Cùng hiệp thông với toàn thể Giáo Hội Việt Nam tại quê nhà trong ngày mừng Lễ kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, cộng đoàn Các Thánh Tử đạo Việt Nam tại HongKong với khoảng 150 giáo dân và hơn 20 tu sĩ nam nữ từ khắp HongKong đổ về Giáo xứ thánh Giuse cùng vui mừng, hân hoan dâng thánh lễ tạ ơn trong ngày lễ bổn mạng và cũng là mừng sinh nhật lần thứ 5 của cộng đoàn.

Cộng đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại HongKong được gọi là sinh nhật lần thứ 5, không phải CĐ người Việt Nam tại HongKong thành lập mới được 5 năm, nhưng CĐ các Thánh Tử Đạo Việt Nam ngày nay là hậu thân của Cộng Đoàn Hy Vọng ngày trước, nay được mang tên Cộng đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Nói đến đây, xin mời mọi người dừng lại đôi chút để tìm hiểu về lịch sử Cộng đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam chúng tôi.

Từ sau cuộc chiến tranh Việt Nam kết thúc, dòng người Việt khắp đất nước lần lượt ra đi tìm phương trời tự do cho riêng mình. Mảnh đất HongKong là một trong những nơi trung chuyển cho những người ra đi tìm phương trời tự do đó. Ngày 16/6/1988 chương trình nhân đạo tại 

HongKong cho người tị nạn khép lại, và sau ngày này, người tị nạn tới Hongkong bị phân loại. Cũng từ đó, nhiều vấn đề về người Việt tị nạn nảy sinh. Cùng trong năm, Linh Mục Phêrô Lê Văn Thắng (MEP) được Giáo Phận HongKong đề cử đặc trách phụ trách cho người tị nạn Việt Nam.

Thời gian trôi qua, những người Việt tị nạn đến HongKong, sau này bằng nhiều hình thức được lưu lại định cư tại HongKong. Với sự giúp đỡ và chăm sóc của linh mục Stephano Trần Đạt Minh là linh mục tiên khởi giáo xứ thánh Giuse; nơi cộng đoàn người Việt đang sinh hoạt ngày nay, cùng linh mục Phêrô Lê Văn Thắng cùng các linh mục khác, người Việt tị nạn còn lưu lại dần tìm được cuộc sống tự do tại HongKong. Vào năm 1994 Cộng Đoàn người Việt tại Hongkong mang trong mình một hy vọng vào ngày mai tươi sáng đã được linh mục Trần Công Vang Dòng Chúa Cứu thế thành lập với tên gọi “Cộng Đoàn Hy Vọng”. Từ đó mỗi chủ nhật hành tuần tại nhà thờ thánh Giuse vào lúc 12.30pm đều có Thánh Lễ tiếng Việt được cử hành, và đây cũng là thánh lễ tiếng Việt duy nhất tại Hongkong cho đến hôm nay.

Cộng đoàn dần lớn lên, người Việt tại HongKong cũng dần ổn định và hội nhập vào cuộc sống mới tại Hongkong. Năm 2007 linh mục Dominico Trịnh Văn Thục, một linh mục Việt Nam đến tu học tại HongKong đã chính thức đặt tên mới cho cộng đoàn hy vọng thành Cộng Đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Cộng đoàn mang tên CĐCTTĐVN cũng là một lời nhắn nhủ cho tất cả những người Công Giáo Việt Nam đang sinh sống tại HongKong: là sống chứng nhân Tin Mừng của Chúa dạy giữa cuộc sống hiện đại đầy cạm bẫy tội lỗi này, phải sống tử đạo trong thời hiện đại mới bằng cách dấn thân phụng sự Thiên Chúa và phục vụ anh em mình, và luôn phải tỉnh thức để tránh vấp ngã trong chủ nghĩa hưởng thụ vật chất ngày nay. Cộng đoàn các Thánh tử Đạo Việt Nam tại HongKong dần lớn mạnh, dần phát triển. Tuy số giáo dân người Việt tại HongKong chỉ khoảng hơn 200 người, nhưng các con cháu của các Thánh Tử Đạo Việt Nam luôn nỗ lực sống tinh thần Các Thánh Tử Đạo xưa, với lòng mến Chúa, yêu người, chia sẻ và quan tâm nhau.

  cdhongkong  hobgkong2

Hôm nay cộng đoàn mừng Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, là bổn mạng cũng là sinh nhật lần thứ 5 của mình. Nhìn lại quãng đường tuy ngắn ngủi đó, nhưng cũng đã bắt đầu sinh hoa kết trái, và đã có được hoa trái đầu mùa, trong năm 2011, cộng đoàn đã hân hoan đón nhận hai chị tân tòng đầu tiên gia nhập cộng đoàn. Trong Thánh Lễ bổn mạng hôm nay, cha chủ tế Phêrô Lâm Minh (MEP); là cha Tổng đại điện giáo phận và cũng là cha hiện đang trực tiếp chăm sóc cho các cộng đoàn công giáo người Việt tại HongKong và Macao, nhắn nhủ trong bài giảng: “tiền, vàng, của cải vật chất không thể mua được nước trời, đời sống xa hoa không thể đổi được ơn cứu rỗi(...), và chúng ta phải sống yêu thương đùm bọc lẫn nhau, chia sẻ quan tâm cho nhau, đó mới là tinh thần sống Phúc Âm, nhờ đó Ơn cứu rỗi và Nước Trời mới hiện hữu ở giữa ta”.

Sau Thánh Lễ là một buổi quây quần bên nhau trong bữa tiệc thân mật “đậm chất Việt”, và cùng chia sẻ về cuộc sống của nhau, cùng sinh hoạt trong chương trình tìm hiểu cộng đoàn, và thực thi đời sống hiệp thông và bác ái như thêm tay phát triển những sinh hoạt của giáo xứ và quyên góp giúp đỡ cho trẻ nghèo khó tại Việt Nam.

Trong niềm yêu mến, tin tưởng và quyết tâm sống chứng nhân tình yêu của Thiên Chúa như các Thánh tử đạo ngày xưa, cộng đoàn ra về mang trên mình một sứ vụ: sống Tin Mừng của Chúa, thực hiện tình yêu thương và phục vụ giữa dòng đời tấp nập hôm nay. Và cùng hẹn gặp lại nhau trong thánh lễ Chủ nhật hàng tuần.

HongKong 14/11/2011

Louis Nguyễn Hiếu                               Nguồn: Vietcatholic

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch