Nhân ngày Lễ Sinh nhật Đức Trinh Nữ Maria, vào lúc 09g00 sáng nay ngày 08.09.2020, tại nhà thờ Chính tòa Sơn Lộc, Giáo phận Hưng Hóa tổ chức Thánh lễ tạ ơn kết thúc sứ vụ Giám mục Chính tòa của Đức cha Gioan Maria Vũ Tất và khởi đầu sứ vụ Giám quản Tông tòa của Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Viên.

 

Do tình hình dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp, Thánh lễ này chỉ có sự hiện diện của Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên – Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội; Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn – Nguyên Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội; Đức cha Gioan Maria Vũ Tất – Nguyên Giám mục Chính tòa giáo phận Hưng Hóa; Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Viên – Giám mục phụ tá giáo phận Vinh, Giám quản Tông tòa giáo phận Hưng Hóa; Đức cha Antôn Vũ Huy Chương – nguyên Giám mục Chính tòa giáo phận Hưng Hóa và Đà Lạt; Đức cha Alphongso Nguyễn Hữu Long – Giám mục chính tòa giáo phận Vinh; Đức cha Phaolo Nguyễn Thái Hợp – Giám mục Chính tòa giáo phận Hà Tĩnh; Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ - Giám mục Chính tòa Giáo phận Thái Bình; Đức cha Tôma Vũ Đình Hiệu – Giám mục Chính tòa giáo phận Bùi Chu; Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri – Giám mục Chính tòa Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng; Đức cha Lorensô Chu Văn Minh – Nguyên Giám mục phụ tá Tổng giáo phận Hà Nội; Đức cha Giuse Nguyễn Văn Yến – Nguyên Giám mục Chính tòa giáo phận Phát Diệm.

Hiện diện trong Thánh lễ còn có quý cha Tổng đại diện giáo phận Hưng Hóa và giáo phận Vinh, quý cha Giám đốc của Đại Chủng viện (ĐCV) Thánh Giuse Hà Nội, ĐCV Thánh Phanxico Xavier giáo phận Vinh, ĐCV Huế; quý cha trong và ngoài giáo phận Hưng Hóa; quý tu sỹ nam nữ; quý chủng sinh và tu sinh cùng đại biểu giáo dân đại diện cho các giáo xứ trong toàn giáo phận. Cùng với đó, Bề trên giáo phận cũng mời gọi tất cả anh chị em tín hữu tham dự Thánh lễ trực tuyến để tạ ơn Thiên Chúa, cầu nguyện cho giáo phận, cho quý Đức cha.

Ngày 29/8/2020 vừa qua, Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski, Sứ thần Tòa thánh tại Singapore kiêm Đại diện Tòa thánh không thường trú tại Việt Nam thông báo: Đức Thánh Cha Phanxico đã chấp thuận cho Đức cha Gioan Maria Vũ Tất từ nhiệm sứ vụ Giám mục Chính tòa giáo phận Hưng Hóa. Đồng thời, bổ nhiệm Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Viên hiện đang là Giám mục Phụ tá giáo phận Vinh làm Giám quản Tông tòa giáo phận Hưng Hóa “trống tòa và theo ý Tòa thánh”.

Vào lúc 8g00, tại Nhà nguyện Tòa Giám mục Hưng Hóa, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Viên đã tuyên xưng đức tin và tuyên thệ trung thành với giáo huấn của Giáo hội, trước sự hiện diện của Đức Tổng Giám mục Giuse Vũ Văn Thiên, Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Đức cha Gioan Maria Vũ Tất, quý Đức cha, quý cha trong Ban tư vấn và đại diện quý cha Quản hạt. Sau đó, quý Đức cha di chuyển vào nhà thờ Chính tòa Sơn Lộc để hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn.

 Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Viên tuyên xưng đức tin và tuyên thệ trung thành với giáo huấn của Giáo hội

Sau khi giới thiệu các thành phần tham dự Thánh lễ, cha Chưởng Ấn Phêrô Lê Quốc Hưng công bố Sắc lệnh của Bộ truyền giảng Phúc Âm cho các dân tộc.

  Cha Chưởng Ấn Phêrô Lê Quốc Hưng công bố Sắc lệnh của Bộ truyền giảng Phúc Âm cho các dân tộc

Thánh lễ được cử hành một cách trang nghiêm, sốt sáng nhưng cũng vô cùng xúc động khi là điểm đánh dấu kết thúc sứ vụ Giám mục chính tòa của Đức cha Gioan Maria Vũ Tất – một vị Cha chung kính yêu, vị mục tử nhân lành, khôn ngoan và thánh đức đã tận tụy phục vụ giáo phận Hưng Hóa, nhất là trong hơn 10 năm qua trên cương vị Giám mục.

Đại diện cho Linh mục đoàn và mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận, cha Tổng đại diện Đaminh Hoàng Minh Tiến dâng lời tri ân Đức cha Gioan Maria. Sơ lược về tiểu sử của Đức cha cho thấy ngài chính là một trang sử sống của giáo phận Hưng Hóa. Giáo phận được thành lập đến nay là 125 năm, Đức cha đã sống trọn 76 năm tuổi tại giáo phận, chứng kiến tất cả những diễn biến lịch sử bi hùng của giáo phận trong niềm tin tưởng, cậy trông và phó thác. Trong sứ vụ Giám mục, Đức cha luôn là người cha hiền hòa, cần mẫn, gương mẫu trong đời sống cầu nguyện, để nhắc nhở đoàn chiên phải biết chăm sóc đời sống thiêng liêng, bám chặt lấy Chúa là mọi nguồn ân sủng để có thể sống trọn vẹn ơn gọi của mình. Giờ đây, Đức cha sẵn sàng đi hưu nhưng không nghỉ hưu. Đức cha không còn trách nhiệm mục vụ nhưng vẫn tiếp tục sống đời mục vụ bằng việc mỗi ngày dâng lên Chúa những hy tế cuộc đời, để cầu nguyện cho Giáo hội, cách riêng cho giáo phận và cộng đồng dân Chúa trong giáo phận Hưng Hóa.

Chào đón Đức cha Phêrô, vị chủ chăn mới của giáo phận, cha Tổng đại diện chia sẻ, ngay từ lần đầu gặp gỡ, Đức cha đã bày tỏ lòng tin yêu, vâng phục Tòa thánh, sẵn sàng ra đi đến một giáo phận vùng ngoại biên xa xôi. Ngài đại diện cho toàn thể cộng đoàn dân Chúa giáo phận Hưng Hóa xin hứa sẽ luôn vâng phục và cộng tác tích cực với Đức cha, để làm nên một cộng đoàn phụng tự sốt sắng, xây dựng giáo phận trở nên một cộng đoàn hiệp nhất và bác ái, thúc đẩy mọi thành phần dân Chúa hăng say loan báo Tin Mừng.

  Cha Tổng đại diện Đaminh Hoàng Minh Tiến tri ân Đức cha Gioan Maria và chào đón Đức cha Phêrô

Tiếp lời cha Tổng đại diện, Đức cha Gioan Maria Vũ Tất bày tỏ lòng tri ân Đức Thánh Cha Phanxicô, Đức Hồng Y Louis Antonio Tagle, Tổng trưởng bộ loan báo Tin Mừng cho các dân tộc; Đức Tổng giám mục Marek Zalewski, Sứ thần Tòa thánh tại Singapore kiêm Đại diện Tòa thánh không thường trú tại Việt Nam đã chấp thuận đơn xin từ nhiệm sứ vụ Giám mục Chính tòa Giáo phận Hưng Hóa, và sớm lo liệu ngay cho giáo phận được Đức cha Phêrô tiếp nhận sứ vụ Giám quản Tông tòa.

Nhìn lại 25 năm đời mục vụ, Đức cha nhận thấy rõ ràng sự quan phòng vô cùng kỳ diệu của Chúa và của Mẹ Maria trên lộ trình ơn gọi Linh mục, Giám mục cho tới đích điểm Chúa đã an bài. 76 năm của cuộc đời trôi qua, có lúc phải chờ đợi lấy hơi sức để trèo đèo vượt núi, có lúc phải chờ đò vì ngăn sông, có khi phải tận dụng thời gian chờ đợi lâu dài để sắm sửa hành trang chuẩn bị cho chặng đường dài phía trước. Trong tâm tình cảm tạ, Đức cha đã mượn lời của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI ngỏ lời với dân Chúa: “Con có thể nói được rằng, Chúa thực sự dẫn dắt con, ở bên con, hằng ngày con đều thấy được sự hiện diện của Chúa. Chính vì thế, hôm nay lòng con tràn đầy tâm tình biến ơn Chúa, bởi Người không để cho Giáo hội – và cả con nữa – không được Người an ủi, soi sáng và yêu thương”.

Đức cha Gioan Maria Vũ Tất dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, tri ân quý đấng bậc và cám ơn cộng đoàn

Tiếp nhận sứ vụ mới, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Viên dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và tỏ lòng vâng phục thánh ý Thiên Chúa qua sự bổ nhiệm này, để phục vụ giáo phận Hưng Hóa. Đối với Đức cha, mảnh đất Hưng Hóa hoàn toàn xa lạ, một cánh đồng bao la rộng lớn và mới mẻ. Nhưng có Chúa đồng hành, có sự cộng tác đắc lực của quý cha cùng mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận, Đức cha sẽ vững tâm cầm lái con thuyền giáo phận ngày một phát triển và thăng tiến.

            Sau những tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, tri ân Mẹ Giáo hội, cảm ơn quý đấng bậc và mọi thành phần dân Chúa, toàn thể cộng đoàn cùng hiệp dâng Thánh lễ.

Ngỏ lời trước Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục Giuse Vũ Văn Thiên nói về 3 lễ sinh nhật quan trọng nhất trong niên lịch mục vụ. Đó là lễ sinh nhật của Đức Giêsu Kitô, lễ sinh nhật của Thánh Gioan Tẩy Giả và lễ sinh nhật của Đức Trinh Nữ Maria. Mỗi ngày lễ sinh nhật lại mang một ý nghĩa đặc biệt. Ngày sinh nhật của Đức Trinh Nữ Maria được sánh ví như một bình minh báo trước mặt trời sắp ló rạng.

Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Viên ngỏ lời với cộng đoàn dân Chúa

Đức Tổng Giám mục Giuse nhấn mạnh đến tâm tình của gia đình giáo phận Hưng Hóa giờ đây vừa bâng khuâng, lưu luyến nhưng cũng vừa hân hoan, vui mừng. Bâng khuâng, lưu luyến vì phải nói lời tạm biệt với Đức cha Gioan Maria sau hơn 10 năm làm Giám mục của giáo phận. Hân hoan, vui mừng vì suốt bề dày lịch sử, đặc biệt là những năm tháng khó khăn của những thập kỷ trước Thiên Chúa vẫn đồng hành cùng với mỗi người trong giáo phận. Sự hiện diện của mỗi người trong Thánh lễ đã làm nên một hình ảnh tuyệt vời của Giáo hội. Một Giáo hội cầu nguyện, một Giáo hội luôn luôn hân hoan dâng lời tạ ơn và một Giáo hội hiệp thông. Đức Tổng Giám mục Giuse mời gọi cộng đoàn noi gương Đức Trinh Nữ Maria nhiệt tình, sẵn sàng, toàn tâm toàn ý, cộng tác với công trình của Chúa để thánh hóa nhân loại cứu rỗi con người.

Trong bài diễn giải lời Chúa, Đức Tổng Giám mục Giuse đã nhấn mạnh về hình ảnh của Đức Trinh Nữ Maria trong sự cộng tác với Thiên Chúa. Đức Maria không phải được mời gọi để chuyển giao một sứ điệp mà để cưu mang Ngôi Lời của Thiên Chúa. Để rồi, qua mầu nhiệm nhập thể, Thiên Chúa không còn xa cách con người nữa mà ở cùng chúng ta.

Nói về hành trình ơn gọi của Đức cha Gioan Maria, Đức Tổng Giám mục nhấn mạnh đến đời tu nhiều sóng gió của ngài. Tuy vậy, giữa những thử thách gian nan, Đức cha Gioan Maria vẫn kiên trì với ơn gọi. Ba mươi ba năm trong chức vụ linh mục, hơn 10 năm trong chức vụ Giám mục, Đức cha đã để lại cho giáo phận một di sản quý báu và một tấm gương sáng về sự tận tâm phục vụ. Khi làm Giám mục, Đức cha đã chọn cho mình khẩu hiệu “Sự thật trong yêu thương”. Sự thật nói lên sự can đảm mà yêu thương là tình bác ái, lòng nhân từ. Đức Tổng Giám mục mời gọi cộng đoàn luôn sống sự thật trong tâm tình bác ái, yêu thương như chính Đức Giêsu cũng đến trần gian để nói sự thật và sống sự thật trong yêu thương.

Đức Tổng Giám mục Giuse Vũ Văn Thiên giảng lễ

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục Giuse Vũ Văn Thiên đã chuyển tâm tình của Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski, Sứ thần Tòa thánh tại Singapore kiêm Đại diện Tòa thánh không thường trú tại Việt Nam. Ngài gửi lời xin lỗi vì đại dịch Covid 19 mà không thể đến tham dự Thánh lễ chung chia niềm vui với giáo phận Hưng Hóa. Đức Tổng Giám mục cũng nhân danh Đức Giáo hoàng, nhân danh Tòa thánh cảm ơn Đức cha Gioan Maria đã nỗ lực, cố gắng trong một đời mục tử để lại một di sản tốt đẹp và những ấn tượng không thể nào quên nơi cộng đoàn tín hữu, nơi chính quyền các cấp, nơi những người lương dân và nơi anh chị em – những người dân tộc thiểu số. Ngài cũng chúc mừng Đức cha Phêrô, trong sứ vụ mới, và nguyện chúc Đức cha luôn có lòng nhiệt thành tông đồ, sức khỏe, sự bình an để đạt được những thành công trong công việc mục vụ đã được Tòa thánh tin tưởng, trao phó. Đồng thời, ngài cũng mời gọi hàng giáo sỹ, quý tu sỹ nam nữ và anh chị em giáo dân trong tình hiệp thông, cầu nguyện cho Giáo hội, cho Đức cha Gioan Maria Vũ Tất và cầu nguyện cho Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Viên trong khởi đầu một sứ vụ mới tại giáo phận Hưng Hóa.

Tấm hình lưu niệm

BBT giáo phận Hưng Hóa

Nguồn: giaophanhunghoa.org

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch