Chiều Chúa Nhật ngày 9/4/2023, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã đến thăm Nhà thờ Thánh Tâm ở New Delhi. Các nhà lãnh đạo Kitô giáo hy vọng điều này mở ra cơ hội đối thoại với chính phủ nhằm chấm dứt sự quấy rối mà các Kitô hữu Ấn Độ phải đối mặt.

Thủ tướng Narendra Modi của Ấn Độ  (ADNAN ABIDI)

Hồng Thủy - Vatican NewsChuyến thăm này của Thủ tướng Modi là chuyến thăm đầu tiên kể từ khi lãnh đạo Đảng Bharatiya Janata (BJP) ủng hộ Ấn giáo trở thành thủ tướng vào năm 2014. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh các lãnh đạo Kitô giáo tiếp tục cáo buộc các nhóm Ấn giáo tấn công các Kitô hữu ở hầu hết các bang phía bắc, nơi đảng của ông Modi điều hành chính quyền các bang.

Cuộc viếng thăm ngắn ngủi nhưng gửi đi một thông điệp

Đức Tổng Giám mục Anil Joseph Couto của Delhi đã chào đón Thủ tướng tại nhà thờ chính tòa. Ngài rất vui với cuộc viếng thăm và việc Thủ tướng chia sẻ những lời chúc mừng Phục Sinh với các tín hữu.

Theo Đức Tổng Giám mục Couto, chuyến viếng thăm tuy ngắn ngủi và mang tính tượng trưng nhưng đã gửi đi một thông điệp rõ ràng. Ngài nói: “Ông Modi đồng hành cùng mọi người và không xa rời bất kỳ ai.”

Trong chuyến thăm kéo dài 25 phút, ông Modi đã thắp nến trước tượng Chúa Giêsu Phục sinh và thưởng thức ba bài thánh ca Phục sinh. Ông cũng đã trồng một cây nhỏ trong khuôn viên Nhà thờ trước khi từ giã.

Trên Twitter, ông Modi viết về cuộc viếng thăm nhà thờ “vào dịp rất đặc biệt là Lễ Phục sinh… Mong rằng dịp đặc biệt này sẽ làm sâu sắc thêm tinh thần hòa hợp trong xã hội của chúng ta. Chớ gì nó truyền cảm hứng cho mọi người để phục vụ xã hội và giúp trao quyền cho những người bị áp bức. Chúng tôi ghi nhớ những ý tưởng đạo đức về Chúa Kitô vào ngày này.”

Cộng đoàn Kitô hữu thiểu số tại Ấn Độ

Kitô hữu chỉ chiếm 2,3% trong tổng số 1,4 tỷ dân Ấn Độ, nơi có 80% dân số theo Ấn giáo. Các Kitô hữu Ấn Độ cáo buộc các nhóm Ấn Độ giáo cánh hữu có liên hệ với đảng của ông Modi tấn công người dân và các mục tử của họ và đổ tội cho họ trong các vụ án của cảnh sát. Trong hầu hết các trường hợp, Kitô hữu bị buộc tội vi phạm các điều khoản của luật chống cải đạo hiện có ở một số bang của Ấn Độ.

Theo Diễn đàn Kitô Thống nhất có trụ sở tại New Delhi,  trong hai năm qua, có hơn 1.000 trường hợp bạo lực chống các Kitô hữu. (Ucanews 10/04/2023).

Hồng Thủy - Vatican News

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch