Lời phi lộ: Viết về những vấn đề thời cuộc chính trị, không phải là sở trường của tác giả. Tuy nhiên khi cảm thấy cần thiết, thì cũng cố gắng viết vậy thôi, gọi là để góp phần thông tin trung thực.

Cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kì năm 2020 được ấn định vào Thứ Ba, 3 Tháng 11, 2020. Đây là cuộc bầu cử tổng thống thứ 59, cứ bốn năm một lần. Ứng cử viên thắng cử tổng thống sẽ tuyên thệ vào ngày 20 Tháng 1, 2021. Một số đông cử tri cho rằng đây là cuộc bầu cử giữa trắng và đen, giữa lành và dữ, giữa ngay thẳng và gian lận, giữa xây dựng và phá đổ, giữa quyền được sống và “luật” định cho phải chết. Trong thư dài bằng Anh ngữ, đề ngày 7 Tháng 6, 2020 gửi cho Tổng Thống (TT) Trump, Tổng Giám Mục Viganó, người Ý là cựu Sứ Thần Toà Thánh Vatican tại Hoa Thịnh Đốn, đã về hưu và đang sống tại Ý Đại Lợi, theo dõi và mô tả về một cuộc chiến đang diễn ra tại Hoa Kì, dùng hình ảnh Thánh Kinh gọi là cuộc chiến giữa con cái “ánh sáng” và con cái “bóng tối”. Đây là cuộc bầu cử quan trọng nhất đối với cử tri thuộc mọi tôn giáo, mọi chính kiến, mọi sắc tộc và mọi tầng lớp xã hội, khiến họ tự đi vận động và tham gia tích cực vào cuộc bầu cử. Trong lịch sử bầu TT Hoa Kì, đây là cuộc vận động và bầu cử hăng say, náo động, ồn ào và gây sóng gió nhất từ trước đến nay. Số người đi bầu cao chưa từng có trong lich sử Hợp Chủng Quốc. Khi còn hơn 10 ngày nữa mới chính thức đến ngày bầu cử, mà đã có trên 57 triệu người đã bỏ phiếu trước. Đây là một hiện tượng lạ thường. Kết quả của cuộc bầu cử - bất cứ bên nào thắng - sẽ có ảnh hưởng đến chính sách quốc nội và quốc ngoại của nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới.

---------------------------

Bài viết với lối hành văn dễ đọc và dễ hiểu, nhưng hơi dài. Tác giả đã tận dụng nhiều giờ tham khảo với trích dẫn có bằng chứng, xếp đặt những tư tưởng vào từng phần tiểu đề, sao cho ăn khớp với những sự kiện xẩy ra, loại bỏ những tư tưởng dư thừa, và sửa chữa câu văn sao cho đúng văn phạm, theo văn phong của tác giả. Có thể đọc từng phần trong 6 phần tiểu đề, nếu không có giờ đọc luôn một lúc.

Để đọc Bài viết bằng Anh ngữ cùng đầu đề và tác giả, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://www.mucvuvanbut.net/bai-viet/bai-viet-cua-tac-gia-trang-chu/5509-observing-analyzing-recording-the-2020-us-presidential-election

-------------------------

Vấn đề thành phần lãnh đạo trung ương và địa phương gần đây của đảng phái tại Hoa Kì

Vào Tháng 9 và 10 năm 2020, Mục Vụ Văn Bút đã cho đăng trong tiểu mục “Tin Việt Nam / Tin Thế giới”: một loạt ba bài viết về cương lĩnh của Đảng Dân Chủ  (DC) và cương lĩnh của Đảng Cổng Hoà (CH) với những khác biệt vắn gọn cho dễ so sánh giữa hai Đảng Phái chính mà nhiều cử tri chỉ biết sơ qua hoặc ngộ nhận.

Có những huyền thoại do mỗi đảng tạo ra để lấy điểm. Đảng này tố cáo đảng kia là mị dân khi cho người nghèo, người da mầu, người nhập cư bất hợp pháp “ăn cá” nhằm để lấy phiếu và trục lợi cá nhân và phe phái, và như vậy, khiến họ tuỳ thuộc vào đảng phái, thay vì cho họ “cần câu cá” để họ tự lập. Đảng kia tố cáo lại đảng đối lập là chỉ nhằm phục vụ người giầu để duy trì chế độ tư bản.

Khi một đảng phái không sản xuất được những nhà lãnh đạo tài giỏi để điều hành guồng máy quốc gia và gây ảnh hưởng quốc tế và nhắm đến ích quốc lợi dân; khi một đảng phái mất quyền hành, lợi lộc và ảnh hưởng, thì những quan chức tiểu nhân bất tài trong đảng và phe phái vì sợ có thể bị điều tra, truy tố và kết tội về những vụ ăn tiền hối lộ bạc triêu, hoặc mất cơ hội làm giầu cách bất chính hoặc vì ghen tị, không làm được những việc lợi ích cho đất nước và cho người dân như đối thủ làm, nên tìm cách thế để bới lông tìm vết, chụp mũ đối thủ và bịa đặt những hoang tưởng để bôi nhọ lãnh đạo đảng đối lập. Những thành phần này còn kết cấu với những thế lục ngoại bang, dùng những thủ đoạn đê hèn để xúi giục và kích động những thành phần bất hảo trong dân chúng làm những việc phi pháp, phá phách, cướp bóc, gây rối loạn trong xã hội. Đó là những điều đã xẩy ra vào mùa hè 2020.

Vấn đề báo chí truyền thông thiên tả phóng túng 

Báo chí / Truyền thông là phương tiện thông đạt tin tức trung thực để hướng dẫn dư luận hoặc gây ảnh hưởng tư tưởng đến quần chúng. Tuy nhiên, nhà báo Vũ Bằng lại nói “Làm báo nói láo ăn tiền”. Báo chí cũng có thể phải loan tin theo thể chế chính trị nào đó, hoặc bị mua chuộc để đưa tin theo đảng phái hoặc thế lực ngoại bang. Vì được mua chuộc mà gần đây có những chủ nhiệm, chủ bút và phóng viên bán rẻ lương tâm bằng cách đưa tin thiên lệch, khiếm diện, một chiều, lại còn bịa đặt tin tức, hoặc ém nhẹm tin bất lợi cho đảng phái và phe nhóm. Khi lương tâm đã trở thành chai đá, thì người ta chỉ còn hành động theo bản năng như loài vật, thay vì theo lí trí và con tim.

Gần đây, khi đọc tin tức về những vấn đề xã hội và chính trị, đại đa số giới viết bài báo và bình luận người Mĩ gốc Việt gán cho báo chí / truyền thông thiên tả phóng túng là báo chí/truyền thông “thổ tả”. Thiên được đọc trại ra là thổ. Nghĩa đen của thổ tả là ói ra (đọc báo chí / truyền thông thổ tả là muốn ói ra). Nghĩa bóng của thổ tả là giả dối, bịa đặt với ý định lừa bịp dư luận quần chúng. Vấn đề loan tin thiếu trung thực và còn bịa đặt như vậy của báo chí / truyền thông thổ tả cũng đã manh nha từ thời nội chiến Nam Bắc Việt Nam.

Về vấn đề thăm dò ý kiến cử tri của báo chí /  truyền thông thiên tả

Kết quả cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kì 2016 cho thấy những cuộc thăm dò ý kiến của cử tri đều trật lất hết, trừ ra có vài cơ quan thăm dò dư luận là đúng. Trước đó đa số báo chí truyền thông thiên tả đều tiên đoán ứng viên Đảng DC sẽ thắng lớn. Người ta thấy những quan chức lãnh đạo của bên thua cuộc cũng như báo chí / truyền thông thiên tả đã sửa soạn ăn mừng lớn tại Đại Bản Doanh của Đảng ở Nữu Ước bên bờ Sông Hudson. Chương trình lên kế hoach ăn mừng chiến thắng với những màn pháo bông bắn trên sông Hudson phải tự dẹp bỏ mà không cần lệnh huỷ bỏ. Những món ăn, thức uống thịnh soạn đều bị bỏ thừa. Kết quả của cuộc bàu cử đã làm họ cay cú và hụt hẫng.

Từ đó họ không chấp nhận kết quả của cuộc bầu cử. Những phản ứng này đã đưa đẩy họ bày ra những trò bịa đặt, đưa đến những việc làm bất hợp pháp để bôi nhọ với ý định truất phế nhân vật thắng cuộc..

Vào khoảng 4 tuần trước ngày bầu cử năm 2020, báo chí truyền thông thiên tả thăm dò ý kiến của cử tri ở những bang DC, những bang mà năm 2016, bà Hilary Clinton đã thắng, bây giờ cũng ủng hộ cho ứng cử viên DC, rồi kết luận rằng ứng củ viên Đảng DC đã dẫn đầu trên các bang trong cuộc tranh cử tổng thống năm 2020.

Vậy để cho cuộc tham khảo ý kiến được trung thực, người ta phải xét đến bốn yếu tố sau đây:

1/. Nhóm trả lời cuộc thăm dò ý kiến có đại diện cho cả khối cử tri toàn quốc không?

Ví dụ việc thăm dò ý kiến quần chúng trong một bang hoặc một thành phố nào đó mà đa số ủng hộ một đảng phái, cho thấy kết quả đa số đã ủng hộ ứng cử viên của đảng đó, rồi kết luận rằng ứng cử viên của đảng phái đó đã  dẫn đầu cuộc chạy đua vào cuôc bầu cử tổng thống trên toàn quốc, là sai sự thât. Một ví dụ khác cho thấy khi thăm dò ý kiến của một quốc gia với cả hàng trăm triệu người, mà chí hỏi ý kiến của cư dân mấy thành phố và mấy tiểu bang, thì kết quả  không thể đại diện cho dư luận của cả một quốc gia được.

2/. Cách đặt câu hỏi để lấy ý kiến có khách quan hay chủ quan?

Nếu tổ chức hoặc cơ quan thăm dò ý kiến đặt câu hỏi mà thiên vị về một ứng cử viên nào thì cũng ảnh hưởng đến cách trả lời của người được hỏi ý kiến. Để cho việc tham khảo ý kiến được trung thực, cơ quan hay tổ chức tham khảo ý kiến cần đặt câu hỏi một cách khách quan, nghĩa là đặt câu hỏi và dùng từ ngữ thế nào để người trả lời không biết được ý định của người đặt câu hỏi và tự quyết định ủng hộ ứng viên của họ.

3/. Tổ chức hay cơ quan hỏi ý kiến có bị đảng phái hay nhóm lợi ích nào mua chuộc không?

Khi mà một cơ quan truyền thông thăm dò ý kiến của dân, thì người ta sẽ hỏi ý kiến có lợi cho đảng mà cơ quan truyền thông đã bị đảng liên hệ mua chuộc. Và khi người trả lời những câu hỏi thăm dò ý kiến của cơ quan truyền thông đó cũng thuộc cùng đảng, thì họ có thể trả lời theo lập trường của đảng liên hệ, nghĩa là ‘quân ta thì phải ủng hộ quân ta”.

4/. Không phải hết mọi người hay đa số những người được hỏi ý kiến đều trả lời những câu hỏi thăm dò ý kiến?

Có những người nhận được câu hỏi thăm dò ý kiến về vấn đề nào đó, thì mau mắn trả lời. Có những người khác “không thèm” trả lời. Khi nhận được câu hỏi thăm dò ý kiến, họ có thể coi là hỏi lăng nhăng làm mất thời thời giờ, nên gạc bỏ đi hoặc giục vào sọt rác. Đó là điều mà Tổng Thống Richard Nixon gọi là “The silent majority” (Khối đa số thầm lặng). Do đó khi thăm dò ý kiến của một tổ chức nào đó có khoảng 100 ngàn người (100.000) chẳng hạn, mà chỉ có một trăm (100) người trả lời, thì con số một trăm người trả lời quá nhỏ để dại diện cho ý kiến của cả một tổ chức của 100 ngàn người.

Bàn về vấn đề tham khảo ý kiến của cử tri, khiến tác giả bài này nhớ lại khi làm cuộc thăm dò ý kiến của một tổ chức dân sự để làm luận án lấy bằng đại học của một trường, không phải là Công Giáo. Giáo sư bảo lãnh cho luận án, xem xét cả những câu hỏi của tác giả gửi đi để lấy ý kiến, và nhận xét có mấy câu hỏi của tác giả đặt có vẻ chủ qua. Như vậy phải đặt câu hỏi thế nào để người trả lời khó đoán được ý của người hỏi. Khi khảo sát ý kiến, tác giả căn cứ vào tập ghi địa chỉ của một tổ chức dân sự. Rồi cứ cách 5 địa chỉ, thì gửi thư hỏi ý kiến một địa chỉ, để 1/5 (một phần năm) số người trong tổ chức đó có thể là mẫu mực, đại diện cho toàn thể tổ chức đó trong bản thống kê; chứ không phải gửi cho một số địa chỉ ở đầu danh sách, hoặc giữa danh sách, hoặc cuối danh sách. Rồi còn phải căn cứ vào công thức tính độ lệch chuẩn hay độ lệch tiêu chuẩn: gọi là (S.D = standard deviation trong Anh ngữ) để tính độ lệch tiêu chuẩn của bản thống kê. Con số độ lệch chuẩn càng nhỏ (thấp), thì kết quả của cuộc thăm dò, khảo sát ý kiến càng lớn, nghĩa là càng đáng tin cậy. Ngược lại, nếu độ lệch chuẩn càng lớn, thì kết quả của cuộc thăm dò ý kiến càng sai lệch..

Phản ứng khác nhau của cử tri nói chung trước ngày bầu cử

Đường  lối lãnh đạo của Tổng Thống đương nhiệm trong nhiệm kì thứ nhất lúc đầu bị nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới chống đối, kể cả đồng minh của Hoa Kì. Bây giờ họ lại áp dụng phần nào đường lối của Ông cho quốc gia của họ.

Trước đây có những người Mĩ ngại đội mũ MAGA (Make America Great Again), vì sợ bị gièm pha, hoặc tấn công. Có người đội mũ này vào tiệm ăn bị từ chối vào ngồi bàn ăn tại một số tiệm ăn..

Bây giờ họ hãnh diện đội mũ đó. Họ đã giữ yên lặng quá lâu. Bây giờ họ đã tỉnh ngộ. Họ thức tỉnh vì những gì Tổng Thống đương nhiệm đã đang thực hiện những lời Ông đã hứa cho họ. Họ tỉnh ngộ khi thấy nền kinh tế Mĩ phát triển, công ăn việc làm được tăng triển với 7 triệu việc làm mới, tỉ lệ thất nghiệp giảm, thị trường chứng khoán liên tục tăng, xây dựng lại quân đội hùng mạn.

Ông đã  dám đương đầu với Trung Cộng qua những đợt đánh thuế vào hàng nhập cảng từ Trung Cộng, đóng cửa những chương trình trao đổi văn hoá của Trung Cộng tại Mĩ qua những Viện Khổng Tử trá hình, dưới hình thức trao đổi văn hoá, đóng của Toà Lãnh Sự Trung Cộng ở Houston có hoạt động gián điệp, trục xuất gián điệp Trung Cộng dưới danh nghĩa du học sinh và nghiên cứu sinh về nước.

Đã đến lúc cử tri Mĩ thức tỉnh. Họ thức tỉnh khi thấy Tổng Thống đương nhiệm không phải như những gì phe đối thủ gán cho Ông, hay như những gì mà báo chí / truyền thông thiên tả mô tả về Ông. Họ đã tỉnh ngộ khi thấy Tổng Thống đã bước vào tuổi “già mà gân”, không nao núng trước những màn kịch bịa đặt để điều tra ghép tội Ông vô cớ.

Họ thức tỉnh, khi nhận ra có những chính trị gia tham chính, không phải để phục vụ dân, nhưng là tìm cách làm giầu cách bất chính như tham nhũng bằng tiền thuế của họ, hoặc nhận tiền hối lộ từ những chính phủ ngoại quốc hoặn tổ chức thương mại ngoại bang để gây ảnh hưởng. Theo báo chí khui ra, có những quan chức cao cấp khi được bầu vào chính trường với số tài sản từ 6 đến 7 con số. Sau khi mãn nhiệm, tài sản của họ lên đến 8 hoặc 9 con số.

Chẳng hạn, theo Finacial Times trong https://www.afr.com khi vào Nhà Trắng năm 2008, Barrack Obama có 1.3 triệu mĩ kim, đến năm 2019 có 40 triệu mĩ kim. Nếu cộng với cả tiền của Bà xã là Michell, thì tài sản của cả hai người là 60 triệu mĩ kim. GoBankingRates cũng ước lượng tài sản của Obama năm 2019 là 40 triệu mĩ kim. Nếu cộng với tài sản của Bà xã thì tài sản của 2 người là 70 triệu. Còn theo CBS trong https://www.townandcountrymag.com vào tháng 11 năm 2009, tài sản ròng của Joe Biden chưa đến 30.000 mĩ kim. Tuy nhiên với nếp sống phó Tổng Thống dưới thời TT Obama kể là béo bở, nên tài sản đã tăng lên như diều gặp gió. Khi Biden khai báo tài sản  vào tháng 7 năm 2019, cho thấy Biden và Bà xã là Jill đã kiếm được hơn 15 triệu mĩ kim trong năm 2017 và 2018. Theo cuộc điều tra của New York Post trong máy tính xách tay của Hunter Biden, thì cha con nhà Biden còn làm ăn bất chính với công ti Burisma ở Ukraine và với cả Trung Cộng.

Theo FactCheck.org ghi lại ngày 26 Tháng 02, 2020, tài sản của Bill Clinton trước khi tranh cử Tổng Thống chỉ có 480 ngàn mĩ kim, bây giờ lên đến 100 triêu mĩ kim; tài sản của Barack Obama trước khi tranh cử Tổng Thống là 3 triệu mĩ kim, bây giờ lên tới 40 triệu. Tài sản của Donald Trump trước khi vào Nhà Trắng nhiệm kì một là 4.5 tỉ Mĩ kim (4 tỉ rưỡi), bây giờ xuống chỉ còn 3 tỉ mĩ kim. Lương của tổng thống Mĩ là 400 ngàn mĩ kim. Tổng Thống Trump không nhận lương.

Vì thức tỉnh, nên cử tri đã  hành động. Cả mấy tháng trước ngày bầu cử, người ta thấy có những nhóm cử tri người Mĩ tụ họp vận động cho cuộc bầu cử với những phương tiện và hình thức khác nhau như diễn hành đi bộ, lái xe thành đoàn caraven và đi canô máy trên sông, vịnh, hồ với biều ngữ, cờ xí, với những trang phục lạ mắt, mỗi người môt vẻ, hô hào những khẩu hiệu ủng hộ Tổng Thống đương nhiệm một cách hăng say, nhiệt thành và xác tín.

Người ta cũng thấy có những nhóm người Mĩ gốc Gia Nã Đại, gốc Mễ Tây Cơ, gốc Nam Mĩ, gốc Úc Đại Lợi, gốc Trung Hoa, gốc Phi Luật Tân vân vân và dĩ nhiên có Việt Nam, diễn hành ủng hộ ửng cử viên của đảng đang cầm quyền.

Họ tỉnh ngộ khi thấy những cuộc biểu tình bạo loạn diễn ra ở 20 tiểu bang trên đất Mĩ và  Thủ Đô Hoa Thịnh Đốn hầu như vào cùng thời điểm vào mùa hè 2020, đập phá nhà cửa, cửa tiệm, đánh đập chủ tiệm, gây tử vong, tấn công cả cảnh sát, phát đổ những đài kỉ niệm của những vị anh hùng dân tộc, đập phá cả những cơ sở và tượng ảnh tôn giáo, lại còn xẩy ra những cảnh cuớp bóc và  hôi của.

Người ta rất ngạc nhiên khi thấy nhóm tôn giáo người Amish ở Pennsylvania, New York, Ohio và Indiana, ngồi trên những thùng xe gỗ do ngựa kéo, bò kéo và cả trâu kéo nữa, đi diễn hành ủng hộ TT đương nhiệm. Tưởng cũng nên biết người Amish là nhóm người Kitô giáo cổ từ Âu Châu đến Mĩ vào Thế Kì 16. Sống ở Mĩ, họ từ chối những tiện nghi vật chất và kĩ thuật khoa học: không dùng xe, TV, tủ lạnh… Họ dùng sức lao động, tự lực cánh sinh, làm việc đồng áng và không quan tâm đến chính trị. Họ cho rằng dùng những phương tiện kĩ thuật khoa học làm suy yếy đời sống gia đình.

Tại sao họ không quan tâm đến chuyện “chính chị-chính em” mà bây giờ lại diễn hành ủng hộ ứng của viên tổng thống tại chức? Có phải họ muốn nói cho công chúng biết là họ muốn sống yên ổn với nếp sống của họ mà không bị sách nhiễu chăng?

Vào những ngày 26-28 Tháng 10, 2018, trước ngày bầu cử giữa kì, người ta thấy có Chiến Dịch WalkAway (#WalkAway): bỏ Đảng Dân Chủ, quay sang ủng hộ Tổng Thống đương nhiệm, bắt đầu với ngày hội quy tụ diễn ra tại khách sạn Trump International Hotel, với Brandon Straka, người sáng lập Chiến Dịch WalkAway trên thảm đỏ, với chiếc mũ phớt  trên đầu, tay cầm gậy WalkAway; rồi diễn hành với hàng ngàn người tại Công Viên John Marshall, và Freedom Plaza ở Washington.

Theo Báo Mai (baomai.blocspot.com ghi lại vào dịp này, hàng trăm lãnh đạo trẻ người da đen đã được mời đến Nhà Trắng để gặp Tổng Thống Donald Trump, khi bà Candacre Owen thuộc tổ chức phi chính phủ Turning Point USA công bố Phong Trào “Blexit” (phong trào tìm lối ra dành cho người da đen). Điều này nói lên sự chia tay giữa những người Mỹ da đen và đảng Dân Chủ. Khắp thành phố, lòng yêu nước tràn dâng trong không gian, với những khẩu hiệu như “USA” và “WalkAway”.

Theo Tin Viet Trump TV — with Ann Ng and Byanng, thì Brandon Straka, là một nhà tạo mẫu tóc đồng tính ở New York. Brandon là một người theo Dân Chủ nhưng vì nói lên những hợp lý mà anh ấy thấy từ các chính sách của ông Trump, Brandon bị những người cánh tả tấn công, đe dọa, thóa mạ, thậm chí đòi giết. Brandon được coi như một tội đồ, một phiên bản lỗi mà phía cánh tả đã gầy công xây dựng: là người đồng tính thì phải theo Dân Chủ.

Cũng theo Tin Viet Trump TV, thì Brandon còn nói: Tổng thống cũng chỉ là người đại diện của một đảng trong một thời gian có hạn. Dân Chủ hay Cộng Hòa thì cũng phải đặt lợi ích của Mỹ và công dân lên trước tiên. Chỉ vì ghét một ông tổng thống của đảng đối lập mà đi đạp đổ lịch sử dân tộc, thù ghét đất nước, chà đạp lên lá cờ thiêng liêng đánh đổi bằng hàng trăm ngàn người đã ngã xuống, đấu tố loại trừ bất kì ai khác quan điểm... từ một đảng phái đã cho ra đời những con người như vậy, thì không xứng có lá phiếu của tôi và hàng triệu người thật sự yêu nước Mĩ khác.

Cũng còn theo Tin Viet Trump TV thì Phong trào đa sắc màu này đã làm những người cánh tả ngạc nhiên và phát điên. Nó đã cho thấy rằng trên hết, đó là phong trào của con người (chứ không phải robot – một dạng sáng tạo kĩ thuật số để thao túng truyền thông xã hội – giống như một số lời tuyên bố của phía cánh tả). Và rằng đó là phong trào nghiêm túc và có tinh thần quyết tâm cao để trỗi dậy đầy mãnh liệt.

Theo báo Tinh Hoa.net ghi lại thì năm 2017, Brandon Straka vẫn còn là người ủng hộ Đảng Dân chủ, nhưng từ khi nhận ra giới truyền thông đã lừa gạt anh như thế nào để tạo nên sự thù ghét chống lại ông Trump và Đảng Cộng hòa, anh biết rằng, mình phải làm gì đó.

Vào ngày 3-10/2020, Chiến Dịch Walkaway lại diễn hành tại Thủ Đô Hoa Thịnh Đốn trước dịp bầu cử TT Mĩ. Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông cánh tả dòng chính đã hoàn toàn làm ngơ Chiến Dịch WalkAway, nên cử tri chỉ biết về Chiến Dịch này, qua những phương tiện truyền thông mạng xã hội.

Ngày 12 Tháng 10, 2020, cảnh sát ở Miami, Bang Florida ước lượng có 30 ngàn xe cộ trong đoàn xe lưu hành tẩy chay cộng sản, xã hội chủ nghĩa và những hệ tư tưởng độc tài thiên tả - một biến cố về con số và đa dạng mang tính cách lịch sử, người tổ chức có  tên là Orlando Gutiéres-Boronat kể cho báo Breeibart như vậy.

Ngày 18 Tháng 10, 2020 khi TT Trump đến Newport Beach để vận động tranh cử và gây quĩ, người Mĩ thuộc nhiều sắc tộc, dĩ nhiên có người Việt, tưng bừng ra đứng hai bên đường vẫy tay, vẫy cờ đón chào. Khi xe TT sắp đến, đám đông đứng trên vỉa hè bên kia đường ồ ạt trào ra mặt đường để xem cho rõ. Newport Beach thuộc Orange County mà người Mĩ gốc Việt quen và thích gọi là Quận Cam, nằm trong Bang California, được coi là thủ đô của người Việt tị nạn mà người Mĩ bản địa gọi là Little Saigon, là thành trì của Cộng Hoà, trong khi dân cư của Bang California thường bầu cho ứng viên Đảng Dân Chủ trong quá khứ gần đây.

Ngày 24 Tháng 10, 2020, người ta thấy trên Youtube có cuộc tuần hành ủng hộ TT đương nhiệm, biến thành biển đỏ với cờ quạt, biểu ngữ và mũ MAGA mầu đỏ tại Beverly Hills gần Los Angeles, cách Quận Cam chừng 40 phút lái xe.  Cùng ngày cũng có cuộc tuần hành vĩ đại ủng hộ TT Trump tại Hollywood thuộc Los Angeles. Trong cả hai cuộc tuần hành, người ta thấy được đủ mọi sắc tộc, mầu da, phái tính và tuổi tác. Họ bước đi trong tinh thần hăng say, phấn chấn, người thì giuơng cao biểu ngữ, người thì phất cờ qua lại liên tục.

Những người diễn hành / tuần hành trên đây thuộc những thành phần náo? Có phải họ là những cử tri đã bầu cho Ông Trump, giúp Ông thắng cử năm 2016 không? Nếu vậy thì hồi đó họ là những cử tri thầm lặng, không trả lời những cuộc thăm dò ý kiến của báo chí / truyền thông thiên tả nên đảng Dân Chủ và báo chí / truyền thông thiên tả mới hụt hẫng sau cuộc bầu cử 2016, khiến họ quyết định đánh phá Tổng Thống đương nhiệm trong suốt bốn năm dưới mọi khía cạnh và hình thức.

Khi cử tri nhận ra sự khác biệt lớn về tài sản của giới lãnh đạo Đảng DC, trước và sau khi tham chính, cử tri mới nhận ra bộ mặt thật của thành phần lãnh đạo đảng đối lập. Khi họ nhận ra những lời hứa của Đảng DC, cổ võ tự do, công bình, bình đẳng và phục vụ chỉ là mị dân và giả hình. Còn việc làm của họ lại khác biệt. Họ nhận ra giới cựu lãnh đạo Đảng DC bây giờ là giới tư bản thuộc cánh tả, làm giầu cách bất hợp pháp, qua ảnh hưởng cá nhân, qua tham nhũng và hối lộ.

Dưới cặp mắt quan sát và đầu óc phân tích của cử tri, thì gần đây Đảng DC đã biến thái. Thực ra Đảng DC đã biến thái từ sau thời TT. Kennedy, dưới thời TT Johnson; biến thái nhiều hơn dưới thời TT Clinton và biến thái nhiều nhất là dưới thời TT Obama. TT Carter, nhiệm kì 1977-1981 cũng biến thái ít thôi. Tuy nhiên Ông là người đạo đức và tốt bụng. Ông “quá” tốt bụng và đạo đức để làm chính trị tổng thống, nên chỉ làm tổng thống có một nhiệm kì. Sau đó Ông về vườn, không để vui thú việc trồng đậu phụng, nhưng dành thời giờ làm việc bác ái, giúp người nghèo trong tổ chức Habitat for Humanity do Ông thiết lập. Cho tới khi bài viết này sắp sửa được phóng lên mạng, thì theo www.cnbc.com, Ông ta vẫn còn sống ở Bang Georgia, trong căn nhà chỉ đáng giá 167.000 (một trăm 67 ngàn mĩ kim) khi sánh với những dinh thự của một số cựu tổng thống khác và đi mua sắm tại tiệm giá rẻ The Dollar General.

Từ sau thời TT Kennedy, không có TT Dân Chủ nào được nể trọng trên chính trường quốc tế. TT Obama khi thăm Trung Cộng, phải lủi thủi bước xuống cầu thang hậu của máy bay. Ông còn khom lưng, cúi đầu sâu để bái vua Saudi Arabia và Hoàng Đế Nhật Bản khi thăm hai quốc gia này. Củ chỉ đó làm nhục quốc thể cho dân Mĩ mà Ông là TT. Đáng lẽ với tư cách là TT, Ông cần tỏ ra ngang hàng với nhà vua Saudi Arabia và với Hoàng đế Nhật mới phải lẽ.

Còn theo Youtube và Video ghi lại, người ta thấy Ông ngồi trên ghế bành, gác chân lên bàn tại toà bạch cung, trong khi những nhân viên nội các đứng nghe. Có phải Ông làm như vậy là để “trả đũa” khi tiềm thức của Ông nhắc nhở cho Ông rằng có những người chủ của tổ tiên họ nội của Ông, cũng đối xử với họ tương tự như vậy không? Ông phải nhớ rằng Ông có hai dòng máu, chứ không phải một đâu. Theo bài viết: “President Obama's Father: A 'Bold And Reckless Life”,  Barack Obama con, sinh 4 Tháng 8, 1961 tại Honolulu. Còn theo “Family life and marriages” of Ann Dunham from Wikipedia, the free encyclopedia, mẹ Ông là Dunham và cha Ông là Obama Sr. cưới tại Hawaii 2 Tháng 2, 1961 lúc mẹ Ông đã mang thai Ông được 3 tháng. Như vậy Ông vẫn mang thân phận con hoang. 

Năm 1964, Cha của ông li dị Mẹ ông, bỏ mặc Ông, về Kenya một mình. Mẹ Ông phải nuôi nấng dạy dỗ Ông. Khi mẹ Ông đi “bước thứ hai” trên đường tình duyên, cũng đem Ông sang Nam Dương để nuôi dạy Ông. Còn Ông ngoại của Ông thì cưng chiều Ông, để cho Ông ngồi trên đầu trên cố. Những lời nói, việc làm và hình ảnh này được ghi trong sách vở hay trong Youtube hoặc Video, thì không thể chối cãi được.

Từ thời TT Johnson, đã có những cử tri bỏ Đảng DC mà tác giả đã nghe và có mấy trường hợp bỏ Đảng DC mà tác giả quen biết. Cho tới nay mới có phong trào bỏ Đảng DC (WalkAway).

Brandon Straka đã lập ra  WalkAway (bỏ Đảng DC). Theo The Daily Caller, thì Phong TràoWalkAway đã thu hút được 500.000 thành viên đa sắc tộc, màu da, tiếng nói, rời bỏ Đảng DC, tập hợp về Washington ủng hộ TT. Trump. Phong trào WalkAway đã lột mặt nạ của giới lãnh đạo Đảng DC. Đáng lẽ phong trào Antifa cũng phải chĩa muĩ giùi vào họ.

Phản ứng của cử tri người Mĩ gốc Việt

Riêng đối với đại đa số cử tri người Mĩ gốc Việt, không những họ quan tâm đến nền kinh tế thịnh vượng của Hợp Chủng Quốc Hoa Kì, việc làm cho người dân và nền tự do pháp trị tại Mĩ và còn mong được trợ giúp để toàn vẹn lãnh thổ và biển đảo của Đất Nước mà họ đã phải ra đi. Ngoài việc diễn hành ủng hộ Tổng Thống đương nhiệm, những cử tri người Mĩ gốc Việt cũng viết bài, gửi điện thư, hình ảnh và youtube về những buổi vận động tranh cử tổng thống cho nhau xem. Họ còn tham gia vào những buổi vận động địa phương và còn chi tiền đi xa và ăn ở bằng xe cộ, bằng cả máy bay tới Thủ đô Hoa Thịnh Đốn với từng nhóm. Có nhóm người Việt ở Seattle, Washington và một cựu sĩ quan không quân người Mĩ gốc Việt ở Quận Cam còn thuê máy bay kéo một biểu ngữ khổng lồ ủng hộ ứng cử viên Tổng Thống đương tại chức..

Có đoàn du hành ‘Trump Journey MAGA 2020’, bằng xe, xuyên bang từ Houston, qua Arizona, Texas, Louisiana, Mississippi, Georgia, South Carolina, North Carolina, về Falls Church, Virginia, tập trung tại Trung Tâm Thương Mại Eden của người Mĩ gốc Việt, Thứ Bảy 10/10/2020 để ủng hộ Tổng Thống đương nhiệm. Ngày hôm sau, họ tập họp tại Thủ Đô Hoa Thịnh Đốn để vận động ủng hộ TT Trump.

Những đoàn người Mĩ gốc Việt khi về Thủ Đô Hoa Kì, bận áo, đội mũ có in khẩu hiệu tranh cử của ứng viên mà họ ủng hộ. Họ cầm cờ, mang khẩu hiệu đủ mầu sắc, giương cao lên cho khán giả coi. Họ tỏ ra không kém nhiệt tâm, hào hứng và ‘ồn ào’, nhưng ôn hoà.

Khi đươc phỏng vấn, những người Mĩ gốc Việt trong những cuộc diễn hành thường trả lời đại khái là họ muốn nền tự do pháp trị được duy trì và thịnh vượng cho Mĩ Quốc được phát triển và Quê Hương VN được trợ giúp để duy trì toàn vẹn lãnh thổ và biển đảo.

Tại miền thủ đô Hoa Thịnh Đốn, có Cộng Đồng Việt Nam miền Thủ Đô Washington, ngoại ô Maryland và Bắc Virginia giúp liên lạc với những cơ quan liên hệ về nơi tụ họp biểu tình, có khi còn đài thọ về những bữa ăn nhẹ và giúp thuê xe chuyên chở từ khách sạn đến Eden Shopping Center, trung tâm buôn bán của ngườ Việt ở Bắc Virginia và sang Thủ Đô Hoa Thịnh Đốn.

Người Trung Hoa có câu ví: một hình ảnh bằng cả ngàn chữ viết. Nếu tìm trên Google để coi những Youtube về những cuộc diễn hành/tuần hành của người Mĩ cũng như người Mĩ gốc Việt, người ta sẽ thấy họ ủng hộ Ông Trump hết mình như thế nào.

Có điều đáng chú ý là khi người ta thấy có một loạt youtube ủng hộ Ông Trump, mà đa số xướng ngôn viên đều là phái nữ, trong trang phục và trang điểm có vẻ trẻ trung, ở vào trạc tuổi từ 30 đến 50, nói năng lưu loát, rõ ràng, giọng miền nào tại VN thì ra giọng miền đó, không bị pha trộn, cũng không bị ảnh hưởng bởi giọng ngoại quốc không dấu. Nếu họ không có cùng quan điểm với nội dung của những youtube đó, thì khó có thể nào nói năng một cách hăng say, nhiệt tình và xác tín được như vậy. Một người trong nhóm có danh tính có vẻ lạ tai, vừa là chủ vừa là phát ngôn cho youtube, còn chỉ cho cử tri cách ghi vào phiếu bầu, từng bước như thế nào.

Cũng thấy có những cá nhân người Mĩ gốc Việt viết bài phê bình ứng cư viên của Đảng đang cầm quyền và những nhóm nhỏ người Việt tại California và mấy bang khác xuống đường lẻ tẻ ủng hộ ứng cử viên Đảng DC. Đôi khi xẩy ra những xô xát nhỏ giữa hai nhóm. Tuy nhiên đây là những nhóm nhỏ, có những cá nhân trong nhóm đeo khẩu trang, có những cá nhân che cả mặt mũi, giấu danh tính, xuất hiện ở địa phương và không có tổ chức qui mô đi diễn hành vể Thủ Đô..

Trong khi đó, có những cá nhân và tổ chức dân sự cũng nhu tôn giáo người Mĩ gốc Việt lại im hơi lặng tiếng như không có gì xẩy ra. Có lẽ họ không muốn xuất đầu lộ diện vì những lí do khác nhau chăng?

Cuộc bầu cử Tổng Thống Mĩ 2020 bất phân thắng bại

Ngày 3 Tháng 11, 2020 là ngày bầu cử mà tới nửa đêm chưa có kết quả. Tới 3:45 giờ sáng ngày hôm sau là 4 Tháng 11 tin Yahoo ghi lại Cựu Phó TT Biden nhận được số phiếu phổ thông cao hơn TT Trump. Tuy nhiên phiếu quyết định là số phiếu đại cử tri. Ông Biden nhận được 238 phiếu đại cử tri, Ông Trump nhận được 213 phiếu đại cử tri. Mà số phiếu đại cử tri cần có đế thắng cử là 270. Như vậy chưa bên nào thắng cử. Còn 7 tiểu bang nữa chưa đếm xong phiếu là Georgia, Pennsylvania, Michigan, North Carolina, Wisconsin, Nevada và Alaska.

Vào giờ trễ đêm bầu cử, Ông Trump tuyên bố cho mấy trăm nhân biên trong Toà Bạch Cung và những người ủng hộ Ông là Ông đã thắng cử. Tuy nhiên sau đó, có những phòng đếm phiếu ở mấy tiểu bang dừng lại, không đếm phiếu nữa tại những tiểu bang đỏ, nghĩa là không bá cáo để các đài truyền hình tường thuật, nên chỉ lặp đi lặp lại những gì đã tường thuật trước đó. Rồi lại thấy các đài truyền hình tường thuật phiếu cho Ông Biden tăng nhanh.

Ông Trump mới cáo buộc rằng đảng viên Đảng DC đã phát động một âm mưu chống lại ông, sử dụng lá phiếu gửi qua thư qua bưu điện. “Tôi đã nói điều này kể từ ngày tôi nghe tin họ sẽ gửi hàng chục triệu lá phiếu. Hoặc họ sẽ thắng, hoặc nếu không thắng, họ sẽ đưa chúng tôi ra tòa”.

Có những cử tri bầu cho CH cũng thắc mắc về kết quả cuộc bầu cử 2020 khi nghĩ đến những sự kiện đã xẩy ra trong bốn năm qua. Những thành quả “ngoạn mục” mà TT Trump đã đạt được trong bốn năm qua cho Mĩ và cho thế giới và những thành quả của Ông qua 3 buổi tranh luận về vai trò tổng thống với Ông Biden.

Còn những cuộc diễn hành / tuần hành ủng hộ Ông Trump với hàng ngàn người trên đường phố, những đoàn xe lưu hành trên đường, những đoàn tàu máy trên sông, hồ ủng hộ Ông Trump thì thấy họ nhiệt thành, hăng say, phấn chấn với biểu ngữ, cờ xí và hô khẩu hiệu vang dội.

Những chuyện bịa đặt bày ra chống phá TT Trump trong 4 năm qua của Đảng DC và truyền thông cánh tả. Những cuộc biểu tình bạo loạn, đập phá, đánh đập chủ tiệm có những trường hợp gây từ vong, tấn công cảnh sát, phá đổ những đài kỉ niệm, đập phá cả những cơ sở thờ phượng và tượng ảnh tôn giáo, lại còn xẩy ra những cảnh cuớp bóc và  hôi của. Thêm vào đó còn có việc đốt cháy rụi nhà thờ Tin Lành Việt Nam phái Baptist tại Philadelphia xẩy ra chỉ  có vài ngày trước ngày bầu cử.

Khi những cuộc biểu tình này diễn ra tại những bang và thành phố mà thống đốc hay thị trưởng thuộc Đảng DC, thì không bị can ngăn mà lại còn được khuyến khích. Còn những quan chức lãnh đạo Đảng DC thì làm thinh, không nói gì và không phản ứng gì về những cuộc biểu tình bạo loạn này.

Trái lại tại đám tang của người Mĩ đen, mẹ là người Phi Luật Tân, có tên là George Floyd bị cảnh sát ở Minnesota dùng đầu gối đè lên cổ hồi lâu, làm nghẹt thở chết, thì mấy quan chức cấp cao của Đảng DC lại quì gối xuống đất ngoài trời để tưởng nhớ.

Rồi còn những chuyện làm ăn của cha con nhà Biden có bằng chứng trong ổ cúng của máy tính xách tay của Hunter Biden. Những bằng chứng trong một số Youtube và video cho thấy có hiện tượng lú lẫn của Ông Biden trong khi tranh cử. Một trong khoảng nhiều ví dụ khi Ông nói lú lẫn như khi Ông muốn nói Ông sẽ đánh bại Ông Trump, thì Ông lại nói đánh bại Ông Biden. Ông còn nói lú lẫn khi Ông phát biểu có 120 triệu người chết ở Mĩ vì dịch bệnh Covid-19. Đây không phải là chuyện bịa đặt. Cứ thử đánh máy mấy từ như: Joe Biden phát biểu lú lẫn, hoặc những phátt biểu lú lẫn của Joe Biden, sẽ thấy một loại youtube mà coi. Hoặc đánh máy: Joe Biden’s confused statements hoặc Joe Biden’s most awkward gaffes of all times vào Google, sẽ thấy một loạt videos mà coi. Có khi Ông muốn nói ra điều gì mà nghĩ cả phút sau mới nói ra được. Bà vợ đứng nhìn mà thông cảm cho Ông.

Đến tuần thứ 3 trước ngày bầu cử, Ông Biden phải nhờ đến phu nhân của Ông và Ông Obama đi tranh cử thay. Nguời ta thấy Ông để bà vợ nói thay trong khi Ông đi qua lại phiá sau bục sân khấu để nghe. Những buổi tụ họp để nghe Ông Biden và Ông Obama thường chỉ thu hút những đám đông nhỏ, rất  khiêm tốn. Như vậy người ta thấy cả cử tri Đảng DC cũng vỡ mộng về Ông Biden. Tuy nhiên, lãnh đạo Đảng DC thấy quá trễ để thay thế Ông.

Có lẽ vì thế mà Ông Trump gọi Ông Biden là “Sleepy Joe” và nói trong bao nhiêu năm làm thượng nghĩ sĩ và 8 năm làm phó TT, mà có làm được gì đáng kể đâu.

Khi Ông Biden định ra tranh cử tổng thống, Ông Obama đã can ngăn, nhưng không thành. Chắc Ông Obama với tư cách là “xếp” của Ông Biden phải biết về chuyện làm ăn bất hợp pháp với Ukraine và Trung Cộng của nhà Biden.

Có thể nhiều cử tri không nghe biết về những sự kiện trên vì báo chí / truyền thông thiên tả ém nhẹm chăng, hoặc không nghe biết được vì ở miền quê không có hoặc không mắc cable hay WiFi, nên không coi được những chuyện bê bối, những tin bất lợi cho Đảng DC chăng? Có thể họ cũng không nghe biết về Phong Trào WalkAway - Bỏ Đảng DC - vì báo chí / truyền thông cánh tả ém nhẹm đi, không nhắc đến.

Qua những sự kiện trên những người ủng hộ Ông Trump cho rằng Ông sẽ thắng cử cách ngoạn mục trong đêm bầu cử 2020.

Tuy nhiên, có lẽ vì Đảng DC thua một cách cay cú và bẽ bàng trong cuộc bầu cử 2016 nên trong suốt bốn năm họ bày ra những trò để đánh phá Ông Trump. Có phải họ sợ Ông Trump tiếp tục chương trình “tát cạn đầm lầy” chăng?

Thường các tổng thống khi mãn nhiệm thì về hưu tại tiểu bang của mình và không đả động đến chính sách của tổng thống kế nhiệm. Còn Ông Obama thì tiếp tục ở lại Washington, DC, mua nhà theo nytimes.com với giá 8.1 triệu gần Toà Bạch Ốc. Người ta nói là để đánh phá Ông Trump.

Trong bài “Kẻ thù trong hàng ngũ chúng ta”, nhà báo lão thành, là Charles Krauthammer có bằng Bác sĩ, nhưng lại chọn nghề báo chí viết, do Tường Giang chuyển ngữ trong Báo Tiếng Dân như sau:

Lần đầu tiên trong lịch sử, một tổng thống thành lập một tổ chức có tên gọi là "Organizing for Action" (OFA). (Tạm dịch là “Dàn Đội Ngũ để Hành Động”). OFA là một lực lượng hùng hậu có trên 30,000 hội viên có khả năng phá vỡ những gì mà tổng thống đương nhiệm .. đang cố gắng làm cho xứ sở này. Tổ chức này đi ngược lại truyền thống Dân Chủ.. và là một chiến dịch nhằm phá đổ .. một xứ sở có pháp quyền. Nó đi ngược lại Hiến Pháp, các luật lệ, và các tiến trình điều hành quốc gia đã có từ trên 200 năm trước. ..

Paul Sperry, viết cho tờ New York Post, nói rằng, “Tổ chức OFA sẽ đánh vào Tổng Thống Donald Trump ở bất cứ ngỏ ngách nào. Và ông cựu tổng thống (Obama) sẽ điều khiển từ một bunker kiên cố chỉ cách Bạch Cung chừng 2 miles mà thôi".

Sperry còn viết, “Ông cựu tổng thống đang dựng lên một chính phủ trong bóng tối để nhằm phá vỡ chính phủ Trump qua một số cơ quan bất vụ lợi được cầm đầu bởi tổ chức “Dàn Đội Ngũ để Hành Động”, với ngân sánh cho chiến tranh (hơn 40 triệu dollars) và khoảng hơn 250 văn phòng trên toàn Hiệp Chủng Quốc”.

Nhà báo Charles Krauthammer viết thêm: Hãy nghĩ đến hậu quả của những điều này ra sao. Thí dụ khi Trump ban hành một Executive Order về Di Dân thì tổ chức “Dàn Đội Ngũ để Hành Động” sẽ ra lệnh cho những cuộc biểu tình ồ ạt, những phản đối từ các tổ chức tự do di dân; các luật sư của tổ chức thiên tả ACLU sẽ đi kiện ở những nơi có những thẩm phán thiên tả đang sẵn sàng ngăn chận luật pháp, sẽ có biểu tình ở phi trường, những buổi meetings cấp quận và cả hệ thống truyền thông thiên tả sẽ đưa tin yểm trợ cho những biến cố này do OFA giật dây. Các truyền thông xã hội sẽ đầy dẫy các sứ điệp chống chính phủ và bạo động sẽ xảy ra. Tất cả những điều này xảy ra từ tổng hành dinh của Obama, vì ông cựu tổng thống rất vui lòng thấy những biến động chống chính phủ này. [1]

Người ta nói những việc làm trong bóng tối này của Đảng DC là do gián điệp của Trung Cộng tại Mĩ dạy cho cách làm qua những viện Khổng Tử trá hình, đội núp văn hoá, qua những du học sinh và nghiên cứu sinh của Trung Cộng tại Mĩ.

Trong bài: Kẻ thù trong hàng ngũ chúng ta”, nhà báo lão thành Charles Krauthammer cũng nhắc đến việc Ông Obama dựng lên một chính phủ trong bóng tối để nhằm phá vỡ chính phủ Trump với đội quân 30,000 nhân viện ở khắp nước Mĩ để đánh phá Ông Trump. Còn Ông Trump nói có một nhà nước ngầm (deep state) tại Hoa Kì.

Trong thư gửi TT Trump, Tổng Giám Mục Viganó, cựu Sứ Thần Toà Thánh Vatican tại Hoa Kì, dùng hình ảnh Thánh Kinh để nói đến cuộc chiến đang diễn ra giữa con cái “ánh sáng” và con cái “bóng tối”.

Đề cập đến việc tăng phiếu bầu bất hợp pháp trong cuộc bầu cử 2020, thì vào năm 1864, khi TT Cộng Hoà Abraham Lincoln huỷ bỏ “chế độ” nô lệ, thì dân Miền Nam phản đối, cho rằng họ cần người da đen để làm việc trong các đồn điền. Thế là cuộc chiến Nam Bắc xẩy ra. Đảng DC lấy lí do là có cuộc nội chiến nên đòi được bầu cử bằng thư gửi qua bưu điện. Mật báo đã phanh phui ra kế hoạch gian lận bầu cử bằng cách đánh tráo phiếu bầu cử đã diễn ra tại Washington DC, Baltimore, và New York. Chủ mưu là Moses Ferry và Edward Donahue đã bị bắt, bị xử án và tống ngục. Tổng Thống Lincoln vẫn đắc cử. Khi quân đội Miền Nam thua cuộc vì thiếu vũ khí, đạn dược, được "Bên thắng cuộc" Miền Nam đối xử rất đẹp với đầy tình đồng hương Nam Bắc. Như vậy Đảng CH loại bỏ chế độ nô lệ, chứ không phải Đảng DC.

Còn ngay trước cuộc bầu cử 2020, những tiểu bang có thống đốc thuộc Đảng DC cũng lấy lí do dịch bệnh Covid-19 nên cũng cho bầu cử bằng thư nếu muốn. Văn Phòng Biện lí của Middle District of Pennsylvania ngày 24/ 9/2020 thông báo trước ngày bầu có việc giục bỏ những phiếu bầu cử của một số quân nhân tại phòng bầu cử thuộc quận Luzern County Board of Election. Người ta còn tìm thấy 9 lá phiếu bầu cho Ông Trump bị giục bỏ. Ngoài ra, Patriot Outlook còn trích dẫn tin tức Fox News, cho biết có 3 khay thư (trays of mails) chứa đầy thư, có cả phiếu bầu cử vắng mặt, bị giục dưới đường mương tại Wisconsin, khiến Bưu Điện Wisconsin phải vào cuộc điều tra.

Có cả ngàn nhân chứng đã tuyên thệ sẵn sàng ra làm chứng về những gian lận trong cuộc bầu phiếu 2020 tại một số địa điểm đếm phiếu của một số tiểu bang, thì có khi nhân viên đếm phiếu được lệnh ngừng đếm phiếu cả giờ đồng hồ. Vì thế các đài truyền hình không có gì để tường thuật về diễn tiến phiếu bầu tại nơi đó mà chỉ lập lại những kết quả cũ. Người đếm phiếu cũng báo cáo là họ chỉ mới đếm được chừng 5 ngàn phiếu chẳng hạn, mà trưởng phòng phiếu báo cáo đếm cả mấy chục ngàn phiếu. Người đếm phiếu còn báo cáo là có những thùng phiếu nhận được sau ngày giờ phải nộp cho phòng đếm phiếu, mà họ vẫn được lệnh đếm những thùng phiếu đó. Còn những quan sát viên Đảng CH ở những phòng kiểm phiếu do Đảng DC điều hành và kiểm soát, thì chỉ được đứng xa xa chừng 2 mét, có khi cả 8 mét. Tuy nhiên họ củng ghi nhận được môt số điều xẩy ra không bình thường tại phòng kiểm phiếu.

Còn theo washingtonpost.com tường thuật ngày 3 Tháng 11, 2020 thì một làn sóng các cuộc gọi robot và tin nhắn đáng nghi ngờ đã tấn công các cử tri khi họ bắt đầu bỏ phiếu vào thứ Ba, làm dấy lên những lo ngại mới về mức độ mà những phần tử có ác ý có thể sử dụng điện thoại thông minh để dọa mọi người khỏi các cuộc thăm dò.

Tại Michigan, các quan chức chính quyền hôm thứ Ba cho biết họ đã chứng kiến thêm nhiều nỗ lực để lừa dối cử tri của bang này nói riêng, bao gồm một chiến dịch gọi điện thoại tự động nhắm mục tiêu vào thành phố Flint, báo cho cử tri đi bỏ phiếu vào ngày mai, để tránh việc xếp hàng dài chờ đợi hôm nay. Cơ quan tình báo FBI đã vào cuộc điều tra về loạt tin nhắn qua các cuộc gọi robot này.

Vào tối thứ Ba (10/11), Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany đã đưa ra một tập tài liệu dài 234 trang với nội dung là các bằng chứng và lời khai của nhân chứng tiết lộ những hành vi gian lận trong kì bầu cử tổng thống 2020, theo Daily Mail.

Fox News trích lại lời bà Sidney Powell là luật sư chính trong đội ngũ luật sư tố cáo bầu cử gian lận, cho rằng “hiện nay có sự gian lận bầu cử quy mô lớn, phối hợp có tổ chức hòng đánh cắp cuộc bầu cử này từ tay người dân Mỹ”, ít nhất các lĩnh vực sau:

  1. Vô hiệu hóa các lá phiếu đã bầu cho TT Trump. 2. Tạo phiếu khống bầu Biden. 3. Người chết bỏ phiếu. 4. Sử dụng thuật toán để tính toán số phiếu bầu cần thiết để đảo ngược kết quả, sau đó trực tiếp sửa đổi nó thông qua hệ thống kiểm phiếu trên vi tính (Theo nguồn tin khác, phần mềm máy đếm phiếu bầu cử sản xuất tại Trung Cộng, được sử dụng trong máy tính Dominion đã xoá bỏ 2 triệu 7 trăm ngàn phiếu bầu cho TT Trump). 5. Bưu điện thay đổi thời gian nhận được phiếu bầu.

Đạo quân của Ông Trump gồm có quân sư Mike Pompeo, Bộ trưởng Ngoại giao và là cựu Trùm CIA, đang làm việc ráo riết, vì thời gian tại chức của Ông Trump không còn dài để tiếp tục điều tra về số lượng cử tri đã đăng kí ở 353 quận thuộc 29 tiểu bang của Hoa Kỳ vượt quá 100% do một báo cáo nghiên cứu của tổ chức Giám sát Tư pháp (Jud Justice Watch) vào tháng 9 năm nay cho biết [2].

Đội ngũ pháp lí của Ông Trump còn điều tra thêm về những phiếu “ma” của những cử tri đã qua đời trong một số tiểu bang, thêm những vụ cho ngừng đếm phiếu kéo dài cả giờ, thêm những việc phòng đếm phiếu gửi đến cho các đài truyền hình rất cao, mà thực sự chỉ mới đếm được số nhỏ phiếu bầu.

Đoàn luật sư của Ông Trump do luật sư Giuliani, cựu thị trưởng Thánh phố Nữu Ước đã có mặt tại những phòng đếm phiếu ở Pennsyvannia Thứ Tư, một ngày sau ngày bầu phiếu để quan sát và ghi nhận. Có những tiểu bang vẫn tiếp tục đếm phiếu đến Thứ Sáu, cả 3 ngày sau ngày bầu cử.

Sau ngày bầu cử chừng một tuần, người ủng hộ Ông Trump xuống đường tại nhiều tiểu bang, phản đối cuộc bầu cử gian lận. Thứ Bảy ngày 14 Tháng 11, 2020, một tổ chức kêu gọi triệu người xuống đường - Million MAGA March – tập họp quanh Tháp Bút Chì (Washington Monumant), Thủ Đô Hoa Thịnh Đốn để ủng hộ Ông Trump. Dĩ nhiên người Việt tại Vùng Thủ Đô Hoa Thịnh Đốn, Maryland và Virginia và một số người ở Philadelphia hoặc xa hơn nữa cũng về, tập trung tại Trung Tâm Thương Mại Eden của người Việt tại Falls Church, Virginia như trong quá khứ, để cùng đi xe bus 15 phút sang Washington, nhập cuộc với triệu người xuống đường ủng hộ Ông Trump. Họ diễn hành trên Đại lộ Pennsylvania, nối liền Toà Bạch Cung và Tối Cao Pháp viện.

Trong đám đông biển người diễn hành – Million MAGA March – mang cờ Hợp Chủng Quốc cũng thấy điểm tô những lá cờ vàng ba sọc đỏ. Họ mang biểu ngữ “Stop the stealing” (Chặn đứng hành vi ăn trộm phiếu bầu), “Expose Fraud” (Phơi bày âm mưu gian lận), hô vang khẩu hiệu USA liên tiếp. Đoàn xe hộ tống TT Trump phải đi giữa đám đông trên đường khi Ông đến thăm Fredom Plaza giữa tiến hò reo vang dội: Four more years. Vietv còn phỏng vấn được nhóm người mãi từ George, Ohio, Seattle và California đến. Cũng thấy có mấy nhóm nhỏ đứng bên đường, bận quần áo mầu đen, cầm bảng Black Lives Matter

Khi Ông Biden tuyên bố thắng cử với  ban vận động và CNN  là đài truyền hình đầu tiên loan tin  thắng cử của Ông Biden, một phóng viên hỏi Ông Trump về việc Ông Biden đã thắng cử, thì Ông nghĩ sao? Ông Trump trả lời vắn gọn mà nếu theo kiểu nói “lóng”của người Miền Nam Việt Nam trước 1975, thì có nghĩa là: “Còn khuya”.

Gia Huấn

-----------------------------------------

[1].  http://tieng-dan-weekly.blogspot.com

[1]. https://www.theblaze.com/wp-content/uploads/2017/05/Charles-Krauthammer-012-

      1280x720.jpg

[2] https://www.dkn.tv/the-gioi/phieu-bau-gian-lan-ty-le-cu-tri-di-bau-vuot-qua-100-o-gan-30-    tieu-bang-my.html

 

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch