Sáng hôm nay, 25.08.2020, Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng đã chủ sự Thánh lễ truyền chức linh mục cho 6 thầy Phó tế giáo phận Phát Diệm. 

Với 6 tân linh mục, có thể nói, giáo phận Phát Diệm cũng bước sang trang sử mới khi lần đầu tiên, kể từ sau biến cố di cư năm 1954, linh mục đoàn đạt tới con số 125 linh mục, một con số thật đẹp trong dự án 10 năm hướng tới 125 thành lập giáo phận (1901-2026) và 400 năm Tin Mừng đến Phát Diệm (1627-2027).

Về tham dự Thánh lễ, ngoài linh mục đoàn giáo phận, còn có sự hiện diện quý báu của cha Giám đốc Brunô Phạm Bá Quế cùng quý cha giáo Đại Chủng viện Thánh Giuse Hà Nội và cha Giuse Phạm Bá Lãm, đại diện Linh mục gốc Phát Diệm tại miền Nam.

Đúng 8:30, đoàn rước tiến vào nhà thờ chính tòa trong tiết trời mát dịu và tâm tình sốt sắng với lời ca tiếng hát du dương như kéo tâm hồn người tín hữu lên trời cao.

Mở đầu Thánh lễ, Đức TGM Giuse mời gọi cộng đoàn dâng lời tạ ơn Thiên Chúa là Mục tử tối cao ban cho giáo phận thêm 6 tân chức và xin Ngài ban cho những linh mục trở nên hiện thân của Chúa. Để được như vậy, Ngài mời gọi cộng đoàn xin Chúa Thánh Thần biến đổi những con người yếu đuối trở thành người của Chúa.

Sau nghi thức chọn gọi, dựa vào các bài đọc Lời Chúa, Đức TGM Giuse đã quảng diễn ý tưởng: linh mục là hiện thân của Chúa Giêsu Mục tử.

Chỉ có mình Chúa Giêsu là vị Thượng tế đích thực, duy nhất, nhân lành của tất cả chúng ta. Tuy nhiên, Chúa cho dân Chúa được tham dự vào chức tư tế duy nhất của Ngài, qua chức tư tế chung dành cho tất cả mọi người. Ngoài ra, Ngài cũng ban chức tư tế thừa tác cho một số những người được thánh hiến để trở nên hiện thân của Chúa Giêsu là đầu và Mục tử của Giáo hội.

Các thầy tiến chức hôm nay đã được Chúa kêu gọi và tuyển chọn để tiếp nối sứ mạng của Chúa “như Chúa Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con”. Đức Tổng Giuse nhấn mạnh, Chúa không chỉ sai đi, nhưng còn muốn cho họ trở nên hiện thân của Chúa giữa dòng đời này.

Vì thế, xưa Chúa Giêsu đã ban Chúa Thánh Thần cho các tông đồ thế nào, thì nay Ngài cũng ban Thánh Thần cho các tiến chức như thế. Các linh mục không phải là công chức, nhưng là hiện thân của Chúa, được Thánh Thần biến đổi từ bên trong để nên giống hình ảnh Chúa. Chính vì thế, Đức Tổng Giuse mời gọi các thầy tiến chức lưu ý đến toàn bộ đời sống linh mục, từ lời ăn tiếng nói, cách phản ứng, đến lối sống đều phải làm sao cho thấy Chúa Giêsu trong con người của mình. Làm sao để mọi người nhìn vào mình có thể nhận ra quả thật đây là hình ảnh, là hiện thân của Chúa Giêsu. Các tiến chức vì thế được mời gọi nên thánh mỗi ngày để nên dấu chỉ của Chúa, để khơi dậy sự thánh thiện nơi dân Chúa qua các bài giảng, qua cử hành các bí tích…vv.

 

Ngài nhắc lại lời thánh Phêrô trong bài đọc II (1Pr 5,1-4): “Hãy chăn dắt đoàn chiên Chúa nơi anh em, hãy trông nom nó, không phải bằng cách miễn cưỡng, mà là sẵn sàng theo thánh ý Chúa; không phải để trục lợi, mà là do tình nguyện; không phải như người chuyên chế lộng hành, nhưng phải nên gương sáng cho đoàn chiên”. 

 

 

Nếu sống kiểu lộng quyền, trục lợi như thế, thì không ai thấy được hình ảnh mục tử của Chúa Giêsu ở nơi những người như thế. Đức Tổng Giuse nhấn mạnh các tiến chức cùng với toàn thể Giáo hội loại trừ óc giáo sĩ trị. Những kiểu dọa nạt, la lối, lộng quyền là sai tinh thần Phúc Âm. Không cho người khác thấy hình ảnh Chúa Giêsu nơi mình thì không thể loan báo Tin Mừng hay truyền giáo được. Để loại trừ óc giáo sĩ trị, các tiến chức được mời gọi luôn ý thức mình là con người yếu đuối, bất xứng để phục vụ như một tôi tớ.

Vì thế, mỗi ngày người linh mục được mời gọi ở lại bên Chúa, sống với Chúa, chiêm ngắm cuộc đời của Chúa để hình ảnh Chúa Giêsu thấm vào trong tâm trí, thấm vào trong trái tim và biểu lộ ra đôi tay, việc làm của mình. Không có cầu nguyện, không ở lại với Chúa thì không bao giờ trở thành người mục tử của Chúa được. Mục tử không phải là công chức nhưng là người để cho Chúa ở trong mình.

Kết bài giảng, Đức TGM Giuse bày tỏ ước nguyện cho các tiến chức hôm nay được biến đổi thực sự, trở nên hiện thân của Chúa Giêsu Mục tử.

Nghi thức phong chức

Sau phần nghi thức phong chức, Thánh lễ tiếp diễn với phần Phụng vụ Thánh thể như thường lệ.

Cuối Thánh lễ, quý cha mới dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, tri ân Đức TGM Giuse và tất cả mọi thành phần. Trước khi ban phép lành, như thường lệ Đức TGM dành đôi lời huấn từ với cộng đoàn.

BTT / Gp Phát Diệm

Nguồn: phatdiem.org

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch