Trong 14 năm qua, kể từ cuộc nổi dậy của lực lượng Hồi giáo Boko Haram vào năm 2009, ít nhất 52.250 Kitô hữu Nigeria đã bị sát hại dã man dưới bàn tay của các chiến binh Hồi giáo.

Đám tang của ác Kitô hữu Nigeria bị bắt cóc và bị sát hại ở Kafanchan

Đây là con số được đưa ra trong báo cáo có tựa đề “Những Kitô hữu tử đạo ở Nigeria”, được công bố bởi Hiệp hội Quốc tế về Tự do Dân sự và Pháp quyền (Intersociety), một nhóm nghiên cứu và điều tra về các quyền có trụ sở tại Nigeria. Tổ chức này đã theo dõi và điều tra các cuộc đàn áp tôn giáo và các hình thức khác của bạo lực tôn giáo bởi các chủ thể Nhà nước và phi Nhà nước trên khắp Nigeria kể từ năm 2010.

Trong số hơn 50 ngàn Kitô hữu bị sát hại này có hơn 30 ngàn người bị sát hại trong 8 năm lãnh đạo của cựu Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari, người thường bị chỉ trích đã không hành động đủ để chống lại sự mất an ninh đang gia tăng trong nước.

Trong cùng thời kỳ, 18 ngàn nhà thờ Kitô giáo và 2.200 trường học Kitô giáo đã bị phóng hỏa. Khoảng 34.000 người Hồi giáo ôn hòa cũng chết trong các cuộc tấn công của quân Hồi giáo.

Triển vọng cho năm 2023 dường như cũng không khả quan hơn khi hơn 1.000 Kitô hữu đã bị giết kể từ đầu năm.

Trong cùng thời gian, ít nhất 707 Kitô hữu đã bị bắt cóc, trong đó hơn 200 vụ bắt cóc xảy ra ở Bang Niger ở miền Bắc Nigeria, bao gồm vụ bắt cóc hơn 100 Kitô hữu vào ngày 14/3/2023 ở Adunu (Paikoro). Ít nhất 101 vụ bắt cóc chống Kitô giáo đã được ghi nhận ở Kaduna trong khi các Bang bị ảnh hưởng khác bao gồm Katsina, Taraba, Edo, Ogun, Nassarawa, Kwara, Kogi, Borno, Yobe và Adawama Bauchi, Enugu, Imo, Kebbi, Gombe, Bayelsa và Cross River.

Mạng sống của các Kitô hữu Nigeria không chỉ gặp nguy hiểm bởi nhóm Hồi giáo Boko Haram, mà còn bởi những người chăn gia súc Hồi giáo sắc tộc Fulani đã gia nhập các nhóm Hồi giáo cực đoan.

Các cuộc tấn công đã khiến rất đông dân chúng phải di dời. Báo cáo của Intersociety cho biết khoảng 5 triệu Kitô hữu đã phải di dời và buộc phải vào các trại dành cho Người Di tản nội địa (IDP) ở Nigeria và các trại tị nạn ở biên giới.

Hồng Thủy - Vatican News

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch