Truuuyen_chuc_LmPD“ Linh Mục- hiện thân của Chúa Giêsu mục tử giàu lòng thương xót”. Lúc 8g30, ngày 22-09-2016, tại nhà thờ Chính tòa Phát Diệm, Đức Cha Giuse Nguyễn Năng, Giám mục giáo phận đã chủ tế Thánh Lễ phong chức linh cho sáu thày Phó tế:

Tan_LMPD1. Phaolô Dương Quang Đạo (giáo xứ Yên Liêu)

2. Giuse Nguyễn Văn Hải (giáo xứ Dưỡng Điềm)

3. Giuse Nguyễn Văn Huân (giáo xứ Trung Đồng)

4. An tôn Bùi Văn Lợi (giáo xứ Đồng Đinh)

5. Gioan.B Nguyễn Văn Nghĩa (giáo xứ Tân Khẩn)

6. Antôn Nguyễn Văn Phong (giáo xứ Áng Sơn)

 

Đồng tế với Đức cha Giuse có cha tổng đại diện Giáo phận Phát Diệm, cha bề trên Đan Viện Xitô Châu Sơn, và hơn 100 quý cha trong và ngoài giáo phận.

Tham dự Thánh Lễ có quý thầy phó tế, quý chủng sinh, quý tu sĩ, quý ông bà cố và đông đảo cộng đoàn dân Chúa đến từ nhiều giáo xứ trong Giáo phận Phát Diệm.

Mở đầu Thánh Lễ, Đức Cha mời gọi cộng đoàn cảm tạ Thiên Chúa đã luôn quan phòng để trong Hội Thánh có những Linh mục trở thành hiện thân của Chúa Giêsu là Mục tử giàu lòng thương xót. Đức Cha cũng mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho các Tân chức được đầy ơn Chúa Thánh Thần để khi trở thành Linh mục của Chúa, các Tân chức được hạnh phúc trong ơn gọi Linh mục và hăng say nhiệt tình phục vụ cho công cuộc loan báo Tin Mừng.

Nghi thức Truyền chức cử hành sau phần phụng vụ Lời Chúa. Sau khi cha Chưởng ấn giới thiệu các tiến chức, và cha Trưởng ban Chủng sinh thỉnh nguyện xin Đức Cha truyền cha các thày đang hiện diện, Đức Cha huấn dụ cộng đoàn, đặc biệt là các tiến chức.

img-1jpg img-2

Đức Cha mở đầu bài huấn dụ bằng câu hỏi: “Chúa Giêsu thiết lập chức Linh mục để làm gì?” Ngài đã đưa ra nhiều câu trả lời: các linh mục là những người được Chúa đặt lên để dâng lễ; để ban Bí tích Giao hòa; để quản trị cộng đoàn; và để rao giảng Tin Mừng. Cuối cùng, Đức Cha kết luận: “Chúa ban cho nhân loại có thánh chức Linh mục để các ngài trở thành hiện thân của Chúa Giêsu là vị mục tử giàu lòng thương xót”. Bài Tin mừng trong Thánh lễ Thánh Mátthêu đã tường thuật lại việc Chúa Giêsu thấy dân chúng đông đảo thì” Chạnh lòng thương họ”… Chúa thể hiện lòng thương xót dân chúng qua việc chữa lành bệnh tật, cho họ ăn và nhất là hy sinh trên Thập giá để cứu chuộc họ. Để lòng thương xót của của Chúa được kéo dài và trở thành hiện tại thì Chúa Giêsu đã thiệt lập chức Linh mục.

img-3 img-4

Đức Cha cũng chỉ ra:

-  Một mục tử dâng lễ là tất nhiên. Nhưng nếu không mang tâm tình của người mục tử giàu lòng thương xót thì những lời linh mục đọc trong Thánh lễ chỉ là nghi thức, đôi khi còn mang tính cách phù phép. Nhưng nếu Linh mục dâng lễ với trái tim người mục tử giàu lòng thương xót, khi đọc: “Này là mình Thầy, này là máu Thầy” thì lúc đó linh mục được mời gọi để dâng hiến chính bản thân mình vì đoàn chiên: “Này là thân của tôi, này là cuộc đời của tôi, tôi trao hiến cho anh chị em”…..

-  Khi giải tội nếu không có tấm lòng của người mục tử giàu lòng thương xót, người ta sẽ giải tội trong tư cách của một quan tòa kết án người khác và đôi khi khó chịu vì người ta đến quấy rầy mình. Nhưng khi mục tử có trái tim giàu lòng thương xót thì khi ban Bí tích Hòa giải sẽ vui tươi đón tiếp tất cả những tội nhân đến với mình, và thấy người ta đến càng nhiều thì càng vui…..

-  Linh mục cũng là người quản trị cộng đoàn, nhưng không phải như một người làm lớn trong xã hội. Nếu không có trái tim của vị mục tử giàu lòng thường xót, các linh mục sẽ quản trị theo não trạng ”giáo sĩ trị” nghĩa là coi mình là người trên những người khác, và khi đó bao nhiêu cám dỗ sẽ bủa vây … Nhưng với trái tim giàu lòng thương xót, người mục tử không phải ở trên mà đi trước để sống cho đoàn chiên và vì đoàn chiên…….

Cuối lời Huấn dụ, Đức Cha nói: “Để có thể thương xót đoàn chiên của mình, điều kiện tiên quyết là phải có “tâm hồn cầu nguyện” để xin ý Chúa và để làm theo ý Chúa…. Nếu không có đời sống cầu nguyện thì không thể trở thành sứ giả của lòng thương xót được … Vì thế, các mục tử hãy thường xuyên chiêm ngắm Chúa để có khả năng tin Chúa, yêu mến Chúa và khả năng phục vụ Chúa nơi anh chị em.

Sau lời Huấn dụ của Đức Cha là những lời tuyên hứa của các Tiến Chức, nghi thức đặt tay, lời nguyện phong chức, và nghi thức diễn nghĩa..

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, một Tân Chức đại diện cảm ơn Đức Cha, cha Tổng đại diện, quý cha giáo, quý cha và cộng đoàn.

img-5

Với tâm tình của vị chủ chăn giáo phận, Đức Cha chúc mừng các Tân chức, quý ông bà cố và gia đình vì có những người con được Chúa chọn để trở thành hiện thân của Chúa Giêsu, vị Mục tử giàu lòng thương xót. Đức Cha cũng không quên xin cộng đoàn cầu nguyện cho các Giám mục và quý cha để có thể nên hoàn thiện như vị mục tử Giêsu.

Thánh lễ kết thúc trong bình an và hạnh phúc. Mọi người ra về trong hân hoan và vui mừng vì giáo phận có thêm những vị mục tử trên cách đồng truyền giáo.

Minh Ngọc

Nguồn: phatdiem.org

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch