứng khỏi vị trí chủ tịch cao cấp của đảng Cộng Hòa tại Hạ Viện, trong khi bà ta đang là cấp lãnh đạo thứ ba của đảng tại đây.

Liz Cheney bị đảng Cộng Hòa trừng trị đích đáng vì tuy là đảng Cộng Hòa, nhưng lại công nhận Biden thắng cử “không gian lận”, đã bỏ phiếu luận tội Tổng Thống Trump qua vụ “vu vạ” bạo loạn ở Quốc Hội hôm 6-1-2021. Sáng thứ Tư, 12-5-2021, đảng Cộng Hòa tại Hạ Viện đã bỏ phiếu kín truất quyền lãnh đạo của Liz Cheney với một tỷ số tràn ngập, bất khả kháng cự. Sự kiện này đã cho thấy rõ ràng rằng đảng Cộng Hòa đã đoàn kết để chống những kẻ phản đảng như Liz Cheney. Số phận của những đảng viên Cộng Hòa chống đối Tổng Thống Trump và phản đảng sẽ không thể nào thắng cuộc chiến giữ gìn linh hồn của đảng trong thời gian sắp tới đây.

Tuy bị đảng chỉ trích và khai trừ, nhưng Liz Cheney và những kẻ đồng bọn đã lì lợm, ngoan cố và không chịu phục thiện, không bỏ cuộc. Liz Cheney đã ồn ào thề sẽ làm mọi cách để ngăn chặn Trump thắng cử và trở lại Phòng Bầu Dục trong tương lai tới!

Nhưng vấn đề đặt ra là Liz Cheney sẽ làm được gì? Ảnh hưởng của bà ta như thế nào đối với dân và với đảng? Những lời lẽ chỉ trích, thóa mạ Tổng Thống Trump và các lãnh tụ đảng Cộng Hòa đã khai trừ bà ta, chẳng đi đến đâu cả, vì thế lực của Liz Cheney quá yếu kém. Hiện nay, nhiều người trong số ít đảng viên phản đảng đã mất tinh thần sau khi Liz Cheney bị loại và họ đang nghĩ đến số phận của mình khi đảng Cộng Hòa gọi tên.

Liz Cheney thề là sẽ tranh đấu hết mình để giữ chiếc ghế Dân Biểu và mở ngỏ cánh cửa ra tranh cử Tổng Thống năm 2024 để loại Trump. Cheney cũng lặp lại những lời chỉ trích Tổng Thống Trump và những người ủng hộ Trump trong đảng Cộng Hòa, cho rằng cựu Tổng Thống Trump đã thiết lập một thể chế "Sùng bái cá nhân" trong đảng.

Theo The Economist's Interactive Poll Tracker (Cơ quan Theo Dõi Dư Luận Tương Tác Kinh Tế) thì có 18 phần trăm (18%) đảng viên Cộng Hòa và Cộng Hòa-nghiêng về độc lập có thiện cảm với Liz Cheney, trong lúc 61 phần trăm (61%) không có thiện cảm với bà ta. Thế là Trump vẫn tiếp tục là lãnh đạo Cộng Hòa nổi tiếng nhất và vẫn nắm quyền chi phối đảng Cộng Hòa trên toàn quốc với cơ sở của đảng. Do đó, tham vọng ra tranh cử Tổng Thống 2024 của Liz Cheney để đánh bại Trump chỉ là một ý tưởng viễn vông, chọc cười cho mọi người.

Số đảng viên Cộng Hòa chống-Trump quá ít ỏi, nên không thể thúc đẩy được người nào vượt qua đường chung kết. Còn đảng viên Dân Chủ thì chắc chắn là không bao giờ bò rơi ứng cử viên của đảng họ để ủng hộ khuynh hướng bảo thủ mà họ đã không ưa từ căn bản và mọi thứ mà đảng Cộng Hòa chủ trương.

Hy vọng là sau vụ trừng trị phản đảng Liz Cheney, đảng Cộng Hòa có thể chấn chỉnh lại kỷ cương và kỷ luật đảng để trở nên vũng mạnh, hầu cứu nguy đất nước đang bị Biden và đảng Dân Chủ tàn phá khốc liệt từ chuyện biên giới di dân, đến ngoại giao và kinh tế. Nhiều cuộc khủng hoảng đang xẩy ra đối với nước Mỹ của chúng ta Bạn ạ, khiến cho Tòa Bạch Ốc trở nên hỗn loạn vì sự lãnh đạo của Joe Biden quá yếu kém.

Theo Alexander Bolton, những rạn nứt trong đảng Dân Chủ đã bắt đầu khởi phát sau 100 ngày đầu  của Joe Biden làm Tông Tông, trong đó phe thiên tả và trung tâm đã tỏ ra đoàn kết vững mạnh ngay từ khi Biden ra ứng cử. Tuy nhiên, trong những ngày qua  của những tuần lễ vừa qua, sự chia rẽ trong đảng Dân Chủ đã lộ rõ ra qua những vấn đề gần và xa, từ chính sách ngoại giao đến thuế má và các khoản chi tiêu trong chương trình hành động của Biden tại quốc nội.

Chia rẽ trầm trọng hiện nay là vấn đề Israel và Palestine. Nữ Dân Biểu Ocasio Alexander đã thóa mạ Joe Biden khi Biden tuyên bố rằng Israel có quyền bảo vệ lãnh thổ của họ! Joe Biden đang phân vân, lưỡng lự, không biết có nên gây áp lực buộc Israel ngừng việc đẩy các gia đình người Palestine ra khỏi vùng Đông Jerusalem hay không? Đây là vấn đề mà lãnh tụ đa số Thượng Viện Charles Schumer (DC-NY) một đồng minh trung thành lâu năm của Israel, đang quan tâm. Một số đảng viên Dân Chủ bầy tỏ sự bất bình đối với cách đối phó “gà chết” của Biden về cuộc tranh chấp bạo động tại Trung Đông.

Về kinh tế, tuy kinh doanh đã mở cửa, các nhà hàng và tiểu thương tại Mỹ đã không tìm được nhân công làm việc, vì trợ cấp của chính phủ cho người thất nghiệp vì Dịch Cúm quá “hào hiệp”, mỗi tuần $300, tức mỗi tháng $1,200, nên những người này chọn ở nhà lãnh tiền trợ cấp thay vì đi làm. Thế là bế tắc Bạn ơi! Các nhà hàng và tiểu thương  được mở cửa sinh hoạt trở lại như xưa, nhưng lại không có nhân công vì đa số người đã không chịu đi làm, mà vẫn có tiền tiêu xài qua khoản tiền trợ cấp thất nghiệp do chính phủ “ưu ái” phát cho.

Thư tạm ngừng đây Bạn nhé! Thân mến chào Bạn. Hẹn Bạn thư sau.

Tuyết-Lan

http://www.vietnamdaily.com/

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch