“Sau đó, Chúa chỉ định bảy mươi hai người khác, và sai các ông cứ từng hai người một đi trước, vào tất cả các thành, các nơi mà chính Người sẽ đến.” Ngài nói với họ: “Ai nghe anh em là nghe Thầy; và ai khước từ anh em là khước từ Thầy; mà ai khước từ Thầy là khước từ Đấng đã sai Thầy.” Sau đó, Nhóm Bảy Mươi Hai trở về, hớn hở nói: “Thưa Thầy, nghe đến danh Thầy, cả ma quỷ cũng phải khuất phục chúng con.” (Luca 10:1,16-17).
CÁC MÔN ĐỆ LÀ NHỮNG AI?
Theo Phúc Âm của Gioan, có nhiều môn đệ Chúa Giêsu đã bỏ Ngài vì không chấp nhận giáo lý của Ngài, đặc biệt khi Ngài nói về bánh hằng sống, bánh bởi trời là mình và máu Ngài. Họ nói: “Lời giảng chói tai, khó nghe” (6:50-66). Tuy nhiên, theo Phúc Âm của Luca thì Chúa Giêsu đã sai “Bảy Mươi Hai Môn Đệ ” đi trước để chuẩn bị các nơi mà Ngài sẽ đến (10:1-1-24).
Không như 12 tông đồ, tên của 72 môn đệ không bao giờ được công bố, ngay cả những ngày đầu của Giáo Hội trong Tông Đồ Công Vụ. Nhưng sứ vụ của các ngài thì được biết đến một cách rõ ràng: dọn đường cho Chúa Giêsu. Các ngài cũng được cho là những người đã có mặt trong số 120 người họp nhau trên căn thượng lầu ngày Chúa Thánh Thần Hiện Xuống (Tông Đồ Công Vụ 1:15).
Đối với Kitô Giáo Tây Phương, thì các ngài là những môn đệ, trong khi đó Đông Phương lại gọi các ngài là các tông đồ. Sự khác nhau này có lẽ vì theo tiếng Hy Lạp, tông đồ là người được sai đi với sứ vụ, trong khi, môn đệ là người học trò, môn sinh.
Theo Wikipedia, the free encyclopedia, sau đây là bẩy mươi môn đệ (tiếng Hy Lạp: ἑβδομήκοντα μαθητές, hebdomikonta mathetes) được biết đến trong những truyền thống Kitô Giáo Đông Phương). Tên và chức vụ của các ngài căn cứ trên bản dịch năm 1886 tài liệu của Hippolytus:
James, anh của Chúa, giám mục Jerusalem
- Cleopas, giám mục Jerusalem
- Matthias, người được chọn thay cho Giuđa kẻ phản bội
- Thaddeus, người đã giải thích thánh thư cho Augarus (Abgar V)
- Ananias, người đã rửa tội cho Phaolô, giám mục Damascus
- Stephen, phó tế tử đạo tiên khởi
- Philip, người đã rửa tội cho hoạn quan Ethiopia
- Prochorus, giám mục Nicomedia, người đầu tiên qua đời, cùng 11 người đã tin và với những người con gái của ông.
- Nicanor qua đời khi Stephen bị ném đá
- Timon, giám mục Bostra
- Parmenas, giám mục Soli (ở Cyprus hoặc Tiểu Á)
- Nicolaus, giám mục Samaria
- Barnabas, giám mục Milan
- Mark thánh sử, giám mục Alexandria
- Luke thánh sử
Marcô và Luca thuộc 70 môn đệ không ở nhóm những môn đệ đã bỏ đi sau khi nghe Chúa Giêsu nói: “Trừ khi con người ăn thịt ta và uống máu ta, nó không xứng đáng thuộc về ta”. Marco sau trở thành môn đệ của Phêrô, còn Luca theo Phaolô và cả hai đều là thánh sử.
- Silas, giám mục Corinth
- Silvanus, giám mục Thessalonica
- Crisces (Crescens), giám mục Carchedon ở Galatia
- Epænetus, giám mục Carthage
- Andronicus, giám mục Pannonia
- Amplias, giám mục Odessus
- Urban, giám mục Macedonia
- Stachys, giám mục Byzantium
- Barnabas, giám mục Heraclea
- Phygellus, giám mục Ephesus. Người cùng đảng với Simon
- Hermogenes. Người có cùng lập trường với Phygellus
- Demas, người trở thành tư tế thờ phượng
- Apelles, giám mục Smyrna
- Aristobulus, giám mục Britain
- Narcissus, giám mục Athens
- Herodion, giám mục Tarsus
- Agabus, tiên tri
- Rufus, giám mục Thebes
- Asyncritus, giám mục Hyrcania
- Phlegon, giám mục Marathon
- Hermes, giám mục Dalmatia
- Patrobulus, giám mục Puteoli
- Hermas, giám mục Philippopolis (Thrace)
- Linus, giám mục Rome
- Caius, giám mục Ephesus
- Philologus, giám mục Sinope
- Olympus và ...
- ...Rhodion tử đạo tại Rome
- Lucius, giám mục Laodicea ở Syria
- Jason, giám mục Tarsus
- Sosipater, giám mục Iconium
- Tertius, giám mục Iconium
- Erastus, giám mục Paneas
- Quartus, giám mục Berytus
- Apollos, giám mục Cæsarea
- Cephas, giám mục Iconium thành Colophon
- Sosthenes, giám mục Colophonia
- Tychicus, giám mục Colophonia
- Epaphroditus, giám mục Andriaca (có ít nhất hai thành cổ gọi là Andriaca, một ở Thrace và một ở Tiểu Á)
- Cæsar, giám mục Dyrrachium
- Mark, anh em họ của Barnabas, giám mục Apollonia
- Justus, giám mục Eleutheropolis
- Artemas, giám mục Lystra
- Clement, giám mục Sardinia
- Onesiphorus, giám mục Corone
- Tychicus, giám mục Chalcedon
- Carpus, giám mục Berytus ở Thrace
- Evodus, giám mục Antioch
- Aristarchus, giám mục Apamea
- Mark, cũng gọi là John, giám mục Byblos
- Zenas, giám mục Diospolis
- Philemon, giám mục Gaza
- Aristarchus, giám mục Apamea
- Pudes
- Trophimus, tử đạo cùng với Phaolô
Một danh sách tương tự trong cuốn sách nhan đề “Sách của loài Ong” (Book of the Bee), được cho là của Irenaeus, Giám Mục Solomon ở Basra thuộc Giáo Hội Đông Phương thế kỷ 13 thì ngoài Ananias là người đã rửa tội cho Phaolô, Mnason, người đã đón tiếp Phaolô, Manaël, bạn lâu năm của Herod. Ngoài ra còn 7 người cùng được chọn với Stephen gồm: Philip truyền giảng Tin Mừng, cha của ba người con gái tất cả được ơn nói tiên tri, Stephen, Prochorus, Nicanor, Timon, Parmenas, Nicolaus, the Antiochian trở lại, và 5 người ở với Phêrô tại Roma: Hermas [of Philippopolis], Plîgtâ, Patrobas, Asyncritus, Hermas [of Dalmatia]
Tên 70 môn đệ cũng có thể tìm thấy trong những tài liệu:
Một được cho là của Dorotheus of Tyre, hoàn tất khoảng trước AD 811.
- Một được cho là của Epiphanius of Salamis
Ở một số tài liệu khác, Thánh Mantius thành Évora được cho là trong số các môn đệ chứng nhân của Bữa Tiệc Ly và Lễ Ngũ Tuần.
CON SỐ 70 HAY 72
Theo một số ghi chép của the Alexandrian (thí dụ Codex Sinaiticus), và tài liệu thuộc những truyền thống của Caesarean, con số bẩy mươi hai xuất hiện hầu hết trong các bản viết khác của Alexandrian và Western. Trong bản dịch Vulgate, thánh Giêrônimô cũng đã chọn số bẩy mươi hai. Tuy nhiên, các ngài được Giáo Hội Chính Thống Đông Phương mừng kính vào ngày 4 tháng Giêng. Lễ này được gọi là lễ kính 70 môn đệ “Synaxis of the Seventy Disciple”. Sự khác biệt giữa 70 và 72 này tùy vào những văn bản khác nhau mà các nhà nghiên cứu cho đến nay vẫn chưa đồng nhất. Một số thì cho rằng 70 là con số hợp lý, vì nó cũng là con số phản ảnh đã được nhắc đến trong Xuất Hành 24:1; Dân Số 11:16, và Giêrêmia 29:10. Và vì thế, số 72 có lẽ là do lỗi lầm của sao chép.
Mặc dù con số chính xác các môn đệ chưa được xác định, nhưng sứ mạng của các ngài đã được Thánh Kinh nhắc đến. Sau khi chỉ định các ngài, Chúa Giêsu đã nói về nhu cầu lớn cho công tác phúc-âm-hóa (Luca 10:1-2). Đó là lý do các ngài được sai đi. Chúa còn căn dặn các ngài:
1.Hãy đi. Đây là lệnh truyền căn bản. Các ngài được chia thành từng nhóm cứ 2 người một và đi đến các nơi mà Chúa Giêsu sẽ đến. (Luca 10:3)
2.Phải canh chừng. Như những con chiên được sai vào bầy sói hung dữ. Chúa muốn nhắc nhở các ngài luôn phải tỉnh thức và canh chừng. (Luca 10:3)
3.Sống đức tin. Người làm chứng nhân cho Chúa không phải bận tâm về những nhu cầu trần thế. Các ngài sẽ được Thiên Chúa quan phòng lo liệu. (Luca 10:4)
4.Chuyên tâm vào sứ vụ. Trên đường rao giảng Tin Mừng, Chúa muốn các ngài cần chú tâm đến sứ vụ của mình, đừng quá bận tâm vào những gặp gỡ xã giao, chào hỏi và tìm cách làm đẹp lòng người đời. (Luca 10:4)
5.Hãy phúc lành. Chúa bảo các ngài hãy chúc lành cho những ai đón tiếp mình bằng lời chào và chúc phúc: “Bình an cho nhà này”. (Luca 10:5-6)
6.Hãy hài lòng. Tốt hơn các ngài hãy lưu lại nhà nào tiếp đón mình. (Luca 10:7)
7.Phần thưởng Chúa ban. Người thợ thì xứng đáng nhận công. (cf. 1 Timothy 5:17-18). Rao truyền lời Chúa cũng là một công việc thiêng liêng. Do đó, các ngài cũng sẽ được lãnh công. (Luca 10:7)
Uyển chuyển, dễ dãi. Ăn những gì người ta dọn cho mình. Là một người làm công cho Thiên Chúa, các ngài không nên câu nệ và khó tính. (Luca 10:7-8)
Chữa lành. Để thực hiện sứ vụ, Chúa ban cho các ngài quyền chữa lành các bệnh tật và khu trừ ma quỷ. Chúa muốn các ngài nhân danh Chúa, chữa lành những thương tật thể xác và tâm hồn những ai đến với các ngài. (Luca 10:9)
Công bố nước trời. Sứ điệp mà Chúa muốn các môn đệ công bố, đó là : “Nước trời đã đến gần anh em”. Loan báo nước trời là sứ mạng chính của các ngài. (Luca 10:9)
Dĩ nhiên Chúa Giêsu cũng không quên lưu ý thêm rằng các ngài sẽ bị từ chối, đối xử bất công, và bị coi thường. Những khi xảy ra như vậy, các ngài cần nhớ lại lời Thầy là hãy ra khỏi những nơi đó, và rũ sạch đất dưới gót chân như dấu chỉ rằng các ngài đã làm xong bổn phận, phần còn lại là trách nhiệm của người nghe. (Luca 10:10-11)
VAI TRÒ MÔN ĐỆ CỦA CHÚNG TA
Con số 70 các môn đệ được biết đến trong số 72 vị đã đem đến một suy nghĩ, đặc biệt cho chúng ta là những Kitô hữu khi đọc về trường hợp của các ngài.
Phúc Âm Luca ghi rõ 72, nhưng trong thực tế các nhà chú giải và nghiên cứu Thánh Kinh chỉ tìm được 70 tên gọi và chức vụ. Phải chăng 2 trong số tên còn lại là tên của chúng ta, của người thân của chúng ta? Khi lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, chúng ta tất cả đều được gọi là con Thiên Chúa, được thông chia sứ vụ ngôn sứ, tư tế và vương giả của Đức Kitô. Và khi lãnh nhận bí tích Thêm Sức, chúng ta cũng được ban tràn đầy Thần Khí để như một chiến sỹ Phúc Âm, một người rao giảng Tin Mừng được sai đi vào đời chiến đấu như một chiến sỹ can trường của Đức Kitô, mang các linh hồn về cho Chúa. Vậy phải chăng hai tên còn lại là tên của mỗi người chúng ta? Tên của bạn và tên của tôi?
Trần Mỹ Duyệt
___________
Tài liệu tham khảo:
Bài viết được dựa trên những tài liệu trích dẫn từ: Wikipedia, the free encyclopedia, và https://www.gotquestions.org/70-or-72-disciples.html