40Sự kiện nổi bật nhất diễn ra vào ngày 09/ 06/ 2015 tại nhà thờ chính tòa Phát Diệm là Thánh lễ mừng ngân khánh 25 năm linh mục Đức cha Giuse Nguyễn Năng, Giám mục giáo phận.

Cũng trong thánh lễ, Đức cha đã đặt tay truyền chức linh mục cho 6 thầy phó tế. Niềm vui nối tiếp niềm vui đó là hồng ân lớn lao Chúa ban cho Phát Diệm. Hồng ân ấy là niềm hân hoan dâng trào trên từng khuôn mặt của ngàn tín hữu trong ngày lễ.

Mới 8h00 sáng, khuôn viên ngôi thánh đường cổ kính chính tòa Phát Diệm đã rộn rã. Trờinắng nóng, cái nắng vàngcủa tiết trời mùa hạ. Từng dòng người từ khắp nơi rảo bước tiến vào thánh đường. Tiếng kèn, tiếng trống đem lại sự nô nức cho nhiều người. Trong số hơn hai ngàn người tham dự thánh lễ, có những người đến từ giáo xứ Như Sơn, Tân Khẩn, Hảo Nho, Phương Thượng và cả những người đến từ giáo phận khác nữa. Họ là những thân nhân của các tân chức đã về đây từ rất sớm, trên khuôn mặt ai nấy đều rạng rỡ niềm vui. Đặc biệt còn có sự hiện diện của Đức cha giáo phận Thanh Hóa, Đức cha giáo phận. Bắc Ninh, Đức cha giáo phận. Bùi Chu, quý cha trong và ngoài giáo phận.

2 7

8h30 Thánh lễ bắt đầu, bên trong ngôi thánh đường cổ kính, linh thiêng, đèn điện được thắp sáng lộng lẫy. Theo nhịp bước của đoàn rước là giai điệu bài hát: “ Từ ngàn xưa cha đã chọn con”. Tiếng hát trầm bổng của ca đoàn giáo xứ Chính tòa làm lay động lòng người. Trước khung cảnh ấy, tôi bồi hồi nhớ về lịch sửngôi thánh đường cổ kính, những năm thánh thăng trầm của mảnh đất quê hương mình. 300 năm qua, từ khi hạt giống tin mừng được các vị thừa sai gieo trồng, biết bao thế hệ linh mục, tu sĩ đã dày công làm cho cây đức tin phát triển. 130 năm qua, ngôi thánh đường, biểu tượng của Hội Thánh Chúa vẫn luôn kiên vững. Tuy rằng nhiều biến cố đã diễn ra tại đây và hoàn cảnh sống của con người đã đổi thay về mọi khía cạnh. Nhưng vẫn còn đó, những con người dám hy sinh đáp lại tiếng Chúa. Trong tiếng hát, Tôi chợt nghĩ đến lời Chúa Giêsu dạy: “anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ những điều Thầy đã truyền cho anh em”. Tiếp bước thế hệ cha ông, 6 tânlinh mục sẽ là những người thợ gặt lành nghề của Chúa. Hôm nay đây, họ được Chúa trao cho sứ mệnh mới trên cánh đồng truyền giáo nơi quê hương. Họ sẽ là những con người đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô trong tư cách là người phục vụ. Từ trong sâu thẳm của tâm hồn, họ dâng hiến tình yêu, dâng hiến cuộc đời hiện tại và tương lai.

10 32

Sau phần phụng vụ lời Chúa, Cộng đoàn cùng nghe công bố tên 6 thầy phó tế sẽ được lãnh nhận thiên chức linh mục. Không khí trở nên tĩnh lặng như chờ đợi sự đáp trả lời mời gọi của Chúa, để rồi sau những lời tuyên hứa tự nguyện xuất phát từ con tim, cả ngôi thánh đường như vỡ òa niềm vui trong tiếng vỗ tay. Cảm động trước những lời tuyên hứa của các tân linh mục, không ít những người thân của tân chức đã rơi nước mắt. Quả thật thân phậnnhững người mọn hèn yếu đuối sống giữa lòng xã hội nay được chính Thiên Chúa chọn gọi để làm linh, môn đệ của Chúa. Hồng ân ấy cao cả đền đáp sao cho vừa. Lời bài hát “ Hồng ân Linh mục” vang lên du dương làm thổn thức con tim của ngàn người.

39 25

Trong giây phút đặc biệt, vị cha chung giáo phận đã tỏ bày bằng những lời cảm động, sâu sắc với các tân chức. Đó là những kinh nghiệm và thao thức suốt 25 năm linh mục của ngài:

“ Tình hiệp thông hết sức quan trọng trong Hội thánh. Không có sự hiệp thông thì không thể xây dựng Hội thánh được. Chúng con sẽ là linh mục của Chúa, chúng con phải là những người của sự hiệp thông, kết nối lại sự hiệp thông. Chắc chắc rằng ở trong các cộng đoàn dân Chúa luôn luôn có những nguy cơ rình rập để phá hoại sự hiệp nhất. Linh mục phải là người của sự hiệp thông và kiến tạo sự hiệp thông. Các con đừng để cho mình bị cuốn hút vào trong những tranh chấp, những bè phái, những chia rẽ. Chúng con sẽ là những người cha, người mẹ thiêng liêng, là những người cha, người mẹ tinh thần để nối kết con cái của mình, nối kết các thành phần dân Chúa lạị  làm nên sự hiệp thông. Bao lâu các cộng đoàn dân Chúa còn hiệp thông với nhau, bấy lâu chúng ta có thể xây dựng Hội thánh Chúa và có kết quả trong việc loan báo Tin Mừng. Bao lâu chúng ta để cho mình cuốn hút vào trong sự chia rẽ, trong sự bè phái thì các cộng đoàn dân Chúa không thể nào xây dựng Hội Thánh Chúa và cộng đoàn cũng không thể loan báo Tin Mừng.

33 38

Để làm được điều đó chúng ta phải có lòng mến chúa, phải có đời sống nội tâm…Chúng ta có thể đầu tư công sức của mình vào việc xây dựng. Xây dựng nhà thờ. Xây dựng nhà giáo lý, xây dựng các tượng đài. …tuy nhiên các con hãy dành cho lời Chúa ưu tiên số 1. Chính lời Chúa đã có sức cảm hóa để biến đổi các cộng đoàn dân Chúa, không phải là những hoạt động của chúng ta. Để giúp cho cộng đoàn dân Chúa yêu mến và sống lời Chúa, các linh mục chúng con phải có đời sống nội tâm sâu xa. Chỉ có những người nào có đời sống nội tâm sâu xa, có đời sống cầu nguyện gắn bó với Chúa thì mới có thể làm được điều gì đó có ảnh hưởng, có ích lợi lớn dành cho cộng đoàn dân Chúa. Chúa Giêsu hỏi: Phêrô con có yêu mến thày không?

64Hôm nay, Chúa cũng hỏi các con trước khi nhận lãnh chức linh mục: Các con có yêu mến Chúa không? chúng con có đặt ưu tiên cho đời sống nội tâm, để chúng con có thể phục vụ dân Chúa không?. Nếu có đời sống nội tâm các con sẽ vui tươi, nhiệt thành, quảng đại trong đời sống tông đồ của mình. Còn nếu không có đời sống nội tâm, chúng con sẽ mau mệt lắm!  Mà mệt rồi sẽ dễ nản, mà nản rồi thì buông xuôi không muốn đứng dậy. Chính đời sống nội tâm sẽ giúp chúng con vững vàng trong đời sống của một người tư tế.

Anh em chúng con sẽ chăm nom đoàn dân của Chúa. Chúa trao cho các con sứ mệnh: các con hãy chăn dắt các chiên con, chiên mẹ của Thày. Chúng con hãy  lo cho tất cả đoàn chiên của Chúa, đi ra vùng ngoại biên như lời Đưc thánh cha Phanxicô đã nói. Chúng con hãy đi ra vùng ngoại vi, đến với những người bé mọn, những người đau khổ, những người nghèo, những người bị bỏ rơi trong cộng đoàn dân Chúa. Đấy là đối tượng mục vụ ưu tiên số 1 của chúng con. Khi chúng con phục vụ những người đó là chúng con đang phục vụ chính Chúa Giê su…Chúng con hãy noi gương Chúa Giêsu. Nếu chúng con dùng quyền lực mà thống trị các hoạt động mục vụ của chúng con sẽ thất bại. Ngược lại, nếu chúng con là những người hiền lành và khiêm nhừng chúng con sẽ thành công trong chương trình cứu rỗi của Chúa.”

Cuối thánh lễ, cộng đoàn được nghe Đức cha giáo phận chia sẻ những kỷ niệm trong đời linh mục của ngài. Tâm tình đó được ngài thể hiện qua bài hát “ Chúa vẫn trung thành mãi” do chính đức cha thể hiện. Thánh lễ mừng ngân khánh và truyền chức kết thúc lúc 11g00 nhưng có lẽ sự thôi thúc thực hành sứ mệnh của Đức Kitô nơi các tân chức và mọi người luôn còn mãi.

Đức Toàn

Nguồn: phatdiem.org

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch