Một đại diện của Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch (VHTTDL) Việt Nam hôm 9/10 cho biết ấn vàng “Hoàng đế chi bảo” của vua Minh Mạng dự kiến sẽ được hồi hương vào cuối tháng này, sau gần một năm Việt Nam tuyên bố mua thành công ấn vàng này từ nhà đấu giá Millon của Pháp.

Ấn vàng "Hoàng đế chi bảo"

“Về quy trình, chúng ta vừa hoàn thành các thủ tục pháp lý liên quan, trong đó có 2 giấy tờ quan trọng gồm giấy xuất khẩu cổ vật ra khỏi Pháp và giấy xuất khẩu cổ vật ra khỏi châu Âu. Thông qua đại diện phía Việt Nam và luật sư hãng Millon, các hồ sơ pháp lý về ấn vàng cũng như những nội dung liên quan đang được tích cực hoàn thiện trước khi bàn giao cho Việt Nam, từ đó có cơ sở cho chúng ta hoàn thành quá trình hồi hương hiện vật”, báo Người Lao Động dẫn lời bà Lê Thị Thu Hiền, Cục trưởng Cục Di sản Văn hoá, Bộ VHTTDL, phát biểu trong cuộc họp báo chiều 9/10.

Bà Hiền cho biết thêm rằng các thủ tục liên quan đến giấy tờ pháp lý cho việc hồi hương ấn vàng dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối tháng này để phía Pháp có thể bàn giao cổ vật này lại cho Việt Nam.

Như VOA đã đưa tin, hồi giữa tháng 11/2022, Việt Nam loan báo đã đàm phán thành công với nhà đấu giá Millon của Pháp để ấn vàng “Hoàng đế chi bảo”, con dấu truyền đời của các vua Nguyễn thế kỷ 19, được chuyển giao cho Việt Nam. Trước đó, Millon đã có kế hoạch bán đấu giá chiếc ấn tại Paris.

Ấn vàng được các chuyên gia xác định là hiện vật nguyên gốc, chuẩn xác, được đúc vào năm Minh Mạng thứ tư, tức năm 1823. Quai ấn đúc hình một con rồng uốn khúc, đầu ngẩng cao, mắt nhìn về phía trước, tư thế vững vàng; trán rồng có khắc chữ “vương” (vua). Ấn đúc bằng vàng, nặng xấp xỉ 10,8 kg.

Theo lời Cục trưởng Lê Thị Thu Hiền, phía Việt Nam đã dùng các biện pháp ngoại giao văn hóa để đàm phán, thương lượng với hãng đấu giá Millon và các cơ quan văn hóa, ngoại giao của Pháp. Từ đó, hai bên đạt được thỏa thuận là hãng đấu giá Millon không tổ chức đấu giá ấn vàng Hoàng đế chi bảo mà thông qua thương lượng, bồi thường quyền lợi cho các bên liên quan đến sở hữu ấn vàng để có thể đưa chiếc ấn này về nước, Tuổi Trẻ tường thuật.

Trước đó, vào tháng 2, báo chí Việt Nam cho biết thông qua thương lượng trực tiếp, ông Nguyễn Thế Hồng, Chủ tịch Hội cổ vật tỉnh Bắc Ninh, đã mua thành công ấn vàng “Hoàng đế Chi Bảo” để hồi hương cổ vật này về Việt Nam.

VOA Tiếng Việt

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch