Cơn lũ lịch sử tại Bắc và Trung Trung Bộ vừa nguôi ngoai thì cả nước lại đang hướng lòng về mảnh đất Nam Trung Bộ khi người dân ở đây cũng đang oằn mình trong nước lũ ngày một dâng cao và gây ra những hậu quả nặng nề: hàng ngàn ngôi nhà bị ngập, nhiều con đường, đèo bị sạt lở nghiêm trọng, giao thông bị đình trệ, nhiều tàu thuyền gặp nạn trên biển, số người chết và mất tích tính đến thời điểm hiện tại đã lên con số 10.

Do ảnh hưởng của gió đông bắc mạnh kết hợp với nhiễu động trong đới gió Đông trên cao và một vùng áp thấp ở vào khoảng 5 – 7 độ vĩ Bắc, 108-109 độ kinh Đông đang có xu hướng di chuyển chậm về phía Tây, nên khu vực giữa và nam Biển Đông, vùng biển các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Cà Mau có mưa dông mạnh. Bởi vậy, lượng mưa trung bình khoảng 200 mm liên tiếp đổ xuống khu vức Trung Trung Bộ vào Nam suốt những ngày vừa qua cộng với nước từ đầu nguồn đổ về khiến cho nước lũ tại nhiều nơi lại một dâng cao.

1288779527_nvTại Bình Định, lũ đầu nguồn ập về, nhiều địa phương bị cô lập. Trong 3 ngày qua, tại tỉnh Bình Định có mưa lớn, ở mức từ 75 - 181mm. Hiện tại, mực nước sông Côn tại Thạnh Hòa, huyện An Nhơn đã dâng lên trên báo động 2. Tuyến đường ĐT640 từ thị trấn Tuy Phước (huyện Tuy Phước) đến các xã khu đông có nhiều đoạn bị ngập sâu trong nước. Nhiều thôn làng ở các xã Phước Hòa, Phước Nghĩa, Phước Thuận, Phước Sơn (H.Tuy Phước); Cát Tiến, Cát Chánh, Cát Thắng (huyện Phù Cát); các phường Nhơn Phú, Nhơn Bình (TP.Quy Nhơn) bị chia cắt khiến người dân phải dùng sõng (thuyền tôn nhỏ) để đi lại.

Tại Phú Yên, mưa lũ làm 2 người chết và 2 người mất tích. Hiện vẫn còn 20 tàu cá với 78 lao động đang hoạt động và neo đậu ở khu vực vùng biển ngoài tỉnh Phú Yên, trong đó có 2 phương tiện với 19 lao động đang đánh bắt xa bờ. Bên cạnh đó, mưa to đã làm sạt lở đèo Cả ở Phú Yên, khiến nhiều đoạn đường bị đá núi tảng to lăn xuống bít lối lưu thông. Các phương tiện đậu dài trên nhiều km đường để chờ ở cả hai đầu đèo Cả là Phú Yên và Bình Định, có 3 đoàn tàu Bắc Nam phải dừng hành trình tại đây. Do mực nước hồ thủy điện sông Ba Hạ lên cao, 7 giờ ngày 2.11, thủy điện Sông Ba Hạ đã xả lũ với lưu lượng 2.500 m3/s và dự kiến 12 giờ tới, lưu lượng xả sẽ được tăng dần lên thành 4.000 -5.000 m3/s.

Tại Khánh Hòa, nhiều nhà dân bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, lũ về. Lượng mưa phổ biến từ 190 đến 234 mm, riêng tại thành phố Nha Trang, lượng mưa lên đến 479 mm, thị xã Cam Ranh đạt 334 mm. Tại thành phố Nha Trang, lũ về làm sập 32 căn nhà của người dân ở phường Vĩnh Phước và phường Vĩnh Nguyên. Nhiều khu vực và tuyến đường khác ở nội thành Nha Trang bị ngập nặng từ 0,5 đến 1m, giao thông tê liệt cục bộ. Nhiều đoạn trên đại lộ Nguyễn Tất Thành, tuyến đường duy nhất từ TP Nha Trang đến sân bay Cam Ranh bị đất đá từ trên đèo Cù Hinh (Khánh Hòa) rơi xuống, che lấp mặt đường, gây tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng. Do giao thông bị chia cắt, nên sân bay Cam Ranh đã hủy 8 chuyến bay đi Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng trong ngày hôm nay. Theo số liệu thống kê (tính đến rạng sáng ngày 03.11) toàn tỉnh Khánh Hòa có 5 người chết (Diên Khánh 2, Ninh Hòa 1, Cam Ranh 1, Nha Trang 1); 2 người bị thương (Diên Khánh 1, Nha Trang 1); 1 người mất tích (Nha Trang). Thiệt hại do mưa lũ từ ngày 29-10 đến sáng 03-11 lên tới 200 tỷ đồng.

Tại Ninh Thuận, lượng mưa liên tiếp trong những ngày qua từ 150mm đến 300mm, mưa trải rộng đều trên các địa bàn huyện thị và thành phố Phan Rang – Tháp Chàm. Hạ lưu các con sông nước dâng cao cộng với lũ từ thượng nguồn đổ về, làm cho nhiều địa phương như huyện Ninh Sơn, Ninh Phước, Ninh Hải, Thuận Bắc, Thuận Nam và TP Phan Rang - Tháp Chàm bị ngập cục bộ, hàng trăm nhà dân ven sông ngập sâu trong nước lũ. Các nơi như xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, huyện Ninh Phước, huyện Thuận Bắc và ngay tại thành phố Phan Rang – Tháp Chàm nhiều con đường đã ngập lên đến gần 1m nước. Rất nhiều nhà cửa bị ngập hoàn toàn chỉ còn thấy mái nhà chơi vơi giữa mênh mong biển nước. Theo số liệu thống kê ban đầu, toàn tỉnh có 12 căn nhà bị sập hoàn toàn, 150 căn nhà ngập chìm từ 0,5m đến 3m, gần 7.000 ha lúa và hoa màu bị ngâm trong nước hai ba ngày nay, 70 ha ao nuôi tôm, cá nước ngọt bị cuốn trôi, chìm 6 ghe đánh bắt của ngư dân. Phần lớn các tuyến giao thông liên huyện, liên xã, liên thôn ở các vùng nói trên bị nước ngập từ 0,7 đến 1m, có nơi bị ngập trên 2m, bị ngăn cách hoàn toàn, hàng ngàn ngôi nhà ở ven sông Cái bị ngập từ từ 1 đến 3,5m, nhiều vùng bị cô lập. Tuyến đường sắt Bắc - Nam tại Km1382+500 – Km1383+600 bị nước lũ làm trôi vai phía hạ lưu 38, sâu 0,5m, rộng 0,8m.

Tại Bình Thuận, hàng trăm hộ dân phải sơ tán. Sau hai ngày có mưa to đến rất to, lượng mưa đo được tại Phan Sơn 58,6mm, tại Liên Hương 86,5mm, tại đảo Phú Quý 207,5mm; các khu vực dân cư ở Bình Thuận bị ngập nặng.

Tại Đắk Lắk, nhiều xã tại bị chia cắt bởi nước lũ. Mưa liên liếp trong những ngày qua gây ngập nặng nhiều vùng thuộc các huyện phía đông của Đắk Lắk giáp với Khánh Hòa. Tại huyện M’Đrắk, lượng mưa lên tới 247mm, Ea Kar 147mm, Krông Bông 143mm... Mực nước các sông suối, hồ chứa đang dâng lên nhanh, chảy qua các đập tràn với mức phổ biến từ 0,5-1m.

Theo dự báo, do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp kết hợp với đới gió Đông Bắc mạnh và nhiễu động trong đới gió Đông trên cao, ở khu vực Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa), vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Trị đến Khánh Hòa có gió mạnh cấp 7, có lúc cấp 8, giật cấp 9-10 và có mưa dông mạnh. Ở các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Khánh Hòa và Bắc Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to đến rất to. Mực nước các con sông tại Nam Trung Bộ có diễn biến ngày càng phức tạp. Và như vậy, sau cơn lũ lịch sử vừa xảy ra tại mảnh đất Miền Trung, đến lượt người dân Nam Trung Bộ đang phải đối mặt với muôn vàn khó khăn và thách thức trong một thảm cảnh gần tương tự. 

Tân Yên (tổng hợp) / giaophanvinh.net

 

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch