Bạn cảm thấy đậu bắp hơi khó ăn vì có nhiều chất nhớt? Tuy nhiên, tác dụng của đậu bắp không chỉ là một món ăn giàu chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa mà còn có thể cải thiện hệ miễn dịch đấy!

Đậu bắp là một thực phẩm phổ biến được trồng và tiêu thụ ở hầu hết mọi nơi trên thế giới. Loại rau xanh này có lượng calo thấp, giàu chất dinh dưỡng và chất oxy hóa rất có lợi cho sức khỏe tổng thể của bạn.

Bạn có thể nhận được nhiều lợi ích từ đậu bắp nhờ việc luộc ăn chín, thậm chí là có thể uống nước đậu bắp sống. Các tác dụng của đậu bắp có thể kể đến như giúp xương chắc khỏe, ngăn ngừa thiếu máu và hỗ trợ tiêu hóa. Cùng tìm hiểu rõ hơn về các tác dụng của đậu bắp thông qua bài viết dưới đây nhé.

  1. Ngăn ngừa bệnh thiếu máu

Một người bị thiếu máu có thể nhận được những lợi ích của loại rau này từ nước ép của nó. Nguyên nhân vì đậu bắp rất giàu vitamin K, vitamin B, sắt, kali, kẽm, canxi, mangan và magiê… giúp tạo ra nhiều tế bào hồng cầu trong cơ thể.

Do đó, bổ sung đậu bắp trong các bữa ăn hoặc uống nước đậu bắp sẽ giúp cơ thể bạn sản xuất nhiều tế bào hồng cầu hơn. Điều này có thể giúp bạn điều trị và ngăn ngừa bệnh thiếu máu.

  1. Chữa ho và viêm họng

Nước ép đậu bắp cũng được sử dụng để điều trị đau họng và ho nặng. Một người bị đau họng và ho có thể thưởng thức nước ép đậu bắp. Đặc tính kháng khuẩn và khử trùng của đậu bắp sẽ rất hữu ích trong trường hợp này.

Bạn lấy lá và rễ cây đậu bắp thái nhỏ, phơi khô. Mỗi ngày sắc 10 – 16g để lấy nước hãm uống thay trà hoặc súc miệng.

  1. Hỗ trợ trị bệnh tiểu đường

Đậu bắp chứa các tính chất giống như insulin giúp giảm lượng đường trong máu, có lợi cho việc điều trị bệnh tiểu đường. Nước ép đậu bắp giúp giảm lượng đường trong máu. Vì vậy, hãy uống nước ép đậu bắp thường xuyên để kiểm soát bệnh tiểu đường.

Lưu ý rằng bạn chỉ sử dụng đậu bắp là để hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường tốt hơn. Bạn tuyệt đối không nên từ bỏ liệu trình điều trị do bác sĩ chỉ định để dùng đậu bắp hoặc bất cứ loại thảo dược nào khác.

  1. Cải thiện sinh lý phái mạnh

Một nghiên cứu gần đây cho biết đậu bắp có chứa dạng glucide phức polysaccharide và các thành phần dinh dưỡng hữu ích, có thể giúp tăng cường dòng máu chảy vào vùng sinh dục, gây cương cứng. Điều này đã góp phần cải thiện sinh lý phái mạnh.

Bạn có thể nhận lấy tác dụng từ đậu bắp trong các bữa ăn hàng ngày bằng cách thay đổi các kiểu ăn sống, luộc, nướng hoặc nấu canh… sao cho phù hợp khẩu vị.

  1. Giảm mức cholesterol

Đậu bắp có chứa rất nhiều chất xơ hòa tan, do đó có thể giúp cơ thể giảm mức cholesterol. Việc tiêu thụ thường xuyên loại nước ép này có thể làm giảm mức cholesterol trong máu và bảo vệ trái tim của bạn.

Ngoài việc thường xuyên ăn đậu bắp thì bạn cũng cần tránh xa các loại thức ăn nhanh và hạn chế dùng chất béo để việc giảm mức cholesterol được hiệu quả hơn.

  1. Hỗ trợ cho hệ tiêu hóa

Chất xơ trong đậu bắp có thể giúp kiểm soát nồng độ cholesterol trong máu, cũng giúp giảm táo bón. Đậu bắp hoạt động như một thuốc nhuận tràng tự nhiên, hàm lượng chất xơ trong đậu bắp liên kết với các độc tố và làm giảm nhu động ruột.

Lưu ý là bệnh nhân bị hội chứng ruột kích thích và một số bệnh đường ruột khác dễ nhạy cảm với đậu bắp vì có hàm lượng fructan cao, một loại carbohydrate có thể dẫn đến chuột rút, tiêu chảy và đầy hơi.

  1. Cải thiện hệ miễn dịch

Hệ thống miễn dịch có khả năng giúp cơ thể chống lại các bệnh khác nhau, chẳng hạn như cảm lạnh và cúm. Khi đó, nếu sử dụng nước ép đậu bắp với lượng vitamin C và chất chống oxy hóa dồi dào sẽ giúp bạn khỏe mạnh và đỡ mắc nhiều bệnh.

Bạn nên nấu chín đậu bắp ở nhiệt độ thấp hoặc vừa phải nhằm bảo toàn nguồn dinh dưỡng khi sử dụng.

  1. Giúp làm đẹp làn da

Thói quen uống nước đậu bắp thường xuyên cũng giúp cải thiện sức khỏe của da. Các chất chống oxy hóa giúp thanh lọc máu và giảm mụn trứng cá và các bệnh ngoài da khác, gây ra bởi các tạp chất trong máu. Bạn có thể trở nên xinh đẹp hơn với làn da mịn màng nhờ đậu bắp.

Ngoài sử dụng đậu bắp như một món ăn, bạn cũng có thể nghiền nát và đắp mặt nạ đậu bắp khoảng 2 lần mỗi tuần để có một làn da tươi sáng và mịn màng.

  1. Giảm triệu chứng hen suyễn

Trong đậu bắp có chứa hàm lượng vitamin C và các chất chống oxy hóa cao. Loại vitamin này có liên quan đến khả năng giảm bớt các vấn đề về đường hô hấp như hen suyễn. Do đó, khi dùng đậu bắp thì bạn sẽ đỡ khó chịu hơn với các triệu chứng hen đồng thời giảm khả năng bị hen suyễn.

Khi bị hen suyễn, bạn cần tránh những thức ăn có thể gây dị ứng, cần ăn thêm hành tây, tỏi, nghệ, ớt và hạn chế muối. Ngoài ra, bạn cần giữ tâm hồn thư thái, không căng thẳng quá mức và tập luyện thể dục vừa sức.

  1. Hỗ trợ xương chắc khỏe

Nhờ nguồn vitamin K và folate dồi dào trong đậu bắp, loại thực phẩm này cũng được coi là cứu tinh trong việc ngăn ngừa mất xương, tăng mật độ của xương, giúp xương chắc khỏe hơn và phòng bệnh loãng xương. Đậu bắp không chỉ dùng để ăn mà uống nước đậu bắp cũng cực kỳ tốt cho sức khỏe.

Tuy nhiên, đậu bắp chứa solanine có liên quan với đau khớp, viêm khớp và viêm kéo dài ở một tỷ lệ nhỏ người nhạy cảm với thành phần này. Do đó, những người mắc bệnh khớp thường phải tránh ăn đậu bắp.

Ngoài các món ăn thông thường, bạn có thể thử áp dụng cách làm nước đậu bắp theo hướng dẫn sau đây:

– Bạn rửa sạch khoảng 4 trái đậu bắp, đã được cắt bỏ đầu đuôi và cắt lát nghiêng theo chiều dọc. Sau đó, bạn ngâm đậu bắp vào một cốc nước lọc và để qua đêm.

– Bạn có thể uống cốc nước đậu bắp này vào buổi sáng khi bụng chưa có gì và thưởng thức bữa sáng vào 30 phút sau.

Như bạn thấy, đậu bắp chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa thiết yếu, giúp cơ thể chống lại các bệnh khác nhau và cải thiện khả năng miễn dịch. Bạn cũng có thể uống nước đậu bắp để nhận được nhiều tác dụng từ đậu bắp hơn so với nấu chín nhé.

Vân Anh | HELLO BACSI

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch