Chúa nhật 5 Phục Sinh, Năm A
Cv 6:1-7; 1Pr 2:4-9; Ga 14:1-12
Lời giã từ của Chúa Giêsu, để lại cho các tông đồ cảm giác lo lắng và sợ hãi. Vì thế trong Phúc Âm hôm nay Chúa dùng những lời lẽ khích lệ để an ủi và trấn an các ông:
Lòng các con đừng lo lắng bối rối. Hãy tin tưởng vào Thiên Chúa và hãy tín nhiệm nơi Thày (Ga 14:1). Qua các tông đồ, Chúa cũng muốn ta đặt tin tưởng, cậy trông, phó thác vào Chúa, vào chương trình quan phòng và cứu rỗi của Chúa.
Phó thác là điều mà ta có thể học được qua kinh nghiệm sống. Khi phải đương đầu với những khó khăn và vấn nạn của cuộc sống, ta cảm thấy như Chúa đi vắng. Nhiều người phải gặp cảnh lo âu, đau lòng và trắc trở trong cuộc sống. Ðứng trước những vấn nạn và trắc trở của cuộc sống, ta tự hỏi tại sao Chúa để gian nguy, khốn khó xẩy đến cho bản thân và gia đình ta? Tuy nhiên nếu nhìn sự vật bằng con mắt đức tin, ta sẽ thấy những cảnh gian nguy, khổ cực có thể là những thử thách làm tăng triển đời sống đức tin. Nhìn bằng con mắt đức tin, những khó khăn trắc trở của cuộc sống sẽ giúp ta xích lại gần Chúa trong lời cầu nguyện.
Từ giã các tông đồ về Trời, nhưng Chúa không bỏ rơi họ, mà vẫn ở lại với các tông đồ bằng ơn thánh, bằng sức mạnh thiêng liêng. Chúa còn hứa: Thày sẽ trở lại đón các con về cùng Thày, để cốt cho Thày ở đâu, các con cũng được ở đó. Thầy đi đâu, các con đã biết đường rồi (Ga 14:3-4).
Ðến đây Thánh Tôma liền thắc mắc là ông không biết đường. Chúa Giêsu đáp: Thày là đường, là sự thật, và là sự sống (Ga 14:6). Ðọc Thánh kinh, người ta thấy ông Tôma là người thực tế và có óc thực tiễn. Lần khác các tông đồ cho hay Chúa đã phục sinh và hiện ra với các ông, ông Tôma nhất định không tin. Ông đòi phải xỏ ngón tay vào lỗ đinh và cạnh sườn Người, ông mới tin. Vấn nạn của thánh Tôma nói lên sự thiếu hiểu biết của các tông đồ. Họ đã theo Chúa ba năm, nghe lời Chúa giảng dạy, chứng kiến phép lạ Chúa làm, mà họ vẫn chưa nhận thức được rằng, qua Ðức Kitô là họ được đến với Thiên Chúa Cha. Còn Thánh Philipê thì cũng cá mè một lứa. Ông xin Thày mình để cho được thấy Chúa Cha. Chúa Giêsu bảo ông Philipê là ông ta đã thấy Thiên Chúa Cha bằng việc xem thấy Chúa Con rồi.
Nếu đi lạc đường, sai hướng, Chúa Giêsu hứa sẽ chỉ lối cho ta đến cùng Chúa Cha. Qua bốn mươi năm trong sa mạc, ông Môsê cố gắng tìm đường1 đưa dân trở về đất hứa. Bây giờ Ðức Giêsu xác nhận Người là đường. Ðường của Chúa là đường lối Phúc âm.
Qua bao nhiêu thế kỉ, nhiều nhà triết học và học giả, đã cố công tìm sự thật2. Bây giờ Chúa Giêsu lại nói Người là sự thật. Sự thật cũng được tìm thấy trong sứ điệp Phúc âm. Qua bao nhiêu thế hệ, vua chúa người Trung Hoa và Ai Cập cố gắng tìm thuốc trường sinh để kéo dài mạng sống mãi mãi. Ngay cả gần đây những nhà lãnh đạo cộng sản Sô Viết cũng cố gắng làm như vậy. Còn bây giờ Chúa Giêsu lại bảo Người chính là sự sống, và là sự sống lại (Ga 11:25).
Chúa vẫn ở lại với ta, đồng hành với ta trên mọi nẻo đường của cuộc sống. Nếu ta đi lầm đường lạc lối, Chúa hứa chỉ đường cho ta trở về với Chúa qua Thánh kinh, qua Giáo Hội. Người giảng dạy sự thật được ghi lại trong Phúc âm. Ðể đáp lại những khát vọng và những lời cầu xin của loài người qua nhiều thế hệ, Chúa Giêsu công bố Người là hiện thân của cả ba cùng đích: là đường, là sự thật, và là sự sống (Ga 14:6). Vào thời Trung cổ, tác giả sách: Gương Chúa Giêsu đặt những lời lẽ sau đây vào miệng Chúa: Ta là đường mà con phải bước theo, là sự thật mà con phải tin tưởng, là sự sống mà con hằng hi vọng.
Lời nguyện xin cho được hưởng sự sống vĩnh cửu:
Lạy Ðức Kitô phục sinh: là đường, là sự thật và là sự sống.
Con xin dâng lên Chúa những khó khăn trắc trở của cuộc sống.
Những lúc con đứng giữa ngã ba đường,
cũng như khi con bỏ đường đạo hạnh và công chính
xin chỉ cho con đường lối phải theo,
và dẫn dắt con về đường ngay nẻo chính.
Những khi tâm trí con bị lú lẫn về đạo lí phúc âm,
xin soi sáng cho con biết đâu là sự thật phải tìm kiếm.
để con được huởng sự sống vĩnh cửu. Amen.
Lm Trần Bình Trọng
________
-
Theo Thomas L. Kemp. Homilies on the Sunday Gospels. Huntington, Indiana: Our Sunday Visitor, Inc. 1976, trang 44.
-
Như trên