Chúng ta đều hiểu một giấc ngủ ngon đóng vai trò rất quan trọng với sức khỏe thể chất và tinh thần, và tư thế nằm ngủ là một yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Một số nghiên cứu tin rằng, với nhiều người, tư thế nằm ngủ nghiên về bên trái giúp giấc ngủ được sâu hơn, từ đó cải thiện sức khỏe tốt hơn. Giả thuyết này bắt nguồn từ Ayurveda, một cuốn sách nói về sức khỏe và y học của Ấn Độ.

Vậy tại sao nghiêng người về bên trái khi ngủ lại có lợi? Bởi tư thế này tốt cho hệ tiêu hóa, lưng và tim chúng ta. Dưới đây là 6 lợi ích khi nằm ngủ nghiên bên trái.

1. Thúc đẩy hoạt động của hệ bạch huyết

Nằm nghiêng bên trái giúp chúng ta dễ lọc dịch bạch huyết và các chất thải qua hạch bạch huyết, chủ yếu nằm ở bên trái cơ thể. Các nhà khoa học cũng khám phá ra rằng tư thế nghiêng bên trái giúp cơ thể đẩy các chất thải khỏi não bộ. Ngược lại, nếu nằm nghiêng bên phải, hệ bạch huyết sẽ hoạt động kém hiệu quả.

2. Cải thiện tiêu hóa

Nằm nghiêng bên trái giúp phần bã thức ăn dễ dàng di chuyển từ ruột già tới ruột kết (nghĩa là bạn sẽ dễ đại tiện hơn khi tỉnh dậy). Tư thế này cũng giúp dạ dày và lá lách nằm ở vị trí tự nhiên (do dạ dày nằm về nửa bên trái cơ thể), do đó việc sản sinh enzyme từ lá lách cũng như các hoạt động tiêu hóa khác sẽ diễn ra trơn tru hơn.

3. Tốt cho tim mạch

Từ lâu, các bác sỹ đã khuyên rằng phụ nữ mang thai nên nằm nghiêng bên trái để tăng tuần hoàn tim mạch. Dù bạn không phải là phụ nữ mang thai, tư thế nằm này vẫn giúp làm giảm áp lực lên tim, do trọng lực sẽ tăng hoạt động của hệ bạch huyết và giảm tuần hoàn trong động mạch chủ ở tim.

4. Đây là tư thế nằm lý tưởng cho phụ nữ mang thai

Nằm nghiêng bên trái không chỉ tốt cho hoạt động tuần hoàn ở phụ nữ mang thai, mà còn làm giảm áp lực lên lưng, ngăn tử cung ép vào gan và tăng lượng máu lưu thông đến tử cung, thận và bào thai. Do đó, các bác sỹ thường xuyên khuyên các thai phụ nằm ngủ theo tư thế này.

5. Giảm chứng ợ nóng

Một nghiên cứu trên Nhật báo Vị tràng học cho biết, nằm nghiêng bên trái có thể làm giảm các triệu chứng axit trào ngược, do dạ dày của chúng ta nằm ở phần cơ thể bên trái. Ngược lại, nằm nghiêng bên phải có thể làm tăng các triệu chứng này. Nếu bạn đang bị chứng ợ nóng sau khi ăn, hãy thử nằm nghiêng về bên trái 10 phút – bạn sẽ thấy có hiệu quả ngay.

6. Giảm đau lưng

Những người bị đau lưng kinh niên sẽ thấy dễ chịu hơn nếu nằm ngủ nghiêng về bên phải. Lý do là vì tư thế này làm giảm áp lực lên cột sống, giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn.

Lưu ý:

Dù nằm nghiêng bên trái có nhiều lợi ích, nhưng với một số người, đặc biệt là những người có bệnh tim, ngưng thở khi ngủ, hay tăng nhãn áp, tư thế này có thể không thích hợp. Do đó, hãy trao đổi với bác sỹ để có tư thế ngủ tốt cho sức khỏe nhất./.

Mai Nguyễn (Vietnam+)

Giaoduc.edu.vn

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch