Thac_mac-5“Cho dù khó khăn và thử thách xảy ra ở thời đại nào, người tín hữu vẫn có thể áp dụng giáo huấn của Đức Giêsu trong Tin Mừng Gioan vào hoàn cảnh cụ thể để vượt qua khủng hoảng niềm tin, hầu sống trong niềm vui và bình an của Đức Giêsu ban tặng.”  Đó là nội dung Chuyên đề 159: “Khủng  hoảng niềm tin và giải pháp để giữ vững niềm tin trong Tin Mừng Gioan”, do Lm. Giuse Lê Minh Thông, OP, trình bày vào lúc 14g30 – 17g30 thứ Bảy ngày 08.12.2012, tại giảng đường Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, thuộc Trung tâm Mục vụ TGP TPHCM.

Chủ đề này sẽ giúp người tín hữu tìm ra những phương thế hữu hiệu để có thể vượt lên trên khủng hoảng niềm tin.

Khai mạc

“Tạ ơn Chúa đã trao ban niềm tin. Niềm tin giao hòa đất với trời. Tạ ơn Chúa đã trao ban tình yêu. Tình yêu kết hiệp người với người.”

Bài hát “Tâm điểm yêu thương” trong phần khởi động chuyên đề đã giúp cộng đoàn ý thức hơn về quà tặng niềm tin mà Thiên Chúa trao ban, đồng thời cũng nhắc nhớ mọi người cần cố gắng trân trọng và bảo vệ món quà vô giá ấy.

Sau khi cầu nguyện khai mạc, cha chủ tọa đã mời gọi mọi người dừng lại vài phút để cùng “chiêm ngắm” ý nghĩa và giá trị của khủng hoảng trong đời sống đức tin. Có nhiều dạng khủng hoảng khác nhau: khủng hoảng chủ quan, khủng hoảng khách quan, khủng hoảng tiêu cực và có cả khủng hoảng… tích cực. Thật thú vị khi cha đã khẳng định với cộng đoàn: Không có khó khăn, khủng hoảng nào mà chúng ta không thể vượt qua. Người tín hữu sẽ không thể trưởng thành trong đời sống đức tin nếu không gặp khủng hoảng niềm tin. Thế nhưng, khi rơi vào khủng hoảng, con người có thể đánh mất niềm tin, vì thế cần có những giải pháp giúp mình vượt qua khủng hoảng và nhờ đó được trưởng thành hơn trong đời sống đức tin. Các giải pháp để vượt qua khủng hoảng niềm tin đó, chúng ta có thể tìm thấy trong Tin Mừng Gioan.

Tin vào ai và tin vào điều gì?

Trong Tin Mừng Gioan,“ Tin” là một đề tài quan trọng, và động từ “Tin” đã xuất hiện 99 lần. Với động từ “Tin” trong Tin Mừng Gioan, cha đã giúp mọi người xác tín lại niềm tin của mình: tin vào ai, tin vào điều gì. Chính khi tin vào Thiên Chúa, tin nhận Đức Giêsu là Đức Kitô và là Con Thiên Chúa, chúng ta cũng được mời gọi bước vào tương quan tình yêu với Chúa. Nhờ tin, người môn đệ được lãnh nhận sự sống đời đời ngay đời này, và sẽ nên trọn vẹn trong đời sau.

“Tin vào Đức Giêsu” là một hành trình suốt cả cuộc đời, và người môn đệ được mời gọi sống niềm tin ấy trong mọi hoàn cảnh. Tin Mừng Gioan cho thấy không dễ dàng sống tư cách môn đệ và làm chứng cho niềm tin. Và các môn đệ là những người đã từng rơi vào tình trạng khủng hoảng niềm tin.

Nguyên nhân gây khủng hoảng niềm tin và phương cách vượt qua.

Có thể kể đến 5 nguyên nhân gây ra khủng hoảng niềm tin cho cộng đoàn thời bấy giờ:

-        Khủng hoảng vì giáo huấn của Đức Giêsu (Ga 6, 60).

-        Khủng hoảng vì thuộc về “bóng tối” (Ga 13, 1-32) .

-        Khủng hoảng vì không biết (Ga 13-16).

-        Khủng hoảng vì nghĩ Đức Giêsu vắng mặt (Ga 13- 16).

-        Khủng hoảng vì bị thế gian thù ghét và bách hại (Ga 15, 18-19).

Bên cạnh việc gợi lên những yếu tố khủng hoảng niềm tin, bản văn Tin Mừng Gioan cũng chỉ cho ta những phương cách để tránh vấp ngã. Có nhiều việc cần làm để giữ vững niềm tin, nhưng điều quan trọng hơn cả là: Lắng nghe và đón nhận giáo huấn của Đức Giêsu để có thể sống và ở lại trong lời của Người. Có 5 phương cách giúp vượt qua khủng hoảng niềm tin:

-        Thực hành giáo huấn của Đức Giêsu (Ga 14, 23).

-        “Ở lại trong Đức Giêsu” (Ga 15, 1-8).

-        Xác tín sự ở lại của Chúa Cha, Chúa Giêsu, Chúa Thánh Thần nơi mình (Ga 14, 15-24).

-        Sống với bình an và niềm vui của Đức Giêsu ban tặng (Ga 14-17).

-        Mở lòng ra đón nhận hoạt động của Chúa Thánh Thần (Ga 14-16).

Tin Mừng cho tín hữu mọi thời đại

Qua những trích dẫn trong bản văn Tin Mừng, Cha Giuse giúp mọi người được tiếp xúc trực tiếp với Lời Chúa để rồi cùng khám phá ra Tin Mừng Gioan không chỉ trình bày những yếu tố gây khủng hoảng trong cộng đoàn các môn đệ, nhưng còn gợi lên những yếu tố khủng hoảng đức tin ngày hôm nay.

Ai “tin” vào Đức Giêsu thì có sự sống đời đời. Nhưng hành trình đi đến niềm tin ấy không dễ dàng, vì người môn đệ của Đức Giêsu sẽ gặp rất nhiều thử thách và cam go. Thế nên, Tin Mừng Gioan đã đưa ra cho chúng ta một giải pháp để giữ vững niềm tin thật hữu hiệu trong mọi thời đại.

Những ai đang khủng hoảng niềm tin, thậm chí đã mất niềm tin, đều có thể tìm lại được sự sống và lòng can đảm để giữ vững niềm tin, nhờ học hỏi và suy gẫm Tin Mừng Gioan. Cho dù khó khăn và thử thách xảy ra ở thời đại nào, người tin vẫn có thể áp dụng giáo huấn của Đức Giêsu trong Tin Mừng Gioan vào hoàn cảnh cụ thể để vượt qua khủng hoảng niềm tin, hầu sống trong niềm vui và bình an của Đức Giêsu ban tặng.

Cùng chung niềm vui với Giáo hội trong ngày mừng lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, chuyên đề đã khép lại với bài hát “Xin Vâng”. Một sự trùng hợp thật ý nghĩa! Mẹ Maria cũng từng bị khủng hoảng niềm tin nhưng Mẹ đã vượt qua khủng hoảng và giữ vững niềm tin, vì Mẹ biết lắng nghe tiếng Chúa trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống. Quả thật, Mẹ chính là một mẫu gương tuyệt vời cho tất cả tín hữu của mọi thời đại trong việc tin và giữ vững niềm tin. Vì Mẹ đã được tuyên xưng là “Có phúc vì đã tin” (Lc 1, 45).

Lm Lê Minh Thông & Hồng Tuyến

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch