Thánh lễ truyền chức Linh mục long trọng cử hành vào lúc 8 giờ ngày 19.5.2020, tại Nhà thờ Chính tòa Ban Mê Thuột, do Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận, chủ sự.

Thánh lễ Truyền chức Linh mục - Ngày 19.5.2020

Giáo phận Ban Mê Thuột là một cánh đồng truyền giáo rộng lớn, bao gồm tỉnh Đắk Lắk, tỉnh Đắk Nông và 1 phần tỉnh Bình Phước, được thành lập từ ngày 22/6/1967, theo Sắc chỉ “Qui Dei Benignitate” của Đức Giáo hoàng Phaolô VI.

Ngày đầu sơ khai, Giáo phận Ban Mê Thuột chỉ có 55 linh mục và 56.719 giáo dân. Trải qua hành trình hơn 50 năm dưới sự tác tạo của Chúa Thánh Thần, hiện nay Giáo phận Ban Mê Thuột đã có 8 giáo hạt, 118 giáo xứ, 72 giáo họ biệt lập, 459.227 tín hữu (361.725 người kinh và 97.502 người dân tộc thiểu số), 165 linh mục Triều và 56 linh mục Dòng.

Là Giáo phận Truyền giáo nên Các Vị Mục Tử rất chú trọng đến việc đào tạo các linh mục. Và, hôm nay, 11 thầy phó tế được truyền chức Linh mục:

1. Phêrô Lê Minh Anh – Giáo xứ Châu Sơn

2  Phaolô Nguyễn Quang Hải - Giáo xứ Thánh Tâ

3. Giuse Nguyễn Văn Hiếu – Giáo xứ Tân Hưn

4 Phaolô Nguyễn Tùng Lâm – Giáo xứ Châu

5. Gioan B. Hồ Anh Phi – Giáo xứ Nhơn Hò

6 Gioan Nguyễn Hoàng Tâm – Giáo xứ Phước Bình

7. Phêrô Vương Đình Thắng - Giáo xứ Vinh Hòa

8. Ambrôsiô Trần Đức Trạng – Giáo xứ Châu Sơn

9. Giuse Nguyễn Văn Triều – Giáo xứ Đăk Nhau

10 Phaolô Nguyễn Văn Yến – Giáo xứ Vinh Đức

11.Giuse Vũ Văn Tiệp – Giáo xứ Bù Đăng

 

 

 

Thánh lễ truyền chức Linh mục long trọng cử hành vào lúc 8 giờ ngày 19.5.2020, tại Nhà thờ Chính tòa Ban Mê Thuột, do Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận, chủ sự.

Đồng tế với ngài, có Cha Stêphanô Nguyễn Văn Đậu, Linh mục Tổng Đại diện; Cha Tổng Đại diện Giáo phận Phát Diệm; Đức Ông Đaminh Hà Duy Khâm; Quý Cha Ban Giám đốc Đại Chủng viện Sao Biển – Nha Trang; Quý Cha trong và ngoài giáo phận.

Cộng đoàn dân Chúa về tham dự rất đông, gồm Quý tu sĩ nam nữ, Quý ông bà cố, gia đình thân tộc, Quý ân nhân, bạn hữu... của 11 tân chức và các tín hữu gần xa. Do Nhà thờ không đủ chỗ ngồi nên Ban tổ chức đã lắp đặt 2 màn hình lớn bên ngoài và truyền hình trực tuyến trên internet để tất cả mọi người đều có thể hiệp thông.

Sau phần công bố Tin Mừng, Linh mục chưởng ấn, Cha Giuse Nguyễn Quang Diệu xướng danh 11 tiến chức xin được nhận lãnh chức linh mục, các tiến chức lần lượt tiến lên lễ đài. Cha Tổng Đại Diện nói lời thỉnh cầu và Đức Giám mục tuyên bố đồng thuận... Cả cộng đoàn tạ ơn Thiên Chúa và vỗ tay nồng nhiệt, biểu lộ niềm hân hoan.

Trong bài huấn từ, Đức cha Vinh Sơn chia sẻ về sứ vụ người mục tử. Ai muốn làm lớn thì phải phục vụ anh em trong tinh thần khiêm tốn. "Đừng lấy quyền mà thống trị những người Thiên Chúa đã giao phó cho anh em, nhưng hãy nêu gương sáng cho đoàn chiên" (1Pr 5, 2-4). Chính Chúa Giêsu là mẫu gương để các môn đệ noi theo. Người mục tử nhân lành hy sinh mạng sống mình vì đoàn chiên.

Đức Cha Vinh Sơn khuyên dạy các tiến chức biết cầu nguyện, suy niệm Lời Chúa và yêu mến đoàn chiên được trao phó, nhờ đó lời rao giảng mới mang lại sức mạnh của Chúa đến cho mọi người. Hãy nhớ rằng mình là người phục vụ chứ không phải là kẻ ban phát. Hãy nhớ rằng mình là người dẫn dắt dân Chúa chứ không phải là kẻ thống trị. Khi chọn Chúa là gia nghiệp chứ không phải là phương tiện thì phải phục vụ trong yêu thương và kính trọng.

Đức Cha cầu chúc các tiến chức luôn gặp được niềm hạnh phúc vì được hoàn toàn thuộc về Chúa và thuộc về dân của Ngài.

Sau phần thẩm vấn, các ứng viên tuyên hứa trước Đức Giám mục và cộng đoàn dân Chúa. Các tiến chức phủ phục trước trên cung thánh, cộng đoàn hát Kinh cầu Các Thánh cầu nguyện cho các tiến chức. Sau Kinh cầu Các Thánh và lời nguyện phong chức, Đức Cha Vinh Sơn đặt tay trên từng tiến chức, trao ban tác vụ linh mục. Lần lượt, tất cả các linh mục hiện diện đặt tay trên từng tiến chức nói lên sự hiệp thông đón nhận các anh em vào linh mục đoàn.

Sau khi Đức Cha Vinh Sơn làm phép lễ phục, 11 tân chức được chính Ông (Bà) Cố trao cho lễ phục linh mục; các Cha nghĩa phụ chia sẻ niềm vui qua việc mặc lễ phục linh mục cho các tân chức. Đây là cử chỉ thể hiện tình cảm dành cho những người con yêu thương của mình, hôm nay đã được Thiên Chúa tuyển chọn.

Đức Giám mục xức dầu thánh hiến, trao chén thánh và đĩa thánh cho các tân chức. Nghi thức truyền chức kết thúc sau lời chúc bình an của Đức Giám mục Giáo phận, Cha Tổng đại diện và Quý Cha nghĩa phụ.

Thánh lễ tiếp nối qua phần phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, các tân chức nói lên tâm tình tri ân Đức cha Vinh Sơn, Cha TĐD, Đức Ông Đa Minh, Quý Cha giáo, Quý Cha Quản Hạt, Quý Cha Quản Xứ, Quý Cha, Quý tu sĩ nam nữ, Cha Mẹ, Quý vị ân nhân xa gần, Quý khách và cộng đoàn dân Chúa.

Xin Chúa thêm ơn trợ sức cho các tân chức để các ngài đủ sức đương đầu với những cám dỗ, vì sự bất toàn, yếu đuối do thân phận con người, để mãi mãi tín trung với ơn gọi của Chúa, vững bước trên con đường Hiến Tế vì phần rỗi các linh hồn, đem lại Niềm Vui và Ơn Thánh của Chúa đến cho muôn dân.

Vũ Đình Bình

Nguồn: gpbanmethuot.org

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch